I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Bác rất yêu thương các em thiếu niên, nhi đồng và đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với các em. Câu chuyện cũng kể về tình cảm của các cháu nhi đồng đối với Bác.
2. Kỹ năng; Rèn kỹ năng nghe và hiểu nội dung, ý nghĩa của câu chuyện.
3. Thái độ: Giáo dục HS lòng kính yêu Bác, biết yêu quý và quan tâm đến mọi người.
17 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1057 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn lớp 4 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Bài 1 đến bài 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ân dân.
Kỹ năng: Rèn kỹ năng nghe và đọc thơ.
Thái độ: Giáo dục HS lòng kính yêu Bác, yêu quý thơ ca.
II. Phương pháp giảng dạy
Tiết 1: Hướng dẫn HS đọc và cảm thụ đoạn 1 bài thơ từ đầu đến “ Tất cả là ơn của Bác Hồ”.
- GV chép sẵn bài thơ lên bảng phụ.
- GV đọc mẫu toàn bộ nội dung bài thơ.
- Hướng dẫn HS chia đoạn, đọc từng đoạn.
- Hướng dẫn cảm thụ : GV đặt câu hỏi, HS trả lời theo nội dung đoạn thơ.
- Hướng dẫn HS cách ngắt nhịp, cách đọc diễn cảm một số cauu thơ, đoạn thơ.
- Thi đọc diễn cảm, đọc thuộc lòng đoạn thơ trên.
Tiết 2: Hướng dẫn HS đọc và cảm thụ đoạn thơ còn lại của bài thơ.
- GV gọi HS đọc đoạn 2 của bài thơ.
- HS đọc nối tiếp câu, đoạn.
- HS đọc đoạn thơ nhiều lần, trả lời nội dung đoạn thơ.
- Hướng dẫn HS cách ngắt nhịp, cách đọc diễn cảm ở một số câu thơ, đoạn thơ.
- Thi đọc diễn cảm, đọc thuộc lòng đoạn thơ còn lại, cả bài thơ.
* Củng cố: Em thích đoạn thơ ( khổ thơ) nào nhất? Vì sao?
* Liên hệ: Qua bài thơ trên em học tập được đức tính quý báu gì ở Bác? Em đã làm gì để thực hiện lời sạy của Bác?
* Dặn dò: Về HTL 5 khổ thơ đầu của bài thơ, đọc diễn cảm nhiều lần cả bài thơ.
Bài 14
Truyện kể: câu chuyện về ba chiếc ba lô
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Bác rất gần gũi với mọi người, ân cần, chu đáo như một người cha. Không bao giờ Bác nhận một dặc ân nào, dù là nhỏ nhất.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng nghe kể và hiểu nọi dung, ý nghĩa truyện.
3. Thái độ: Giáo dục HS lòng yêu mến , quan tâm chu đáo, đối sử công bằng với mọi người.
II. Phương pháp giảng dạy
- GV kể chuyện.
- Hướng dấn HS kể theo các câu hỏi gợi ý sau:
+ Qua cách trò chuyện, em thấy Bác là người như thế nao?
+ Em thích nhất câu nói nào của Bác trong truyện kể này/
+ Em nên làm gì để thực hiện và làm theo lời dạy của bác?
- Về nhà sưu tầm những mẩu chuyện kể về tình cảm của Bác đối với thiếu niên nhi đồng.
Bài 15
Bài hát: tấm ảnh bác hồ
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: học sinh hát đúng giai điệu và thuộc lời bài hát, thể hiện đúng những tiếng hát có luyến, những tiếng ngân dài.
2. Kỹ năng: học sinh biết trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo phách, vận động theo nhạc.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng say mê âm nhạc, lòng kính yêu Bác Hồ.
II. Phương pháp giảng dạy
- Giáo viên hát mẫu: Có thể giáo viên hát trực tiếp cho học sinh nghe hoặc qua băng đĩa.
- Học sinh nhận xét về bài hát.
- Giáo viên chép lời bài hát lên bảng phụ, học sinh đọc lại lời ca.
- Khởi động giọng: Giáo viên đàn chuỗi âm ngắn, học sinh đọc bằng nguyên âm ( a,u,i,o )
- Giáo viên dạy từng câu theo lối móc xích.
- Cả lớp hát, Giáo viên nghe để phát hiện sửa sai cho học sinh.
- Hướng dẫn học sinh hát nối cả bài
- Từng dãy bàn hát, cá nhân hát.
- Học sinh hát kết hợp gõ đệm theo phách (Lớp , nhóm, cá nhân)
- Học sinh hát kết hợp vận động theo nhạc.
* Củng cố : Em thấy hình ảnh nào quen thuộc có trong bài hát ? Em thích câu hát, hình ảnh nào nhất? Vì sao ?
* Dặn dò: Về học thuộc lời bài hát, tập một số động tác múa đơn giản phụ hoạ cho bài hát.
Bài 16
Bài hát: Từ rừng xanh cháu về thăm lăng bác
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: học sinh hát đúng giai điệu và thuộc lời bài hát, thể hiện đúng những tiếng hát có luyến, những tiếng ngân dài.
2. Kỹ năng: học sinh biết trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo phách, vận động theo nhạc.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng say mê âm nhạc, lòng kính yêu Bác Hồ.
II. Phương pháp giảng dạy
- Giáo viên hát mẫu: Có thể giáo viên hát trực tiếp cho học sinh nghe hoặc qua băng đĩa.
- Học sinh nhận xét về bài hát.
- Giáo viên chép lời bài hát lên bảng phụ, học sinh đọc lại lời ca.
- Khởi động giọng: Giáo viên đàn chuỗi âm ngắn, học sinh đọc bằng nguyên âm ( a,u,i,o )
- Giáo viên dạy từng câu theo lối móc xích.
- Cả lớp hát, Giáo viên nghe để phát hiện sửa sai cho học sinh.
- Hướng dẫn học sinh hát nối cả bài
- Từng dãy bàn hát, cá nhân hát.
- Học sinh hát kết hợp gõ đệm theo phách (Lớp , nhóm, cá nhân)
- Học sinh hát kết hợp vận động theo nhạc.
* Củng cố : Em thấy hình ảnh nào quen thuộc có trong bài hát ? Em thích câu hát,hình ảnh nào nhất? Vì sao ?
* Dặn dò: Về học thuộc lời bài hát, tập một số động tác múa đơn giản phụ hoạ cho bài hát.
Bài 17
Truyện kể: bác nhớ các cháu
I. Mục tiêu
Kiến thức:Dù bận trăm công ngàn việc của đất nước nhưng bác vẫn dàng tình thương yêu cho các cháu thiếu nhi, nhất là các cháu ở Miền Nam xa xôi đang phải chịu bom đạn của kể thù.
Kỹ năng: rèn cho HS nghe kể lại tóm tắt câu chuyện, trao đổi với bạn bè nội dung ý nghĩa câu chuyện.
Thái độ: Giáo dục Hs lòng kính yêu Bác, biết quan tâm, chia sẻ với mọi người.
II. Phương pháp giảng dạy
GV kể lại toàn bộ câu chuyện, hướng dẫn HS kể từng đoạn theo các câu hổi gợi ý sau:
- Các cháu thiếu nhi đựoc về thăm Bác Hồ và ngồi ăn cơm cùng bác như thế nào?
- Khi nghe Bác nói chuyện Luyện và các bạn cảm thấy thế nào?
- Qua câu chuyện này em học tập điều gì ở bác?
Bài 18
Thơ : cháu nhớ bác hồ ( 2 tiết)
I. Mục tiêu
Kiến thức: bàithơ nói lên tình cảm, sự nhớ thương và mong được gặp Bác Hồ của tác giả Thanh Hải và của các em thiếu nhi , nhi đồng Miền Nam.
Kỹ năng: Rèn kỹ năng nghe và đọc thơ.
Thái độ: giáo dục HS lòng kính yêu Bác, yêu quý thơ ca.
II. Phương pháp giảng dạy
Tiết 1: Hướng dẫn HS đọc và cảm thụ đoạn 1 bài thơ từ đầu đến “ Hôn chòm râu mát rượi hoà bình”
- GV chép sẵn bài thơ lên bảng phụ.
- GV đọc mẫu toàn bộ nội dung bài thơ.
- Hướng dẫn HS chia đoạn, đọc từng đoạn.
- Hướng dẫn cảm thụ : GV đặt câu hỏi, HS trả lời theo nội dung đoạn thơ.
- Thi đọc diễn cảm, đọc thuộc lòng đoạn thơ trên.
Tiết 2: Hướng dẫn HS đọc và cảm thụ đoạn thơ còn lại của bài thơ.
- GV gọi HS đọc đoạn 2 của bài thơ.
- HS đọc nối tiếp câu, đoạn.
- HS đọc đoạn thơ nhiều lần, trả lời nội dung đoạn thơ.
- Hướng dẫn HS cách ngắt nhịp, cách đọc diễn cảm ở một số câu thơ, đoạn thơ.
- Thi đọc diễn cảm, đọc thuộc lòng đoạn thơ còn lại, cả bài thơ.
* Củng cố: Em thích đoạn thơ ( khổ thơ) nào nhất? Vì sao?
* Liên hệ: Qua bài thơ trên em học tập được đức tính quý báu gì ở Bác? Em đã làm gì để thực hiện lời sạy của Bác?
* Dặn dò: Về HTL 5 khổ thơ đầu của bài thơ, đọc diễn cảm nhiều lần cả bài thơ.
Bài 19
Bài hát: tiếng chim trong vườn bác
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: học sinh hát đúng giai điệu và thuộc lời bài hát, thể hiện đúng những tiếng hát có luyến, những tiếng ngân dài.
2. Kỹ năng: học sinh biết trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo phách, vận động theo nhạc.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng say mê âm nhạc, lòng kính yêu Bác Hồ.
II. Phương pháp giảng dạy
- Giáo viên hát mẫu: Có thể giáo viên hát trực tiếp cho học sinh nghe hoặc qua băng đĩa.
- Học sinh nhận xét về bài hát.
- Giáo viên chép lời bài hát lên bảng phụ, học sinh đọc lại lời ca.
- Khởi động giọng: Giáo viên đàn chuỗi âm ngắn, học sinh đọc bằng nguyên âm ( a,u,i,o )
- Giáo viên dạy từng câu theo lối móc xích.
- Cả lớp hát, Giáo viên nghe để phát hiện sửa sai cho học sinh.
- Hướng dẫn học sinh hát nối cả bài
- Từng dãy bàn hát, cá nhân hát.
- Học sinh hát kết hợp gõ đệm theo phách (Lớp , nhóm, cá nhân)
- Học sinh hát kết hợp vận động theo nhạc.
* Củng cố : Em thấy hình ảnh nào quen thuộc có trong bài hát ? Em thích câu hát,hình ảnh nào nhất? Vì sao ?
* Dặn dò: Về học thuộc lời bài hát, tập một số động tác múa đơn giản phụ hoạ cho bài hát.
Bài 20
Thơ: sáng tháng năm (2 tiết)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Bài thơ nói lên tình cảm, sự nhớ thương và mong được gặp bác hồ của tác giả Thanh Hải và của các em thiếu nhi , nhi đồng Miền Nam.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng nghe và đọc thơ.
3.Thái độ: giáo dục HS lòng kính yêu Bác, yêu quý thơ ca.
II. Phương pháp giảng dạy
• Tiết 1: Hướng dẫn HS đọc và cảm thụ đoạn 1 bài thơ từ đầu đến “ Hôn chòm râu mát rượi hoà bình”
- GV chép sẵn bài thơ lên bảng phụ.
- GV đọc mẫu toàn bộ nội dung bài thơ.
- Hướng dẫn HS chia đoạn, đọc từng đoạn.
- Hướng dẫn cảm thụ : GV đặt câu hỏi, HS trả lời theo nội dung đoạn thơ.
- Thi đọc diễn cảm, đọc thuộc lòng đoạn thơ trên.
• Tiết 2: Hướng dẫn HS đọc và cảm thụ đoạn thơ còn lại của bài thơ.
- GV gọi HS đọc đoạn 2 của bài thơ.
- HS đọc nối tiếp câu, đoạn.
- HS đọc đoạn thơ nhiều lần, trả lời nội dung đoạn thơ.
- Hướng dẫn HS cách ngắt nhịp, cách đọc diễn cảm ở một số câu thơ, đoạn thơ.
- Thi đọc diễn cảm, đọc thuộc lòng đoạn thơ còn lại, cả bài thơ.
* Củng cố: Em thích đoạn thơ ( khổ thơ) nào nhất? Vì sao?
* Liên hệ: Qua bài thơ trên em học tập được đức tính quý báu gì ở Bác? Em đã làm gì để thực hiện lời sạy của Bác?
* Dặn dò: Về HTL 5 khổ thơ đầu của bài thơ, đọc diễn cảm nhiều lần cả bài thơ.
Bài 21
Bài hát: hành khúc Đội thiếu niên
tiền phong Hồ Chí Minh
I. Mục tiêu
1.Kiến thức: học sinh hát đúng giai điệu và thuộc lời bài hát, thể hiện đúng những tiếng hát có luyến, những tiếng ngân dài.
2.Kỹ năng: học sinh biết trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo phách, vận động theo nhạc.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng say mê âm nhạc, lòng kính yêu Bác Hồ.
II. Phương pháp giảng dạy
- Giáo viên hát mẫu: Có thể giáo viên hát trực tiếp cho học sinh nghe hoặc qua băng đĩa.
- Học sinh nhận xét về bài hát.
- Giáo viên chép lời bài hát lên bảng phụ, học sinh đọc lại lời ca.
- Khởi động giọng: Giáo viên đàn chuỗi âm ngắn, học sinh đọc bằng nguyên âm ( a,u,i,o )
- Giáo viên dạy từng câu theo lối móc xích.
- Cả lớp hát, Giáo viên nghe để phát hiện sửa sai cho học sinh.
- Hướng dẫn học sinh hát nối cả bài
- Từng dãy bàn hát, cá nhân hát.
- Học sinh hát kết hợp gõ đệm theo phách (Lớp , nhóm, cá nhân)
- Học sinh hát kết hợp vận động theo nhạc.
* Củng cố: Em thấy hình ảnh nào quen thuộc có trong bài hát ? Em thích câu hát,hình ảnh nào nhất? Vì sao ?
* Dặn dò: Về học thuộc lời bài hát, tập một số động tác múa đơn giản phụ hoạ cho bài hát.
Phàn ký duyệt của Ban giám hiệu
................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao an TTHCM 4.doc