I. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU:
1- Đọc trơn toàn bài.Chú ý:
- Đọc đúng các từ ngữ có âm,vần HS địa phương dễ phát âm sai.
- Biết đọc phân biệt lời các nhân vật và lời người kể chuyện;đọc đúng ngữ điệu câu kể và câu hỏi.
2- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài.Biết tóm tắt câu chuyện và nêu ý chính của câu chuyện.
Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: ca ngợi chú bé Chôm trung thực,dũng cảm dám nói sự thật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Bảng phụ ghi từ,câu cần luyện đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
31 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1009 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Tuần 5 - Thứ 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hÜ ra kÕ: luéc chÝn thãc gièng råi giao cho d©n chĩng, giao hĐn: ai thu ho¹ch ®ỵc nhiỊu thãc th× sÏ truyỊn ng«i cho.
SV 2: Chĩ bÐ Ch«m dèc lßng ch¨m sãc mµ thãc ch¼ng n¶y mÇm.
SV 3: Ch«m d¸m t©u vua sù thËt tríc sù ng¹c nhiªn cđa mäi ngêi.
SV 4: Nhµ vua khen ngỵi Ch«m trung thùc, dịng c¶m, vua ®· quyÕt ®Þnh truyỊn ng«i cho Ch«m.
SV 1 - §o¹n 1
SV 2 - §o¹n 2
SV 3 - §o¹n 3
SV 4 - §o¹n 4
BT 2.
DÊu hiƯu nµo giĩp em nhËn ra chç më ®Çu vµ chç kÕt thĩc cđa ®o¹n v¨n?
Chç më ®Çu lµ chç ®Çu dßng, viÕt lïi vµo 1 «.
Chç kÕt thĩc ®o¹n v¨n lµ chç chÊm xuèng dßng.
(Cã khi xuèng dßng vÉn cha hÕt ®o¹n.)
BT3.
Tõ 2 bµi tËp trªn, h·y rĩt ra nhËn xÐt:
a)Mçi ®o¹n v¨n trong bµi v¨n kĨ chuyƯn kĨ ®iỊu g×?
b)§o¹n v¨n ®ỵc nhËn ra nhê dÊu hiƯu nµo?
a)Mçi ®o¹n v¨n trong bµi v¨n kĨ chuyƯn kĨ mét sù viƯc trong mét chuçi c¸c sù viƯc lµm nßng cèt cho diƠn biÕn cđa chuyƯn.
b)HÕt mçi ®o¹n v¨n cÇn xuèng dßng.
3. Ghi nhí
SGK(54)
LuyƯn tËp
Ba ®o¹n v¨n ®ỵc viÕt theo cèt truyƯn Hai mĐ con vµ bµ tiªn, tang ®ã 2 ®o¹n ®· hoµn chØnh, 1 ®o¹n míi chØ cã phÇn më ®Çuvµ phÇn kÕt thĩc.H·y viÕt tiÕp phÇn cßn thiÕu.
- GV lu ý: Bµi v¨n nãi vỊ mét em bÐ võa hiÕu th¶o võa thËt thµ, trung thùc. Em lo thiÕu tiỊn mua thuèc cho mĐ nhng vÉn thËt thµ tr¶ l¹i ®å cđa ngêi kh¸c ®¸nh r¬i.
VD: C« bÐ nhỈt tay n¶i lªn. MiƯng tĩi ®· më s½n c« tho¸ng thÊy nh÷ng tê giÊy b¹c, mét chiÕc cèi con gi· trÇu... PhÝa tríc, bãng mét bµ cơ ®ang ®i. C« ®o¸n ch¾c ®ã lµ tay n¶i cđa cơ. C« nghÜ téi nghiƯp, bµ cơ mÊt chiÕc tay n¶i nµy buån vµ tiÕc l¾m. C« bÌn r¶o bíc ®uỉi theo cơ, võa ®i võa gäi: Cơ ¬i, dõng l¹i ®·. Cã c¸i tay n¶i cơ ®¸nh r¬i.
Bµ cơ lËp tøc quay l¹i , cêi hiỊn hËu...
C. Cđng cè, dỈn dß.
- GV nhËn xÐt tiÕt häc
- DỈn HS vỊ nhµ viÕt l¹i bµi vµo vë.
*/ Ph¬ng ph¸p KiĨm tra- §¸nh gi¸
- 2,3HS ®äc bµi lµm cđa m×nh
- HS nhËn xÐt, GV ®¸nh gi¸
*/ Ph¬ng ph¸p trùc quan, thuyÕt tr×nh.
GV giíi thiƯu bµi vµ ghi tªn bµi míi lªn b¶ng.
Ph¬ng ph¸p vÊn ®¸p, gỵi më
- 1 HS ®äc yªu cÇu nhËn xÐt 1 .
C¶ líp ®äc thÇm truyƯn Nh÷ng h¹t thãc gièng
- Tõng cỈp HS trao ®ỉi, lµm viƯc trªn phiÕu GV ph¸t.
- 1 HS ®äc yªu cÇu bµi tËp 2.
- C¶ líp lµm viƯc c¸ nh©n, dïng bĩt ch× g¹ch díi nh÷ng c©u më ®Çu vµ kÕt thĩc cđa mçi ®o¹n.
- 1 HS tr¶ lêi.
- HS nhËn xÐt, GV chèt l¹i
- HS ®äc yªu cÇu
- HS trao ®ỉi ®Ĩ rĩt ra nhËn xÐt.
-1HS ®äc ghi nhí
- C¶ líp ®äc thÇm
Ph¬ng ph¸p luyƯn tËp, thùc hµnh
- 2 HS ®äc yªu cÇu
- C¶ líp ®äc thÇm
- HS lµm viƯc c¸ nh©n: Suy nghÜ vµ tëng tỵng ®Ĩ viÕt tiÕp phÇn th©n ®o¹n cßn thiÕu.
- NhiỊu HS ®äc bµi lµm cđa m×nh.
- Líp nhËn xÐt, GV ®¸nh gi¸
To¸n BiĨu ®å ( tiÕp )
I. Mơc tiªu : Giĩp hs
- Bíc ®Çu nhËn biÕt vỊ biĨu ®å h×nh cét
- BiÕt c¸ch ®äc vµ ph©n tÝch ssã liƯu trªn biĨu ®å.
- Bíc ®Çu xư lÝ sè liƯu trªn biĨu ®å cét vµ thùc hµnh hoµn thiƯn biĨu ®å ®¬n gi¶n.
II- §å dïng d¹y häc: VBTT;
- phÊn mµu; b¶ng phơ cã d¸n mÉu BiĨu ®å h×nh cét.
III- Ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu:
A.KiĨm tra bµi cị:
- Ch÷a bµi 1 (SGK)
- C¸c líp ®ỵc nªu trong biĨu ®å lµ:4A, 4B, 4C
- C¶ ba líp tham gia 4 m«n thĨ thao lµ c¸c m«n : nh¶y d©y, b¬i,®¸ cÇu,cê vua.
B. Bµi míi
1- Giíi thiƯu bµi:
- H«m nay chĩng ta tiÕp tơc t×m hiĨu thªm 1 lo¹i biĨu ®å kh¸c. BiĨu ®å ngµy h«m nay chĩng ta häc cã g× kh¸c so víi bµi h«m tríc? Chĩng ta cïng theo dâi bµi .
*Ph¬ng ph¸p: KiĨm tra- §¸nh gi¸
- HS lªn b¶ng ch÷a bµi
- HS cßn l¹i ®ỉi vë kiĨm tra chÐo.
- HS nhËn xÐt bµi.
- GV chÊm ®iĨm.
- Gv nªu miƯng.
- Gv ghi tªn bµi, hs gië SGK
2- Híng dÉn t×m hiĨu bµi:
a) CÊu t¹o biĨu ®å cét:
- BiĨu ®å nµy cã néi dung nãi vỊ g×?
( BiĨu ®å nµy cã néi dung nãi vỊ sè chuét 4 th«n ®· diƯt ®ỵc.)
- BiĨu ®å gåm c¸c cét vµ c¸c hµng.
- Cét ngoµi cïng bªn tr¸i cho biÕt g×?
( Cét ngoµi cïng bªn tr¸i cho biÕt sè chuét mµ c¸c th«n cã thĨ diƯt ®ỵc. §¬n vÞ tÝnh lµ Con.)
- C¸c cét tiÕp theo chØ g×? C¸ch tr×nh bµy = ký hiƯu g×?
( Cét tiÕp theo cho biÕt sè chuét cơ thĨ mµ mçi th«n ®· diƯt. Tr×nh bµy = cét th¼ng.)
- BiĨu ®å cét cã kh¸c g× víi B§ tranh vÏ?
=> BiĨu ®å cét ≠ B§ tranh vÏ ë chç kh«ng dïng h×nh vÏ mµ dïng cét th¼ng.
- Sè ghi trªn ®Ønh mçi cét cho biÕt g×?
( Sè ghi trªn ®Ønh mçi cét cho biÕt sè chuét cơ thĨ mçi th«n diƯt ®ỵc lµ bao nhiªu )
- Cã nh÷ng th«n nµo nãi ®Õn trong BiĨu ®å? Dùa vµo ®©u biÕt ®ỵc?
( Cã 4 th«n nãi ®Õn trong BiĨu ®å Th«n §«ng, §oµi, Trung, Thỵng. Nh×n vµo hµng ngang cuèi cïng ®Ĩ ®äc tªn.)
+ Hµng ngang cuèi cïng cho biÕt c¸c th«n tham gia diƯt chuét.
.
b) Néi dung- C¸ch ®äc
- Sè chuét th«n §«ng, §oµi, Trung ... diƯt ®ỵc lµ bao nhiªu?
- Dùa vµo ®©u ®Ĩ biÕt ®ỵc ®iỊu ®ã?
( - Sè chuét th«n §«ng diƯt ®ỵc lµ 2000 con; th«n §oµi: 2200 con, Trung 1600 con, Thỵng 2750 con.
- Dùa vµo c¸ch ®äc sè trªn ®Ønh mçi cét hoỈc giãng hµng ngang sang cét sè liƯu bªn tr¸i.) ( lµm mÉu )
- Th«n nµo diƯt ®ỵc nhiỊu chuét nhÊt? Ýt nhÊt? Dùa vµo ®©u ®Ĩ biÕt ®ỵc ®iỊu ®ã? C¸ch nµo nhanh nhÊt?
(- Th«n Thỵng diƯt ®ỵc nhiỊu chuét nhÊt; th«n Trung Ýt nhÊt. Dùa vµo c¸c sè cơ thĨ hoỈc so s¸nh ®é cao c¸c cét ®Ĩ biÕt ®iỊu ®ã.
So s¸nh chiỊu cao lµ nhanh nhÊt.)
=> Trªn thùc tÕ, sư dơng B® cét th¼ng khi so s¸nh thêng nh×n vµo ®é cao cđa cét.
- Ngoµi nh÷ng th«ng tin nµy ta cßn biÕt thªm nh÷ng th«ng tin nµo kh¸c? C¸c con cïng vµo phÇn luyƯn tËp.
*Ph¬ng ph¸p:vÊn ®¸p , trùc quan
- Gv treo tranh h×nh trong sgk trang 30 chØ vµ nªu ý nghÜa c¸c hµng, c¸c cét
- GV tiÕp tơc ®a ra c¸c c©u hái ®Ĩ HS t×m hiĨu thªm vỊ néi dung cđa biĨu ®å.
3- LuyƯn tËp:
Bµi 1: Nh×n vµo biỴu ®å, tr¶ lêi c©u hái:
a) Nh÷ng líp tham gia trång c©y lµ :
4A ; 4B ; 5A ; 5B ; 5C.
b) Líp 4A trång ®ỵc: 35 c©y
Líp 5B trång ®ỵc: 40 c©y
Líp 5C trång ®ỵc : 23 c©y
c) Khèi N¨m cã 3 líp tham gia trång c©y , ®ã lµ líp : 5A ; 5B ; 5C
d) Cã 3 líp trång ®ỵc trªn 30 c©y , ®ã lµ:4A ; 5A ; 5B .
e) Líp trång ®ỵc nhiỊu c©y nhÊt lµ : 5A
Líp trång ®ỵc Ýt c©y nhÊt lµ 5C
Bµi 2:
Sè líp Mét cđa trêng TiĨu häc Hoµ B×nh
* Ph¬ng ph¸p: LuyƯn tËp- Thùc hµnh
Hs thùc hiƯn trong vë «ly.
- Hs ®äc yªu cÇu , nªu néi dung biĨu ®å thĨ hiƯn
- HS tù lµm bµi
- HS lªn b¶ng chØ biĨu ®å ch÷a bµi.
* Hs ®Ỉt thªm c©u hái vỊ nd biĨu ®å vµ tr¶ lêi.
-GVcho hs nªu yªu cÇu cđa ®Ị bµi
Cho lµm miƯng vµ ®iỊn vµo biĨu ®å trong SGK
4- Cđng cè- DỈn dß:
-VN bµi1,2 (tr 34,35)
- VỊ nhµ HS tËp nh×n ®Ĩ ®äc néi dung c¸c biĨu ®å cét kh¸c
- HS nh¾c l¹i néi dung b® tranh vÏ.
Khoa häc
Bài 10: ĂN NHIỀU RAU VÀ QUẢ CHÍN.
SỬ DỤNG THỰC PHẨM SẠCH VÀ AN TOÀN
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS có thể :
Giải thích vì sao phải ăn nhiều rau quả chín hằng ngày.
Nêu được tiêu chuẩn của thực phẩm sạch và an toàn.
Kể ra các biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Hình trang 22, 23 SGK.
Sơ đồ tháp dinh dưỡng trang 17 SGK.
Một số rau quả (cả loại tươi và loại héo, úa) ; một số đồ hộp hoặc vỏ hộp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
GV gọi 2 HS tr¶ lêi c©u hái:
? KĨ tªn c¸c chÊt bÐo cã nguån gèc tõ TV? C¸c chÊt bÐo cã nguån gèc tõ §V?
? T¹i sao cÇn ¨n phèi hỵp chÊt bÐo cã nguån gèc tõ TV vµ chÊt bÐo cã nguån gèc tõ §V? Nªu Ých lỵi cđa muèi I-èt?
GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới (30’)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 : TÌM hiĨu LÍ DO CẦN ĂN NHIỀU RAU, qu¶ CHÍN
Mục tiêu :
Giải thích vì sao phải ăn nhiều rau quả chín hằng ngày.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV yêu cầu HS xem lại sơ đồ tháp dinh dưỡng cân đối và nhận xét xem các loại rau quả chín được khuyên dùng với liều lượng như thế nào trong một tháng, đối với người lớn.
- Cả rau vµ quả chín cần ăn đủ với số lượng nhiều hơn nhóm thức ăn chứa chất đạm, chất béo.
Bước 2 :
- Kể tên một số loại rau, quả các em vẫn ăn hàng ngày ?
- HS trả lời:chuèi, xoµi, thanh long, ...
- Nêu ích lỵi của việc ăn rau, quả ?
- HS tr¶ lêi: rau, qu¶ cung cÊp vi-ta-min....
Kết luận : Nên ăn phối hợp nhiều loại rau quả để có đủ vi-ta-min, chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Các chất xơ trong rau, quả còn giúp chống táo bón.
Hoạt động 2 : XÁC ĐỊNH TIÊU CHUẨN THỰC PHẨM SẠCH VÀ AN TOÀN
Mục tiêu:
Giải thích thế nào là thực phẩm sạch và an toàn.
Cách tiến hành :
Bước 1 : th¶o luËn nhãm(theo cỈp)
- GV yêu cầu HS mở SGK và cùng nhau th¶o luËn ®Ĩ TLCH 1 trang 23 SGK.
?Theo b¹n, thÕ nµo lµ thùc phÈm s¹ch vµ an toµn?
- HS tr¶ lời câu hỏi 1:(Theo ND mơc b¹n cÇn biÕt SGK trang 23)
Bước 2 :
- GV yêu cầu một số HS trình bày kết quả làm việc theo cặp.
- GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời.
- Đại diện các nhóm trình bày.
Hoạt động 3 : XÁC ĐỊNH TIÊU CHUẨN THỰC PHẨM SẠCH VÀ AN TOÀN
Mục tiêu:
Bước 1 :(HS th¶o luËnnhãm 6)
- GV chia lớp thành c¸c nhóm. Mỗi nhóm thực hiện môt nhiệm vụ : Nhóm 1,2 thảo luận về: cách chọn thức ăn tươi sạch, cách nhận ra thức ăn ôi héo. Nhóm3,4 thảo luận về :cách chọn đồ hộp. Nhóm 4,5 thảo luận về :cách sử dụng nước sạch để rửa thực phẩm, dụng cụ nấu ăn ; sự cầân thiết phải nấu chín thức ăn.
- Thảo luận theo nhóm theo ND GV ph©n c«ng
Bước 2 :
- Gọi các nhóm trình bày.
- Đại diện các nhóm trình bày, các em có thể mang theo những vật thật để giới thiệu và minh họa cho ý kiến của mình.
- GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời.
Hoạt động4: cđng cè - dỈn dß
- GV yêu cầu HS đọc phần Bạn cần biết trong SGK.
- 2 HS đọc.
- Về nhà làm bài tập ở VBT và đọc lại nội dung bạn cần biết và chuẩn bị bài mới.
Sinh ho¹t tuÇn 5
I. Mơc tiªu:
Hs nhËn biÕt u khuyÕt ®iĨm trong tuÇn.
HS ph¸t huy ®ỵc u ®iĨm, kh¾c phơc nhỵc ®iĨm.
II. Lªn líp:
Líp trëng nhËn xÐt u nhỵc ®iĨm.
Nh¾c nhë : Mõng , Tõ , §¹i ,Ph¬ng.
HS th¶o luËn t×m ra nguyªn nh©n tån t¹i.
GV nhËn xÐt . nªu kÕ ho¹ch tuÇn tíi.
III. KÕ ho¹ch thùc hiƯn tuÇn tíi.
C¸c tỉ thi ®ua ®Ĩ cĩng thùc hiƯn.
ChuÈn bÞ cho häp phơ huynh.
File đính kèm:
- Thu 2.doc