Giáo án các môn khối 4 - Tuần 16

I . MỤC TIÊU

 - Củng cố cho HS cách chia cho số có hai chữ số (trường hợp thương có chữ số 0)

 - Rèn kĩ năng chia và giải toán có lời văn cho HS.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 * GV tổ chức cho HS làm các bài tập trong vở luyện cho HS

Bài 1:

 - Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập

 - Cả lớp đọc thầm đề bài

 - Yêu cầu HS tự đặt tính và thực hiện các phép tính vào vở

 - GV quan sát giúp đỡ HS yếu

 - Gọi 4 HS lên bảng làm , dưới lớp nhận xét và chữa bài bạn

 - GV chữa bài và hỏi HS nêu lại cách chia cho số có hai chữ số.

Bài 2:

 - GV nêu nội dung bài tập 2, 1 HS nhắc lại yêu cầu bài

 - Cho cả lớp làm bài vào vở luyện

 - Hướng dẫn và gợi ý cho HS yêu biết cách làm bài

 - Hướng dẫn HS lập phép tính 2520: 24 = 105(phút)

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 812 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Thứ ba ngày 8 tháng 12 năm 2009 Toán Luyện tập: thương có chữ số 0 I . Mục tiêu - Củng cố cho HS cách chia cho số có hai chữ số (trường hợp thương có chữ số 0) - Rèn kĩ năng chia và giải toán có lời văn cho HS. II. Các hoạt động dạy học * GV tổ chức cho HS làm các bài tập trong vở luyện cho HS Bài 1: - Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập - Cả lớp đọc thầm đề bài - Yêu cầu HS tự đặt tính và thực hiện các phép tính vào vở - GV quan sát giúp đỡ HS yếu - Gọi 4 HS lên bảng làm , dưới lớp nhận xét và chữa bài bạn - GV chữa bài và hỏi HS nêu lại cách chia cho số có hai chữ số. Bài 2: - GV nêu nội dung bài tập 2, 1 HS nhắc lại yêu cầu bài - Cho cả lớp làm bài vào vở luyện - Hướng dẫn và gợi ý cho HS yêu biết cách làm bài - Hướng dẫn HS lập phép tính 2520: 24 = 105(phút) Đáp số : 105phút - GV chấm cho HS và nhận xét , chữa chung Bài 3: - Gọi 2 HS nêu cầu bài tập - Yêu cầu cả lớp làm vào vở - GV quán sát giúp đỡ HS yếu, nhắc HS phải tính kết quả rồi mói lựa chọ kết quả đúng(chọn ý D) - Gọi 3 HS trả lời , GV chốt kết quả đúng và hỏi HS nêu cách làm * Củng cố , dặn dò - GV hệ thống lại nội dung các bài tập - Nhận xét tiết học, tuyên dương HS học tốt. ********************************************** Luyện từ và câu Luyện tập: mở rộng vốn từ: đồ chơi – trò chơi i. Mục tiêu: - Củng cố các kiến thức đã học thuộc chủ điểm : Đồ chơi – Trò chơi. - Rèn kĩ năng làm bài cho học sinh. II..các hoạt động dạy học * Hướng dẫn HS làm các bài tập trong vở luyện 1. Tìm từ chỉ đồ vật Bài 1 - GV nêu yêu cầu bài tập, yêu cầu HS hoạt động nhóm - GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm - Các nhóm làm bài tập ( 2 bàn tạo thành một nhóm) - Gọi các nhóm đọc kết quả, nhóm khác nhận xét - GV nhận xét ,chữa bài. 2. Tìm từ chỉ đồ chơi - Gọi 2 HS nêu yêu cầu bài - GV chia lớp thành 6 nhóm, mỗi nhóm chọn 1 nhóm từ: nhóm trò chơI cho bé mẫu giáo , nhóm trò chơi cho nam thiếu nhi, cho nữ thiếu nhi, rèn trí tuệ, rèn luyện thể dục. - Các nhóm làm việc - GV tổ chức cho các nhóm báo cáo trước lớp - Nhóm nào tìm được nhiều từ chỉ trò chơi thì nhóm đó thắng cuộc - Cả lớp nhận xét - GV nhận xét và bổ sung thêm. 3. Đặt 5 câu có từ chỉ trò chơi cho bé mẫu giáo - GV nêu yêu cầu bài - Cho 5 HS tiếp nối nhau đặt câu theo yêu cầu bài tập - Cả lớp nhận xét , chữa bài - GV chữa bài và bổ sung thêm. 4. Đặt 5 câu có từ chỉ trò chơi cho thiếu nhi - GV hướng dẫn cho HS làm bài tập ở nhà. * Củng cố , dặn dò - GV nhận xét giờ học - Tuyên dương những HS học tốt. ******************************************************************* Thứ năm ngày 10 tháng 12 năm 2009 Tập làm văn Luyện tập: Luyện tìm ý,làm dàn ý miêu tả đồ vật I. Mục tiêu: - Củng cố cho học sinh kĩ năng tìm ý và lập dàn ý miêu tả đồ vật - Rèn kĩ năng làm bài cho học sinh. II. các hoạt động dạy học 1. Giáo viên chép đề bài lên bảng: Em hãy tả quyển sách Tiếng Việt của em đang học 2. Hướng dẫn HS phân tích đề bài ? Đề bài thuộc thể loại văn nào đã học? ( miêu tả) ? Đồ vật được tả là gì? ( quyển sách Tiếng Việt của em đang học) - Học sinh đọc nhẩm lại đề bài. 3. Hướng dẫn học sinh làm bài vào vở bài tập - GV yêu cầu HS dựa vào vở bài tập để làm bài - Học sinh dựa vào gợi ý tìm ý theo mẫu có sẵn trong vở luyện. - Gọi 1 HS đọc lại phần gợi ý trong vở luyện, cả lớp theo dõi. - Giáo viên hướng dẫn HS yếu - Học sinh cả lớp tự làm bài vào vở. - Gọi 4,5 HS đọc dàn ý trước lớp - Lớp nhận xét và bổ sung. - Giáo viên nhận xét chung và bố sung thêm. 4. Củng cố , dặn dò: - Giáo viên nhận xét giờ học - Hướng dẫn học sinh học ở nhà. ******************************************** Toán Chia cho số có ba chữ số I . Mục tiêu: - Củng cố để HS biết thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số có ba chữ số( chia hết và chia có dư) - Rèn kĩ năng chia cho số có ba chữ số cho HS. II. các hoạt động dạy học * GV hướng dẫn HS làm các bài tập trong vở luyện Bài 1: - GV nêu yêu cầu bài : Đặt tính rồi tính - Cho cả lớp thực hiện phép chia vào vở - Gọi 4 HS lên bảng thực hiện các phép chia - Dưới lớp cho HS nhận xét từng phép chia - GV hỏi HS nêu cách chia từng phép tính - HS khác nhận xét ,chữa bài - GV nhận xét chung và chữa từng phép chia. Bài 2: - Gọi HS nêu yêu cầu bài- 1 HS nêu - GV hướng dẫn HS cách làm tính bằng cách thuận tiện nhất - Yêu cầu cả lớp làm vào vở - Gọi 2 HS lên bảng làm và giải thích cách làm - HS khác nhận xét cách làm của bạn - GV chữa bài và bổ sung thêm. Bài 3: - GV nêu yêu cầu bài tập - GV viết phép tính lên bảng và gợi ý cách tìm x - Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở - Gọi 1 HS lên bảng và nêu cách làm bài, dưới lớp nhận xét - GV nhận xét và chữa bài. * Củng cố ,dặn dò - Gọi 1 HS nêu lại cách chia cho số có 3 chữ số - Nhận xét giờ học . Tuyên dương nhữnh HS học tốt. ************************************************* Hoạt động tập thể Sưu tầm tranh ảnh về quân đội nhân dân Việt Nam I. mục tiêu: - Giúp HS :Tiếp tục tìm hiểu và hiểu biết thêm về ngày 22- 12 và về quân đội nhân dân Việt Nam. - HS hiểu biết thêm về các hoạt động, công việc và những công lao của quân đội nhân dân Việt Nam đối với đất nước, với dân tộc - HS yêu quí và kính trọng biết ơn bộ đội. II. Chuẩn bị: Giấy , kéo , keo dán , bút màu, tranh ảnh III. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài – ghi bảng: - GV giới thiệu về ngày quân đội nhân dân Việt Nam cho HS hiểu - HS lắng nghe và hiểu ý nghĩa nhày 22- 12. 2. Bài mới: - GV chia lớp thành 6 nhóm- giao nhiệm vụ cho từng nhóm, yêu cầu các nhóm dán tranh ảnh đã sưu tầm về quân đội nhân Việt Nam theo từng chủ đề. -Trong nhóm cử đại diện và tập trình bày: Giới thiệu về nội dung, chủ đề của tranh ảnh đã sưu tầm về quân đội nhân dân Việt Nam. - Gọi đại diện các nhóm mang tranh ảnh đã sưu tầm của nhóm mình lên trình bày - Giới thiệu về nội dung tranh ảnh của nhóm mình - Các nhóm còn lại nhận xét , chất vấn . - GV nhận xét đánh giá xếp thi đua. 3. Củng cố, dặn dò - Yêu cầu về tiếp tục sưu tầm tranh ảnh về quân đội nhân dân Việt Nam. - Nhận xét giờ học.Tuyên dương những nhóm sưu tầm nhiều tranh ảnh. ******************************************************************** Ban giám hiệu kí duyệt

File đính kèm:

  • docBuoi 2 Tuan 16lop4.doc