A/ Mục tiêu :
1. Rèn kĩ năng nói:
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, HS kể lại được câu chuyện đã nghe, có thể
phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt một cách tự nhiên.
- Hiểu truyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện: Ngoài việc giải thích sự
hình thành hồ Ba Bể, câu chuyện còn ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái, khẳng định
người giàu lòng nhân ái sẽ được đền đáp xứng đáng.
2. Rèn kĩ năng nghe:
- Có khả năng tập trung nghe GV kể chuyện, nhớ chuyện.
- Chăm chú theo dõi bạn kể chuyện. Nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn; kể tiếp
được lời bạn.
B/ Đồ dùng dạy học:
- GV : Tranh minh họa SGK.
- HS : Xem trước truyện.
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 786 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Tuần Kể chuyện - Sự tích hồ Ba Bể, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn :Kể chuyện
Tên bài dạy : Sự tích hồ Ba Bể
SGKtrang Thời gian dự kiến: 40 phút
A/ Mục tiêu :
1. Rèn kĩ năng nói:
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, HS kể lại được câu chuyện đã nghe, có thể
phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt một cách tự nhiên.
- Hiểu truyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện: Ngoài việc giải thích sự
hình thành hồ Ba Bể, câu chuyện còn ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái, khẳng định
người giàu lòng nhân ái sẽ được đền đáp xứng đáng.
2. Rèn kĩ năng nghe:
- Có khả năng tập trung nghe GV kể chuyện, nhớ chuyện.
- Chăm chú theo dõi bạn kể chuyện. Nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn; kể tiếp
được lời bạn.
B/ Đồ dùng dạy học:
- GV : Tranh minh họa SGK.
- HS : Xem trước truyện.
C/ Các hoạt động dạy học:
I/ Hoạt động đầu tiên: đây là bài đầu tiên nên không kiểm tra bài cũ.
II/ Hoạt động dạy học bài mới:
1/ Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
2/ Hoạt động2 : Giáo viên kể chuyện.
a. Cho HS quan sát tranh minh họa câu chuyện : " Sự tích hồ Ba Bể". Trong SGK và đọc thầm yêu cầu.
b. GV kể chuyện 2 lần.
- Lần 1: Kể bằng lời kết hợp giải nghĩa một số từ khó trong truyện như:
+ Cầu phúc: cầu xin được hưởng điều tốt lành.
+ Giao long: loài rắn lớn còn gọi là thuồng luồng.
+ Bà goá: người phụ nữ có chồng bị chết.
+ Làm việc thiện: làm điều tốt lành cho người khác.
+ Bâng quơ: không đâu vào đâu, không có cơ sở để tin tưởng.
- Lần 2: Kể bằng tranh minh họa.
+ Kể câu chuyện chốt ý từng đoạn:
1. Bà cụ ăn xin xuất hiện trong đêm lễ hội.
2. Bà cụ ăn xin được mẹ con bà goá đưa về nhà.
3. Chuyện xảy ra trong đêm lễ hội.
4. Sự hình thành hồ Ba Bể.
3/ Hoạt động 3: Hướng dẫn HS kể chuyện. Rút ý nghĩa.
a. Kể chuyện theo nhóm:
- Đoạn 1 : Bà cụ ăn xin xuất hiện như thế nào?
- Đoạn 2 : Ai cho bà cụ ăn và nghỉ ?
- Đoạn 3 : Chuyện gì xảy ra trong đêm lễ hội?
- Đoạn 4 : Hồ Ba Bể hình thành như thế nào?
b. Thi kể chuyện trước lớp:
- Yêu cầu HS kể chuyện nhóm 4 em theo tranh.
- Gọi HS kể toàn bộ câu chuyện. Nhận xét.
c. HS thảo luận theo nhóm trả lời câu hỏi:
- Ngoài mục đích giải thích sự hình thành hồ Ba Bể, câu chuyện còn nói với ta điều gì ?
* Ý nghĩa: Ngoài việc giải thích sự hình thành hồ Ba Bể, câu chuyện còn ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái ( như mẹ con bà goá), khẳng định người giàu lòng nhân ái sẽ được đền đáp xứng đáng.
d. GV và cả lớp nhận xét và bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, bạn hiểu câu chuyện nhất để tuyên dương trước lớp.
III/ Hoạt động cuối cùng:
1/ Củng cố:
- GV liên hệ giáo dục HS: Biết quan tâm giúp đỡ những người gặp khó khăn hoạn nạn, những người già cả, neo đơn.
2/ Dặn dò: Về kể lại cho người thân và bạn bè nghe. Chuẩn bị:" Nàng tiên Ốc".
File đính kèm:
- Su tich ho Ba Be.doc