I. MỤC TIÊU
- Luyện đọc diễn cảm bài “ Con ếch muốn to bằng con bò”
- Làm tốt bài tập đọc hiểu, luyện từ và câu
II. LÊN LỚP.
* Bài 1:(trang 95)
- GV đọc một lần bài đọc.
- Nhiều học sinh đọc nối tiếp đoạn (vài lượt).
- Đọc nhẩm.
- Thi đọc diễn cảm trước lớp.
- Lớp nhận xét.
- TLCH ( 4 học sinh). Lớp nhận xét, GV sửa chữa.
* Bài 2: Tìm 10 danh từ chung, 10 danh từ riêng.
- HS làm bài theo nhóm.
- 10 HS tham gia trả lời.
- GV chữa bài.
* Bài 3: Tập viết truyện ngụ ngôn.
- GV hướng dẫn: Dựa vào truyện vừa đọc, các nhóm sẽ tập viết truyện ngụ ngôn. Nhân vật là những con vật xung quanh ta. Nội dung phê phán thói xấu, đề cập tới cuộc sống xung quanh.
- Các nhóm làm việc.
- Vài HS đọc: Lớp nhận xét.
- GV bổ sung.
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1224 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 28 tháng 10 năm 2009
Tiếng việt
ôn tập (bài 2)
I. Mục tiêu
Luyện đọc diễn cảm bài “ Con ếch muốn to bằng con bò”
Làm tốt bài tập đọc hiểu, luyện từ và câu
II. Lên lớp.
* Bài 1:(trang 95)
- GV đọc một lần bài đọc.
- Nhiều học sinh đọc nối tiếp đoạn (vài lượt).
- Đọc nhẩm.
- Thi đọc diễn cảm trước lớp.
- Lớp nhận xét.
- TLCH ( 4 học sinh). Lớp nhận xét, GV sửa chữa.
* Bài 2: Tìm 10 danh từ chung, 10 danh từ riêng.
- HS làm bài theo nhóm.
- 10 HS tham gia trả lời.
- GV chữa bài.
* Bài 3: Tập viết truyện ngụ ngôn.
- GV hướng dẫn: Dựa vào truyện vừa đọc, các nhóm sẽ tập viết truyện ngụ ngôn. Nhân vật là những con vật xung quanh ta. Nội dung phê phán thói xấu, đề cập tới cuộc sống xung quanh.
- Các nhóm làm việc.
- Vài HS đọc: Lớp nhận xét.
- GV bổ sung.
* Nhận xét giờ:HS nào viết chưa xong về nhà viết tiếp.
*********************************************
Hoạt động tập thể
Phòng chống thảm hoạ
I. Mục tiêu
- HS nắm chắc thế nào là thảm họa, các loại thảm hoạ ở nước ta.
- HS biết được cách phòng chống các loại thảm họa hay xảy ra ở nước ta hàng năm.
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
1.Giới thiệu bài:
GV nói về nội dung bài học phòng chống thảm họa.
Bài mới:
* Giới thiệu bài: Gv đưa một số bức tranh nói về các loại thảm hoạ như: Phòng chống bão, phòng chống cháy, phòng chống lũ lụt bằng những bức tranh trồng nhiều rừng và bảo vệ rừng để HS quan sát.
* GV yêu cầu HS nêu lại thế nào là thảm hoạ.
- 2 HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
? ở nước ta có những thảm hoạ nào hay xẩy ra? ( Bão, lũ lụt, cháy, sạt lở đất )
? ở địa phương em đang sinh sống có thảm hoạ nào không? ( bão, cháy)
GV khẳng định và chốt lại.
GV nêu những cách để HS biết cách phòng chống thảm hoạ xẩy ra.
Cho HS quan sát lại những bức tranh, trên cơ sở đó các em nêu được cách phòng chống thảm hoạ có ở nước ta, có ở địa phương mình sinh sống.
? Khi nghe thông tin ở khu vực mình đang sống sắp có bão to, em và gia đình đã làm những công việc gì để phòng chống bão?
HS tự trả lời
HS khác nhận xét, bổ sung.
? Muốn không có thảm hoạ cháy xẩy ra ta phòng tránh bằng những cách nào?
HS thảo luận và trả lời. ( mỗi HS một ý kiến khác nhau)
GV khẳng định và chốt ý đúng; cho một số HS nhắc lại.
Củng cố, dặn dò.
- Hãy nêu lại những cách phòng chống thảm hoạ ở địa phương em?
- Nhận xét giờ học.
- Dặn chuẩn bị giờ học sau.
******************************************************************
Thứ năm ngày 29 tháng 10 năm 2009
Toán
Luyện tập
I. MụC ĐíCH YÊU CầU
- Ôn tập các kiến thức đã học về hình học : Góc vuông, góc nhọn, góc tù, vẽ đường thẳng song song, vẽ đường thẳng vuông góc.
- Rèn kĩ năng làm bài cho học sinh.
II. các hoạt động dạy học
Giáo viên hướng dẫn học sinh làm một số bài tập.
* Bài 1 : Giáo viên nêu yêu cầu.
- Lớp đọc thầm nội dung bài tập, suy nghĩ làm bài vào vở.
- Gọi vài học sinh nêu câu trả lời.
- Học sinh nêu tên các góc nhọn, các góc vuông,các góc tù có trong hình vẽ.
- Giáo viên nhận xét, chữa bài.
- Học sinh chữa bài vào vở.
* Bài 2 : Giáo viên nêu yêu cầu sau đó cho học sinh tự làm vào vở
- Giáo viên lưu ý học sinh vẽ đúng đường thẳng song song với BC qua đỉnh A, tương tự cần lưu ý qua C vẽ đường thẳng vuông góc với BC, hai đường thẳng cắt nhau tại D.
- Giáo viên quan sát giúp đỡ học sinh yếu.
- Chữa bài, nhận xét.
* Bài 3 : giáo viên nêu yêu cầu : Vẽ hình vuông có chu vi bằng chu vi hình chữ nhật có chiều dài 5cm, chiều rộng 3cm sau đó tính chu vi hình chữ nhật và cạnh hình vuông.
* Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ, dặn học sinh về nhà xem lại bài.
******************************************************************
Thứ bảy ngày 31 tháng 10 năm 2009
Toán
Bài 47: Luyện tập chung
I. Mục tiêu
Củng cố lại cho HS kỹ năng làm phép cộng, trừ, vận dụng tính chấp giao hoán và kết hợp của phép cộng để tính nhanh, giải tách tổng hiệu.
II. Các hoạt động dạy học.
1. Luyện tập
* Bài 1: - Gọi 1 HS nêu yêu cầu đề bài.
- Yêu cầu học sinh làm 3 phép cộng phần a vào vở.
- Gọi HS lên bảng làm, HS khác nhận xét, chữa bài.
? Ta đã làm phép cộng như thế nào?
Phần b tiến hành tương tự.
GV: khi thực hiện phép +, - cần đặt tính sao cho các chữ số ở cùng hàng thẳng cột với nhau, thực hiện từ phải sang trái.
* Bài 2: gọi HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu học sinh làm bài vào vở
- Gọi 2 HS lên bảng làm, HS khác nhận xét.
? Hãy nêu cách làm?
GV: khi thực hiện phép tính tổng của nhiều số hạng bằng cách hợp lý ta đã làm như thế nào?
* Bài 4: Gọi 2 HS đọc đề bài
? Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
? Đây là loại toán gì?
GV lưu ý : chu vi hình chữ nhật không phải là tổng của chiều dài, chiều rộng mà nửa chu vi hình chữ nhật là tổng của chiều dài và chiều rộng.
Gọi 1 HS lên bảng làm, HS khác làm vào vở.
Gv nhận xét chữa bài.
? Nêu lại công thức tìm SL, SB trong bài toán tổng, hiệu.
2. Củng cố, tổng kết.
- Nhận xét, đánh giá tiết học.
- Gợi ý HS làm bài tập 3 để HS làm tiếp.
******************************************
Tiếng việt
ôn tập ( Bài 3)
I.Mục đích yêu cầu:
Tiếp tục rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho HS
Làm tốt các bài tập trong vở luyện.
Rèn kỹ năng làm bài cho HS.
II. Lên lớp
* Bài 1: - GV đọc truyện. HS nghe.
- HS đọc nhẩm
- Vài HS thi đọc trước lớp.
* GV chia nhóm cho HS thảo luận và TLCH trong vở luyện.
( câu 1 và 2)
Vài HS TL trước lớp. Lớp nhận xét.
GV chữa bài.
* Bài 2: - GV nêu yêu cầu.
- HS nêu quy tắc viết danh từ riêng tên người, tên địa lí Việt Nam và nước ngoài. Tìm 5 ví dụ.
- HS làm bài cá nhân.
- GV quan tâm HS yếu.
- Chấm 1 số bài, nhận xét.
* Bài 3: Thi kể chuyện ngụ ngôn do bản thân sáng tác.
- HS tham gia kể trước lớp ( truyện ngụ ngôn viết trong giờ học trước)
- Lớp nhận xét bình chọn bạn có giọng kể hay nhất
- GVNX.
* Củng cố:
Về nhà kể lại truyện cho người thân nghe.
***************************************************************
BAN GIáM HIệU Kí DUYệT
File đính kèm:
- BUOI 2 TUAN 10.doc