Giáo án các môn khối 4 - Tuần 15

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Đọc lưu loát toàn bài.

- Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng đọc hào hứng, dịu dàng, trải dài ở những khổ thơ 2, 3

 miêu tả ước vọng lãng mạn của cậu bé tuổi Ngựa.

2. Hiểu các từ mới trong bài: Tuổi Ngựa, đại ngàn

- Hiểu nội dung ý nghĩa của bài thơ: Cậu bé tuổi ngựa thích bay nhảy, thích du ngoạn nhiều nơi nhưng cậu yêu mẹ, đi đâu cũng nhớ đường về với mẹ.

3. Học thuộc lòng bài thơ.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.

- Tranh minh hoạ bài học.

- Bảng phụ viết sẵn những câu thơ, khổ thơ cần hướng dẫn HS luyện đọc.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.

 

doc30 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Tuần 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ứm phieàn loứng ngửụứi khaực). Caựch tieỏn haứnh : 1, Phaàn Nhaọn xeựt: Baứi taọp 1: * GV hửụựng daón Baứi taọp 1 vaứ 2: - GV nhaọn xeựt, choỏt laùi lụứi giaỷi. Baứi taọp 2: - Gv giuựp HS phaõn tớch tửứng caõu hoỷi, phaựt phieỏu rieõng cho 1 vaứi HS. - GV nhaọn xeựt. Baứi taọp 2: - GV nhaộc caực em coỏ gaộng neõu ủửụùc vớ dụ minh hoùa cho yự kieỏn cuỷa mỡnh. - GV nhaọn xeựt. 2, Phaàn ghi nhụự: - GV giaỷi thớch noọi dung ghi nhụự, phaõn tớch caực vớ duù laứm maóu. - 1 HS ủoùc yeõu caàu cuỷa baứi,suy nghú, laứm baứi caự nhaõn, phaựt bieồu yự kieỏn. - Caỷ lụựp nhaọn xeựt. - HS ủoùc yeõu caàu cuỷa baứi, suy nghú. - HS traỷ lụứi - HS daựn baứi laứm leõn baỷng, caỷ lụựp nhaọn xeựt. - HS ủoùc yeõu caàu cuỷa baứi, suy nghú. - HS traỷ lụứi - Caỷ lụựp nhaọn xeựt. - 2,3 HS ủoùc phaàn ghi nhụ . Caỷ lụựp ủoùc thaàm laùi. * Keỏt luaọn : Khi noựi chuyeọn ngửụứi khaực, caàn giửừ pheựp lũch sửù. Cuù theồ laứ: 1.Caàn thửa gửỷi, xửng hoõ cho phuứ hụùp vụựi quan heọ giửừa mỡnh vaứ ngửụứi ủửụùc hoỷi. 2. Caàn traựnh nhửừng caõu hoỷi laứm phieàn long ngửụứi khaực. - 3,4 HS ủoùc thaứnh tieỏng noọi dung ghi nhụự. Hoaùt ủoọng 2 : Luyeọn taọp Muùc tieõu : - Phaựt hieọn ủửụùc quan heọ vaứ tớnh caựch nhaõn vaọt qua lụứi ủoỏi ủaựp; bieỏt caựch hoỷi trong nhửừng trửụứng hụùp teỏ nhũ caàn baứy toỷ sửù thoõng caỷm vụựi ủoỏi tửụùng giao tieỏp. Caựch tieỏn haứnh : Baứi 1: - Hửụựng daón HS laứm baứi taọp - HS ủoùc yeõu caàu baứi taọp 1. - GV phaựt phieỏu rieõng cho moọt soỏ HS. - Caỷ lụựp ủoùc thaàm caự nhaõn laứm vieọc treõn vụỷ hoaởc VBT, 1 soỏ HS laứm phieỏu hoùc taọp. - 2-3 HS trỡnh baứy trửụực lụựp. - Caỷ lụựp nhaọn xeựt. - GV nhaọn xeựt, choỏt yự. - HS laứm baứi. Baứi 2: - GV hửụựng daón HS laứm baứi : -HS ủoùc yeõu caàu ủeà baứi. - GV phaựt phieỏu cho 1 soỏ nhoựm. - HS laứm vieọc theo nhoựm. - ẹaùi dieọn nhoựm trỡnh baứy trửụực lụựp. - GV nhaọn xeựt. - HS nhaọn xeựt. Baứi 3: - GV hửụựng daón HS laứm baứi : -HS ủoùc yeõu caàu ủeà baứi. - GV gụùi yự caực tinh huoỏng ủeồ tửứng HS thửùc hieọn ủaởt caõu hoỷi. -HS laàn lửụùt neõu yự kieỏn. - GV nhaọn xeựt , chổnh sửỷa - HS nhaọn xeựt. Hoaùt ủoọng 3 :Cuỷng coỏ, daởn doứ(3’) - Gv goùi moọt soỏ HS neõu laùi ghi nhụự. - Nhaọn xeựt tieỏt hoùc. Tuyeõn dửụng HS Thứ 6/11/12/2008 tập làm văn quan sát đồ vật I. Mục tiêu: - Hs luyện cách quan sát đồ vật theo một trình tự hợp lí bằng nhiều cách ( mắt nhìn, tai nghe, tay sờ ); phát hiện được những đặc điểm riêng , đặc biệt của đồ vật đó với những đồ vật khác. - Qua đó, dựa vào kết quả quan sát lập được dàn bài tả một món đồ chơi em thích. II. Đồ dùng dạy học: - Đồ chơi do hs tự mang đến. - Bảng phụ viết sẵn dàn ý bài văn tả đồ chơi hoặc 1 trò chơi. III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung các họat động dạy học Phương pháp tổ chức dạy học tương ứng A- Kiểm tra bài cũ: - Ghi nhớ của tiết TLV tuần trước. - Bài văn: Chiếc xe đạp của chú Tư. B- Bài mới: 1. Giới thiệu Bài hôm nay chúng ta sẽ tập quan sát một món đồ chơi mà mình thích. Qua đó, chúng ta sẽ biết viết một đoạn hay một bài văn tả đồ vật. 2- Nhận xét: a) Quan sát đồ chơi em thích. * Xem gợi ý : SGK. b) Những điểm cần chú ý khi quan sát đồ vật: - Chọn đồ chơi định tả. - Quan sát theo thứ tự nhất định: từ bao quát đến cụ thể. - Quan sát bằng nhiều giác quan. - Cố gắng tìm ra đặc điểm riêng của đồ vật.=> không cần quá tỉ mỉ, chi tiết. 3- Ghi nhớ: - Muốn tả 1 đồ vật trước hết phải quan sát nó. - Quan sát một đồ vật cần theo một trình tự hợp lí, bằng nhiều cách khác nhau( mắt nhìn, tai nghe, tay sờ... ) - Cần chú ý phát hiện những đặc điểm riêng để phân biệt đồ chơi này với đồ chơi khác 4- Luyện tập: Lập dàn ý bài văn tả đồ chơi. * Mở bài: - Giới thiệu đồ chơi mình định tả là gì, tại sao lại chọn nó để tả? * Thân bài: - Tả từ bao quát đến cụ thể; tả theo một thứ tự nhất định; ghi chép lại những đặc điểm riêng biệt của đồ chơi đó. Lồng cảm xúc qua việc miêu tả các chơi với nó, cách bảo quản món đồ chơi ấy. C- Củng cố – Dặn dò: - GV kiểm tra 2 HS phần ghi nhớ. - Kiểm tra 1 HS bài văn: Chiếc xe đạp của chú Tư. - GV giới thiệu bài học và ghi tên bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài 1. Sau đó hs lấy đồ chơi mình đã chuẩn bị ra. GV hướng dẫn các em chia thành nhóm có chung đồ chơi để tiện quan sát. Không bắt buộc tất cả phải theo nhóm. - HS đọc gợi ý trong sgk: 1HS đọc to, lớp đọc thầm. - HS ghi chép kết quả quan sát theo thứ tự như trong gợi ý. - HS trình bày cá nhân hoặc theo nhóm. Cả lớp và GV cùng nhận xét, rút kinh nghiệm và bổ sung. - 2HS đọc ghi nhớ trong sgk, lớp đọc đồng thanh. - 1 hs đọc phần yêu cầu bài. - Dưới lớp làm bài vào vở văn lớp. - Dựa vào dàn ý , 2-3 hs tự tả về món đồ chơi ấy. - Gv nhận xét. - Nhắc hs về làm hoàn chỉnh bài văn này. Khuyến khích việc tìm hiểu các trò chơi dân gian trong lễ hội dân tộc, phục vụ cho tiết học sau. toán chia cho số có 2 chữ số ( tiếp) Toán : Chia cho số có 2 chữ số ( tiếp) I. Mục tiêu: - Giúp học sinh biết thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có 2 chữ số. - Rèn kỹ năng tính giá trị của biểu thức và tìm trung bình cộng. II. Đồ dùng dạy học: Phấn màu. III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung Phương pháp tổ chức A. Kiểm tra bài cũ. Tính giá trị của biểu thức: 8064 : 64 x 17 B. Bài mới: 1. Ví dụ: 10105 43 150 235 215 00 *Chia theo thứ tự từ trái sang phải - Chữ số thứ nhất của thương. B1: 101 chia 43 được 2, viết 2. B2: 2 nhân 3 bằng6, 11 trừ 6 bằng 5, viết 5 dưới 1. 2 nhân 4 bằng8, 8 thêm 1 là 9, 10 trừ 9 bằng 1, viết 1. - Chữ số thứ 2 của thương. B1: Hạ 0 150 chia 43 được 3, viết 3. B2: Nhân và trừ. - 3 nhân 3 bằng 9, 10 trừ 9 bằng 1, viết 1 nhớ 1. 3 nhân 4 bằng 12 thêm 1 bằng 13, 15 trừ 13 bằng 2, viết 2. - Chữ số thứ 3 của thương. B 1: Hạ 5, được 215; 215 chia 43 được 5, viết 5 B2: Nhân và trừ 5 nhân 3 bằng 15, 15 trừ 15 bằng 0, viết 0 nhớ 1 5 nhân 4 bằng 20, thêm 1 bằng 21, 21 trừ 21 bằng 0 viết 0. 325 x 43 = 10105 Ví Dụ 2 : 26345 : 35 26345 35 184 752 095 25 Thử lại: 752 x 35 + 25 = 26345 2. Luyện tập: Bài 1: Đặt tính rồi tính: a.23576 56 b. 18510 15 117 35 1234 056 51 00 60 0 31628 48 42546 37 282 658 55 1149 428 184 44 366 33 Bài 2: Đáp số: 512 m C. Củng cố- Dặn dò: * P/P kiểm tra, đánh giá. - 1 HS lên bảng làm bài - Cả lớp làm vào nháp. - HS nhận xét. - GV đánh giá. - Yêu cầu HS lấy nháp tính kết quả phép chia 10105 : 43 - Gọi 1 HS chữa miệng. GV ghi bảng ( ghi trừ từng bước ) - Khi thực hiện phép chia( đặt tính rồi tính) bước 2 và bước 3 ta có thể làm gộp để trình bày cho gọn( bước nhân và trừ ta nhẩm luôn). GV làm, HS quan sát và nghe hướng dẫn. * Lưu ý: Hướng dẫn HS cách ước lượng thương. - Tiến hành tương tự như trên. - Nêu cách thử lại. Cách tiến hành tương tự như ví dụ 1. - 1 học sinh đọc yêu cầu. - Cả lớp làm bài vào vở. - 4 học sinh lên bảng làm bài. - Nhận xét, chữa bài trên bảng. - 1 học sinh đọc yêu cầu. - Học sinh làm bài. - 1 học sinh lên bảng làm bài. - HS nhận xét- Chữa bài. - GV đánh giá. - GV nhận xét tiết học. khoa học làm thế nào để biết có không khí I. MUẽC TIEÂU: Sau baứi hoùc, HS bieỏt: - Laứm thớ nghieọm chửựng minh khoõng khớ coự ụỷ quanh moùi vaọt vaứ caực choó roóng trong caực vaọt. - Phaựt bieồu ủũnh nghúa veà khớ quyeồn. II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC - Hỡnh veừ trang 62, 63 SGK. - Chuaồn bũ caực ủoà duứng thớ nghieọm theo nhoựm : Caực tuựi ni loõng to, daõy chun, kim khaõu, chaọu hoaởc bỡnh thuỷy tinh, kim khaõu, moọt mieỏng boùt bieồn hoaởc moọt vieõn gaùch hay cuùc ủaỏt khoõ. III. Hoạt động dạy - học chủ yếu : 1. Kieồm tra baứi cuừ : - GV goùi 2 HS laứm baứi taọp 2 / 39 VBT Khoa hoùc. - GV nhaọn xeựt, ghi ủieồm. 2. Baứi mụựi : Hoaùt ủoọng daùy Hoaùt ủoọng hoùc Hoaùt ủoọng 1 : THÍ NGIEÄM CHệÙNG MINH KHOÂNG KHÍ COÙ ễÛ QUANH MOẽI VAÄT: Muùc tieõu : Phaựt hieọn sửù toàn taùi cuỷa khoõng khớ vaứ khoõng khớ ụỷ quanh moùi vaọt. Caựch tieỏn haứnh : Bửụực 1 : - GV chia nhoựm vaứ ủeà nghũ caực nhoựm trửụỷng baựo caựo veà vieọc chuaồn bũ caực ủoà duứng ủeồ quan saựt vaứ laứm thớ nghieọm. - Yeõu caàu caực em ủoùc caực muùc Thửùc haứnh trang 62 SGK ủeồ bieỏt caựch laứm. - Caực nhoựm trửụỷng baựo caựo veà vieọc chuaồn bũ caực ủoà duứng ủeồ quan saựt vaứ laứm thớ nghieọm. - HS ủoùc caực muùc Thửùc haứnh trang 62 SGK ủeồ bieỏt caựch laứm. Bửụực 2 : - Yeõu caàu caực nhoựm laứm thớ nghieọm, GV theo doừi vaứ giuựp ủụừ nhửừng nhoựm gaởp khoự khaờn. - HS laứm thớ nghieọm theo nhoựm. Bửụực 3 : - GV goùi ủaùi dieọn caực nhoựm baựo caựo keỏt quaỷ. - ẹaùi dieọn caực nhoựm baựo caựo keỏt vaứ giaỷi thớch taùi sao caực boùt khớ laùi noồi leõn trong caỷ hai thớ nghieọm keồ treõn. Keỏt luaọn (chung cho hoaùt ủoọng 1 vaứ 2): Xung quanh moùi vaọt vaứ moùi choó roóng beõn trong vaọt ủeàu coự khoõng khớ. Hoaùt ủoọng 3 : HEÄ THOÁNG HOÙA KIEÁN THệÙC VEÀ Sệẽ TOÀN TAẽI CUÛA KHOÂNG KHÍ Muùc tieõu: - Phaựt bieồu ủũnh nghúa veà khớ quyeồn. - Keồ ra nhửừng vớ ủuù chửựng toỷ xung quanh moùi vaọt vaứ moùi choó roóng beõn trong vaọt ủeàu coự khoõng khớ. Caựch tieỏn haứnh : - GV laàn lửụùt neõu caực caõu hoỷi cho HS thaỷo luaọn: + Lụựp khoõng khớ bao quanh Traựi ẹaỏt ủửụùc goùi laứ gỡ? + Tỡm vớ duù chửựng toỷ khoõng khớ ụỷ xung quanh ta vaứ khoõng khớ coự trong nhửừng choó roóng cuỷa moùi vaọt. - HS thaỷo luaọn nhoựm. - Gọi đại diện các nhóm trình bày kq của nhóm - GV giúp HS hoàn thiện CTL của các nhóm . * Củng cố dặn dò :- GV nhận xét tiết học - VN làm bài tập ở VBT và chuẩn bị bài sau - ẹaùi dieọn caực nhoựm trỡnh baứy keỏt quaỷ laứm vieọc cuỷa nhoựm. sinhh hoạt tuần 15 I. Mục tiêu: Hs nhận biết ưu khuyết điểm trong tuần. HS phát huy được ưu điểm, khắc phục nhược điểm. II. Lên lớp: Lớp trưởng nhận xét ưu nhược điểm. Nhắc nhở: Lịch, Phương, Đại, không làm bài tập ở nhà. nạp các khoản tiền . HS thảo luận tìm ra nguyên nhân tồn tại. GV nhận xét . nêu kế hoạch tuần tới. III. Kế hoạch thực hiện tuần tới. Về nhà ôn lại các bài đã học. Nộp các khoản quỹ. Thực hiện an toàn giao thông.

File đính kèm:

  • docTuan15.doc