I. Mục tiêu:
- Đọc đúng : chiến sĩ, làng mạc,.
- Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn phù hợp với nội dung.
- Hiểu nội dung: Tình thương yêu các em nhỏ của anh chiến sĩ; mơ ước của anh về tương lai đẹp đẽ của các em và của đất nước. ( TL được các CH trong SGK)
II. Đồ dùng dạy học:
-Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần luyện đọc.
III. Hoạt động dạy học:
30 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1016 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Trường Tiểu học Hải Vĩnh - Tuần 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng, điện nước,... trong cuộc sống hằng ngày.
II.Đồ dùng dạy học:
- Đồ dùng để chơi đóng vai
- Mỗi HS có 3 tấm bìa màu: xanh, đỏ, trắng.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KTBC:
- GV nêu yêu cầu kiểm tra:
+ Nêu phần ghi nhớ bài “Biết bày tỏ ý kiến”
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu em không được bày tỏ ý kiến những việc có liên quan đến em?
2. Bài mới:
a.Giới thiệu bài: “Tiết kiệm tiền của”
b.Nội dung:
*Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (các thông tin trang 11- SGK)
- GV chia 3 nhóm, yêu cầu các nhóm đọc và thảo luận các thông tin trong SGK/11
+Ở Việt Nam hiện nay nhiều cơ quan có biển thông báo: “Ra khỏi phòng nhớ tắt điện”.
+ Người Đức có thói quen bao giờ cũng ăn hết, không để thừa thức ăn.
+ Người Nhật có thói quen chi tiêu rất tiết kiệm trong sinh hoạt hằng ngày.
- GV kết luận
*Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến, thái độ (Bài tập 1- SGK/12)
- GV lần lượt nêu từng ý kiến trong bài tập
Em hãy cùng các bạn trao đổi, bày tỏ thái độ về các ý kiến dưới đây (Tán thành, phân vân hoặc không tán thanh )
a/. Tiết kiệm tiền của là keo kiệt, bủn xỉn.
b/. Tiết kiệm tiền của là ăn tiêu dè sẻn.
c/. Tiết kiệm tiền của là sử dụng tiền của một cách hợp lí, có hiệu quả.
d/. Tiết kiệm tiền của vừa ích nước, vừa lợi nhà.
- GV kết luận:
+Các ý kiến c, d là đúng.
+Các ý kiến a, b là sai.
*Hoạt động 3: Thảo luận nhóm hoặc làm việc cá nhân (Bài tập 2- SGK/12)
- GV chia 2 nhóm và nhiệm vụ cho các nhóm:
+ Nhóm 1 : Để tiết kiệm tiền của, em nên làm gì?
+ Nhóm 2 : Để tiết kiệm tiền của, em không nên làm gì?
- GV kết luận về những việc cần làm và không nên làm để tiết kiệm tiền của.
3.Củng cố - Dặn dò:
-Sưu tầm các truyện, tấm gương về tiết kiệm tiền của (Bài tập 6- SGK/13)
-Tự liên hệ việc tiết kiệm tiền của của bản thân (Bài tập 7 –SGK/13)
-Chuẩn bị bài tiết sau.
- HS thực hiện yêu cầu.
- HS khác nhận xét.
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện từng nhóm trình bày.
- HS bày tỏ thái độ đánh giá theo các phiếu màu theo quy ước :
+ Đỏ: tấn thành.
+Xanh: Không tán thành
+Vàng: Lưỡng lự.
- Cả lớp trao đổi, thảo luận.
-Các nhóm thảo luận, liệt kê các việc cần làm và không nên làm để tiết kiệm tiền của.
-Đại diện từng nhóm trình bày- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS tự liên hệ.
- HS cả lớp thực hiện.
..
Thứ sáu ngày 8 tháng 10 năm 2010
TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
I.Mục tiêu:
Bước đầu làm quen với thao tác phát triển câu chuyện dựa vào theo trí tưởng tượng; biết sắp xếp các sự việc theo trình tự thời gian.
GD HS hứng thú học tập
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp viết sẵn đề bài, 3 câu hỏi gợi ý.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC:
- Gọi HS lên bảng đọc 1 đoạn văn đã viết hoàn chỉnh của truyện Vào nghề.
- Nhận xét, cho điểm HS .
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn làm bài tập:
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- GV đọc lại đề bài, phân tích đề, dùng phấn màu gạch chân dưới các từ: Giấc mơ, bà tiên cho ba điều ước, trình tự thời gian.
-Yêu cầu HS đọc gợi ý.
- Hỏi và ghi nhanh từng câu trả lời của HS dưới mỗi câu hỏi gợi ý.
1/. Em mơ thấy mình gặp bà tiên trong hoàn cảnh nào? Vì sao bà tiên lại cho em ba điều ước?
2/. Em thực hiện 3 điều ước như thế nào?
3/. Em nghĩ gì khi thức giấc?
-Yêu cầu HS tự làm bài. Sau đó 2 HS ngồi cùng bàn kể cho nhau nghe.
-Tổ chức cho HS thi kể.
- Gọi HS nhận xét bạn kể về nội dung truyện và cách thể hiện. GV sửa lỗi câu cho HS .
3. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học, tuyên dương những HS có câu chuyện hay, lời kể sinh động, hấp dẫn.
-Dặn HS về nhà viết lại câu chuyện và kể cho người thân nghe.
-3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu.
-Lắng nghe.
-2 HS đọc thành tiếng.
-Lắng nghe.
-2 HS đọc thành tiếng.
-Tiếp nối nhau trả lời.
- HS viết ý chính ra vở nháp. Sau đó kể lại cho bạn nghe, HS nghe phải nhận xét, góp ý, bổ sung cho bài chuyện của bạn.
- HS thi kể trước lớp.
- Nhận xét bạn theo các tiêu chí đã nêu.
- HS cả lớp
.............................................................
TOÁN: TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP CỘNG
I.Mục tiêu: Giúp HS:
Biết được tính chất hợp của phép cộng.
Bước đầu sử dụng được tính chất giao hoán và tính chất kết hợp của phép cộng trong thực hành tính.
II. Đồ dùng dạy học:
-Bảng phụ hoặc băng giấy kẻ sẵn bảng.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KTBC:
- GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 34, đồng thời kiểm tra VBT về nhà của một số HS khác.
- GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
2 .Bài mới :
a.Giới thiệu bài:
b.Giới thiệu tính chất kết hợp của phép cộng :
- GV treo bảng số như đã nêu ở phần đồ dùng dạy – học.
- GV yêu cầu HS tính giá trị của các biểu thức
(a + b) +c và a + (b + c) trong từng trường hợp để điền vào bảng.
- GV: Hãy so sánh giá trị của biểu thức (a + b) + c với giá trị của biểu thức a + (b + c) khi a = 5, b = 4, c = 6 ?
- GV: Hãy so sánh giá trị của biểu thức (a + b) + c với giá trị cảu biểu thức a + (b + c) khi a = 35, b = 15 và c = 20 ?
-Tương tự.
-Vậy khi ta thay chữ bằng số thì giá trị của biểu thức (a + b) + c luôn như thế nào so với giá trị cảu biểu thức a + (b + c) ?
-Vậy ta có thể viết (GV ghi bảng):
(a + b) + c = a + (b + c)
- GV vừa ghi bảng vừa nêu:
* (a + b) được gọi là một tổng hai số hạng, biểu thức (a + b) +c có dạng là một tổng hai số hạng cộng với số thứ ba, số thứ ba ở đây là c.
* Xét biểu thức a + (b + c) thì ta thấy a là số thứ nhất của tổng (a + b), còn (b + c) là tổng của số thứ hai và số thứ ba trong biểu thức (a + b) +c.
- GV yêu cầu HS nhắc lại kết luận, đồng thời ghi kết luận lên bảng.
c.Luyện tập, thực hành :
Bài 1:a dòng 2, 3; b: dòng 1,3
- GV hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- GV viết lên bảng biểu thức:
4367 + 199 + 501
GV yêu cầu HS thực hiện. Nhận xét vì sao em làm như vậy?
- GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-Muốn biết cả ba ngày nhận được bao nhiêu tiền, chúng ta như thế nào ?
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3:* HS giỏi làm thêm
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- GV yêu cầu HS giải thích bài làm của mình.
+Vì sao em lại điền a vào a + 0 = 0 + a = a
+Vì sao em lại điền a vào 5 + a = a + 5.
+ Em đã dựa vào tính chất nào để làm phần c?
- GV nhận xét và cho điểm HS.
4.Củng cố- Dặn dò:
- GV tổng kết giờ học.
-Dặn HS về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài sau.
-3 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn.
-Đã học tính chất giao hoán của phép cộng.
- HS phát biểu.
- HS đọc bảng số.
-3 HS lên bảng thực hiện, mỗi HS thực hiện tính một trường hợp để hoàn thành bảng như sau:
- Giá trị của hai biểu thức đều bằng 15.
- Giá trị của hai biểu thức đều bằng 70.
-Luôn bằng giá trị của biểu thức a + (b +c)
HS đọc.
- HS nghe giảng.
-Một vài HS đọc trước lớp.
-Tính giá trị của biểu thức bằng cách thuận tiện nhất.
-1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT.
-1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT.
- HS đọc.
-Chúng ta thực hiện tính tổng số tiền của cả ba ngày với nhau.
-1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT.
-1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT.
+Vì khi đổi chỗ các số hạng trong một tổng thì tổng đó không thay đổi, và khi cộng bất kì số nào với 0 cũng cho kết quả là chính số đó.
+Vì khi đổi chỗ các số hạng trong một tổng thì tổng đó không thay đổi.
+Dựa vào tính chất kết hợp của phép cộng.
- HS cả lớp.
.................................................................
CHIỀU:
TOÁN: ÔN LUYỆN
TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHÉP CỘNG
I. Mục tiêu
Giúp học sinh
- Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng.
- Áp dụng tính chất giao hoán của phép cộng để thử phép cộng và giải.
II. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
- Nêu tính chất giao hoán của phép cộng ? Cho ví dụ?
2. Luyện tập
- HD học sinh làm việc theo nhóm dưới sự điều khiển của nhóm trưởng.
+ Đọc tính chất.
+ Làm các bài tập còn lại trong sách giáo khoa.
+ Làm bài tập trong vở bài tập toán.
3. Củng cố, dặn dò
- Phát biểu tính chất giao hoán của phép cộng?
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS áp dụng vào giải toán trong trường hợp tính nhanh, tính hợp lí.
- HS trả lời câu hỏi và lấy ví dụ.
- Các nhóm trao đổi
- trình bày trước lớp
- Cả lớp nhận xét.
- Đặt câu hỏi để củng cố kiến thức ( dạng câu hỏi như tại sao? hoặc Vì sao? ...)
...................................... ........................................
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: ÔN TIẾNG VIỆT
LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
I. Mục đích yêu cầu:
Cuûng coá kó naêng phaùt trieån caâu chuyeän:
Saép xeáp caùc ñoaïn vaên keå chuyeän theo trình töï thôøi gian.
Vieát caâu môû ñoaïn ñeå lieân keát caùc ñoaïn vaên theo trình töï thôøi gian.
II. Các hoạt động dạy học:
HOAÏT ÑOÄNG DAÏY CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
1.BÀI CŨ: Luyeän taäp phaùt trieån caâu chuyeän
- GV yeâu caàu 2 HS ñoïc baøi vieát – phaùt trieån caâu chuyeän töø ñeà baøi: Trong giaác mô, em ñöôïc moät baø tieân cho ba ñieàu öôùc
2. Höôùng daãn HS laøm baøi taäp
Baøi taäp :
GV nhaán maïnh yeâu caàu cuûa baøi:
+ Caùc em coù theå choïn keå moät caâu chuyeän ñaõ hoïc qua caùc baøi taäp ñoïc trong saùch Tieáng Vieät, baøi keå chuyeän
+ Khi keå, caùc em caàn chuù yù laøm noåi roõ trình töï tieáp noái nhau cuûa caùc söï vieäc
GV nhận xét
C. Cñng cè: - GV nhận xét tiết học
- Y/C HS ghi nhớ: có thể phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian, nghĩa là việc nào xảy ra trước thì kể trước, việc nào xảy ra sau thì kể sau.
- Chuẩn bị bài : Luyện tập phát triển câu chuyện
- HStrả lời
HS ñoïc yeâu caàu cuûa baøi
Moät soá HS noùi teân caâu chuyeän mình seõ keå
HS suy nghó, vieát nhanh ra nhaùp trình töï cuûa caùc söï vieäc
HS thi keå chuyeän
Caû lôùp nhaän xeùt, quan troïng nhaát laø xem caâu chuyeän aáy coù ñuùng laø ñöôïc keå theo trình töï thôøi gian khoâng.
...................................... ........................................
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ: AN TOÀN GIAO THÔNG :BÀI 2
Giáo án soạn riêng
...
File đính kèm:
- TUAN 7.doc