I Mục tiêu:1 Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc lưu loát các tên riêng nước ngoài; đọc rành mạch các chữ số chỉ ngày tháng, năm.
Biết đọc diễn diễn cảm bài văn với giọng đọc rõ ràng, chậm rãi, cảm hứng ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm.
2 Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài.
Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Ma – gen- lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khắn, hi sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử; khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới.
II Đồ dùng dạy họcẢnh chân dung Ma-gen-lăng.
III Các hoạt động dạy học
33 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1087 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Tuần 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đo độ dài trong thực tế.
-2HS lên bảng làm bài.
-1 em làm bài tập 2 / 158.
- 1 em nêu lại cách tính độ dài trên thực tế .
-Nhận xét.
Quan sát.
VD: + Cố định một đầu thước dây tại điểm A sao cho vạch 0 của thước trùng với điểm A.
+ Kéo thẳng dây thước cho đến điểm B.
+ Đọc số đo với vạch trùng ở điểm B rồi đọc số đo đó là độ dài đoạn thẳng AB.
* Quan sát hình SGK và nghe giảng
* Thực hiện theo yêu cầu.
-Đại diện các nhóm lên bảng nhận phiếu.
-Thực hành đo chiều dài bảng lớp học , chiều rộng phòng học , chiều dài phòng học và ghi vào phiếu.
-Nêu kết quả thực hành được.
-Nhận xét sửa.
* Thực hiện và kiểm tra theo cặp.
- Đại diện một số cặp nêu kết quả.
- cả lớp theo dõi và cùng kiểm tra.
- Vêà chuẩn bị
TiÕt 3,4
Tin häc
Giáo viên chuyên biệt dạy
---------------------*************---------------------
Buổi chiều Tiết 1
BD TV :
LuyƯn vỊ c©u khiÕn , c©u c¶m
1/ Mơc tiªu : LuyƯn tËp cđng cè c©u khiÕn , c©u c¶m .BiÕt kh«i phơc dÊu c©u theo 2 lo¹i c©u trªn .
Ph©n biƯt c©u khiÕn víi c©u c¶m . T×m c©u c¶m , ®Ỉt c©u c¶m .
2/ H§ d¹y – häc
Hoạt động Giáo viên
HD lµm bµi tËp
Bµi 1 : H·y t×m c¸c c©u khiÕn trong ®o¹n v¨n sau , kh«i phơc dÊu c©u ®i kÌm cho ®ĩngkiĨu c©u :
Mét lÇn, NhÝm ®Õn th¨m R¾n níc vµ b¶o anh cho t«i vµo tỉ cđa anh ë nhê Ýt l©u .
Gỵi ý , Hd lµm bµi
Bµi 2: T×m c©u c¶m trong ®o¹n v¨n sau :
-Khi thÊy bang th»ngNghi xuÊt hiƯn tõ xa, T«i bíc ra ®Þnh chỈn ®êng .ThÊy t«i th»ng Nghi reo lªn :
U¶ , mµy ®i ®©u ®ã ? Tao ®ang ®i t×m mµy nÌ !
Bµi 3: - §Ỉt c©u c¶m cã :
a/ C¸c tõ «i , å , chµ ®øng tríc ?
b/ C¸c tõ l¾m , qu¸ , thËt ®øng cuèi c©u ?
Bµi 4 : Cã thĨ chuyĨn c¸c c©u sau thµnh c©u khiÕn hoỈc c©u c¶m ? ph©n biƯt chĩng ?
Giã thỉi m¹nh . Minh ®i häc .
B«ng hoa nµy ®Đp . Em bÐ bơ bÈm .
C¸nh diỊu bay cao . Nam vỊ .
Cïng hs nhËn xÐt , chèt bµi ®ĩng .
Bµi 5 Những câu sau loại câu nào? Câu đĩ dùng để làm gì?
a,Lá ơi, hãy kể về cuộc đời bạn cho tơi nghe đi !
b, Cậu ấy là bạn mới của lớp ta đấy.
c, Ơi ! chú chuồn chuồn nước mới đẹp làm sao!
d, Xin chúc mừng các chàng trai dũng cảm của chúng ta"
* Cđng cè , dỈn dß .
Hoạt động Học sinh
Hs ®äc vµ lµm bµi
Mét lÇn , NhÝm ®Õn th¨m R¾n níc vµ b¶o :
-Anh cho t«i vµo tỉ cđa anh ë nhê Ýt l©u !
-§äc vµ lµm bµi , tr×nh bµy.
- ¤i ! chĩ chuån chuån nµyrÊt ®Đp .
- Chµ b«ng hồng ®Đp qu¸ !
Hs ph¸t biĨu ý kiÕn , nhËn xÐt
-§äc vµ lµm bµi , tr×nh bµy.
Câu cảm
thể hiện cảm xúc vui mừng, thán phục
TiÕt 2
¢m nh¹c : Giáo viên chuyên biệt dạy
-------------------*************------------------
Tiết 3
HDTHTốn : LuyƯn to¸n tØ lƯ b¶n ®å
1/ Mơc tiªu : - Cđng cè d¹ng to¸n vỊ tØ lƯ b¶n ®å .
VËn dơng gi¶i mét sè bµi to¸n .
2/ H§ d¹y – häc
Hoạt động Giáo viên
a/¤n bµi cị : Nªu kh¸i niƯm tØ lƯ b¶n ®å
b/ VËn dơng
Bµi 1 : ViÕt vµo chỉ chÊm
a/ TØ lƯ : 1 : 1000-> §é dµi thu nhá 2cm
§é dµi thËt = .. cm
b/ tØ lƯ 1: 300 dm =..dm
c/ 1: 10 000mm = mm
d/ 1: 500 m = m
Bµi 2 : Trªn b¶n ®å tØ lƯ 1: 2000 , chiỊu dµi ®o¹n ®êng ®o ®ỵc 4cm . Hái chiỊu dµi thËt lµ bao nhiªu .
HD lµm bµi vµo vë
Bµi 3: Khoanh vµo ch÷ ®Ỉt tríc c©u tr¶ lêi ®ĩng BT sau:
Trªn b¶n ®å tØ lƯ 1: 200, chiỊu dµi mÈnh ®Êt HCN ®o ®ỵc 10m . ChiỊu dµi thËt cđa m¶nh ®Êt ®ã lµ :
A.2000m B . 2000dm C . 200m D 20 000m
*Bài 3: Chiều dài bảng của lớp học là 3m. Em hãy vẽ đoạn thẳng biểu thị chiều dài bảng đĩ trên bản đồ tỉ lệ 1 : 50
Yêu cầu hs làm bài, gọi 1 số lên bảng làm
Gv nhận xét, chữa bài
*Bài 4: Nền phịng học là hình chữ nhật cĩ chiều dài 8m, chiều rộng 6m. Em hãy vẽ hình chữ nhật biểu thị nền phịng học đĩ trên bản đồ cĩ tỉ lệ 1:200
Yêu cầu hs làm bài
GV chữa bài
* Cđng cè , dỈn dß
Hoạt động Học sinh
Hs nªu ghi nhí
2 hs lµm b¶ng líp
Líp lµm vë
§é dµi thËt : 4 x 2000 = 8000cm = 80 m
HS lµm bµi vµo vë
Bài giải:
3m = 300cm
Chiều dài bảng của lớp trên bản đồ là:
300 : 50 = 6(cm)
Đáp số: 6cm
Bài giải
8m = 800cm
6m = 600cm
Chiều dài hình chữ nhật là:
800 : 200 = 4 (cm)
Chiều rộng hình chữ nhật là :
600 : 200 = 3 (cm)
Đáp số : Chiều dài : 6cm
Chiều rộng : 4cm
Tiết4
SHTT : Sinh hoạt cuối tuần
I-Mục tiêu .- Sinh hoạt lớp tuần30. phương hướng vµ kÕ ho¹ch HĐ tuần 31
-Sinh hoạt lớp giĩp hs nhËn ra được ưu , khuyết điểm của mình trong tuần đểcĩ hướng phấn ®Êu hoặc khắc phục .
II.Lên lớp.
1/ Ổn định tố chức
2/.Nhận xét c¸c hoËt ®éng trong tuần 30
a/ Cac tổ sinh hoạt , báo cáo ..
b/ Lớp trưởng sinh hoạt lớp
c/ GV đánh giá chung
+ ¦u ®iĨm : SÜ sè h»ng ngµy ®¹t tèt ( Tỉ 2.3)
- Trong tuÇn 30 đã có thªm 1 sè em cã nhiều cố gắng trong học tập vµ ®¹t kÕt qu¶ cao như:Tú , Nhật, Hằng, Ngân , vµ 1 sè em kh¸c - (- Tuyªn dương trước lớp )
- Sè em tuÇn tríc tiÕn bé : ( Nªu tªn khen : . )
.
* Nhắc nhở :Một số em chưa thật sự cố gắng trong học tập ,ngåi häc Ýt chĩ ý nh...
-Chữ viết cßn cha tiÕn bé , viÕt cßn sai lçi chÝnh t¶ nhiỊu ..
,thường xuyªn quên đồ dùng học tập ë nhµ ,
3 KÕ ho¹ch , PH ho¹t ®éng tuÇn 31
- Chấm dứt những khuyÕt điểm mắc trong T30
- Ph¸t động PT thi đua học tốt hơn chào mừng ø ngày gi¶i phãng miỊn Nam 30-4 vµ ngµy quèc tÕ lao ®éng 1-5 .cơ thĨ :
+-Tiếp tục ổn định nề nếp ra vào lớp .tích cực trong mọi hđ trong vµ ngoµi líp...
- Tiếp tục xây dựng đôi bạn cùng tiến, giúp bạn yếu , lµm ®đ bµi c« giao vỊ nhµ.
Số em yếu tốn , tv , chữ viết tiếp tục rèn luyện thêm ở các tiết học
- Chuẩn bị bị tốt đồ dùng học tập
+TiÕp tơc BD häc sinh giái
Thi đua chăm sóc cây và hoa theo khu vực quy định .VSPQ , VS lớp học sạch sẽ .
3/ Vui văn nghệ- Tổ chức thi đua trước lớp
.
TiÕt 3
GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG Bài 2
Quảng Bình thời phong kiến
1/ Mục tiêu: Học xong bài này học sinh : -Nêu được một số di vật ,di chỉ khảo cổ chứng tỏ Quảng Bình là vùng đất hiện diện trong lịch sử dân tộc Việt Nam ngay từ thời tiền sử.
-Biết sơ lược di chỉ khảo cổ Bàu Trĩ, một địa danh được lấy tên để đặt tên cho một loại hình văn hĩa
-Mơ tả được đời sống, sinh hoạt của cộng đồng dân cưở Quảng Bình thời nguyên thủy.
- Tự hào về truyền thống và lịch sử lâu đời của quê hương Quảng Bình, trân trọng, gìn giữ những di vật, di chỉ khảo cổ
2/ Hoạt động dạy –học :
HĐ của GV
Hs hát bài hát ca ngợi quê hương Quảng Bình
GV khen
1/ Giới thiệu bài
HĐ1 : Tìm hiểu về dấu tích thời nguyên thủy trên đất Quảng Bình - Hd hoạt đọng nhĩm 4
+ Những di vật, di chỉ khảo cổ nào chứng tỏ Quảng Bình hiện diện trong LS VN thời tiền sử?
GV giảng thêm , chốt ý (SGV)
HĐ2: Tìm hiểu về đời sống và sinh hoạt của cộng đồng cư dân
QB thời nguyên thủy
HD đọc tài liệu
Hoạt động nhĩm 2 TLcâu hỏi
Mơ tả đời sống và sinh hoạt của cộng đồng cư dân ở QB thời nguyên thủy ?
Vì sao nghề luyện kim ..cĩ ý nghĩa quan trọng ?
Liên hệ : Ở địa phương hiện nay cịn lưu giữ những tập tục cĩ tính truyền thống nào của người tiền sử ?
HĐ3: Trị chơi ai nhanh
HD học sinh chơi như SGV
Củng cố , dặn dị
HĐ của Hs
Nhĩm 4 thảo luận – ghi ra giấy
Đại diện nhĩm trả lời , nhịm khác b/s
Hoạt động nhĩm 2 ghi ra giấy và trả lời
Điại diệnnhĩm trình bày
- Lớp bổ sung
Hs trả lời
Lịch sử: Tiết 30
Những chính sách về kinh tế và văn hố của vua Quang Trung
Mục đích, yêu cầu.
- Nêu được các cơng lao của Quang Trung trong việc xây dựng đất nước.
II. Đồ dùng dạy học
Phiếu học tập
Bản đồ Việt Nam thế kỉ XVI-XVII
III. Các hoạt động dạy - học
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Giới thiệu bài mới
Hoạt động 1: : Làm việc theo nhĩm
Hoạt động 2: Thảo luận cả lớp
1. Ổn định lớp
3. Dạy bài mới
Hoạt động 1: Làm việc theo nhĩm
Gv tĩm tắt tình hình kinh tế đất nước trong thời kì Trịnh Nguyễn phân tranh: ruộng đất bị bỏ hoang, kinh tế khơng phát triển
yêu cầu hs thảo luận nhĩm 2 trả lời câu hỏi: Quang Trung đã cĩ những chính sách gì về kinh tế?
Nội dung và tác dụng của các chính sách đĩ.
Đại diện nhĩm trình bày
Gv kết luận: Vua Quang Trung ban hành chiếu khuyến nơng; đúc tiền mới; yêu cầu nàh Thanh mở cửa biên giới cho dân hai nước được tự do trao đổi hàng hố; mở cửa biển cho thuyền buơn nước ngồi vào buơn bán.
Hoạt động 2: Thảo luận cả lớp
Tại sao vua Quang Trung lại đề cao chữ Nơm?
Em hiểu câu "Xây dựng đất nước lấy việc học làm đầu?" như thế nào?
GV kết luận: Chữ Nơm là chữ của dân tộc. Quang Trung đề cao chữ Nơm là đề cao tinh thần dân tộc. Đất nước muốn phát triển đựơc cần nâng cao dân trí, coi trọng học hành.
4.Củng cố, dặn dịGv nhận xét tiết học và dặn dị học sinh về chuẩn bị bài mới
cả lớp hát
Lắng nghe
Lắng nghe
thảo luận
trình bày
lắng nghe
vì đĩ là chữ của dân tộc
Muốn phát triển đất nước phải coi trọng học hành.
lắng nghe
TiÕt 4
HDTH TV : LuyƯn c¸c kiĨu c©u kĨ ®· häc
1/ Mơc tiªu ; - Cđng cè nhËn biÕt c¸c lo¹i c©u ®· häc ( c©u kĨ , c©u hái , c©u khiÕn )
-¤n c¸c kiĨu c©u kĨ (Ai lµm g× ? , Ai thÕ nµo ? , Ai lµ g× ?)
X¸c ®Þnh ®ĩng CN-VN trong c©u .
2/ H§ d¹y – häc
Hoạt động Giáo viên
ND : HD lµm bµi vµ ch÷a bµi tËp
Bµi 1 : Nªu c¸c lo¹i c©u em ®· ®ỵc häc ?
Mçi lo¹i c©u cho 1 VD :
Bµ em tuy tuỉi ®· cao nhng rÊt kháe.
B¹n ®· lµm bµi c« giao cha ?
B¹n h·y lµm bµi tËp ch¨m chØ vµo .
Em ph¶I cè g¾ng lªn nhÐ !
HD nhËn xÐt , bỉ sung
Bµi 2/ Cđng cè c¸c kiĨu c©u kĨ
-H·y s¾p xÕp c¸c c©u sau cho ®ĩng kiĨu c©u kĨ ( theo b¶ng )
a/ Cuéc sèng quª t«i thËt thanh b×nh .
b/ MĐ lµ ngän giã cđa con suèt ®êi .
c/ C« gi¸o chÊm bµi cho chĩng em thËt kÜ , sưa tõng lçi nhá .
d/Tõ s¸ng sím , mĐ ®· dËy cho lỵn ¨n , thỉi c¬m vµ ®un níc.
e/ Trêi trong xanh nh mỈt níc .
g/ Quª h¬ng lµ bµn tay mĐ .
h/ T«i lµ giät níc .
GV HD kỴ b¶ng , lµm bµi
Ai l gì ?
Ai th nào ?
Ai l gì ?
Củng cố – dặn dò
* Nêu lại tên ND bài học ?-Nhận xét tiết học
-Dặn HS về nhà
Hoạt động Học sinh
Hs lµm bµi c¸ nh©n vµo vë
-Tr×nh bµy
Nªu c¸c kiĨu c©u kĨ ®· häc
VËn dơng lµm bµi
§äc yªu cÇu , tù lµm bµi
Tr×nh bµy tríc líp
NhËn xÐt , bỉ sung
File đính kèm:
- TUAN 30.doc