I. Mục tiêu:
- Luyện đọc đúng các từ: hốt hoảng, vùng vẫy, biểu lộ, cỡi trói, .
-Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa: Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ( trả lời được các câu hỏi SGK)
- Biết sắp xếp các tranh cho đúng thứ tự và kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa (HS khá, giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện
*KNS : Kĩ năng tự nhận thức . Kĩ năng sự tự tin. Kĩ năng tư duy sáng tạo . Kĩ năng ra quyết định .
II.Đồ dùng dạy - học:
38 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1179 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Các môn lớp 3 - Tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n
THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được về thời gian (chủ yếu là về thời điểm). HS biết xem đồng hồ (chính xác đến từng phút).
- GDHS yêu thích học toán
II. Đồ dùng dạy - học:
Một đồng hồ thật và mô hình đồng hồ .
III. Hoạt động dạy - học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
1’
30’
4’
A.Ổn định tổ chức
B.KTBC :
- Gọi 2HS lên bảng, yêu cầu viết các số: bốn, sáu, tám, mười chín, mười một, hai mươi mốt bằng chữ số La Mã.
- Nhận xét ghi điểm.
C.Bài mới:
1.Giới thiệu bài:
2.Dạy bài mới:
*Hướng dẫn cách xem đồng hồ (chính xác đến từng phút):
- Cho HS quan sát mặt đồng hồ và giới thiệu cấu tạo mặt đồng hồ.
- Yêu cầu HS nhìn vào tranh vẽ đồng hồ thứ nhất - SGK và hỏi:
+ Đồng hồ chỉ mấy giờ ?
- Yêu cầu HS nhìn vào tranh vẽ đồng hồ thứ hai, xác định kim giờ, kim phút và TLCH:
+ Đồng hồ chỉ mấy giờ ?
- Tương tự như vậy với tranh vẽ đồng hồ thứ 3.
- GV quay trên mặt đồng hồ nhựa, cho HS đọc giờ theo 2 cách.
* Luyện tập:
Bài 1:Gọi HS nêu yêu cầu bài tập
- Mời một em làm mẫu câu A.
- Yêu cầu cả lớp tự làm bài.
- Gọi HS nêu kết quả.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2:Gọi HS nêu bài tập 2.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Mời ba HS lên bảng chữa bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 3:Cho HS đọc yêu cầu bài.
-Yêu cầu cả lớp thực hiện vào VBT.
- Chấm vở một số em, nhận xét chữa bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá
3. Củng cố - dặn dò:
- Về nhà tập xem đồng hồ.
- Hai em lên bảng viết các số La Mã.
- Lớp theo dõi nhận xét bài bạn.
- Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu.
- Cả lớp quan sát mặt đồng hồ và theo dõi GV giới thiệu.
- Lần lượt nhìn vào từng tranh vè đồng hồ rồi trả lời:
+ Đồng hồ chỉ 6 giờ 10 phút.
+ 6 giờ 13 phút.
+ 6 giờ 56 phút hay 7 giờ kém 4 phút.
- Cả lớp quan sát xác định vị trí của từng kim và trả lời về số giờ.
- 1 em đọc yêu cầu bài tập.
- 1HS làm mẫu câu A - đồng hồ chỉ 2 giờ 10 phút.
- Cả lớp làm bài.
- 5 em nêu kết quả, lớp nhận xét bổ sung:
A. 2giờ 10 phút B. 5 giờ 16 phút
C. 11giờ 21 phút D. 9 giờ 39 phút
E. 10 giờ 39 phút G. 16 giờ kém 3 phút.
- Một em đọc đề bài 2 (Đặt thêm kim phút để đồng hồ chỉ 9 giờ 7 phút ; 12 giờ 34 phút; 4 giờ kém 13 phút)
- Cả lớp làm trên hình vẽ đồng hồ.
- Ba em lên bảng chữa bài, lớp nhận xét bổ sung.
- Một em đọc yêu cầu bài tập
- Cả lớp thực hiện vào vở.
- 2 em đọc số giờ do GV quay.
- HS nghe
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
..................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tự nhiên xã hội
QUẢ
I. Mục tiêu:
-Nêu được chức năng của quả đối với đời sống của thực vật và ích lợi của quả đối với đời sống con người
- Kể tên các bộ phận thường có cuả một quả
Học sinh biết: Sự khác nhau về màu sắc, hình dạng, độ lớn , mùi vị của một số quả
-Nêu được chức năng của hạt và ích lợi của quả. Biết được có loại quả ăn được và loại quả không ăn được
- KNS : Kĩ năng quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về đặc điểm bên ngoài của một số loại quả.
. Kĩ năng tổng hợp, phân tích thông tin để biết chức năng và ích lợi của quả đối với đời sống của thực vật và đời sống của con người.
II. Đồ dùng dạy học:
Các hình trong SGK trang 92, 93. Sưu tầm một số quả thật.
III. Hoạt động dạy - học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
1’
30’
4’
1A.Ổn định tổ chức
B. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra bài “Hoa“
- Gọi 2 học sinh trả lời nội dung.
- Nhận xét đánh giá.
C.Bài mới
1.Giới thiệu bài
2.Dạy bài mới
*Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận.
Bước 1: Thảo luận theo nhóm
- Chia nhóm, yêu cầu các nhóm quan sát các hình trong SGK trang 91, 92 và các loại quả sưu tầm được và thảo luận các câu hỏi sau:
+ Chỉ, nói tên và mô tả màu sắc, hình dáng độ lớn của từng loại quả ?
+ Trong số những loại quả đó em đã ăn những loại quả nào ? Hãy nói về mùi vị của quả đó ?
+ Hãy chỉ vào hình vẽ và nói tên từng bộ phận của 1 quả. Ta thường ăn bộ phận nào của quả?
Bước 2:Yêu cầu nhóm trưởng điều khiển mỗi bạn lần lượt quan sát và giới thiệu quả của mình sưu tầm được theo gợi ý:
+ Nêu màu sắc, hình dạng, độ lớn của quả.
+ Bóc vỏ, quan sát bên trong có những bộ phận nào ? Chỉ phần ăn được của quả. Nếm thử và cho biết mùi vị của quả đó ?
Bước 2:Yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
- Giáo viên kết luận: sách giáo khoa.
Hoạt động 2:Thảo luận theo nhóm
Bước 1:Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi các câu hỏi sau:
+ Quả thường được dùng để làm gì ? Nêu ví dụ?
+ Quan sát hình 92 – 93 cho biết loại quả nào dùng để ăn tươi còn loại quả nào dùng để chế biến làm thức ăn ?
+ Hạt có chức năng gì?
Bước 2:Mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- GV kết luận, ghi bảng.
- Gọi HS đọc lại KL và ghi nhớ.
3.Củng cố - dặn dò:
- Về nhà học bài và xem trước bài mới.
- 2HS trả lời câu hỏi:
+ Nêu đặc điểm và chức năng của hoa.
+ Hoa được dùng để làm gì ? cho ví dụ.
- Lớp theo dõi.
- Các nhóm thảo luận.
- Chỉ vào hình để nêu tên và đặc điểm từng loại quả : cam hình trứng kích thước nhỏ có màu xanh khi chín có màu vàng. Chuối hình thuôn dài nhỏ màu xanh khi chín màu vàng. Dưa hấu tròn to màu xanh khi chín màu xanh sẫm, cam có vị chua ngọt mùi thơm, chuối vị ngọt có mùi thơm, dưa hấu ngọt mát, ít có mùi
- Chỉ vào hình để nêu tên từng bộ phận của quả.
- Bóc vỏ quả ra quan sát bên trong để nêu đặc điểm bên trong của quả.
- Học sinh nếm và trả lời về vị của từng loại quả.
- Đại diện các nhóm lên báo cáo về đặc điểm của loại quả mà nhóm mình quan sát kĩ.
- Từng cặp quan sát các hình 92 và 93 sách giáo khoa và dựa vào thực tế cuộc sống để nêu ích lợi của quả.
+ Quả dùng để ăn, làm thuốc, làm thức ăn, làm si rô, làm mứt, kẹo bánh, phân bón
- Để ăn tươi như : cam, dưa hấu, xoài, đu đủ, mít ... Chế biến thức ăn như : Thơm, mít, bí,
+ Hạt có chức năng duy trì nòi giống cho cây.
- Đại diện một số cặp trình bày kết quả thảo luận.
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung:
- Cả lớp theo dõi bình chọn nhóm thắng cuộc.
- HS nghe
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
..................................................................................................................................................................................................................................................................................
Hướng dẫn học Toaùn:
ÔN TOÁN
I. Muïc tieâu:
- Bieát moät soá chöõ soá La Maõ thöôøng duøng (I Moät; V Naêm; X Möôøi).
- Nhaän bieát ñöôïc thôøi gian (thôøi ñieåm), bieát xem ñoàng hoà chính xaùc ñeán töøng phuùt.
II. Thiết bị - ĐDDH
Mặt đồng hồ
III. Hoaït ñoäng daïy hoïc:
TG
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân.
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh.
1’
4’
1’
30’
4’
A.Ổn định tổ chức
B. Baøi cuõ: Hoïc sinh chöõa baøi ôû vôû luyeän taäp toaùn.
- GV boå sung vaø choát keát quaû ñuùng.
C. Baøi môùi:
1. Giới thiệu bài
2. Dạy bài mới
Baøi taäp 1: Vieát caùch ñoïc soá La Maõ sau:
I
III
V
X
VI
IV
Moät
XI
IX
II
VII
VIII
XII
- GV cho HS leân baûng vieát teân caùc chöõ soá La Maõ vaøo coät töông öùng.
Baøi taäp 2:Vieát caùc soá La Maõ sau theo thöù töï töø lôùn ñeán beù:
V ; IV ; XI ; III ; VII ; IX .
- GV nhaän xeùt nhoùm ñaït keát quaû toát nhaát.
Baøi taäp 3: Khoanh vaøo chöõ ñaët tröôùc keát quaû ñuùng:
a) Khoaûng thôøi gian töø 4 giôø 12 phuùt 5 giôø keùm 15 phuùt laø:
A. 35 phuùt B. 25 Phuùt.
C. 1 giôø 11 phuùt D. 1 giôø 25 phuùt.
b) Khoaûng thôøi gian töø 3 giôø keùm 5 phuùt ñeán 3 giôø 5 phuùt laø:
A. 10 phuùt B. 5 phuùt.
c) Khoaûng thôøi gian töø 5 giôø 20 phuùt ñeán 6 giôø keùm 20 phuùt laø:
A. 1 giôø B. 1 giôø 40 phuùt C. 20 phuùt.
- GV nhaän xeùt, neâu caùch tính thôøi gian, choát keát quaû ñuùng.
3. Cuûng coá daën doø: GV nhận xét giờ học
- 3 HS leân baûng chöõa 3 baøi.
- HS khaùc nhaän xeùt ñuùng sai.
- HS laéng nghe.
- HS ñoïc ñeà baøi .
- Phaân tích töøng baøi vaø laøm vaøo vôû.
- HS leân baûng chöõa baøi.
- HS chöõa baøi vaøo vôû.
- HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp.
- Laøm vaøo vôû teo maãu.
- 2 HS leân baûng vieát vaøo oâ troáng caùch ñoïc caùc chöõ soá La Maõ töông öùng trong töøng coät.
- HS ñoïc kó yeâu caàu baøi taäp.
- Duøng ñoàng hoà ñaùnh daáu thôøi ñieåm ñeå tính thôøi gian.
- Sau ñoù khoanh vaøo ñaùp aùn ñuùng.
3 Hoïc sinh leân baûng chöõa baøi.
- HS nhaän xeùt ñuùng sai.
- HS chöõa baøi vaøo vôû.
- HS nghe
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
..................................................................................................................................................................................................................................................................................
Hoạt động tập thể
SINH HOẠT SAO
Hoạt động tập thể
KiÓm ®iÓm c«ng t¸c tuÇn 22
I.Mục tiêu:
- NhËn xÐt việc thực hiện c¸c mặt nề nếp trong tuÇn
- Phư¬ng hướng tuÇn sau
- Sinh hoạt văn nghÖ.
II/ ChuÈn bÞ:
Sæ theo dâi thi ®ua cña c¸c tæ.
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
TG
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng 1: H¸t
Ho¹t ®éng 2 : + Tæng kÕt c¸c ho¹t ®éng trong tuÇn .
+ §¹i diÖn c¸c Tæ b¸o c¸o ®iÓm thi ®ua trong tuÇn
Líp nhËn xÐt, bæ sung.
+ Gi¸o viªn nhËn xÐt chung c¸c mÆt
- §i häc: ....
- XÕp hµng, ®ång phôc:...
- Häc tËp: Häc bµi, lµm bµi ,ch÷ viÕt: .
Ho¹t ®éng 3:
Ph¬ng híng tuÇn sau
+ TiÕp tôc æn ®Þnh nÒ nÕp cña líp
+ Häc bµi, lµm bµi ®Çy ®ñ, «n bang nh©n chia ®· häc
+ §i häc ®Òu, ®óng giê
+ Gi÷ g×n vÖ sinh c¸ nh©n, trêng líp
+ LÔ phÐp chµo hái thÇy c«, ngêi lín...
+ Thùc hiÖn an toµn giao th«ng
Ho¹t ®éng 4
- Sinh hoạt văn nghÖ:.
Ho¹t ®éng cña HS
- HS h¸t
§¹i diÖn c¸c tæ b¸o c¸o ®iÓm thi ®ua trong tuÇn
-HS nghe
-HS nghe ,à ghi nhí
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- TUAN 24.doc