I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Kiến thức - Kĩ năng: Giúp HS
i. Củng cố, luyện tập phép trừ hai phân số.
ii. Biết cách trừ hai, ba phân số.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
21 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 866 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Tuần 25, 26, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ằng nhau:
m m m
(Theo ý nghĩa của phép nhân ở bài trước thì biểu thị diện tích hình chữ nhật. Theo ý nghĩa mới, ở đây bằng tổng của 3 số bằng . GV không cần phải giải thích cho HS điều này)
Hoạt động 4: Củng cố quy tắc nhân & rút gọn phân số ở kết quả.
Đầu tiên , GV cho cả lớp tính:
Tiếp theo GV yêu cầu HS rút gọn phân số:
GV viết lên bảng:
Sau đó cho HS đọc mẫu bài tập 4. GV cho nhận xét, so sánh mẫu với cái đã viết trên bảng. Yêu cầu HS làm theo mẫu.
Dặn dò:
Chuẩn bị bài: Luyện tập
Làm bài trong SGK
HS sửa bài
HS nhận xét
HS trao đổi nhóm & sau đó làm bài 1.
HS làm bài
Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả
HS làm bài
HS sửa bài
HS tính như sau:
- HS tính
HS làm bài
HS sửa
Môn: Toán Tuần: 25
Tiết 123: LUYỆN TẬP
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Kiến thức - Kĩ năng:
HS nắm được các tính chất của phép nhân phân số: giao hoán, kết hợp, một tổng nhân với
một số, một hiệu nhân với một số (hoặc một số nhân với một tổng & một số nhân với một hiệu)
II.CHUẨN BỊ:
Kẻ bảng các tính chất:
a x b = b x a
(a x b) x c = a x (b x c)
(a + b) x c = a x c + b x c
(a – b) x c = a x c – b x c
c x (a + b) = c x a + c x b
c x (a - b) = c x a - c x b
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Khởi động:
Bài cũ: Luyện tập
GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
GV nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu:
Hoạt động1: Hướng dẫn HS phát hiện các tính chất
GV yêu cầu HS giải bài tập 1
Có nhận xét gì về các thừa số của hai tích?
Đây là tính chất gì?
Sau đó yêu cầu HS làm tiếp bài tập 2
GV treo bảng các tính chất & yêu cầu HS phát biểu thành lời các tính chất đó.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS vận dụng tính chất
Bài tập 3:
- Yêu cầu HS làm bài tập 3 phần a
- Yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi vì sao ta lại có:
- Không cần yêu cầu HS phải giải thích kĩ càng bằng biểu thức mà chỉ cần HS nói đơn giản.
- GV vẽ hình của bài tập 3 phần b lên bảng
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm trao đổi về cách tính chu vi
Củng cố - Dặn dò:
Chuẩn bị bài: Tìm phân số của một số
Làm bài trong SGK
HS sửa bài
HS nhận xét
HS làm bài
Đổi chỗ cho nhau
Tính chất giao hoán
Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả
HS phát biểu thành lời các tính chất
HS làm bài
HS hoạt động nhóm đôi & nêu
HS sửa
HS hoạt động nhóm đôi & nêu kết quả thảo luận
HS làm bài
HS sửa bài
Môn: Toán Tuần: 25
Tiết 124 : TÌM PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Kiến thức - Kĩ năng:
HS hiểu đề bài & biết cách giải bài toán dạng: tìm phân số của một số.
II.CHUẨN BỊ:
Hình vẽ trong giấy khổ to
? quả
12 quả
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Khởi động:
Bài cũ: Luyện tập
GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
GV nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu:
Hoạt động1: Nhắc lại bài toán tìm một phần mấy của một số
GV đọc đề bài: của 12 quả cam là mấy quả cam?
Hoạt động 2: Tìm hiểu đề bài & tìm cách giải bài toán tìm phân số của một số
GV yêu cầu HS đọc đề bài.
GV đưa giấy khổ to vẽ sẵn hình, yêu cầu HS quan sát & hoạt động nhóm tư để tìm cách giải bài toán.
Hoạt động 3: Thực hành
Củng cố - Dặn dò:
Chuẩn bị bài: Phép chia phân số
Làm bài trong SGK
HS sửa bài
HS nhận xét
Cả lớp tính nhẩm. Một HS nêu cách tính
HS đọc đề bài.
HS quan sát & hoạt động nhóm để tìm cách giải. Một cách tự nhiên, HS sẽ thấy số quả cam nhân với 2 thì được số cam. Từ đó suy ra lời giải bài toán.
HS nhắc lại cách giải bài toán: Để tìm của số 12 ta làm như sau:
(12 : 3) x 2 = 8
hoặc: (12 : 3) x 2 = 12 x = 8
Môn: Toán Tuần: 25
Tiết 125 : PHÉP CHIA PHÂN SỐ
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Kiến thức - Kĩ năng:
Giúp HS biết thực hiện phép chia phân số: Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Khởi động:
Bài cũ: Tìm phân số của một số.
GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
GV nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu:
Hoạt động1: Giới thiệu phép chia phân số
GV nêu ví dụ: Hình chữ nhật ABCD có diện tích m2, chiều rộng m. Tính chiều dài hình đó.
Yêu cầu HS nhắc lại cách tính chiều dài của hình chữ nhật khi biết diện tích & chiều rộng của hình đó.
GV ghi bảng: :
GV nêu cách chia: Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược lại.
Phân số đảo ngược của phân số là phân số nào?
GV hướng dẫn HS chia:
: = x =
Chiều dài của hình chữ nhật là: m
Yêu cầu HS thử lại bằng phép nhân (lấy chiều dài x chiều rộng = diện tích)
Yêu cầu HS tính nháp: :
Hoạt động 2: Thực hành
Bài tập 1:
Yêu cầu HS viết phân số đảo ngược vào ô trống.
Bài tập 2:
Yêu cầu HS thực hiện phép chia
Bài tập 3:
- Bài tập này nhằm nêu lên mối quan hệ giữa phép nhân & phép chia phân số (tương tự như đối với số tự nhiên)
Bài tập 4:
Yêu cầu HS thực hiện giải bài toán có lời văn.
Củng cố - Dặn dò:
Chuẩn bị bài: Luyện tập
Làm bài trong SGK
HS sửa bài
HS nhận xét
HS nhắc lại công thức tính chiều dài hình chữ nhật khi biết diện tích & chiều rộng hình đó: lấy diện tích chia cho chiều rộng.
Là
HS thử lại bằng phép nhân
HS làm nháp
HS làm bài
Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả
HS làm bài
HS sửa
HS thực hiện từng nhóm ba phép tính
HS làm bài
HS sửa bài
Môn: Toán Tuần: 26
Tiết 126: LUYỆN TẬP
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Kiến thức - Kĩ năng:
Giúp HS rèn luyện kĩ năng thực hiện phép chia phân số.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Khởi động:
Bài cũ: Phép chia phân số
GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
GV nhận xét
Bài mới:
Hoạt động1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Thực hành
Bài tập 1:
Yêu cầu HS thực hiện phép chia rồi rút gọn kết quả (đến tối giản)
Các kết quả đã rút gọn:
Bài tập 2:
GV lưu ý: Tìm một thừa số hoặc tìm số chia chưa biết được tiến hành như đối với số tự nhiên.
Bài tập 3:
- Yêu cầu HS tóm tắt bài toán
- Phân tích đề toán:
+ GV nêu một ví dụ tương tự (về số tự nhiên): Một vòi nước chảy trong 3 giờ thì đầy bể. Hỏi trong 1 giờ vòi đó chảy được mấy phần bể?
+ Tương tự, HS lập & thực hiện phép tính với bài toán đã cho.
Bài tập 4:
Yêu cầu HS quan sát & so sánh, đối chiếu hai phép tính đó (Phân số thứ nhất: giống nhau; phân số thứ hai: là hai phân số đảo ngược)
Củng cố - Dặn dò:
Chuẩn bị bài: Luyện tập
Làm bài trong SGK
HS sửa bài
HS nhận xét
HS làm bài
Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả
HS làm bài
HS sửa
HS lập & thực hiện phép tính
HS làm bài
HS sửa bài
Môn: Toán Tuần: 26
Tiết 127 : LUYỆN TẬP
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Kiến thức - Kĩ năng:
Giúp HS rèn luyện kĩ năng thực hiện phép chia phên số: trường hợp số bị chia là số tự nhiên.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Khởi động:
Bài cũ: Luyện tập
GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
GV nhận xét
Bài mới:
Hoạt động1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Thực hành
Bài tập 1:
Yêu cầu HS thực hiện ở giấy nháp
Bài tập 2:
+ Trường hợp số tự nhiên chia phân số:
2 :
+ Cần giải thích trước khi thực hiện theo mẫu:
Đây là trường hợp số tự nhiên chia cho phân số
Viết số tự nhiên dưới dạng phân số có mẫu số là 1 (2 = )
Thực hiện phép chia hai phân số
()
Bài tập 3:
- Yêu cầu HS đọc kĩ đề bài trước khi làm
Củng cố - Dặn dò:
Chuẩn bị bài: Luyện tập chung
HS sửa bài
HS nhận xét
HS thực hiện theo trình tự
Viết phép chia phân số:
Thực hiện phép chia (để tìm thương)
Rút gọn phân số chỉ kết quả (thương)
HS làm bài
Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả
HS làm bài
HS sửa
Môn: Toán Tuần: 26
Tiết 128 : LUYỆN TẬP CHUNG
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Kiến thức - Kĩ năng: Giúp HS
Rèn luyện kĩ năng thực hiện phép chia phân số.
Thực hiện phép chia phân số cho số tự nhiên.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Khởi động:
Bài cũ: Luyện tập
GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
GV nhận xét
Bài mới:
Hoạt động1: Giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Thực hành
Bài tập 1:
Bài tập này có ý định nêu hiện tượng sau: Khi đổi chỗ hai phân số trong phép chia đã cho thì được phân số đảo ngược với kết quả của phép chia đã cho
Bài tập 2:
Trường hợp số tự nhiên chia phân số:
+ Cần giải thích trước khi thực hiện theo mẫu:
Đây là trường hợp phân số chia cho số tự nhiên
Viết số tự nhiên dưới dạng phân số có mẫu số là 1 (5 = )
Thực hiện phép chia hai phân số
()
Bài tập 3:
- GV hỏi lại cách thực hiện các phép tính trong biểu thức
Bài tập 4:
Các hoạt động giải toán:
Vẽ sơ đồ minh hoạ.
Phân tích: Tấm vải chia thành 4 phần bằng nhau. Đã bán 3 phần, còn 1 phần là 15m. Tìm chiều dài tấm vải lúc chưa bán? (Tìm 4 phần đó).
Củng cố - Dặn dò:
Chuẩn bị bài: Luyện tập chung
Làm bài trong SGK
HS sửa bài
HS nhận xét
HS thực hiện phép chia
HS làm bài
Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả
HS làm bài
HS sửa
HS nêu
HS làm bài
HS sửa bài
HS trình bày bài giải
File đính kèm:
- tuan 2526.doc