A. Mục tiêu : - SGV trang.
- Rèn đọc đúng các từ ngữ : bình tĩnh, xin sữa , đuổi đi , bật cười , mâm cỗ.
B. Thiết bị - ĐDDH - Tranh minh hoạ bài đọc và truyện kể trong SGK.
- Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn văn cần hướng dẫn học sinh luyện đọc :” Vua hạ lệnh cho mỗi làng trong vùng nọ nộp. chịu tội
C. Các hoạt động dạy học :
I. Ổn định tổ chức
II. KTBC: - Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh
III.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: ( 1 phút )
2. Dạy bài mới
42 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Các môn lớp 3 - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
..............................
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ÔN VỀ TỪ CHỈ SỰ VẬT SO SÁNH
I. Mục tiêu :
Ôn về các từ chỉ về sự vật .Bước đầu làm quen với biện pháp tu từ so sánh
II. Chuẩn bị :
- Bảng phụ viết sẵn khổ thơ 1 , bảng lớp viết sẵn các câu thơ trong bài tập 2 , tranh minh họa nội dung bài .
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh
-Nhận xét phần kiểm tra bài cũ.
2.Bài mới
a) Giới thiệu bài: ghi bảng
b)Hướng dẫn học sinh làm bài tập :
*Bài 1:-Yêu cầu học sinh đọc bài tập 1 .
-Yêu cầu một em lên bảng làm mẫu .
-Hãy tìm các từ ngữ chỉ sự vật ở dòng thơ 1 ?
-Mời 3-4 em lên bảng gạch chân dưới những từ ngữ chỉ sự vật trong khổ thơ ?
-Giáo viên nhận xét chốt lại lời giải đúng .
*Từ chỉ sự vật : tay em , răng , tóc , hoa nhài , ánh mai .
* Bài 2 : - Yêu cầu HS đọc bài tập 2 .
-Mời một em lên bảng làm mẫu bài 2a .
-Mời 3-4 học sinh lên bảng gạch chân dưới những sự vật được so sánh với nhau trong các câu thơ .
-Giáo viên và học sinh cả lớp theo dõi nhận xét .
-Chốt lại lời giải đúng .
-Câu 2b : Mặt biển được so sánh với gì ?
2c : Cánh diều trong câu thơ được so sánh với gì ?
2d : Dấu hỏi được so sánh với vật gì ?
-Vì sao lại so sánh như vậy ?
- Yêu cầu nêu vì sao các sự vật nói trên được so sánh với nhau ?
-Theo em màu Ngọc Thạch là màu như thế nào?
-Cho học sinh quan sát tranh và kết hợp giải thích
-Giáo viên chốt ý : -Các tác giả đã quan sát rất tài tình nên đã phát hiện ra sự giống nhau giữa các sự vật xung quanh ta .
*Bài 3 :-Yêu cầu một học sinh đọc bài
- Khuyến khích học sinh nối tiếp nhau phát biểu tự do .
-Em thích hình ảnh so sánh nào ở bài tập 2 ? Vì sao ?
d) Củng cố - Dặn dò
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặnø học sinh về nhà học xem trước bài mới
Các tổ trưởng lần lượt báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên của tổ mình .
- Lớp lắng nghe giáo viên giới thiệu
-Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
-1 đến 2 học sinh nhắc lại
-2 em đọc thành tiếng yêu cầu bài tập 1
-Cả lớp đọc thầm bài tập .
-Thực hành làm bài tập chỉ ra các từ ngữ chỉ sự vật có trong dòng thơ 1
-Cả lớp làm bài vào vở .
-3 HS lên bảng chữa bài .
-Lớp theo dõi nhận xét và tự sửa bài trong tập
-HS lắng nghe giáo viên chốt ý1
-2 em đọc bài tập 2 trong sách giáo khoa
-Cả lớp đọc thầm bài tập .
-Thực hành làm bài tập chỉ ra các sự vật được so sánh có trong các câu thơ , câu văn .
-Cả lớp làm bài vào vở .
-Ba học sinh lên bảng lên bảng sửa bài .
-Lớp theo dõi nhận xét và chấm điểm thi đua và tự sửa bài trong tập .
-Mặt biển so sánh với tấm thảm vì đều phẳng êm và đẹp .
-Cánh diều so sánh với dấu ă vì cánh diều cong cong võng xuống như dấu ă
-Dấu hỏi với vành tai nhỏ vì dấu hỏi cong cong chẳng khác gì một vành tai .
-Màu Ngọc Thạch có màu xanh biếc sáng trong .
-Lớp theo dõi quan sát tranh
-Học sinh lắng nghe giáo viên chốt ý2
-Một em đọc yêu cầu đề bài
-Học sinh tự suy nghĩ và phát biểu về ý của mình ,hình ảnh so sánh mà mình thích .
- Lớp nhận xét ý bạn .
-Học sinh về nhà học thuộc bài và làm các bài tập còn lại .
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
TẬP ĐỌC
ÔN CHỮ HOA A
I. Mục tiêu :
- Củng cố về cách viết chữ A (Viết đúng mẫu , đều nét và nối chữ đúng qui định) thông qua bài tập ứng dụng :
- Viết tên riêng ( Vừ A Dính ) bằng chữ cỡ nhỏ .Viết câu ứng dụng (Anh em như thể chân tay /rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần) bằng cỡ chữ nhỏ .
II. Chuẩn bị :
Mẫu chữ viết hoa , mẫu chữ viết hoa về tên riêng Vừ A Dính và câu tục ngữ trên dòng kẻ ô li
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
- Hôm nay chúng ta sẽ ôn viết chữ hoa A và một số từ chỉ danh từ riêng ứng dụng có chữ hoa V, D
b)Hướng dẫn viết trên bảng con :
*Luyện viết chữ hoa :
-Yêu cầu học sinh tìm các chữ hoa A có trong tên riêng Vừ A Dính ?
- Viết mẫu và kết hợp nhăùc lại cách viết từng chữ .
*Học sinh viết từ ứng dụng tên riêng
-Yêu cầu học sinh đọc từ ứng dụng .
-Giới thiệu về Vừ A Dính là một thiêú niên người dân tộc Hmông, anh dũng hi sinh trong thời kì chống TDP để bảo vệ cán bộ cách mạng .
*Luyện viết câu ứng dụng :
-Yêu cầu một học sinh đọc câu .
-Anh em đỡ đần .
-Hướng dẫn học sinh hiểu nội dung câu tục ngữ nói về anh em thân thiết gắn bó đùm bọc nhau .
-Yêu cầu luyện viết những tiếng có chữ hoa .
c) Hướng dẫn viết vào vở :
-Nêu yêu cầu viết chữ A , V , D một dòng cỡ nhỏ .
-Viết tên riêng Vừ A Dính hai dòng cỡ nhỏ .
-Viết câu tục ngữ hai lần .
-Nhắc nhớ học sinh về tư thế ngồi viết , cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu
d/ Chấm chữa bài
-Chấm từ 5- 7 bài học sinh .
-Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm .
e// Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh lần lượt nhắc lại cách viết chữ hoa và câu ứng dụng
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và xem trước bài mới .
-Các tổ trưởng lần lượt báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ của mình
-Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
-Học sinh theo dõi giáo viên .
-Học sinh tìm ra các chữ hoa có trong tên riêng Vừ A Dính gồm A , V ,D
- Lớp theo dõi giáo viên và cùng thực hiện viết vào bảng con .
-1HS đọc từ ứng dụng .
-Lắng nghe đẻ hiểu thêm về thiếu niên người dân tộc Vừ A Dính .
-Luyện viết từ ứng dụng vào bảng con .
-Lớp thực hành viết chữ hoa trong tiếng Anh , Rách trong câu ứng dụng .
- Lớp thực hành viết vào vở theo hướng dẫn của GV
-Nộp vở lên GV từ 5- 7 em để chấm điểm
- Học sinh nêu lại các yêu cầu tập viết chữ hoa và danh từ riêng .
-Về nhà tập viết nhiều lần và xem trước bài mới : “ Ôn chữ hoa Ă, ”
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
ĐẠO ĐỨC
KÍNH YÊU BÁC HỒ
I. Mục tiêu :
Học sinh biết : Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại , có công lao to lớn đối với đất nước , dân tộc . Tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ .Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ . Học sinh hiểu , ghi nhớ làm theo 5 điều Bác Hồ dạy . Có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ .
II. Chuẩn bị :
- Các bài thơ , bài hát , truyện tranh về Bác Hồ . Tình cảm giữa Bác Hồ và thiếu nhi .
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ:
2.Bài mới:
a) Khởi động :
-Các em vừa hát một bài hát về Bác Hồ Chí Minh . Vậy Bác Hồ là ai ? Vì sao thiếu niên nhi đồng lại yêu quý bác như vậy ? Bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu điều đó
a/ Quan sát lần lượt 3 tranh minh họa của 3 đoạn truyện , nhẩm kể chuyện
ªHoạt động 1 :
-Giáo viên chia chia lớp thành các nhóm và giao nhiệm vụ :
- Quan sát từng bức ảnh ? Nêu nội dung và đặt tên cho từng bức ảnh ?
-Yêu cầu các nhóm thảo luận .
-Hết thời gian gọi đại diện từng nhóm lần lượt lên giới thiệu . Cả lớp trao đổi
-Em còn biết gì thêm về Bác Hồ ?
-Bác sinh ngày tháng nào ?
-Quê Bác ở đâu ? Bác còn có những tên gọi nào khác ?
-Tình cảm giữa bác và các cháu thiếu nhi như thế nào ? Bác đã có công lao to lớn ra sao đổi với đất nước ta ?
ªHoạt động 2 :-Kể chuyện “ Các cháu vào đây với Bác “
-Qua câu chuyện em thấy tình cảm giữa Bác Hồ và thiếu nhi như thế nào ? Thiếu nhi phải làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ ?
* Kết luận : - Các cháu thiếu nhi rất yêu quí Bác Hồ , Bác Hồ cũng rất yêu quý và quan tâm đến các cháu thiếu nhi . Để tỏ lòng kính yêu Bác Các em cần ghi nhớ và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy .
ªHoạt động 3 :-Tìm hiểu về 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng :
-Giáo viên yêu cầu mỗi học sinh đọc một điều Bác dạy thiếu niên nhi đồng
-Giáo viên treo bảng phụ có ghi sẵn 5 điều Bác Hồ dạy .
*Giáo viên chia nhóm yêu cầu mỗi nhóm tìm một số biểu hiện cụ thể của một trong 5 điều Bác dạy ?
c)Hướng dẫn thực hành :
*Củng cố nội dung 5 điều bác dạy
-Giáo dục học sinh ghi nhớ và thực hiện tốt 5 điều Bác dạy . Sưu tầm các bài hát , bài thơ , chuyện kể về Bác đối với thiếu nhi
* Rút ra ghi nhớ và ghi lên bảng . sách giáo khoa
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Học sinh hát tập thể bài “ Ai yêu nhi đồng “ nhạc và lời Phong Nhã
-Lớp lắng nghe giáo viên và trả lời câu hỏi .
Học sinh nhắc lại tựa bài .
-Cả lớp chia thành các nhóm theo yêu cầu giáo viên .
- Ảnh 1 : Bác Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập .Ảnh 2 chụp về các cháu thiếu nhi đến thăm phủ chủ tịch . Ảnh 3 Bác Hồ vui múa với thiếu nhi . Ảnh 4 Bác Hồ ôm hôn em bé . Ảnh 5 bác đang chia quà cho thiếu nhi .
-Đại diện các nhóm lên báo cáo lớp trao đổi nhận xét .
-Bác Hồ sinh ngày 19 – 5 – 1890
Quê bác ở Làng Sen , xã Kim Liên Nam Đàn Nghệ An .Bác còn có tên khác như : Nguyễn Tất Thành , Nguyễn Ái Quốc , Hồ Chí Minh hồi còn nhỏ tên là Nguyễn Sinh Cung .
-Bác là chủ tịch đầu tiên của nước ta đọc bản khai sinh ra nước Việt Nam
- Bác Hồ là người rất yêu thương và quý mến các cháu thiếu nhi .
- Thiếu nhi cần ghi nhớ và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy .
-Lần lượt từng học sinh đứng lên đọc một điều trong 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng .
-Lớp tiến hành chia nhóm thảo luận về nội dung của từng điều trong 5 điều Bác Hồ dạy .
-Hết thời gian thảo luận đại diện từng nhóm đứng lên báo cáo .
-Các nhóm khác nhận xét đánh giá và bổ sung ý kiến
-Học sinh đọc các câu chuyện , bài thơ hoặc các bài hát có nội dung nói về Bác Hồ với thiếu nhi .
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
File đính kèm:
- GA 3 tuan 01.doc