Giáo án các môn khối 4 - Tuần 28

I. Mục tiêu:

- Giúp HS hiểu được ý nghĩa thực tiễn tỉ số của 2 số.

- Biết đọc viết tỉ số của hai số, biết vẽ sơ đồ đoạn thẳng biểu thị tỉ số của hai số.

- Giáo dục ý thức học toán tốt.

* Trọng tâm: Nắm cách đọc , viết tỉ số.

II. Các hoạt động dạy học:

A. Tổ chức: Hát. Sĩ số. ( 3 )

B.Kiểm tra: ( 4 )

- Gọi HS nêu đặc điểm và tính chất của hình thoi.

C. Dạy bài mới: ( 28)

1. Giới thiệu:

2.Hướng dẫn tìm hiểu bài:

a. Giới thiệu tỉ số 5 : 7 và 7 : 5.

 

doc31 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 968 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Tuần 28, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cái đu đúng kỹ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc theo quy trình. * Trọng tâm : Nắm được quy trình lắp cái đu. II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu cái đu đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật. III. Các hoạt động dạy - học: A. Tổ chức: Hát. ( 2’ ) B. Bài cũ: ( 4’ ) Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. C. Dạy bài mới: ( 28’ ) 1. Giới thiệu: 2.Hướng dẫn lắp cái đu. a. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu. - GV cho HS quan sát mẫu cái đu đã lắp sẵn. - HS quan sát từng bộ phận của cái đu để trả lời câu hỏi. - Cái đu có những bộ phận nào? - Có 3 bộ phận: Giá đỡ đu, ghế đu, trục đu. - Nêu tác dụng của cái đu - Dùng để cho các em nhỏ ngồi chơi trong công viên, trong các trường mầm non. b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kỹ thuật. * GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết: - HS chọn các chi tiết theo sự hướng dẫn của GV và gọi tên các chi tiết đó. * Lắp từng bộ phận: - HS theo dõi các bước: + Lắp giá đỡ đu H2 - SGK. + Lắp ghế đu H3 - SGK. + Lắp trục đu vào ghế đu H4. * Lắp ráp cái đu: - GV tiến hành lắp cái đu như H1 (SGK). - HS kiểm tra sự dao động của cái đu. * Hướng dẫn HS tháo các chi tiết: - Khi tháo phải tháo rời từng bộ phận, tiếp đó mới tháo rời từng chi tiết. - Tháo xong xếp gọn gàng vào hộp. D . Củng cố , dặn dò: ( 4’ ) - Gọi HS nêu lại các bước lắp cái đu. - Nhận xét giờ học. - Yêu cầu về nhà tập lắp cho quen Thể dục Tiết 56: Môn thể thao tự chọn . Trò chơi: Trao tín gậy I. Mục tiêu: - Ôn và học mới 1 số nội dung tự chọn. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác. - Trò chơi “Trao tín gậy”. Yêu cầu tham gia chơi tương đối chủ động để rèn luyện sức nhanh. - Giáo dục lòng say mê thể thao. * Trọng tâm: Luyện đúng kỹ thuật môn thể thao tự chọn. II. Địa điểm, phương tiện: Sân trường, dây nhảy, dụng cụ chơi trò chơi. III. Nội dung và phương pháp lên lớp: A . Phần mở đầu: (10 ‘) - GV tập trung lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - HS xoay các khớp cổ tay, chân, gối. - Ôn động tác tay chân lườn bụng phối hợp và nhảy của bài thể dục phát triển chung: Mỗi động tác 2 x 8 nhịp. - Thi nhảy dây: Lần đầu thi thử, lần 2 thi chính thức. B. Phần cơ bản: ( 20’ ) a. Môn tự chọn: - Đá cầu: - Ôn tâng cầu bằng đùi. - Học đỡ và chuyền cầu bằng mu bàn chân: Tập theo đội hình hàng ngang. - Ném bóng: - Ném bóng: Ôn cách cầm bóng và tư thế đứng chuẩn bị: Tập đồng loạt theo 2 - 4 hàng ngang. b. Trò chơi: - GV nêu tên trò chơi, nêu cách chơi và luật chơi. HS nhắc lại cách chơi. - Chơi thử 1 - 2 lần. - Chơi chính thức. C. Phần kết thúc: ( 5’ ) - GV cùng hệ thống bài. HS: Tập 1 số động tác hồi tĩnh. - GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học. Kỹ thuật Tiết 28: Lắp cái đu ( tiết 2 ) I. Mục tiêu: - HS biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp cái đu. - Lắp được từng bộ phận và lắp ráp cái đu đúng kỹ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc theo quy trình. * Trọng tâm : Thực hành lắp cái đu. II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu cái đu đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật. III. Các hoạt động dạy - học: A. Tổ chức: Hát. ( 2’ ) B. Bài cũ: ( 4’ ) Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. C. Dạy bài mới: ( 28’ ) 1. Giới thiệu: 2.Hướng dẫn thực hành: a. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hành lắp cái đu. - GV cho HS nêu lại quy trình lắp cái đu. - HS quan sát từng bộ phận của cái đu ( SGK ) - Chọn các chi tiết để lắp cái đu. - GV kiểm tra, giúp đỡ các nhóm. - HS chọn đúng, đủ các chi tiết để vào nắp hộp. * Lắp từng bộ phận. - GV quan sát, nhắc nhở. * Lắp ráp cái đu: - HS thực hành lắp từng bộ phận. - HS quan sát H.1 để lắp ráp hoàn thiện cái đu. - Kiểm tra sự chuyển động của ghế đu. b. Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. GV cho HS trưng bày sản phẩm. Nêu tiêu chuẩn đánh giá. - GV nhận xét , đánh giá. - Nhắc nhở HS tháo và xếp các chi tiết vào hộp. HS dựa vào tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của mình và của bạn. - HS tháo và xếp gọn các chi tiết vào hộp. D . Củng cố , dặn dò: ( 4’ ) - Gọi HS nêu lại các bước lắp cái đu. - Nhận xét giờ học. - Yêu cầu về nhà tập lắp cho quen địa lý Tiết 28: Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền Trung (tiếp). I. Mục tiêu: Học xong bài, HS biết: - Trình bày 1 số nét tiêu biểu về 1 số hoạt động kinh tế như du lịch, công nghiệp. - Khai thác các thông tin để giải thích sự phát triển của 1 số ngành kinh tế ở đồng bằng duyên hải miền Trung. - Nét đẹp trong sinh hoạt của người dân nhiều tỉnh miền Trung thể hiện qua việc tổ chức lễ hội. - Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường của miền đồng bằng duyên hải miền Trung. * Trọng tâm: Trình bày một số nét tiêu biểu về hoạt động kinh tế ở đồng bằng duyên hải miền Trung. II. Đồ dùng dạy học: Bản đồ hành chính, tranh ảnh 1 số điểm du lịch. III. Các hoạt động dạy học: A. Tổ chức: Hát ( 2’ ) B. Kiểm tra bài cũ: ( 4’ ) Gọi HS đọc bài học. C. Dạy bài mới: ( 28’ ) 1. Giới thiệu: 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài: a. Hoạt động du lịch: * Hoạt động 1 Làm việc cả lớp hoặc theo nhóm: - GV cho HS đọc SGK và đặt câu hỏi: - HS quan sát H9 để trả lời câu hỏi. - Người dân miền Trung sử dụng cảnh đẹp đó để làm gì ? - Để thu hút khách du lịch, tham quan, nghỉ mát. - Hãy kể tên 1 số bãi biển nổi tiếng ở miền Trung mà em biết? Bãi biển Nha Trang, Sầm Sơn, Lăng Cô, Mĩ Khê. b. Phát triển công nghiệp: * Hoạt động 2: Làm việc cả lớp hoặc nhóm. + Bước 1: - HS quan sát H.10 và liên hệ bài trước để giải thích lý do có nhiều xưởng sửa chữa tàu thuyền ở các thành phố, thị xã ven biển. + Bước 2: GV yêu cầu HS cho biết đường kẹo mà hay ăn được làm từ cây gì? - Cây mía. + Bước 3: HS nghe giới thiệu về khu kinh tế mới đang xây dựng ở ven biển của tỉnh Quảng Ngãi. c. Lễ hội: * Hoạt động 3: Làm việc cả lớp. - HS đọc SGK để trả lời câu hỏi. ? Kể tên 1 số lễ hội ở duyên hải miền Trung - Lễ hội rước cá ông, lễ mừng năm mới, lễ hội Tháp Bà. - GV có thể thông tin về 1 số lễ hội. => Bài học: (SGK). D. Củng cố , dặn dò: ( 4’ ) - Khái quát nội dung bài. - Nhận xét giờ học. - Về nhà học bài, đọc trước bài sau. Thứ sáu ngày 3 tháng 4 năm 2009. Toán Tiết 140: Luyện tập I. Mục tiêu: - Giúp HS rèn kỹ năng giải toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó”. - Rèn luyện kỹ năng giải toán chính xác. - Giáo dục ý thức luyện tập tốt. * Trọng tâm: Luyện giải toán ” tổng tỉ..” II. Các hoạt động dạy - học: A. Tổ chức: Hát. Sĩ số.( 3’ ) B. Kiểm tra: ( 4’ ) Gọi HS lên chữa bài tập về nhà. C. Dạy bài mới: ( 28’ ) 1. Giới thiệu: 2. Hướng dẫn luyện tập: + Bài 1: - HS đọc đầu bài, suy nghĩ vẽ sơ đồ và làm bài vào vở. - GV cùng cả lớp nhận xét, chữa bài. - 1 em lên bảng giải. Ta có sơ đồ: Đoạn 1: Đoạn 2: 28 m ? m ? m Bài giải: Tổng số phần bằng nhau là: 3 + 1 = 4 (phần) Đoạn thứ nhất dài là: (28 : 4) x 3 = 21 (m) Đoạn thứ hai dài là: 28 - 21 = 7 (m) Đáp số: Đoạn 1: 21 m. Đoạn 2: 7 m. + Bài 2: Tương tự bài 1. HS đọc yêu cầu và tự làm bài. - GV chấm bài cho HS. + Bài 3: Tương tự bài 1, 2. - HS đọc yêu cầu, vẽ sơ đồ, làm bài vào vở. - 1 em lên bảng làm. Số lớn: Số bé: ? ? Bài giải: Ta có sơ đồ: Tổng số phần bằng nhau là: 5 + 1 = 6 (phần) Số bé là: 72 : 6 = 12 Số lớn là: 72 - 12 = 60 Đáp số: Số lớn: 60 Số bé: 12. D. Củng cố , dặn dò: ( 4’ ) - Gọi HS nêu lại cách tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số của chúng. - Nhận xét giờ học. - Về nhà học bài. Luyện từ và câu Tiết 56: Kiểm tra giữa kỳ II (tiết 7) I. Mục tiêu: - Kiểm tra phần đọc - hiểu của HS giữa học kỳ II. II. Đồ dùng: Phô tô đề kiểm tra. III. Các hoạt động dạy - học: 1. GV Nhắc nhở HS trước khi làm bài: - Đọc kỹ bài tập đọc để đánh dấu x vào trước ý em cho là đúng. Không được chủ quan vì nếu chủ quan sẽ làm sai. 2. GV phát đề cho từng HS làm bài (30 phút): 3. GV thu bài chấm. Đáp án: Câu 1: ý c (Chim sâu, bông hoa và chiếc lá). Câu 2: ý b (Vì lá đem lại sự sống cho cây). Câu 3: ý a (Hãy biết quý trọng những người bình thường). Câu 4: ý c (Cả chim sâu và chiếc lá). Câu 5: ý c (Nhỏ bé). Câu 6: ý c (Có cả câu hỏi, câu kể, câu cầu khiến). Câu 7: ý c (Có cả kiểu câu kể: Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì?) Câu 8: ý b (Cuộc đời tôi). 4. Củng cố , dặn dò: - Nhận xét giờ học, giờ kiểm tra. - Về nhà xem trước bài sau. Tập làm văn Tiết 56: Kiểm tra giữa kỳ II (tiết 8) I. Mục tiêu: - HS làm được bài kiểm tra chính tả và tập làm văn trong thời gian 40 phút. II. Nội dung: A. Chính tả: - GV đọc cho HS viết 1 bài chính tả có độ dài khoảng 90 chữ. - HS nghe GV đọc và viết bài vào giấy. B. Tập làm văn: - GV viết đề bài lên bảng: Đề bài: Viết 1 đoạn văn miêu tả đồ vật hoặc tả cây cối (khoảng 10 câu). - HS đọc đề bài, suy nghĩ và viết bài vào giấy. - GV thu bài về chấm. C. Củng cố , dặn dò: - Nhận xét giờ kiểm tra. - Về nhà đọc trước bài giờ sau học. Hoạt động tập thể Tiết 28: Sinh hoạt Đội A. Mục tiêu: - Nhận xét tình hình chung trong tuần và xếp loại . - Triển khai kế hoạch của Đội. B. Nội dung: 1. Nhận xét tình hình chung: - Chi đội trưởng nhận xét hoạt động trong tháng. - Bình xét, xếp loại tổ, cá nhân. 2. Triển khai nội dung sinh hoạt Đội: Sinh hoạt theo chủ điểm “ Chăm ngoan, học giỏi” Sinh hoạt theo chủ điểm. Tập bài hát “ Chiếc đèn ông sao” Dạy trò chơi Đọc cho các em nghe các bài thơ về quê hương, đất nước. Hoạt động tập thể Tiết 30 : Sinh hoạt Đội A. Mục tiêu: - Nhận xét hoạt động trong tháng và bình xét , xếp loaị. - Sinh hoạt theo chủ điểm tháng. B. Nội dung: 1. Nhận xét hoạt động trong tháng: - Chi đội trưởng điều hành – nhận xét hoạt động trong tháng. - Bình xét,xếp loại tổ, cá nhân. 2. Sinh hoạt theo chủ điểm: - Kiểm tra bài múa “ Em yêu trường em” - Dạy trò chơi “ Đoàn kết – kết đoàn “ Hoạt động tập thể Tiết 32: Sinh hoạt Đội A. Mục tiêu: - Nhận xét hoạt động trong tuần - Sinh hoạt theo chủ điểm. B. Nội dung: 1. Nhận xét tình hình chung: - Lớp trưởng điều khển- nhận xét tình hình chung. - Bình xét, xếp loại tổ, cá nhân. 2. Sinh hoạt theo chủ điểm: “ Tự hào về truyền thống của Đội ta “

File đính kèm:

  • doctuan 28.doc