Giáo án các môn khối 4 - Tuần 16

I/ Mục tiêu:1. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc bài văn kể về tró chơi kéo co của dân tộc với giọng sôi nổi, hµo hùng

2. Hiểu các từ ngữ trong bài

.Hiểu tục chơi kéo co ở nhiều địa phương trên đất nước ta rất khác nhau. Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc

3. Biết giữ gìn các trò chơi dân gian Việt Nam

II/ Đồ dùng dạy họcTranh minh hoạ bài tập đọc.Bảng phụ viết các câu văn cần luyện đọc

III/ Các hoạt động dạy học

 

doc40 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 823 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Tuần 16, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
át. -Học thuộc các bài hát: + Em yêu hoà bình. + Bạn ơi lắng nghe. +Trên ngựa ta phi nhanh. +Khăn quàng thắm mãi vai em. +Cò lả. -Hát đúng giai điệu lời ca và tập hát diễn cảm. - GD tình yêu cảnh đẹp quê hương đất nước . II Chuẩn bị 1: Giáo viên:-Nhạc cụ, đồ dùng dạy học khác. 2:Học sinh :-SGK, nhạc cũ gõ III Các hoạt động dạy học ND- T/ Lượng Hoạt động Giáo viên Hoạt đông Học sinh A-Kiểm tra bài cũ: 4 -5’ B -Bài mới. *Giới thiẹu bài 2- 3 ’ HĐ2: Ôn lại 3 bài hát 15’ C -Củng cố – Dặn dò 2- 3 ’ *Gọi HS lên bảng biểu diễn bài hát khăn quàng thắm mãi vai em -GV tổng kết ghi điểm -Giới thiệu bài hát-Ghi đầu bài ôn tập các bài hát *Cho HS hát lại cả các bài hát a) Ôn bài Em yêu hoà bình -Các tổ tự ôn luyện bài hát -yêu cầu các tổ trình bày -GV chốt ý nâng cao động tác b)Bạn ơi lắng nghe. -Cho HS ôn luyện theo từng tổ c) Ôn bài Trên ngựa ta phi -Các tổ tự ôn luyện bài hát -yêu cầu các tổ trình bày -GV chốt ý nâng cao động tác d)Ôn tập : Khăn quàng thắm mãi vai em. -Cho HS ôn luyện theo từng tổ e)Ôn tập : Cò lả. -Cho HS ôn luyện theo từng tổ -Các tổ trình bày cả các bài hát * Nêu lại tên ND bài ôn tập ? -Nhận xét tiết học -Nhắc HS về ôn lại các bài học. -2 HS lên bảng hát và biểu diễn động tác -HS nhận xét *HS nhắc lại đầu bài *HS hát đồng thanh bài hát -Cho HS hát lại bài hát -Ôn luyện 5 phút -Các tổ lần lượt trình bày -Nhận xét -Cho HS hát đồng thanh kết hợp động tác biểu diễn -HS luyện ôn theo từng tổ -Nhận xét -Cho HS hát đồng thanh kết hợp động tác biểu diễn -HS luyện ôn theo từng tổ -Cho HS hát đồng thanh kết hợp động tác biểu diễn -HS luyện ôn theo từng tổ -HS nêu lên nội dung bài hát giai điệu của bài hát - * 2 HS nêu - Về thực hiện . Kĩ thuật Điều kiện ngoại cảnh trồng rau, hoa I.Mục tiêu: HS biết các điều kiện ngoại cảnh và ảnh hưởng vủa chúng đối với câu rau, hoa. Có ý thức chăm sóc cây rau, hoa đúng kĩ thuật. II.Đồ dùng dạy – học. Phô tô một số tranh ảnh, về điều kiện ngoại cảnh của rau, hoa. Tranh ảnh trong sách giáo khoa. III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu. ND- T/ Lượng Hoạt động Giáo viên Hoạt đông Học sinh A-Kiểm tra bài cũ: 4 -5’ B -Bài mới. *Giới thiẹu bài 2- 3 ’ HĐ 1: Tìm hiểu điều kiện ngoại cảnh ảnh hướng đến sự sinh trưởng phát triển của cây rau, hoa. 10 -13’ HĐ 2: Tìm hiểu về ảnh hưởng của các điều kiện ngoại cảnh đối với sự sinh trưởng phát triển của cây rau, hoa. 10 -12’ 1-Nhiệt độ. 2-Nước 3-Ánh sáng. 4-Chất dinh dưỡng. 5-Không khí. C-Củng cố dặn dò. 3 - 4’ * Gọi 2HS lên bảng trả lời câu hỏi . -Nêu những dụng cụ để trồng rau, hoa? -Nêu tác dụng của một số dụng cụ? -Nhận xét chung. * Dẫn dắt – ghi tên bài học. * Treo tranh HD: +Cây rau và hoa cần những điều kiện ngoại cảnh nào? -Nhận xét kết luận: * Gọi HS đọc nội dung 2 SGK. - Nêu những ảnh hưởng của điều kiện ngoại cảnh đối với rau, hoa? * Nhiệt độ không khí bắt nguồn từ đâu? -Nhiệt độ các mùa trong năm có giống nhau không? -Nêu tên một số loại rau trồng phù hợp với từng mùa? KL: *Cây rau, hoa lấy nước tư øđâu? -Nước có tác dụng như thế nào đối với cây? -Cây có hiện tượng gì khi thiếu hoặc thừa nước? -Nhận xét và nêu tóm tắt: * Cây lấy ánh sáng từ đâu? -Ánh sáng có tác dụng như thế nào đối với rau, hoa? -Quan sát cây trồng ở bóng râm em thấy cây trồng như thế nào? -Muốn đủ ánh sáng cho cây ta phải làm gì? Nhận xét tổng kết các ý kiến HS. * Nêu những chất dinh dưỡng cần thiết cho rau, hoa? -Nêu nguồn cung cấp chính? -Nếu thiếu các chất dinh dưỡng thì cây sẽ như thế nào? * Cây lấy không khí từ đâu? -Nếu không có không khí thì cây như thế nào? -Nhận xét KL: * Nêu lại tên ND bài học ? -Gọi HS đọc ghi nhớ, -Nhận xét tiết học. -Nhắc HS về nhà ứng dụng vào thực tế. * 2HS lên bảng trả lời câu hỏi. -HS 1 Nêu: -HS 2 nêu: -Nhận xét bổ sung. * Nhắc lại tên bài học. *Quan sát tranh SGK và tranh trên bảng lớp nối tiếp nêu: -Mỗi HS nêu một điều kiện ngoại cảnh. -Các điều kiện ngoại cảnh cần thiết cho rau, hoa là: nhiệt độ, nước, ánh sáng, chất dinh dưỡng, đất, không khí. -2HS đọc bài. * Những điều kiện ngoại cảnh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây. -Nếu không có các điều kiện ngoại cảnh thì cây xẽ không phát triển được, sẽ chết. *Nhiệt độ bắt nguồn từ mặt trời. Khác nhau. -Mùa đông: bắp cải, su hào, -Mùa hè: Rau muống, mướp, -Từ đất, nước mưa, không khí. * Nước hoà tan các chất dinh dưỡng có trong đất, để rễ cây hút được, -Ngập nước: Cây sẽ úng nước. -Thiết nước cây sẽ héo khô, chết. * Cây lấy ánh sáng từ mặt trời. -Giúp cây quang hợp, tạo thức ăn nuôi cây. -Thân cây yếu ớt, vươn dài, dễ đổ, lá xanh nhợt nhạt. -Trồng rau, hoa ở những nơi có đủ ánh sáng, trồng đúng khoảng cách để cây không bị che khuất nhau. * Đạm, lân, can xin, -Là phân bón. -Cây chậm lớn, còi cọc, dễ bị sâu bệnh. Thừa chất khoáng cây mọc nhiều lá, chậm ra hoa, năng xuất thấp. * Cây lấy không khí từ khí quyển, lấy từ đất. -Thiếu không khí cây quang hợp, hô hấp kém, dễ dẫn đến sinh trưởng phát triển chậm, * 2 HS nêu. -2HS đọc ghi nhớ. TiÕt 1 HDTH : Thùc hµnh TiÕng ViƯt I - Mơc tiªu : RÌn kÜ n¨ng ®äc diƠn c¶m bµi v¨n Ph¸o ®Êt vµ tr¶ lêi c©u hái . ViÕt bµi v¨n t¶ 1 ®ß ch¬i yªu thÝch II- H§ d¹y vµ häc : RÌn ®äc : Gvhd h/s ®äc bµi ë VBT thùc hµnh Gv nhËn xÐt bỉ sung Thùc hµnh lµm bµi tËp : H/s lµm VBT Gv kiĨm tra ®¸nh gi¸ DỈn dß : Hoµn thµnh bµi v¨n TiÕt 2 Thể dục: Bµi t©p RLTT vµ KNV§CB .Trò chơi: Lò cò tiếp sức I.Mục tiêu: Ôn đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông và đi theo vạch kẻ thẳng hai tay giang ngang – Yêu cầu Hs thực hiện động tác cơ bản đúng. - Trò chơi: “Lò cò tiếp sức” – Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động. II. Địa điểm và phương tiện.Vệ sinh an toàn sân trường. -Còi, dụng cụ, kẻ sẵn các vạch để tập đi theo vạch kẻ thẳng và dụng cụ phục vụ trò III. Nội dung và Phương pháp lên lớp. Nội dung Thời lượng Cách tổ chức A.Phần mở đầu:-Tập hợp lớp phổ biến nội dung bài học.Chạy chậm trên địa hình tự nhiên. -Đứng tại chỗ làm động tác xoay các khớp để khởi động.-Trò chơi: Chẵn lẻ. Nhận xét chung . B.Phần cơ bản.1)Bài tập rèn luyện thân thể cơ bản. - Ôn đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông và đi theo vạch kẻ thẳng hai tay giang ngang. -GV điều khiển cho cả lớp đi theo đội hình 2-3 hàng dọc -Chia tổ tập luyện cho các tổ trưởng điều khiển.. -Mỗi tổ biểu diễn tập hợp hàng ngang .-Sau khi các tổ biểu diễn một lần GV cho HS nhận xét đánh giá. 2)Trò chơi vận động.-Trò: Lò cò tiếp sức: GV cho HS khởi động lại các khớp, nhắc lại cách chơi và tổ chức HS chơi. -Cho các em thay nhau làm trọng tài để tất cả HS đều được tham gia chơi.Kết thúc trò chơi, đội nào thắng được biểu dương, đội thua phải cõng đội thắng một vòng. C.Phần kết thúc. -Đúng tại chỗ vỗ tay, hát đi lại thả lỏng. Hít thở sâu.-GV vùng HS hệ thống bài. -GV nhận xét đánh giá kết quả giờ học. - Dặn về nhà ôn luyện. RRTTCB lớp 3 6-10’ 18-22’ 12-14’ 5-6’ 4-6’ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ TiÕt 3 Thể dục: Bµi t©p RLTT vµ KNV§CB .Trò chơi: Nh¶y l­ít sãng I.Mục tiêu: Ôn đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông và đi theo vạch kẻ thẳng hai tay giang ngang – Yêu cầu Hs thực hiện động tác cơ bản đúng. - Trò chơi: “Lò cò tiếp sức” – Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động. II. Địa điểm và phương tiện.Vệ sinh an toàn sân trường. -Còi, dụng cụ, kẻ sẵn các vạch để tập đi theo vạch kẻ thẳng d©y ch¬i III. Nội dung và Phương pháp lên lớp. Nội dung Thời lượng Cách tổ chức A.Phần mở đầu:-Tập hợp lớp phổ biến nội dung bài học.Chạy chậm trên địa hình tự nhiên. -Đứng tại chỗ làm động tác xoay các khớp để khởi động.-Trò chơi: Chẵn lẻ. Nhận xét chung . B.Phần cơ bản.1)Bài tập rèn luyện thân thể cơ bản. - Ôn đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông và đi theo vạch kẻ thẳng hai tay giang ngang. -GV điều khiển cho cả lớp đi theo đội hình 2-3 hàng dọc -Chia tổ tập luyện cho các tổ trưởng điều khiển.. -Mỗi tổ biểu diễn tập hợp hàng ngang .-Sau khi các tổ biểu diễn một lần GV cho HS nhận xét đánh giá. 2)Trò chơi vận động.-Trò ch¬i: Nh¶y l­ít sãng GV cho HS khởi động lại các khớp, nhắc lại cách chơi và tổ chức HS chơi. -Cho các em thay nhau làm trọng tài để tất cả HS đều được tham gia chơi.Kết thúc trò chơi, đội nào thắng được biểu dương, đội thua phải cõng đội thắng một vòng. C.Phần kết thúc. -Đúng tại chỗ vỗ tay, hát đi lại thả lỏng. Hít thở sâu.-GV vùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét đánh giá kết quả giờ học. Dặn về nhà ôn luyện. RRTTCB lớp 3 6-10’ 18-22’ 12-14’ 5-6’ 4-6’ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´

File đính kèm:

  • docTUAN 16.doc
Giáo án liên quan