Giáo án các môn khối 4 - Tuần 1

I- Mục tiêu

 - Đọc lưu loát toàn bài: Đọc đúng các từ và câu, tiếng khó. Giọng đọc phù hợp với câu chuyện

 - Hiểu các từ ngữ trong bài. ý nghĩa chuyện: “Ca ngợi dế mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, bênh vực người yếu, xoá bỏ áp bức, bất công

 - Bồi dưỡng lòng dũng cảm.

II- Đồ dùng dạy học

 - Tranh minh hoạ SGK

 - Bảng phụ viết đoạn văn cần luyện đọc

III- Các hoạt động dạy học

 

doc19 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 868 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trong câu tục ngữ YC 2: Đánh vần tiếng : “bầu” và ghi - GV ghi kq của học sinh lên bảng YC 3: Phân tích cấu tạo tiếng: “ bầu” YC 4: Phân tích các tiếng còn lại - Tổ chức cho HS làm cá nhân - Nhận xét + Tiếng do những b/phận nào t/ thành? + Tìm tiếng có đủ bộ phận ? + Tìm tiếng không có đủ bộ phận? * Phần ghi nhớ Gv treo bảng phụ và HDẫn * Phần luyện tập Bài 1: HS làm bài vàoVBT Bài 2: HDẫn để HS làm vở BTập - GV nhận xét - Học sinh đọc và thực hiện ycầu SGK. Tất cả vừa đếm vừa vỗ nhẹ tay xuống bàn -> kết quả là có 6 tiếng - Đếm thành tiếng dòng còn lại: 8 tiếng - Tất cả đánh vầnvà ghi kq vào bảng con: bờ- âu- bâu- huyền- bầu - Nhiều học sinh nhắc lại - Mỗi em phân tích một tiếng - Nhận xét và bổ sung - HS tự phân tích và trả lời câu hỏi - HS kẻ vở và làm bài+HS lên chữa bài - Âm đầu, vần, thanh tạo thành - Bầu, bí, cùng, tuy... - Có một tiếng: ơi - HS đọc ghi nhớ SGK - Vài HS nêu từng bộ phận cấu tạo của tiếng - HS làm bài vào vở - 3 em lên bảng chữa bài - HS làm vở bài tập - Một em nêu lời giải và cách hiểu 3) Củng cố - Dặn dò - Hệ thống kiến thức. Nhận xét giờ học - Về nhà ôn lại bài, học thuộc ghi nhớ,học thuộc câu đố Buổi chiều Kể chuyện SỰ TÍCH HỒ BA BỂ I- Mục tiêu - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, HS biết kể lạimột cách tự nhiên. Hiểu chuyện , biết trao đổi với bạn ý nghĩa của truyện - Có khả năng nghe cô kể, nhớ truỵên, nghe bạn kể, nhận xét được, kể được tiếp lời - Giáo dục lòng thương người. II- Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ SGK. Tranh ảnh về hồ Ba Bể III- Các hoạt đông dạy và học Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1- Giới thiệu truyện: Treo tranh ảnh để giới thiệu và ghi bài 2 - Nội dung bài * Giáo viên kể chuyện: - Giáo viên kể lần 1: Giải nghĩa chú thích sau truyện - GV treo tranh và kể lần 2 * Hướng dẫn HS kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện a- Kể chuyện theo nhóm b- Thi kể trước lớp: - Gọi các nhóm thi kể - GV khen ngợi HS kể hay - Câu chuyện có ý nghĩa gì? - Nhận xét và KL: Câu chuyện ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái sẽ được đền đáp xứng đáng - Quan sát và nghe giới thiệu - Mở SGK đọc yêu cầu - 1->2 em đọc lần lượt các yêu cầu BT - Chia nhóm bốn để mỗi em kể 1 đoạn (kể xong các em trao đổi về nội dung, ý nghĩa chuyện) - 1 vài em kể cả chuyện - Từng nhóm lần lượt kể - Mỗi nhóm chọn 1 em thi kể cả chuyện - lớp nhận xét chọn em kể hay - HS nêu - HS nhắc lại 3) Củng cố – Dặn dò - Nhận xét giờ, tuyên dương HS kể tốt - Về nhà kể lại cho mọi người cùng nghe Ôn Tiếng việt (1) LUYỆN CẤU TẠO CỦA TIẾNG I - Mục tiêu - Luyện củng cố kiến thức đã học về cấu tạo của tiếng. - Rèn kĩ năng vận dụng các tiếng bắt vần trong thơ. - Giáo dục lòng ham học II - Đồ dùng dạy - học - Bảng phụ kẻ nội dung bài tập 1 - Vở bài tập tiếng việt. III- Các hoạt động dạy học Hoạt động của gv Hoạt động của hs * Ôn định 1- Kiểm tra bài cũ 2- Dạy bài mới a.Giới thiệu bài: NêuMĐ-YC b.Hướng dẫn h/s làm bài tập * Củng cố về cấu tạo của tiếng - Treo bảng phụ - GV nhận xét và kết luận *Vận dụng tìm tiếng bắt vần - Yêu cầu h/s đọc 1 khổ thơ - GV nhận xét - Hát - Hai em làm lại bài 1(tiết 1) - Nhận xét và chữa - Nghe giới thiệu - 1em đọc yêu cầu - Lần lượt nhiều em ghi cấu tạo của tiếng vào bảng phụ. - HS nhận xét - Gọi HS đọc ghi nhớ - Vài em đọc - Lớp nhận xét.và bổ sung - Tìm tiếng bắt vần. 3) Củng cố- Dặn dò - Hệ thống và khắc sâu kiến thức - Nhận xét giờ học - Ôn lại các kiến thức đã học và chuẩn bị bài sau Khoa học Bài 2: TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI I - Mục tiêu - Kể ra những gì hằng ngày cơ thể người lấy vào và thải ra trong quá trình sống. Nêu được thế nào là quá trình trao đổi chất - Viết hoặc vẽ được sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường - Biết ăn uống và vệ sinh hợp lí II - Đồ dùng dạy - học - Hình trang 6,7 sách giáo khoa III- Các hoạt động dạy học Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1) Kiểm tra bài cũ: Con người cần những điều kiện gì để duy trì sự sống? 2) Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài b) Nội dung bài HĐ1: Tìm hiểu về sự trao đổi chất ở người. * Cách tiến hành: B1: Cho học sinh quan sát hình 1 SGK B2: Cho học sinh thảo luận - GV theo dõi kiểm tra giúp đỡ các nhóm B3: Hoạt động cả lớp: - Gọi học sinh lên trình bày. B4: Hướng dẫn học sinh trả lời - Trao đổi chất là gì? - Nêu vai trò của sự trao đổi chất đối với con người, thực vật và động vật - GV nhận xét và nêu kết luận HĐ2: Thực hành viết, vẽ sơ đồ sự trao đổi... * Cách tiến hành B1: Làm việc cá nhân - Hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ - GV theo dõi và giúp đỡ học sinh B2: Trình bày sản phẩm - Yêu cầu học sinh lên trình bày - GV nhận xét và rút ra kết luận - Hát. - Hai em trả lời. - Nhận xét và bổ xung. - Học sinh kể tên những gì vẽ trong hình 1- Để biết sự sống của con người cần: ánh sáng, nước, thức ăn. Phát hiện những thứ con người cần mà không vẽ như không khí, - Tìm xem con người thải ra trong môi trường những gì trong quá trình sống - Đại diện các nhóm trả lời - Nhận xét và bổ xung - Học sinh trả lời - Trao đổi chất là quá trình cơ thể lấy thức ăn, nước uống, khí ô xi và thải ra những chất thừa cặn bã - Con người, thực vật và động vật có trao đổi chất với môi trường thì mới sống được. - Học sinh vẽ sơ đồ theo trí tưởng tượng của mình: Lấy vào: khí ô xi, thức ăn, nước; Thải ra: Khí cácbôníc, phân, nước tiểu, mồ hôi - Học sinh lên vẽ và trình bày - Nhận xét và bổ xung 3) Củng cố - dặn dò: Thế nào là quá trình trao đổi chất? Thứ sáu, ngày 26 tháng 8 năm 2011 Toán (Tiết 5) LUYỆN TẬP I - Mục tiêu - Giúp học sinh luyện tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ .Làm quen công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh là a . - Luyªn. gi¶i c¸c bµi to¸n liªn quan - Gi¸o dôc lßng ham häc II - Đồ dùng dạy học - B¶ng phô , bót d¹ III- Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1) Giới thiệu bài: 2) Nội dung bài: a) Giới thiệu: b) Thực hành Bài tập 1:HS đọc và nêu cách làm phần a), và thống nhất cách làm. Bài tập 2: HS tự làm, sau đó cả lớp thống nhất kết quả. Bài tập 4: Xây dựng công thức tính: Trước tiên GV vẽ hình vuông (độ dài cạnh là a) lên bảng,sau đó nêu cách tính chu vi của hình vuông. -GV nhấn mạnh cách tính chu vi. Sau đó cho HS làm các bài tập còn lại. Bài tập 3: (HD để HS tự làm ở nhà) GV cho học sinh tự kẻ bảng và điền kết quả vào ô trống. HS tính HS tính HS tính HS làm bài HS sửa & thống nhất kết quả HS sửa bài HS nêu : Chu vi của hình vuông bằng độ dài một cạnh nhân với 4. 3) Củng cố - Dặn dò - Đọc công thức tính chu vi hình vuông? - Chuẩn bị bài: Các số có 6 chữ số Tập làm văn NHÂN VẬT TRONG CHUYỆN I- Mục tiêu - Học sinh biết: Văn kể chuyện phải có nhân vật. Nhân vật trong chuyện là người, con vật, đồ vật, cây cối... được nhân hóa - Tính cách của nhân vật được bộc lộ qua hành động, lời nói suy nghĩ của nhân vật. Bước đầu biết xây dựng nhân vật trong bài kể chuyện - Giáo dục lòng ham học II- Đồ dùng dạy học - Kẻ bảng phân loại theo yêu cầu bài tập 1 III- Các hoạt động dạy- học Hoạt động của gv Hoạt động của hs * Ổn định: 1) Kiểm tra bài cũ - Thế nào là bài văn kể chuyện ? 2) Dạy bài mới a) Giới thiệu bài: Nêu m/ đích - Ycầu b) Phần nhận xét: Bài tập 1: - GV treo bảng phụ - Hướng dẫn điền nội dung vào cột - GV nhận xét Bài tập 2: - HDẫn HS nhận xét t/ cách nh/ vật - GV nhận xét * Phần ghi nhớ: - Gv chốt * Phần luyện tập: Bài tập 1: - HDẫn HS đọc chuyện, quan sát tranh và trả lời - GV chốt lời giải SGV ( 52 ) Bài tập 2 - GV hướng dẫn chọn a ( b ) - GV nhận xét, bổ xung. - GV khen ngợi học sinh kể hay - Hát - 1 em nêu câu trả lời - Lớp nhận xét - Nghe giới thiệu, mở SGK trang 13 - 1 em đọc yêu cầu của bài - 1 em nêu những chuyện em mới học - Học sinh làm bài cá nhân - 2 em lên điền bảng phụ - 1 em đọc yêu cầu của bài - Trao đổi theo cặp - Đại diện nêu ý kiến trước lớp 4 em lần lượt đọc ghi nhớ - Lớp đọc thầm - 1 em đọc yêu cầu và nội dung BTập - Cả lớp đọc thầm chuyện - Trao đổi nhóm và trả lời câu hỏi - Nhận xét và bổ sung - 1 em đọc nội dung bài 2 - HS làm bài cá nhân theo 1 nội dung a hoặc b - 1 em kể mẫu theo ý a - 1 em kể mẫu theo ý b - Lần lượt nhiều em kể 3) Củng cố - Dặn dò - Với bài tập 3 nếu là em , em sẽ chọn theo hành động nào? - Nhận xét giờ học - Ôn lai nội dung bài học và tập viết đoạn văn cho hay Luyện từ và câu LUYỆN TẬP VỀ CẤU TẠO CỦA TIẾNG I- Mục tiêu - Hiểu thế nào là 2 tiếng bắt vần nhau trong thơ. - Phân tích cấu tạo của tiếng trong một số câu nhằm củng cố thêm kiến thức đã học trong tiết trước. - Giáo dục lòng ham học II- Đồ dùng dạy- học - Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng - Bộ xếp chữ III- Các hoạt động dạy học Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Kiểm tra bài cũ: Hai HS lên làm bài trên bảng - 2. bài mới: 1) Giới thiệu bài: SGV – 49 2) Hướng dẫn học sinh làm bài tập Bài tập 1: - Hướng dẫn HS làm việc theo cặp - GV nhận xét từng cặp Bài tập 2: - Hướng dẫn HS tìm 2 tiếng bắt vần nhau Bài tập 3: - Hướng dẫn để HS làm bài vào vở - GV nhận xét và chốt lời giải Bài tập 4: - GV nhận xét và kết luận Bài tập 5: - Hướng dẫn để HS thi giải đúng giải nhanh - GV nhận xét và kết luận - 2 HS lên bảng phân tích 3 bộ phận của tiếng ở câu: Lá lành đùm lá rách - HS mở SGK( 12) - 1 em đoc nội dung bài 1 và mẫu - Học sinh làm việc theo cặp( nhóm bàn) - Đại diện các nhóm báo cáo - Nhận xét và bổ sung - HS đọc yêu cầu bài tập - HS nối tiếp nêu kết quả - Nhận xét - Đọc yêu cầu của bài tập - 2 em lên bảng làm + lớp làm vào vở - Lớp nhận xét và đổi vở để kiểm tra - HS đọc yêu cầu bài tập - Học sinh trả lời - Vài HS đọc yêu cầu bài tập - HS thi gải đúng, nhanh và ghi lời giải ra giấy - HS lên bảng phân tích Nhận xét và bổ sung 3) Củng cố - Dặn dò - Tiếng có cấu tạo như thế nào? - Nhận xét giờ học - Về nhà học bài và xem trước bài sau

File đính kèm:

  • docTuần 1.doc
Giáo án liên quan