TẬP ĐỌC: KÉO CO
I. Mục đích- Yêu cầu:
-Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn diễn tả trò chơi kéo co sôi nổi trong bài.
- Hiểu được ND kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc ta được gìn giữ, phát huy ( TL được các câu hỏi trong SGK).
- GD HS chơi trò chơi bổ ích.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ ghi sẵn các đoạn văn cần luyện đọc .
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
26 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1168 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Trường Tiểu học Hải Vĩnh - Tuần 16, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đường sắt, đường bộ, đường không
- HS làm việc nhóm đôi
- Các nhóm tìm hiểu qua tranh ảnh để kể tên 1 vài thành phố cổ và mới cùng với những đặc điểm của nó.
- Đại diện nhóm trình bày
- Các nhóm khác bổ sung
- HS và thảo luận theo 4 nhóm
+ N1:Tìm hiểu về trung tâm chính trị
+ N2:Tìm hiểu về trung tâm văn hoá, khoa học
+ N3:Tìm hiểu về trung tâm kinh tế
+ N4:Tìm hiểu về danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử
- Đại diện nhóm trình bày
- Các nhóm khác bổ sung
- HS đọc ghi nhớ .
- HS chuẩn bị .
- HS cả lớp.
TIẾNG VIỆT: ÔN LUYỆN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
DÙNG CÂU HỎI VÀO MỤC ĐÍCH KHÁC
I: MỤC TIÊU
Củng cố về : Cách dùng câu hỏi vào mục đích khác thông qua các bài tập.
Biết sử dụng các câu hỏi trong thực tế.
II: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*GV cho hs làm các bài tập sau:
Bài 1: Các câu hỏi sau được dùng làm gì ?
Em bé khóc mãi, Mẹ bảo: Con có nín đi không ?
Các bạn lớp tôi trách móc bạn Hoa: “Vì sao cậu lại làm phiền lòng cô như vậy?”
Bố tôi bảo: Con hát thế này mà bảo là ca sĩ à!
Bà cụ nói: “Cô có thể cho tôi đi nhờ xe máy được không?”
Bài 2: Đặt câu theo các yêu cầu sau:
Tỏ thái độ khen chê
Khẳng định, phủ định
Thể hiện yêu cầu mong muốn
Bài 3: Viết một đoạn văn có sử dụng câu hỏi dùng vào mục đích khác.
GV gợi ý, làm mẫu.
HS tự làm vào vở.
GV chấm bài
2 Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn lại bài.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- HS cả lớp thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- HS cả lớp trao đổi
- HS làm bài vào vở.
- Nối tiếp nhau đọc câu.
- Nhận xét.
- -HS làm bài vào vở.
...................................................................
ĐẠO ĐỨC YÊU LAO ĐỘNG (T 1)
I.Mục tiêu: SGV
Nêu được ích lợi của lao động
- Tích cực tham gia lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.
Không đồng tình với những biểu hiện lười lao đông và biết trân trọng, giữ gìn thành quả lao động của họ.
II. KNS- Kĩ năng xác định giá trị của lao động.
- Kĩ năng quản lí thời gian để tham gia làm những việc vừa sức ở nhà và ở trường.
III Đồ dùng dạy học:
- Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ cho trò chơi đóng vai.
IV. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định
2.KTBC:
- GV kiểm tra các phần chuẩn bị của HS.
3.Bài mới:
a.Giới thiệu bài: “Yêu lao động”
b.Nội dung:
*Hoạt động 1: Đọc truyện “Một ngày của Pê- chi- a”
- GV đọc truyện lần thứ nhất.
- GV gọi 1 HS đọc lại truyện lần thứ hai.
- GV cho lớp thảo luận nhóm theo 3 câu hỏi (SGK/25)
+Hãy so sánh một ngày của Pê- Chi-a với những người khác trong câu chuyện.
+Theo em, Pê- Chi-a, sẽ thay đổi như thế nào sau chuyện xảy ra?
+Nếu là Pê- Chi-a, em sẽ làm gì? Vì sao?
- GV kết luận về giá trị của lao động:
Lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
*Hoạt động 2: Thảo luận nhóm (Bài tập 1-SGK/25)
- GV chia 2 nhóm và giải thích yêu cầu làm việc.
Nhóm 1 :Tìm những biểu hiện của yêu lao động.
Nhóm 2 : Tìm những biểu hiện của lười lao động.
- GV kết luận về các biểu hiện của yêu lao động, của lười lao động.
*Hoạt động 3: Đóng vai (Bài tập 2- SGK/26)
- GV chia 2 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận, đóng vai một tình huống SGK
- GV nhận xét và kết luận về cách ứng xử trong mỗi tình huống.
4.Củng cố - Dặn dò:
-Về nhà xem lại bài và học thuộc ghi nhớ.
- Làm đúng theo những gì đã học.
- Chuẩn bị trước bài tập 3, 4, 5, 6- SGK/26.
- 1 HS đọc lại truyện.
- HS cả lớp thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- HS cả lớp trao đổi, tranh luận.
- HS đọc và tìm hiểu ý nghĩa của phần ghi nhớ của bài.
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện từng nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Các nhóm thảo luận, chuẩn bị đóng vai.
- Mỗi nhóm lên đóng vai.
- Cả lớp thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày các cách ứng xử.
- HS cả lớp thực hiện.
.
Thứ sáu, ngày 17 tháng12 năm 2010
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I. Mục đích- Yêu cầu:
Dựa vào dàn ý đã lập( TLV tuần 15) , viết được một bài văn miêu tả đồ chơi em thích gồm 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài.
- Văn viết chân thực, giàu cảm xúc, sáng tạo, thế hiện được tình cảm của mình đối với đồ chơi đó (* HS giỏi).
- Bồi dưỡng tính sáng tạo, thẩm mỹ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Chuẩn bị dàn ý từ tiết trước .
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS đọc bài giới thiệu về lễ hội hoặc hoặc trò chơi của địa phương mình .
- Nhận xét chung.
+Ghi điểm từng học sinh .
2/ Bài mới :
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1 :
- Yêu cầu 2 HS nối tiếp đọc đề bài .
- Gọi HS đọc gợi ý .
- Gọi HS đọc lại dàn ý của mình .
b/ Xây dựng dàn ý
+ Em chọn cách mở bài nào ?
- Hãy đọc mở bài của em ?
- Gọi HS đọc thân bài của mình .
+ Em chọn kết bài theo hướng nào ?
+ Hãy đọc phần kết bài của em ?
2. 4 Viết bài .
- Yêu cầu HS tự viết bài vào vở .
- GV thu , chấm một số bài và nêu nhận xét chung .
* Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà HS nào cảm tháy bài của mình chưa tốt thì về nhà viết lại và nộp vào tiết học tới .
- Dặn HS chuẩn bị bài sau
- 2 HS thực hiện .
- Lắng nghe .
- 2 HS đọc thành tiếng .
- 1 HS đọc thành tiếng .
- 2 HS đọc dàn ý .
+ 2 HS trình bày : mở bài trực tiếp và mở bài dán tiếp .
+ Một học sinh giỏi đọc .
+ 2 HS trình bày : kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng .
- Về nhà thực hiện theo lời dặn của giáo viên
...................................................................
TOÁN : CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (TT)
I.Mục tiêu :
- Biết thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có ba chữ số ( Chia hết, chia có dư).
- GD HS yêu thích môn Toán.
II. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định:
2.KTBC:
- GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
3.Bài mới :
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn thực hiện phép chia
* Phép chia 41535 : 195 (trường hợp chia hết)
- GV viết lên bảng phép chia, yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính.
41535 195
0253 213
0585
000
Vậy 41535 : 195 = 213
- Phép chia 41535 : 195 làø phép chia hết hay phép chia có dư ?
* Phép chia 80 120 : 245 (trường hợp chia có dư)
- GV viết lên bảng phép chia, yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính.
80120 245
0662 327
1720
05
Vậy 80120 : 245 = 327
- Phép chia 80120 : 245 làø phép chia hết hay phép chia có dư ?
c) Luyện tập , thực hành
Bài 1
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- GV cho HS tự đặt tính và tính.
- Yêu cầu cả lớp nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2 b
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- GV yêu cầu HS tự làm.
- GV yêu cầu HS giải thích cách tìm X của mình.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3* HS giỏi
- GV gọi 1 HS đọc đề bài.
- GV cho HS tự tóm tắt và giải bài toán
- GV chữa bài và cho điểm HS.
4.Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêmvà chuẩn bị bài sau.
- HS nghe.
- 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào nháp.
- HS nêu cách tính của mình.
- Là phép chia hết vì trong lần chia cuối cùng là tìm được số dư là 0.
- 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào nháp.
- HS nêu cách tính của mình.
- HS thực hiện chia theo hướng dẫn của GV.
- Là phép chia có số dư là 5.
- Đặt tính và tính.
- 2 HS lên bảng làm, mỗi HS thực hiện một phép tính, cả lớp làm bài vào VBT.
- HS nhận xét, sau đó hai HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
- Tìm X.
- 2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS thực hiện một phần , cả lớp làm bài vào VBT.
- 2 HS trả lời: HS1 nêu cách tìm thừa số chưa biết trong phép nhân để giải thích; HS2 nêu cách tìm số chia chưa biết trong phép chia để giải thích.
- HS nêu đề bài.
- 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào VBT.
- HS.
...................................................................
CHIỀU:
TOÁN: ÔN LUYỆN
I : Mục tiêu : Củng cố về nhân ,chia cho số có 3 chữ số
II Hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1 Bài mới : GTB
Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:GV yêu cầu HS làm bài :
Đặt tính rồi tính: 56088 : 123 ; 87830 : 357
Bài 2: Khoanh vo chữ đặt trước câu TL đng
A:12340 : 500 = 24 (dư 34)
B: 12340 : 500 = 24 (dư 340)
C: 12340 : 500 = 240 (dư 34)
D: 12340 : 500 = 240 (dư 340)
Bài 3 : Giải toán theo tóm tắt sau
- Khối 4:Mỗi hàng :9HS
162 HS :hàng? ? hàng
- Khối 5: Mỗi hàng :9HS
144 HS:hàng?
( Giải theo 2 cách)
3: Củng cố – dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS ôn bài.
- HS làm bài cá nhân
Chữa bài chốt kết quả đúng
- 1HS lên bảng , lớp làm bài vào vở
Chữa bài ,chốt KQ đúng
-2HS lên bảng ,mỗi em giải 1 cch
lớp làm bài vào vở
Chữa bài chốt KQ đúng
...................................................................
HDTH: ÔN LUYỆN TOÁN
MỤC TIÊU:
Củng cố về : Luyện tập chia cho số có ba chữ số thông qua hình thức làm bài tập
GD HS chăm học Toán.
II: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài mới
Bài 1: Đặt tính rồi tính
56088 : 123
87830 : 357
26589 : 235
78963 : 456
HS lên bảng làm bài
GV chữa bài, kết quả thứ tự là: 456; 246; 113; 173...
Bài 2: Người ta phải dùng 264 chuyến xe để chở hết 924 tấn hàng. Hỏi trung bình mỗi chuyến xe chở được bao nhiêu tấn hàng?.
HS tóm tắt bài toán:
- Làm vào vở bài tập
- GV và HS chữa bài
Bài 3 : Dùng cho HS khá và giỏi
Trong một phép chia cho 9 có thương là 222 ,số dư là số lớn nhất có thể có được trong phép chia này. Tìm số bị chia ?
2: CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
- Nhận xét tiết học
- Về nhà ôn bài
- Hs nêu yêu cầu
- HS làm bài cá nhân
- Chữa bài chốt kết quả đúng
- 1HS lên bảng , lớp làm bài vào vở
Chữa bài ,chốt KQ đúng
- Lớp làm bài vào vở
- HS lên bảng
- Chữa bài chốt KQ đúng
Giải
Vì số dư là 44 nên số chia bé nhất là:
+ 1 = 45
Số bị chia bé nhất là:
123 x 45 + 44 = 5579
...................................................................
Hoạt động tập thể: SINH HOẠT ĐỘI
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:Do TPT ĐỘI tổ chức
File đính kèm:
- TUAN 16.doc