Giáo án các môn khối 4 - Tuần 9

I. MỤC TIÊU:

 - Củng cố cho học sinh kĩ năng vẽ hai đường thẳng song song

 - Rèn cho học sinh vẽ được hai đường thẳng song song.

II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:

1.Luyện tập:

Bài 1:

 - Gọi 2 học sinh đọc đề bài

 - Yêu cầu học sinh làm bài vào vở

 - Gọi 2 học sinh lên bảng nêu tên các cặp song song ở hình vẽ ABMN và NMCD

 - Gọi HS khác nhận xét.

 - GV nhận xét, chữa bài.

Bài 2:

 - Gọi HS nêu yêu cầu bài

 - GV vẽ hình vuông ABCD lên bảng ,yêu cầu HS nêu tên các cặp cạnh song song có trong hình vẽ(như sách bài tập)

 - Yêu cầu cả lớp làm vào vở

 - Gọi 1 HS lên bảng trình bày

 - Gọi HS khác nhận xét

 - GV chữa bài và nhận xét chung.

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Thứ ba ngày 20 tháng 10 năm 2009 Toán Luyện tập : hai đường thẳng song song I. Mục tiêu: - Củng cố cho học sinh kĩ năng vẽ hai đường thẳng song song - Rèn cho học sinh vẽ được hai đường thẳng song song. II.Các hoạt động dạy – học chủ yếu: 1.Luyện tập: Bài 1: - Gọi 2 học sinh đọc đề bài - Yêu cầu học sinh làm bài vào vở - Gọi 2 học sinh lên bảng nêu tên các cặp song song ở hình vẽ ABMN và NMCD - Gọi HS khác nhận xét. - GV nhận xét, chữa bài. Bài 2: - Gọi HS nêu yêu cầu bài - GV vẽ hình vuông ABCD lên bảng ,yêu cầu HS nêu tên các cặp cạnh song song có trong hình vẽ(như sách bài tập) - Yêu cầu cả lớp làm vào vở - Gọi 1 HS lên bảng trình bày - Gọi HS khác nhận xét - GV chữa bài và nhận xét chung. Bài 3: - Gọi 2 HS đọc đề bài - GV vẽ hình lên bảng - Yêu cầu HS làm vào vở bài tập - Gọi 1 HS lên bảng làm - Dưới lớp GV thu vở chấm 1 số bài , nhận xét. 2.Củng cố: ? Thế nào là 2 đường thẳng song song?(1 HS nêu) - GV hệ thống lại nội dung các bài tập. - Nhận xét,đánh giá tiết học. ******************************************************** Luyện từ và câu Luyện tập : Mở rộng vốn từ: Ước mơ I. Mục tiêu: - Củng cố giúp HS nắm chắc một số từ ngữ thuộc chủ đề : ước mơ - HS làm tốt các bài tập - Rèn kĩ năng làm bài cho HS.. II.Các hoạt động dạy – học chủ yếu: 1 Luyện tập: Bài 1: - GVnêu yêu cầu bài:Ghi +vào ô trống trước câu giải nghĩa đúng, ghi dấu- vào ô trống trước câu trả lời sai. - HS làm bài theo nhóm đôi - Các nhóm trả lời. GV và cả lớp nhận xét. Bài 2 : Hãy tìm từ đi với từ ước và từ mơ để tạo thành từ ghép. - HS làm bài cá nhân - Gọi HS trả lời ,HS khác nhận xét và bổ sung. + ươc ao , ước muốn, ước mong , ước nguyện + mơ mộng , mơ màng - GV nhận xét , chữa chung. Bài 3 : Hãy đặt câu với 5 từ tìm được - Hs tự đặt câu vào vở - Gọi nhiều HS tiếp nối nhau đặt câu - GV chữa bài. Bài 4: Viết một đoạn văn dài khoảng 5,6 dòng nói về ước mơ của em. - HS tự viết đoạn văn vào vở - Gọi 5,6 HS đọc bài viết của mình - Cả lớp nhận xét - GV chữa bài và bổ sung thêm. 2. Củng cố: - GV hệ thống lại nội dung bài học - Nhận xét giờ học và tuyên dương HS học tốt. *********************************************************************** Thứ năm ngày 22 tháng 10 măm 2009 Luyện từ và câu Luyện tập: Động từ I. Mục tiêu : - Củng cố để HS hiểu được ý nghĩa của động từ đã học, và biết cách tìm các động từ có trong đọng văn. - HS làm tốt các bài tập . - Rèn kĩ năng đặt câu cho HS. II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: 1. Gọi HS trả lời câu hỏi: ? Động từ khác với danh từ như thế nào? - 2 HS trả lời ,HS khác nhận xét và bổ sung thêm. - GV chốt kết quả đúng, cả lớp ghi bài vào vở. 2. Luyện tập: Bài 1:Gạch dưới các động từ trong đoạn văn sau: - Gọi 1 HS nhắc lại ghi nhớ về danh từ, động từ. - HS làm bài cá nhân,2 HS trình bày trước lớp - Cả lớp nhận xét. - GV chữa bài và nhận xét chung. Bài 2: *Phần a:- Cho HS thảo luận nhóm - Gọi các nhóm lên trình bày - GV chữa bài và nhận xét. *Phần b:- Cho HS làm bài cá nhân - Gv giúp HS yếu làm bài - Gọi HS lên bảng trả lời về các từ chỉ hoạt động , trạng thái của gió của cây cối. - Lớp nhận xét, Gv chữa bài. Bài 3: Đặt 5 câu có sử dụng các động từ vừa tìm được. - Yêu cầu cả lớp tự làm bài vào vở. - GV chấm một số bài và nhận xét. VD:Lớp 4A đang học tập đọc. Cây cối đứng im lìm. Bố em đang cày ruộng. 3 Củng cố , dăn dò: - ? Thế nào là động từ? Lấy ví dụ - Nhận xét giờ học.Tuyên dương HS làm bài tốt. ********************************************************** Toán Luyện tập : Vẽ hai đường thẳng vuông góc I. Mục tiêu: - Củng cố cho học sinh kĩ năng vẽ hai đường thẳng vuông góc - Rèn cho học sinh vẽ được hai đường thẳng vuông góc. II.Các hoạt động dạy – học chủ yếu: 1.Luyện tập: Bài 1: - Gọi 2 học sinh đọc đề bài - yêu cầu học sinh làm bài vào vở - gọi 3 học sinh lên bảng làm,gọi HS khác nhận xét. - GV yêu cầu từng HS lên bảng nêu cách làm - GV chữa bài. Bài 2: - Gọi HS nêu yêu cầu bài - GV vẽ tam giác ABC có 3 góc nhọn lên bảng - Gọi 1 HS lên bảng vẽ đường cao AH - Gọi HS khác nhận xét ? Nêu cách vẽ đường cao AH -Tương tự : yêu cầu HS vẽ đường cao BK ,CE ? Nêu nhận xét về 3 đường cao AH, BK ,CE ? (3 đường cao của tam giác ABC cắt nhau ở1 điểm) Bài 3: - Gọi 2 HS đọc đề bài - Yêu cầu HS làm vào vở bài tập - GV thu vở chấm 1 số bài , nhận xét. 2.Củng cố: - Nêu cách vẽ 1 đường thẳng đi qua 1 điểm và vuông góc với đường thẳng cho trước. - Nhận xét,đánh giá tiết học. ******************************************************** Hoạt động tập thể Hiểm hoạ và thảm hoạ I. Mục tiêu: - HS hiểu thế nào là thảm hoạ ,hiểm họa - HS biết được các loại thảm hoạ ở Việt Nam - Các em biết được hiểm họa xẩy ra ở đâu và xẩy ra khi nào. II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: 1.Giới thiệu bài- ghi bảng 2.Bài mới: *GV giới thiệu:Thế nào là hiểm họa: Hiểm họa là bất cứ sự kiện không bình thường nào và có thể đe dọa đến tính mạng, tài sản và đời sống con người. - Cho HS lấy ví dụvề hiểm họa. VD:lũ lụt,cháy ,sạt lở đất, bãolà những hiểm họa. ? ở địa phương em đang sống đã có hiểm họa nào ? - Cho HS tự kể : (bão ,lụt) - HS khácnhận xét , GV bổ sung thêm. ? Trong năm nay ở địa phương em đã xẩy ra hiểm họa nào chưa? đó là những hiểm họa nào? - HS trả lời, HS khác nhận xét và bổ sung. * GV giới thiệu thảm họa: Thảm họa là bất cứ sự kiện không bình thường do thiên nhiên gây ra,bất ngờ đe dọa đến đời sống của con người. ? Kể tên các thảm họa của nước ta? ? Ơ vùng đồng bằng chúng ta có những loại thảm họa nào? - HS tự kể, GV nhận xét và chốt những loại thảm họa có ở nước ta - GV giảng tác hại của các loại thảm họa , hiểm họa (bão , lũ lụt, sạt lở đất , mưa đá) và những việc làm để phòng ngừa các lọai thảm họa , hiểm họa để giảm bớt thiệt hại cho nhân dân. ? ở địa phương emcó thảm họa , hiểm họa gây ra có những thiệt hại nào, em hãy kể những thiệt hại đó? 3. Củng cố: ? Thế nào là thảm họa , thế nào hiểm họa? - Nhận xét giờ học - Tuyên dương HS học tốt. ********************************************************************** Ban giám hiệu kí duyệt

File đính kèm:

  • docBuoi 2Tuan 9 lop 4.doc