Giáo án các môn khối 4 - Trường Tiểu học Hải Vĩnh - Tuần 17

I. Mục đích- yêu cầu:

 - Đọc rành mạch, trôi chảy ; biết đọc với giọng kể nhẹ nhàng, chậm rãi; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn có lời nhân vật (chú hề, nàng công chúa nhỏ) và lời người dẫn chuyện. - Đọc đúng: đại thần, mong,.

 - Hiểu ND: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, đáng yêu.(trả lời được các câu hỏi trong SGK)

 * HS giỏi :Kể lại câu chuyện.

II. Các hoạt động dạy – học :

 

 

doc28 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1011 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Trường Tiểu học Hải Vĩnh - Tuần 17, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uả trước lớp . *Hoạt động nhóm: - Cho HS các nhóm thảo luận và hoàn thành bảng so sánh về thiên nhiên của ĐB Bắc Bộ vào phiếu học tập . Đặc điểm thiên nhiên ĐB Bắc Bộ - Địa hình - Sông ngòi - Đất đai - Khí hậu - GV nhận xét, kết luận . * Hoạt động cá nhân : - GV cho HS đọc các câu hỏi sau và cho biết câu nào đúng, sai? Vì sao ? a/.ĐB Bắc Bộ là nơi sản xuất nhiều lúa gạo nhất nước ta . c/.Thành phố HN có diện tích lớn nhất và số dân đông nhất nước. d/.TP Hải Phòng là trung tâm công nghiệp lớn nhất cả nước. - GV nhận xét, kết luận . 4.Củng cố : GV nói thêm cho HS hiểu . 5.Tổng kết - Dặn dò: - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài tiết sau . - HS trả lời câu hỏi . - HS khác nhận xét, bổ sung. - HS lên bảng chỉ . - HS lên điền tên địa danh . - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - Các nhóm thảo luận và điền kết quả vào Phiếu học tập . - Đại điện các nhóm trình bày trước lớp . - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS đọc và trả lời . + Sai. + Sai . + Đúng . HS nhận xét, bổ sung. - HS cả lớp chuẩn bị . ................................................................... TIẾNG VIỆT: ÔN LUYỆN Mục tiêu : Giúp HS :Củng cố về vốn từ: Đồ chơi – trị chơi.Câu hỏi (TT) III. Các hoạt động dạy – học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1: Bài cũ : 2: Bài mới : GTB Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: yêu cầu HS đọc yêu cầu và làm bài Chữa bài chốt kết quả đúng Bài 2: yêu cầu HS làm bài Chữa bài chốt kết quả đúng Bài 3: HS làm việc theo nhóm : Bài tập nâng cao: Viết đoạn văn tả lạu một trò chơ mà em đã từng tham gia và rất thích. 3: Củng cố – Dặn dò Liên hệ bản thân : Em thường chơi những trị chơi nào?trị chơi ấy có lợi – hại ra sao? - HS tìm các từ ngữ chỉ các đồ chơi – trị chơi trong bài Cnh Diều tuổi thơ - HS nêu , lớp nhận xét ,bổ sung HS tìm các từ ngữ chỉ các đồ chơi – trị chơi khác -2HS lên bảng , lớp làm vở HS đặt câu hỏi tự hỏi nhau về học tập - HS viết bài - Đọc bài làm của mình. - Nhận xét HS tự liên hệ bản thân ................................................................... ĐẠO ĐỨC : YÊU LAO ĐỘNG (Tiết: 2) I. Mục tiêu: Nêu được ích lợi của lao động Tích cực tham gia lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân. Không đồng tình với những biểu hiện lười lao đông và biết trân trọng, giữ gìn thành quả lao động của họ. II. GD KNS: - Kĩ năng xác định giá trị của lao động. - Kĩ năng quản lí thời gian để tham gia làm những việc vừa sức ở nhà và ở trường III.Đồ dùng dạy học: - Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ cho trò chơi đóng vai. IV. Các hoạt động dạy – học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm đôi (Bài tập 5- SGK/26) - GV nêu yêu cầu bài tập 5. ï Em mơ ước khi lớn lên sẽ làm nghề gì? Vì sao em lại yêu thích nghề đó? Để thực hiện ước mơ của mình, ngay từ bây giờ em cần phải làm gì? - GV mời một vài HS trình bày trước lớp. - GV nhận xét và nhắc nhở HS cần phải cố gắng, học tập, rèn luyện để có thể thực hiện được ước mơ nghề nghiệp tương lai của mình. *Hoạt động 2: HS trình bày, giới thiệu về các bài viết, tranh vẽ (Bài tập 3, 4, 6- SGK/26) - GV nêu yêu cầu từng bài tập 3, 4, 6. Bài tập 3 : Hãy sưu tầm và kể cho các bạn nghe về các tấm gương lao động của Bác Hồ, của các Anh hùng lao động, của các bạn HS trong lớp, trong trường hoặc ở địa phương em. Bài tập 4 : Hãy sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về ý nghĩa, tác dụng của lao động. Bài tập 6 : Hãy viết, vẽ hoặc kể về một công việc mà em yêu thích. ô Kết luận chung : Mỗi người đều phải biết yêu lao động và tham gia lao động phù hợp với khả năng của mình. 4.Củng cố - Dặn dò: - Thực hiện tốt các việc tự phục vụ bản thân. Tích cực tham gia vào các công việc ở nhà, ở trường và ngoài xã hội. - Về xem lại bài và học thuộc ghi nhớ. - Chuẩn bị bài tiết sau. - HS trao đổi với nhau về nội dung theo nhóm đôi. - Lớp thảo luận. - Vài HS trình bày kết quả . - HS trình bày. - HS kể các tấm gương lao động. - HS nêu những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ đã sưu tầm. - HS thực hiện yêu cầu. - HS lắng nghe. - HS cả lớp. . . Thứ sáu, ngày 24 tháng 12 năm 2010 TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ I. Mục đích- yêu cầu: - Nhận biết được đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả, nội dung miêu tả của từng đoạn, dấu hiệu mở đầu đoạn văn (BT1) ; viết được đoạn văn tả hình dáng bên ngoài, đoạn văn tả đặc điểm bên trong của chiếc cặp sách (BT2, BT3). - GD HS có ý thức làm bài. II. Đồ dùng dạy học: - Đoạn văn tả chiếc cặp trong BT1 viết sẵn trên bảng lớp . III. Các hoạt động dạy – học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS đọc đoạn văn tả bao quát chiếc bút của em . + Gọi HS đọc lại phần ghi nhớ trang 170 . - Nhận xét chung. + Ghi điểm từng học sinh . 2/ Bài mới : a. Giới thiệu bài : - Tiết học hôm nay các em sẽ luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật . Lớp mình cùng thi đua xem bạn nào có đoạn văn miêu tả chiếc cặp đúng và hay nhất . b. Hướng dẫn làm bài tập : Bài 1 : - Yêu cầu 2 HS nối tiếp đọc đề bài . - Yêu cầu trao đổi ,thực hiện yêu cầu . - Gọi HS trình bày và nhận xét sau mỗi phần GV kết luận chốt lời giải đúng . Bài 2 : - Yêu cầu HS đọc đề bài và gợi ý . - Yêu cầu quan sát chiếc cặp của mình và tự làm bài . Chú ý nhắc học sinh : + Chỉ viết đoạn văn miêu tả hình dáng bên ngoài của cặp ( không phải cả bài , không phải bên trong ) - Gọi HS trình bày GV sửa lỗi dùng từ , diễn đạt nhận xét chung và cho điểm những HS viết tốt . * Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà hoàn thành bài văn : Tả chiếc cặp sách của em hoặc của bạn em . - Dặn HS chuẩn bị bài sau - 2 HS thực hiện . - Lắng nghe . - 2 HS đọc thành tiếng . - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi , trả lời câu hỏi . - Tiếp nối trình bày , nhận xét . a/ Các đoạn văn trên đều thuộc phần thân bài trong bài văn miêu tả . b/: + Đoạn 1 : Màu đỏ tươi ... + Đoạn 2 : Quai cặp ... + Đoạn 3 : Mở cặp ra ... + 1 HS đọc thành tiếng . + Quan sát cặp , nghe GV gợi ý và tự làm bài - 3 - 5 HS trình bày . - Về nhà thực hiện theo lời dặn của giáo viên ................................................................... TOÁN: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Củng cố về các dấu hiệu chia hết cho 2 và 5 và các giải các bài toán liên quan đến dấu hiệu chia hết. - GD HS say mê học toán. II. Các hoạt động dạy – học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài củ: - Dấu hiệu chia hết cho 2 và 5? 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài. b.Bài mới: Bài 1: - Yêu cầu HS đọc đề bài. Phát biểu bằng miệng. Bài 2: - Thực hiện theo cá nhân. - Nhận xét, ghi điểm. Bài 3: - Yêu cầu HS đọc đề bài. - Trao đổi với bạn ngồi cạnh mình. Bài 4: * HS giỏi - Thực hiện trả lời cá nhân. Bài 5: * HS giỏi - Yêu cầu HS đọc đề bài. - Nhận xét, ghi điểm. 3.Củng có dặn dò: - Nhận xét tiết học. -Xem lại bài. - HS trả lời. - HS đọc đề bài. -1 HS làm bảng. Lớp làm vở. - HS đọc đề bài. - HS nêu dấu hiệu chia hết cho 2; 5. - Nhận xét chữ số tận cùng - HS đọc đề bài. - Tóm tắt và giải. ................................................................... CHIỀU: TOÁN: ÔN LUYỆN I : Mục tiêu : Củng cố về nhân, chia cho số có 3 chữ số (TT) II Hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1: Bài cũ : 2: Bài mới : GTB Hướng dẫn làm bài tập Bài 1:GV yêu cầu HS làm bài : Đặt tính rồi tính: 23400 : 300 ; 39600 : 900 Bài 2 : Giải toán sau số đường bán trong 4 tuần như sau: Tuần 1:2050kg ;Tuần 2:2130kg ;Tuần 3:2210kg ;Tuần 4:2290kg Trung bình mỗi tuần bn được bao nhiêu kg 3: Củng cố – dặn dò - Về nhà xem lại bài . - Chuẩn bị bài tiết sau . - Nhận xét tiết học . - HS làm bài cá nhân Chữa bài chốt kết quả đúng - HS lên bảng ,lớp làm bài vào vở - Chữa bài chốt KQ đúng ................................................................... HDTH: ÔN TOÁN I/Yêu cầu Rèn cho HS kỹ năng tính , tính giá trị biểu thức và giải toán hình chữ nhật . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/Ổn định: 2/Luyện tập: Bài 1 : tính a) 456789 + 5009 b) 99058 + 20682 Bài 2 : Khoanh tròn chữ cái có kết quả đúng ? Kết quả của phép chia 9779 : 45 là A, 27 B, 207 C, 217 dư 14 D, 1107 -Cho HS làm bảng - GV nhận xét Bài 3 : Kết quả của phép nhân 2730 x 308 là A, 18840 B, 80803 C, 840840 D, 89830 - HS làm  Bài 4 : a)Số 5 m2 5 dm2 là A, 55 dm2 B, 550 dm2 C, 505 dm2 D, 5050 dm2 b) thế kỷ là : A, 20 năm B, 25 năm C, 15 năm D, 50 năm Bài 5 : Số 4590 là số chia hết cho A, 5 B, 2 C, Cả hai số trên -nhận xét Bài 6 : Nữa chu vi thửa đất hình chữ nhật là 176 m, chiều dài hơn chiều rộng 18 m . Hỏi thửa đất có diện tích là bao nhiêu ? -Thu vở chấm - Nhận xét . .3/nhận xét tiết học Tuyên dương các học sinh làm đúng nhanh . -Thực hiện vào vở - Thực hiện vào bảng - Chữa bài - Làm vào bảng - Chữa bài. - Lắng nghe nhận xét ở bảng . - Làm vào bảng - Chữa bài. - Lắng nghe nhận xét ở bảng - Làm vở . - Chữa bài. -Lắng nghe . ................................................................... HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ: SINH HOẠT LỚP I.Mục tiêu: - Đánh giá các hoạt động trong tuần. - Khắc phục những thiếu sót, đề ra phương hướng hoạt động tuần tới. II. Các hoạt động dạy – học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1:*.- GV yêu cầu lớp trưởng điều khiển lớp sinh hoạt. 2 *Gv nhận xét chung:Nhìn chung các em có ý thức thực hiện tốt các quy đinhcủa trường, lớp. - Các em đã có ý thức chăm sóc cây xanh trong lớp,vệ sinh lớp học khá sạch sẽ. - Ôn tập một số môn. - Duy trì việc học bồi dưỡng. - Khăn quàng ,mũ ca lô khá đầy đủ. - Đảm bảo ATGT 3/ Phương hướng tuần tới: - Khăn quàng ,mũ ca lô đầy đủ - Tiếp tục chăm sóc cây xanh trong và ngoài lớp tốt hơn. - Các em học khá, giỏi giúp đỡ thêm cho các em chưa giỏi. - Giữ vệ sinh lớp học sân trường sạch sẽ. - Ôn tập thật tôt để kiểm tra đạt chất lượng cao. -Ý kiến các em - Lớp trưởng nhận xét các hoạt động vừa qua - HS lắng nghe - Cả lớp cùng thực hiện.

File đính kèm:

  • docTUAN 17.doc