Giáo án các môn học Lớp 5 - Tuần 30

Tiết 1 Chào cờ

Tiết 2 Đạo đức

 BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN (Tiết 1)

I. Mục tiêu: (SGV)

- Bổ sung: H có thái độ bảo vệ và giữ gìn tài nguyên thiên nhiên. Bảo vệ môi trường sống không bị ô nhiễm.

II. Chuẩn bị: GV: Một số tranh, ảnh về thiên nhiên (rừng, thú rừng, sông, biển )

- HS: Các tranh ảnh về thiên nhiên.

III. Các hoạt động:

 

doc25 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 516 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn học Lớp 5 - Tuần 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tÕ nhÞ, kÝn ®¸o cđa ng­êi phơ n÷ ViƯt Nam. • V× phơ n÷ V/Nam ai cịng thÝch mỈc ¸o dµi. - Nối tiếp nêu. - 4 HS đọc bài- Lớp nêu giọng đọc. Giäng nhĐ nhµng, c¶m xĩc tõ hµo vỊ chiÕc ¸o dµi ViƯt Nam. NhÊn giäng nh÷ng tõ ng÷ gỵi c¶m:tÕ nhÞ,kÝn ®¸o, thÉm mµu, lÊp lã... - Lắng nghe. - Đọc theo nhĩm 2 - thi đọc. - Lớp nhận xét, bình chọn. - 1 HS đọc lại tồn bài. - Bµi v¨n viÕt vỊ sù h×nh thµnh chiÕc ¸o dµi ViƯt Nam, vỴ ®Đp kÕt hỵp nhuÇn nhuyƠn gi÷a phong c¸ch d©n téc tÕ nhÞ, kÝn ®¸o víi phong c¸ch hiƯn ®¹i ph­¬ng T©y. - Lắng nghe TËp lµm v¨n «n tËp vỊ t¶ con vËt I Mơc tiªu, 1- §äc l­u lo¸t, diƠn c¶m toµn bµi 2- HiĨu c¸c tõ ng÷ trong bµi. HiĨu néi dung bµi: Bµi ®äc viÕt vỊ sù h×nh thµnh chiÕc ¸o dµi t©n thêi tõ chiÕc ¸o cỉ truyỊn, vỴ ®Đp kÕt hỵp nhuÇn nhuyƠn gi÷a phong c¸ch d©n téc tÕ nhÞ, kÝn ®¸o, víi phong c¸ch hiƯn ®¹i ph­¬ng T©y cđa tµ ¸o dµi ViƯt Nam, sù duyªn d¸ng, thanh tho¸t cđa phơ n÷ ViƯt Nam trong chiÕc ¸o dµi. - BiÕt kĨ tù nhiªn, b»ng lêi cđa m×nh mét c©u chuyƯn ®· nghe, ®· ®äc vỊ mét n÷ anh hïng hoỈc phơ n÷ cã tµi. II. §å dïng d¹y - häc - Tranh minh ho¹ bµi ®äc trong SGK III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc A.KiĨm tra bµi cị - KiĨm tra 3HS. GV yªu cÇu 3 HS ®äc l¹i ®o¹n, bµi v¨n cđa bµi t¶ c©y cèi. - GV nhËn xÐt + cho ®iĨm. - 3 HS lÇn l­ỵt ®äc ®o¹n v¨n, hoỈc bµi v¨n vỊ nhµ c¸c em ®· viÕt l¹i cho hay h¬n. B.Bµi míi 1 .Giíi thiƯu bµi - HS l¾ng nghe. 2.Lµm bµi tËp Bµi 1. - Cho HS ®äc BT1 - GV giao viƯc: • Mçi em ®äc thÇm l¹i bµi v¨n + ®äc thÇm 3 c©u a, b, c. • Suy nghÜ t×m c©u tr¶ lêi ®ĩng cho ba c©u hái. - GV d¸n lªn b¶ng líp tê giÊy (hoỈc ®­a b¶ng phơ ®· chÐp s½n cÊu t¹o ba phÇn cđa bµi v¨n t¶ con vËt) lªn. - GV nhËn xÐt tiÕt häc - 1HS ®äc bµi Chim ho¹ mi hãt. 1 HS ®äc c©u hái. - 1 HS ®äc toµn bé néi dung trªn giÊy ( hoỈc trªn b¶ng phơ). - HS ®äc thÇm l¹i bµi Chim ho¹ mi hãt, lÇn l­ỵt tr¶ lêi c©u hái. - Líp nhËn xÐt - Cho HS lµm bµi - Cho HS tr×nh bµy kÕt qu¶. - GV nhËn xÐt + chèt l¹i kÕt qu¶ ®ĩng cđa c©u a ( GV ®­a kÕt qu¶ ®ĩng ®· chuÈn bÞ tr­íc lªn) H: T¸c gi¶ quan s¸t chim ho¹ mi hãt b»ng nh÷ng gi¸c quan nµo? c/ Em thÝch chi tiÕt vµ h×nh ¶nh so s¸nh nµo? V× sao? Bµi 2. - Cho HS ®äc yªu cÇu cđa BT2 - GV giao viƯc: • C¸c em nhí viÕt ®o¹n v¨n kho¶ng 5 c©u. • ChØ t¶ h×nh d¸ng hoỈc ho¹t ®éng cđa con vËt. - Cho HS lµm bµi + tr×nh bµy kÕt qu¶. - GV nhËn xÐt + khen nh÷ng HS viÕt hay. - T¸c gi¶ quan s¸t b»ng nhiỊu gi¸c quan: • ThÞ gi¸c (m¾t): Nh×n thÊy chim ho¹ mi bay ®Õn, thÊy chim nh¾m m¾t, thu ®Çu vµo cỉ, thÊy ho¹ mi kÐo dµi cỉ ra mµ hãt, xï l«ng, chuyĨn tõ bơi nä sang bơi kia t×m s©u... - HS tù do tr¶ lêi vµ gi¶i thÝch râ t¹i sao m×nh thÝch. - 1HS ®äc thµnh tiÕng. - HS lµm bµi c¸ nh©n. - Mét sè em ®äc ®o¹n v¨n võa viÕt. - Líp nhËn xÐt. 3.Cđng cè, dỈn dß - GV nhËn xÐt tiÕt häc. - ChuÈn bÞ tiÕt sau - HS l¾ng nghe. TIÃÚẾT 5: KĨ THUẬT LẮP RÔ BỐT (tiết 1) I. Mục tiêu (SGV) - Bổ sung: Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành. II. Đồ dùng dạy học - Mẫu rơ bốt đã lắp sẵn - Bộ lắp ghép mơ hình kĩ thuật III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. Kiểm tra bài cũ:2' - KT sự chuẩn bị của HS B. Bài mới: 30' 1. Giới thiệu bài: Lắp Rơ bốt (tiết 1) 2. Nội dung bài * HĐ 1: Quan sát và nhận xét - Cho HS quan sát mẫu Rơ bốt đã lắp sẵn. ? Để lắp được Rơ bốt, theo em cần phải lắp mấy bộ phận? Hãy kể tên các bộ phận đĩ? * HĐ 2: HD thao tác kĩ thuật a) HD chọn các chi tiết - GV cùng HS chọn đúng , đủ các chi tiết theo bảng trong SGK - Xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết. - 2 H nhắc lại đề bài. - HS quan sát - Lắp chân, thân, đầu, tay, ăng-ten, trục bánh xe. - 2 H gọi tên chọn đúng, đủ các chi tiết theo bảng trong SGK và xếp từng loại vào hộp. b) Lắp từng bộ phận + Lắp chân Rơ bốt (hình 2 SGK) - Yêu cầu HS quan sát hình 2 SGK - Gọi HS lên trả lời và lên bảng chọn các chi tiết để lắp + Lắp thân Rơ bốt.( h3) + Lắp đầu Rơ bốt (h4) + Lắp các bộ phận khác: (h5) (tay, ăng-ten, trục bánh xe) - GV nhận xét - Gọi HS lên lắp - Lớp quan sát nhận xét - GV nhận xét - H lắp theo hướng dẫn của T và quan sát ở hình 2 SGK. - HS chọn các bộ phận - HS lên lắp các bộ phận của Rơ bốt: Thân, đầu, tay, ăng-ten, trục bánh xe. c) Lắp rắp Rơ bốt (hình 1) - T hướng dẫn lắp ráp Rơ bốt theo các bước ở SGK. - GV lắp ráp Rơ bốt theo các bước - GV kiểm tra hoạt động của Rơ bốt. - H quan sát và lắp theo hướng dẫn của T. - Kiểm tra sự nâng lên, hạ xuống của 2 tay Rơ bốt. d) HD tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp - Yêu cầu tháo rời từng bộ phận , sau đĩ tháo rời từng chi tiết ngược lại với khi lắp. - H tháo rời từng bộ phận , sau đĩ tháo rời từng chi tiết ngược lại với khi lắp. 3. Củng cố dặn dị: 3' - Nhận xét sự chuẩn bị của HS , tinh thần thái độ học tập , kĩ năng lắp - Nhắc HS đọc trước và chuẩn bị bài sau (tiết 2) TIẾT 3 MĨ THUẬT VẼ TRANG TRÍ : TRANG TRÍ ĐẦU BÁO TƯỜNG I .Mục tiêu. (SGV) - Bổ sung: HS biết cách trang trí và trang trí được đầu báo của lớp. II .Chuẩn bị. GV: Một số đầu báo tường của lớp hoặc của trường. Bài vẽ của HS lớp trước. Hình gợi ý cách vẽ. HS: Giấy vẽ hoặc vở thực hành. Bút chì, tẩy, màu vẽ. HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Kiểm tra bài cũ. -Chấm một số bài tiết trước và nhận xét. -Kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 2. Bài mới. -Treo tranh và gợi ý HS quan sát kết hợp giới thiệu bài: VTT: TT đầu báo tường. HĐ 1: Quan sát và nhận xét. - Nêu yêu cầu thảo luận nhĩm. -Gọi HS trình bày kết quả thảo luận. -Tên tờ báo? -Chủ đề của tờ báo? -Tên đơn vị: -Hình minh hoạ. HĐ 2: HD cách vẽ. - T hướng dẫn H cách vẽ + Vẽ phác các mảng chữ, hình minh hoạ sao cho cĩ mảng lớn, mảng nhỏ và cân đối. +Kẻ chữ và vẽ hình trang trí. +Vẽ màu tươi sáng phù hợp với nội dung. HĐ 3: Thực hành. - T hướng dẫn HS trang trí Cho HS quan sát một số sản phẩm của HS năm trước. -Em hãy nhận xét và chọn ra sản phẩm nào thích nhất ? vì sao? Cho học sinh tự đánh giá các bài vẽ, tự chọn bài vẽ đúng, đẹp. HĐ 4: Nhận xét đánh giá. -Nêu yêu cầu bài vẽ. -Gọi HS đại diện các nhĩm lên treo sản phẩm và nĩi qua về sản phẩm của mình. 3.Củng cố dặn dị. - T nhận xét đánh giá chung chấm một số bài. -Nhắc HS chuẩn bị. - Chuẩn bị bài sau: ST về đề tài: “Ước mơ của em" -Tự kiểm tra đồ dùng và bổ sung nếu cịn thiếu. -Nhắc lại tên bài học. -Quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo yêu cầu. -Thảo luận nhĩm quan sát và nhận xét, so sánh, nhận ra bộ phận của tờ báo tường. -Các mảng của tờ báo tường. -Đại diện các nhĩm nêu ý kiến của mình, lớp nhận xét. -Quan sát GV thực hiện và nghe HD. -Quan sát nhận xét bình chọn. -Vẽ theo nhĩm vào giấy vẽ theo yêu cầu. -Trưng bày sản phẩm (treo lên bảng lớp). -Lớp nhận xét đánh giá. -Bình chọn sản phẩm đẹp. TIẾT 4 KHOA HỌC: SỰ NUÔI VÀ DẠY CON CỦA MỘT SỐ LOÀI THÚ I. Mục tiêu: (SGV) - Bổ sung: Nắm rõ cách nuôi và dạy con của một số loài thú II. Chuẩn bị: GV: Hình vẽ trong SGK trang 122, 123. HSø: SGK. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Thú con mới ra đời được thú mẹ nuôi bằng gì? Kể tên một vài loài thú đẻ một lứa một con, đẻ một lứa nhiều con. Sự sinh sản của thú. ® Giáo viên nhận xét. 3. Bài mới: Sự nuôi và dạy con của một số loài thú. 4. Phát triển các hoạt động: * HĐ 1: Quan sát và thảo luận. - Mục tiêu: SGV - Cách tiến hành: + Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn. - Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm. Hai nhóm tìm hiểu sự sinh sản và nuôi con của hổ. Hai nhóm tìm hiểu sự sinh sản và nuôi con của hươu, nai, hoẵng. + Bước 2: Làm việc theo nhóm -Tìøm hiểu về sự sinh sản và nuôi con của hổ. - Hổ thường sinh sản vào mùa nào? - Vì sao hổ mẹ khồng rời hổ con suốt tuần đầu sau khi sinh? - Khi nào hổ mẹ dạy hổ con săn mồi? Khi nào hổ con có thể sống độc lập? - Tìm hiểu về sự sinh sản và nuôi con của hươu: + Hươu ăn gì để sống? Hươu đẻ mỗi lứa mấy con? + Hươu con mới sinh ra đã biết làm gì? + Tại sao hươu con mới khoảng 20 ngày tuổi, hươu mẹ đã dạy con tập chạy? + Bước 3: Làm việc cả lớp. T yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả, lớp nhận xét, bổ sung. ® T giảng thêm cho H : Thời gian đầu, hổ con đi theo dõûi cách săn mồi của hổ mẹ. Sau đó cùng hổ mẹ săn mồi. Chạy là cách tự vệ tốt nhất của các con hươu, nai hoẵng non để trốn kẻ thù. * HĐ 2: Trò chơi “Săn mồi”. Tổ chức chơi: Kết hợp quan sát hình 1 và 2 ở SGK. Nêu nội dung của các hình đó. Nhóm 1 cử một bạn đóng vai hổ mẹ và một bạn đóng vai hổ con. Nhóm 2 cử một bạn đóng vai hươu mẹ và một bạn đóng vai hươu con. Cách chơi: “Săn mồi” ở hổ hoặc chạy trốn kẻ thù ở hươu, nai. Địa điểm chơi: động tác các em bắt chước. Đọc lại nội dung phần ghi nhớ. 5. Tổng kết - dặn dò: Chuẩn bị: “Ôn tập: Thực vật, động vật”. Nhận xét tiết học. Hát 2 H trả lời, lớp nhận xét bổ sung. - 2 H nhắc lại đề bài. Nhóm trưởng điều khiển, thảo luận các câu hỏi trang 122 SGK. - Mùa xuân và mùa hạ. - Hổ con rất yếu nên hổ mẹ phải ấp ủ, bảo vệ. - Khi hổ con được 2 tháng tuổi thì hổ mẹ dạy con săn mồi. Hổ con 2 năm tuổi có thể sống độc lập. - Hươu ăn cỏ, đẻ mỗi lứa 1 con. - Hươu con mới sinh ra đã biết đi và bú sữa mẹ. - - Hươu mẹ dạy con tập chạy để tự bảo vệ mình. Đại diện trình bày kết quả. Các nhóm khác bổ sung. Học sinh tiến hành chơi. Các nhóm nhận xét, đánh giá lẫn nhau. Hình 1a: Cảnh hổ con nằm phục xuống đất trong đám cỏ lau. Để quan sát hổ mẹ săn mồi như thế nào. Hình 1b: Hổ mẹ đành nhẹ nhàng tiến đến gần con mồi. - Hình 2 hươu mẹ dạy con tập chạy. - H trong nhóm cử đại diện lên đóng vai: Hổ mẹ, hổ con. Hươu mẹ, hươu con . - 2 H đọc nội dung phần ghi nhớ.

File đính kèm:

  • docTUAN 30.doc