Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thư thể hiện sự cảm thông, chia sẻ với nỗi đau của người bạn .
- Đọc đúng các từ dễ phát âm sai do phương ngữ. Hiểu một số từ mới trong bài (Chú giải)
- Hiểu được tình cảm của người viết thư: thương bạn, muốn chia sẻ đau buồn cùng bạn.
- Nắm được tác dụng của phần mở đầu và phần kết thúc bức thư.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng đọc thành tiếng, đọc diễn cảm cho học sinh.
3.Thái độ: Học sinh có ý thức học tập, học tập cách viết thư qua bài học.
II. Chuẩn bị: tranh minh hoạ, bảng phụ.
III. Cỏc hoạt động dạy – học chủ yếu:
40 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 968 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mà em biết ?
- Nêu vai trò của nhóm thức ăn chứa chất khoáng đối với cơ thể ?
- GV nhận xét.
B3: Thảo luận về vai trò của chất xơ và nước .
- Tại sao chúng ta phải ăn thức ăn có chứa chất xơ ?
- Chúng ta cần uống bao nhiêu lít nước ? Tại sao cần uống đủ nước ?
- GV nhận xét và KL
Hệ thống lại ND bài , NX tiết học .
Nhắc HS ôn lại bài và CB bài sau .
-HS hỏt
- 1-2 HS thực hiện .
Lắng nghe .
Lắng nghe .
- Lớp chia nhóm và hoạt động điền bảng phụ
- Các nhóm thảo luận và ghi kết quả
- Đại diện các nhóm treo bảng phụ và trình bày kết quả
- Học sinh đánh giá và so sánh kết quả của các nhóm
- Lắng nghe .
- Thảo luận về vai trò của vitamin.
- Vitamin A, B, C, D
- Vitamin rất cần cho hoạt động sống của cơ thể nếu thiếu nó cơ thể sẽ bị bệnh
Chú ý lắng nghe .
- Sắt, can xi tham gia vào việc xây dựng cơ thể. Nếu thiếu các chất khoáng cơ thể sẽ bị bệnh .
- Để tạo ra các men thúc đẩy và điều khiển hoạt động sống . Nếu thiếu các chất khoáng cơ thể sẽ bị bệnh .
- Chú ý lắng nghe .
- Chất xơ cần thiết để bộ máy tiêu hoá hoạt động qua việc tạo phân giúp cơ thể thải chất cặn bã
- Cần uống khoảng 2 lít nước. Vì nước chiếm 2/3 trọng lượng cơ thể và giúp thải các chất thừa, độc hại ra ngoài
Chú ý lắng nghe .
Chú ý lắng nghe .
Rỳt kinh nghiệm tiết dạy:
.
Địa lí.
TIẾT 3: MộT Số DÂN TộC ở HOàNG LIÊN SƠN .
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: Nêu được tên một số dân tộc ít người ở Hoàng Liên Sơn : Thái , Mông , Dao
- Biết Hoàng Liên Sơn là nơi dân thưa thớt .
- Sử dụng được tranh ảnh để mô tả nhà sàn và trang phục của một số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn :
+ Trang phục : mỗi dân tộc có cách ăn mặc riêng ; trang phục của các dân tộc được may, thêu trang trí rất công phu và thường có màu sắc sặc sỡ ,...
+ Nhà sàn : Được làm bằng các vật liệu tự nhiên như gỗ , tre ,...
2.Kĩ năng : Rèn cho HS nhớ một số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn .
3.Thái độ : Tôn trọng truyền thống văn hoá cuỷa caực daõn toọc ụỷ Hoaứng Lieõn Sụn.
II. Chuẩn bị : Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam .
-Tranh , ảnh về nhà sàn , trang phục lễ hội , sinh hoạt của một số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn ( nếu có ) .
III. Hoạt động dạy – học chủ yếu:
TG
ND - MT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
1’
10’
10’
10’
4’
A.Ổn định tổ chức
B.KTBC .
C.Bài mới .
1. GTB
2. Dạy bài mới
a. Hoàng Liên Sơn – nơi cư trú của một số dân tộc ít người .
* HĐ1: Làm việc cá .
b. Bản làng với nhà sàn .
* HĐ2: Làm việc theo nhóm .
c. Chợ phiên lễ hội trang phục .
* HĐ3: Làm việc theo nhóm .
3. Củng cố , dặn dò .
- Cho HS hỏt
- Gọi 1-2 HS đọc ND bài học tiết trước .
NX , ghi điểm .
Nêu mục tiêu , ghi đầu bài lên bảng .
- Cho HS dựa vào vốn hiểu biết của mình và mục 1 trong SGK , trả lời các câu hỏi sau :
+ Dân cư ở Hoàng Liên Sơn đông đúc hay thưa thớt hơn so với đồng bằng ?
+ Kể tên một số dân tộc ít người ở Hoàng Liên Sơn .
+ Xếp thứ tự các dân tộc theo địa bàn cư trú từ nơi thấp đến nơi cao .
+ Người dân ở những nơi núi cao thường đi lại bằng phương tiện gì ? vì sao ?
NX , sửa chữa chốt lại những câu trả lời đúng .
- Cho HS dựa vào mục 2 trong SGK , tranh ảnh về làng , nhà sàn và vốn hiểu biết , HS trả lời các câu hỏi sau :
+ Bản làng thường nằm ở đâu ?
+ Bản có nhiều nhà hay ít nhà ?
+Vì sao một số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn sống ở nhà sàn ?
- Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc trước lớp .
Gọi nhóm khác nhận xét bổ sung .
NX , sửa chữa giúp các nhóm hoàn thiện câu trả lời .
- Cho HS dựa vào mục 3 , các hình trong SGK và tranh , ảnh về chợ phiên , lễ hội , trang phục ( nếu có ) trả lời các câu hỏi sau :
+ Nêu những hoạt động trong chợ phiên .
+ Kể tên một số hàng hoá bán ở chợ ?
+ Kể tên một số lễ hội của các dân tộc ở Hoàng Liên Sơn .
- Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc trước lớp .
- Gọi nhóm khác nhận xét bổ sung .
-NX , sửa chữa giúp các nhóm
Hệ thống lại ND bài , NX tiết học .
-HS hỏt
- 1-2 HS thực hiện .
Lắng nghe .
Lắng nghe .
Đọc mục 1 trong SGK .
Dân cư thưa thớt.
Mông , Dao ,Thái ,....
- dân tộc Dao , dân tộc Mông , dân tộc Thái
-Đi bộ hoặc đi bằng ngựa , vì đường mòn , dốc và cao
Chú ý lắng nghe .
Thực hiện theo yêu cầu của GV .
- ở sườn núi hoặc thung lũng
-Để tránh ẩm thấp và thú dữ .
-Đại diện từng nhóm trình bày
-Nhóm khác nhận xét .
-Chú ý lắng nghe .
-Thực hiện theo yêu cầu của GV .
-Thảo luận các câu hỏi theo nhóm và trả lời.
- Mua và bỏn
- Hàng thổ cẩm , măng , mộc nhĩ ,...)
-Hội chơi núi mùa xuân , hội xuống đồng .
-Đại diện từng nhóm trình bày
-Nhóm khác nhận xét .
Chú ý lắng nghe .
Chú ý lắng nghe .
Rỳt kinh nghiệm tiết dạy:
Hướng dẫn học Toỏn
ĐỌC, VIẾT SỐ Cể NHIỀU CHỮ SỐ
I. Mục tiờu
1. Kiến thức:Giúp HS biết đọc, viết cỏc số cú nhiều chữ số. Biết sắp xếp cỏc số theo thứ tự
+ Nhận biết được giá trị của chữ số phụ thuộc vào vị trí của chữ số đó trong 1 số cụ thể.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng đọc, viết số tự nhiên trong hệ thập phân.
3. Thỏi độ: Học sinh có tính cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị: Vở cựng em học Toỏn
III. Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu
TG
ND - MT
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
1’
4’
1’
30’
4’
A.Ổn định tổ chức
B. KTBC:
C. Dạy bài mới
1. GTB
2. Dạy bài mới
Bài 1:
Bài 2:
Bài 3:
Bài 4:
Bài 5:
3. Củng cố - Dặn dũ
- Cho HS hỏt
- Cho HS lờn chữa bài 4, 5 T16
- GV nhận xột
-GT bài, ghi bài
- Cho HS đọc đề
- Cho HS làm bài
- 3HS lờn chữa bài
- GV nhận xột, bổ sung
- Cho HS đọc đề
- Cho HS làm bài
- 1HS lờn chữa bài
- GV nhận xột, bổ sung
-HS đọc đề bài
- Cả lớp làm bài vào vở
- 1HS chữa bài
- GV nhận xột, bổ sung
-HS đọc đề bài
- Cả lớp làm bài vào vở
- 2HS chữa bài
- GV nhận xột, bổ sung
-HS đọc đề bài
- Cả lớp làm bài vào vở
- 3HS chữa bài
- GV nhận xột, bổ sung
- GV nhận xột giờ học
- Giao bài về nhà
- HS hỏt
- 2HS lờn chữa
-HS nghe
-HS nghe
-HS đọc đề bài
- Cả lớp làm bài vào vở
- 3HS chữa bài
- HS nghe và chữa bài vào vở
a. 2 222 222 b. 5 505 005
c. 30 530 603
-HS đọc đề bài
- Cả lớp làm bài vào vở
- 1HS chữa bài
- HS nghe và chữa bài vào vở
-HS đọc đề bài
- Cả lớp làm bài vào vở
- 1HS chữa bài
- HS nghe và chữa bài vào vở
a. Khoanh vào B
b. Khoanh vào B
c. Khoanh vào B
HS đọc đề bài
- Cả lớp làm bài vào vở
- 2HS chữa bài
- HS nghe và chữa bài vào vở
HS đọc đề bài
- Cả lớp làm bài vào vở
- 3HS chữa bài
- HS nghe và chữa bài vào vở
- HS nghe
Rỳt kinh nghiệm tiết dạy:
.
Hoạt động tập thể
SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiờu:
-Tổng kết những mặt ưu, nhược điểm của lớp qua cỏc hoạt động trong tuần
- Phổ biến những cụng việc cần làm ở tuần tới. Phỏt động thi đua tuần tiếp theo
II. Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt
III. Hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
5’
25’
5’
A.Ổn định tổ chức:
- Cho học sinh hỏt một bài
B.Tiến trỡnh tiết học
Nội dung:
* Sơ kết thi đua trong tuần:
- Lớp trưởng cho cỏc tổ họp vũng tổ trong vũng 5 phỳt để tổng kết những hoạt động trong tổ.
- Lần lượt gọi từng tổ trưởng bỏo cỏo mọi hoạt động của tổ mỡnh:
- Nờu ưu điểm, nhược điểm của từng mặt hoạt động(học tập, đạo đức, cỏc nề nếp khỏc như chuyờn cần, kỉ luật trật tự giờ học, vệ sinh cỏ nhõn, ý thức giữ gỡn vệ sinh chung)
- Lớp trưởng tổng kết chung và bổ sung những gỡ cỏc tổ chưa nờu được.
- Gọi cỏc thành viờn trong tổ cho biết ý kiến
- Yờu cầu cỏc tổ họp trong vũng 5 phỳt để nờu những biện phỏp khắc phục những nhược điểm cũn tồn tại và nờu trước lớp.
- Giỏo viờn nờu ý kiến tổng hợp.
* Phổ biến cụng tỏc mới:
- Lớp trưởng nờu kế hoạch cỏc cụng việc trong tuần tới:
- Nõng cao ý thức học tập, tự giỏc học tập.
- Hăng hỏi xõy dựng bài.
- Tiếp tục chăm súc cụng trỡnh măng non.
- Tiếp tục giỳp bạn yếu trong lớp
- Cỏc tổ hoặc cỏ nhõn cho biết ý kiến
* Tổ chức cho lớp văn nghệ
- Cú thể cho HS đọc thơ sưu tầm được hoặc đọc bài học thuộc lũng diễn cảm trong tuần
3. GVCN nhận xột tiết học:
GV nhấn mạnh những gỡ cần đụn đốc, nhắc nhở HS, khen tổ, cỏ nhõn thực hiện tốt
- Lớp cựng hỏt tập thể
- Cỏc tổ họp tổ: nhận xột trong tổ, thống nhất ý kiến.
- Cỏc tổ trưởng đại diễn tổ bỏo cỏo tỡnh hỡnh tổ mỡnh
- HS cỏc tổ lắng nghe lời nhận xột của tổ trưởng
- Nờu ý kiến
- Cỏc tổ tiếp tục họp tổ, nờu những biện phỏp khắc phục tồn tại.
- Lắng nghe và ghi chộp nếu cần thiết
- HS nờu ý kiến
- Cỏ nhõn hoặc nhúm thi biểu diễn
- Lắng nghe
Rỳt kinh nghiệm tiết dạy:
.
Tiết 5 : Âm nhạc.
Ôn tập bài hát: Em yêu hoà bình
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ.
2. Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng hát to, rõ ràng, đúng lời bài hát.
* Tăng cường cho HS hát rõ lời, đúng giai điệu.
3.Giáo dục : Qua bài hát GD cho HS lòng yêu hoà bình, yêu quê hương đất nước.
II/ Đồ dùng dạy – học :
- GV: Bảng phụ, tranh ảnh P/C quê hương đất nước. Nhạc cụ thanh phách
- HS : SGK âm nhạc 4
III. Hoạt động dạy - học :
TG
ND - MT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:(3’)
B. Bài mới:
1. GTB:(2’)
2. Hát kết hợp gõ đệm: (15’)
3. Hát kết hợp động tác phụ hoạ: (13’)
4.Củng cố - dặn dò: (2’)
? Kể tên các nốt nhạc đã học?
- Chữa BT2 (T4)
- GTB – Ghi bảng
- GV bắt nhịp cho HS hát bài hát một lần
“ Em yêu hòa bình yêu đất nước Việt Nam.....
............. có đàn cò trắng bay xa”
- GV chia lớp thành hai nửa, một nửa lớp hat, một nửa gõ đệm theo tiết tấu lời ca:
- Nghe, theo dõi và sửa sai cho HS
+ Em yêu hòa bình yêu đất nước Việt Nam . . .
x x x x x x x x x
+ Yêu từng . . . . . lớn
+ Yêu những . . .. . lời ca
+ .............................................bay xa
* Lưu ý cho HS những chỗ luyến trong bài hát.
- GV HD các động tác phụ hoạ:
+ ĐT1: Kiễng chân theo nhịp bài hát từ câu 1 đến câu 4. “ Em yêu hoà bình . . . . rộn rã lời ca”
+ ĐT2: Nghiêng người sang hai bên từ câu 5 đến câu 8. “Em yêu dòng sông . . . bay xa”
- Cho HS thực hành theo các động tác
- Theo dõi và sửa sai cho HS
* Tăng cường cho HS hát rõ lời.
? Cảm nghĩ của em về bài hát ?
- Nhận xét chung tiết học
- Giao bài tập về nhà - Dặn dò
- Kể
- Hát
- HS hát – Gõ đệm
- QS
- Thực hiện
File đính kèm:
- t4 lop 4 lung kim hoa B.doc