I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Nêu được một số nét về cảnh quan thiên nhiên và công việc của nhân dân địa phương
_HS có ý thức gắn bó, yêu mến quê hương
- GDKNS: -Kĩ năng tìm kiếm v xử lí thơng tin -Pht triển KNS hợp tc trong cơng việc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: GV : Các hình trong bài 18 và 19 SGK HS : Vở BT TNXH 1
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
A. Bài cũ : (3) Cuộc sống chung quanh (T1) – Nơi em đang ở, bà con buôn bán những loại hàng gì ?
làm nghề gì ?
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1662 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn Lớp 1 Tuần 19-20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
û lời câu hỏi trước lớp
Kết luận: Khi đi bộ trên đường không có vỉa hè, cần phải đi sát mép đường về bên tay phải của mình, còn trên đường có vỉa hè, thì người đi bộ phải đi trên vỉa hè.
Hoạt động 3(10’) Trò chơi “Đèn xanh, đèn đỏ”
GDKNS:-Kĩ năng tự bảo vệ: Ứng phó với các tình huống trên đường đi học.
_GV cho HS biết các quy tắc đèn hiệu :
+ Khi đèn đỏ sáng: tất cả các xe cộ và người đi lại đều phải dừng lại đúng vạch quy định
+ Khi đèn xanh sáng: xe cộ và người đi lại được phép đi
_GV dùng phấn kẻ một ngã tư đường phố ở sân trường hoặc trong lớp
_Cho HS thực hiện đi lại trên đường theo đèn hiệu
Ai vi phạm luật sẽ bị “phạt” bằng cách nhắc lại những quy tắc đèn hiệu hoặc quy định về đi bộ trên đường.
2.Nhận xét- dặn dò: (3’)_Nhận xét tiết học
_Dặn dò: Chuẩn bị bài 21 “Ôn tập: Xã hội”
_Chia lớp thành 5 nhóm
_Các nhóm thảo luận theo câu hỏi gợi ý của GV
_Đại diện các nhóm lên trình bày
_Các nhóm khác bổ sung
_Quan sát tranh, hỏi và trả lời câu hỏi với bạn
_HS từng cặp quan sát tranh theo hướng dẫn của GV
HSKG:Phân tích được những tình huống nguy hiểm xảy ra nếu không làm đúng qui định khi đi trên các loại phương tiện
_Một HS đóng vai người đi bộ
_Một số khác đóng vai xe máy, ô tô (đeo trước ngực tấm bìa vẽ xe máy, ô tô)
Thứ ba, ngày 15 tháng 01 năm 2013
THỦ CÔNG Tiết 20
GẤP MŨ CA LÔ (TIẾT 2)
I.MỤC TIÊU: - Biết cách gấp mũ ca lô bằng giấy
- Gấp được mũ ca lô bằng giấy Các nếp gấp tương đối thẳng , phẳng
- GD tính cẩn thận , yêu thích môn học
-GDSDNLTK&HQ: (liên hệ):
II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên:_ 1 chiếc mũ ca lô gấp có kích thước lớn (HS có thể đội được)
_ 1 tờ giấy màu hình vuông
2.Học sinh:_ 1 tờ giấy màu có màu tùy ý chọn - 1 tờ giấy vở HS - Vở thủ công
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Học sinh thực hành gấp mũ ca lô:(30’)GV nhắc lại qui trình gấp mũ ca lô để HS nhớ các bước gấp:
_ Trong lúc HS thực hành, GV quan sát, giúp đỡ uốn nắn những em còn lúng túng hoàn thành sản phẩm tại lớp.
* Khi HS gấp xong hướng dẫn HS trang trí
GDSDNLTK&HQ: :Tiết kiệm giấy khi thực hành - Thu gom giấy vụn sau khi làm thủ công, tái sử dụng đốt giấy làm phân bón hoặc làm kế hoạch nhỏ
_ Đánh giá sản phẩm:
+ Tổ chức trình bày và sử dụng sản phẩm
+ Chọn sản phẩm đẹp để tuyên dương.
4.Nhận xét- dặn dò: (5’)
_ Nhận xét tiết học: + Sự chuẩn bị và kĩ năng gấp của học sinh
+ Tinh thần học tập
_ Dặn dò: Kiểm tra chương II – Kĩ thuật gấp hình.
_ HS quan sát các quy trình gấp mũ ca lô.
_ Thực hành tập gấp mũ ca lô trên tờ giấy vở HS hình vuông được tạo ra ở đầu tiết 1.
Cho HS thực hành:
_ Đặt giấy hình vuông phía mặt màu úp xuống. Gấp đôi hình vuông theo đường dấu, gấp chéo từ góc giấy bên phải phía trên, xuống góc giấy bên trái phía dưới (h2) sao cho 2 góc giấy khít nhau, mép giấy phải bằng nhau. Dùng tay miết nhẹ cạnh vừa gấp. Xoay nhẹ cạnh vừa gấp nằm ngang theo hình tam giác, đầu nhọn ở phía dưới (h3)
_ Gấp đôi hình 3 để lấy đường dấu giữa, khi mở ra vẫn để giấy nằm như vị trí trước (h3). Sau đó gấp 1 phần cạnh bên phải vào, điểm đầu của cạnh đó phải chạm vào đường dấu giữa. Chú ý: mép giấy của phần vừa gấp nằm cách đều với cạnh trên.
_Lật ngang hình 4 ra mặt sau và cũng gấp tương tự như vậy được hình 5.
_ Khi gấp phần dưới của hình 5 lên chỉ lấy 1 lớp mặt trên gấp lên (không chập 2 lớp giấy)
_Phần gấp lộn vào trong gấp theo đường chéo, nhọn dần về phía góc (h7), miết nhẹ tay cho phẳng, được hình 8.
_ Lật hình 8 ra mặt sau, cũng làm tương tự như vậy (h9), được hình 10.
_ Trang trí theo ý thích của mỗi em, tạo sự hứng thú cho HS.
_ Dán sản phẩm vào vở.
Ôn lại 1 trong những nội dung của bài 13, 14, 15.
Với HS khéo tay : Gấp được mũ ca lơ bằng giấy . Các nếp gấp thẳng , phẳng
Thứ NĂM , ngày 17 tháng 01 năm 2013
THỂ DỤC Tiết 20:
BÀI THỂ DỤC - TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách thực hiện hai động tác vươn thở và tay của bài thể dục PTC
- Bước đầu biết cách thực hiện động tác chân của bài TD PTC
- Biết cách điểm số đúng hàng dọc theo từng tổ.
- Giáo dục ý thức rèn luyện sức khoẻ
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN: _ Trên sân trường,.chuẩn bị 1 còi và kẻ hình cho trò chơi
III. NỘI DUNG:
NỘI DUNG
Đ.LƯỢNG
TỔ CHỨC LUYỆN TẬP
1/ Phần mở đầu:
-GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số.
-Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học
-Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên ở sân trường.
+ Đi thường theo vòng tròn (ngược chiều kim đồng hồ) và hít thở sâu.
2/ Phần cơ bản:
a) Ôn 2 động tác thể dục đã học:
Xen kẽ, GV nhận xét (cùng HS) động tác sai.
_ Lần 1: GV hô nhịp kết hợp làm mẫu.
_ Lần 2: GV chỉ hô nhịp và không làm mẫu.
_ Lần 3-5: GV có thể tổ chức thi dưới dạng cho từng tổ trình diễn hoặc cán sự làm mẫu và hô nhịp.
b) Động tác chân:
Tương tự như dạy động tác vươn thở.
_ Nhịp 1: Hai tay chông hông, đồng thời kiểng gót chân.
_ Nhịp 2: Hạ gót chân chạm đất, khuỵu gối, thân trên thẳng, vỗ hai bàn tay vào nhau ở phía trước.
_ Nhịp 3: Như nhịp 1.
_ Nhịp 4: Về TTCB.
_ Nhịp 5, 6, 7, 8: Như trên.
c) Điểm số hàng dọc theo tổ:
_ GV nêu nhiệm vụ học rồi cho HS giải tán.
_ Sau đó GV hô khẩu lệnh tập hợp hàng dọc, dóng hàng; đứng nghiêm, đứng nghỉ.
_ GV giải thích kết hợp với chỉ dẫn 1 tổ làm mẫu cách điểm số.
+ Lần 1-2: Từng tổ lần lượt điểm số.
+ Lần 3-4: Cho HS làm quen với cách 4 tổ đồng loạt điểm số.
d) Trò chơi: “Nhảy ô tiếp sức”
GV nêu tên trò chơi và nhắc tóm tắt lại cách chơi
_ Lần 1: Chơi thử.
_ Lần 2: Chơi chính thức.
3/ Phần kết thúc:
_ Thả lỏng.
Củng cố._ Nhận xét giờ học.
1-2 phút
40-50m
1 phút
1-2 phút
3-5 lần
4-5 lần
8-10 phút
2-3 lần
1-2 lần
2-3 phút
1-2 phút
1-2 phút
- Lớp tập hợp thành 4 hàng dọc.
- Ôn 2 động tác và học động tác chân, và cách điểm số.
- Từ hàng ngang chạy nhẹ nhàng thứ tự từ tổ 1-4 thành vòng tròn
- Thực hiện 2 x 4 nhịp mỗi động tác.
Điểm số hàng dọc theo tổ: có thể quay mặt để điểm số về bên nào cũng được.
Đội hình hàng dọc (2-4 hàng)
- HS đi thường theo nhịp và hát.
- Diệt các con vật có hại
- Tập lại các động tác đã học.
Thứ sáu ngày 18 tháng 01 năm 2013
ĐẠO ĐỨC
Tiết 20 LỄ PHÉP, VÂNG LỜI THẦY GIÁO, CÔ GIÁO (tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được một số biểu hiện lễ phép với thầy cô giáo
- Biết vì sao phải biết lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo
- Thực hiện lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo
- GDKNS: Kỹ năng giao tiếp/ ứng xử lễ phép với thầy giáo, cô giáo.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: HS :Vở bài tập Đạo đức 1 - Bút chì màu
GV : -Tranh bài tập 2 phóng to
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
A. Bài cũ : (3’) + Cần là gì khi gặp thầy giáo, cô giáo?
+ Cần làm gì khi đưa hoặc nhận sách vở từ tay thầy giáo, cô giáo?
B. Bài mới :(25’)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt Động 1: HS làm bài tập 3
_Giáo viên kể 1-2 tấm gương của các bạn trong lớp, trong trường.
_Sau mỗi câu truyện, cả lớp nhận xét: bạn nào trong câu truyện đã lễ phép và vâng lời thầy giáo, cô giáo?
* Hoạt động 2: Thảo luận nhóm theo bài tập 4.
- GDKNS: Kỹ năng giao tiếp/ ứng xử lễ phép với thầy giáo, cô giáo.
_GV chia nhóm và nêu yêu cầu:
+Em sẽ làm gì nếu bạn em chưa lễ phép, chưa vâng lời thầy giáo, cô giáo?
GV kết luận:
Khi bạn em chưa lễ phép, chưa vâng lời thầy giáo, cô giáo, em nên nhắc nhở nhẹ nhàng và khuyên bạn không nên như vậy.
* Hoạt động 3: Múa hát về chủ đề “Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo”
*Nhận xét –dặn dò:(5’)_Nhận xét tiết học
_Dặn dò: Chuẩn bị bài 10: “Em và các bạn”
HS làm bài tập 3
_Một số HS kể trước lớp
_Cả lớp trao đổi
_Các nhóm thảo luận
+Đại diện từng nhóm trình bày
+Cả lớp trao đổi, nhận xét.
HSKG:-Hiểu được thế nào là lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo
- Biết nhắc nhở các bạn lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo
_Học sinh vui múa hát về chủ đề “ Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo”
_Học sinh đọc 2 câu thơ cuối bài.
SINH HOẠT TẬP THỂ Tiết 20
SINH HOẠT LỚP –SINH HOẠT SAO
1. Đánh giá các mặt trong tuần 20:
- Trong trường học : các em đã thực hiện nghiêm túc nội quy trường lớp
- Chấp hành tốt luật lệ ATGT
- Có ý thức phấn đấu học tập
- Các em có học bài và làm bài đầy đủ, nhưng bên cạnh đó còn có một số em chưa làm bài, viết bài đầy đủ
-Vệ sinh cá nhân tốt - Lớp học vệ sinh sạch sẽ
Tuyên dương : Bảo Phương, Thiện, Phương Trâm đã có nhiều cố gắng trong học tập
Nhắc nhở : Trúc Linh cần rèn đọc nhiều hơn
2) PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN 21
- Thực hiện đi học đúng giờ chuyên cần
- Biết vâng lời, lễ phép
- Vệ sinh thân thể gọn gàng, sạch sẽ, tóc cắt ngắn
- Thi đua ra về thẳng hàng-
- Tập thể dục đúng, nghiêm túc và nhanh
3) SINH HOẠT SAO NHI ĐỒNG
GDHS về phòng chống tai nạn thương tích: Đuối nước
File đính kèm:
- cacmon 19-20.doc