Giáo án các môn học Lớp 5 - Tuần 14

TẬP ĐỌC

Chuỗi ngọc lam

I. Mục đích, yêu cầu

 - Biết đọc diễn cảm bài văn; biết phân biệt lời người kể và lời các nhân vật, thể hiện được tính cách nhân vật.

 - Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác.

 - Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 trong SGK. HS khá giỏi trả lời được các câu hỏi trong SGK.

II. Đồ dùng dạy học

 - Tranh minh họa trong SGK.

 - Bảng phụ ghi đoạn 1.

 

doc33 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 740 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn học Lớp 5 - Tuần 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng cố Gọi học sinh neu lại tính chất của xing măng. Giáo viên chốt lại. - Xi măng trộn với ít nước sẽ kết thành tảng, rất cứng nên cần phải để xi măng nơi khô ráo khi chưa sử dung. - Trong xi măng có hóa chất độc hại không tốt cho sức khỏe, các em không nên để da trực tiếp tiếp xúc với xi măng sẽ rất nguy hiểm. 5/ Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài Thủy tinh. - Hát vui. - HS được chỉ định trả lời câu hỏi. - Nhắc tựa bài. - Thảo luận và tiếp nối nhau phát biểu. - Nhận xét, bổ sung và quan sát tranh. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động theo yêu cầu. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. - HS khá giỏi tiếp nối nhau trả lời. - Nhận xét, bổ sung. Học sinh nêu. Chú ý. Ngày dạy: Thứ sáu, ngày 22-11-2013 KỂ CHUYỆN Pa-xtơ và em bé I. Mục tiêu - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa, kể lại được từng đoạn, kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện. - Biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - HS khá giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện. II. Đồ dùng dạy học - Tranh minh họa. - Bảng phụ viết 2 đề bài và tiêu chuẩn đánh giá bài KC. III. Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu kể một việc làm tốt (hoặc một hành động dũng cảm) bảo vệ môi trường mà em đã làm hoặc chứng kiến. - Nhận xét, ghi điểm. 3/ Bài mới - Giới thiệu: Câu chuyện Pa-xtơ và em bé sẽ giới thiệu với các em về tấm gương lao động quân mình vì hạnh phúc con người của nhà khoa học Lu-i Pa-xtơ - người đã tìm ra loại vác-xin trị bệnh dại. - Ghi bảng tựa bài. * Kể chuyện - Yêu cầu quan sát tranh minh họa và đọc thầm các yêu cầu trong bài. - Kể với giọng hồi hộp, nhấn mạnh những từ ngữ nói về cái chết thê thảm đang đến gần với cậu bé Giô-dép, nỗi xúc động, tâm trạng day dứt, lo lắng, hồi hộp của Lu-i Pa-xtơ. + Kể lần 1 kết hợp với viết tên riêng, từ mượn nước ngoài, ngày tháng đáng nhớ lên bảng. + Kể lần 2 kết hợp với tranh minh họa. * Hướng dẫn kể chuyện và trao đổi ý nghĩa câu chuyện (8 phút) - Gọi HS đọc lần lượt từng yêu cầu. - Hướng dẫn: Kể chuyện cần kết hợp với trao đổi ý nghĩa câu chuyện. a) Kể theo cặp - Yêu cầu từng cặp kể cho nhau nghe, mỗi em kể 2-3 tranh. - Yêu cầu kể toàn bộ câu chuyện và trao đổi ý nghĩa câu chuyện. b) Tổ chức thi kể trước lớp: - Yêu cầu từng nhóm tiếp nối nhau kể từng đoạn theo tranh. - Yêu cầu HS khá giỏi kể toàn bộ câu chuyện và trả lời câu hỏi chất vấn. - Yêu cầu lớp đặt câu hỏi chất vấn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. - Nhận xét và tuyên dương HS kể hay, tự nhiên; HS đặt câu hỏi hay, hiểu nội dung câu chuyện. 4/ Củng cố - Yêu cầu nêu ý nghĩa câu chuyện và ghi bảng. - Với loại vắc-xin ngừa bệnh dại đã tìm được, nhà khoa học Lu-i Pa-xtơ đã cứu được nhiều người. 5/ Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - Tìm và đọc kĩ câu chuyện nói về những người đã góp sức mình chống lại đói nghèo, lạc hậu, vì hạnh phúc của con người để chuẩn bị kể trong tiết sau. - Hát vui. - HS được chỉ định thực hiện theo yêu cầu. - Nhắc tựa bài. - Đọc đề bài và quan sát tranh. - Chú ý và quan sát. - HS đọc to, lớp đọc thầm. - Chú ý. - Kể với bạn ngồi cạnh và trao đổi theo yêu cầu. - HS được chỉ định tham gia thi kể. - HS khá giỏi kể toàn bộ câu chuyện và trả lời câu hỏi chất vấn. - Tiếp nối nhau đặt câu hỏi chất vấn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. - Nhận xét và bình chọn. - Tiếp nối nhau phát biểu Chú ý. TẬP LÀM VĂN Luyện tập làm biên bản cuộc họp I. Mục đích, yêu cầu - Ghi lại được biên bản một cuộc họp của tổ, lớp hoặc chi đội đúng thể thức, nội dung theo gợi ý của SGK. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ ghi đề bài, gợi ý và dàn ý 3 phần của biên bản cuộc họp. III. Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu trả lời câu hỏi: Thế nào là biên bản cuộc họp ? - Nhận xét, ghi điểm. 3/ Bài mới - Giới thiệu: Bài Luyện tập làm biên bản cuộc họp sẽ giúp các em ghi lại được biên bản một cuộc họp của tổ, lớp hoặc chi đội đúng thể thức, nội dung . - Ghi bảng tựa bài. * Hướng dẫn làm bài tập - Treo bảng phụ ghi đề bài và gợi ý, yêu cầu đọc. - Yêu cầu giới thiệu nội dung, thời điểm diễn ra cuộc họp và tên biên bản được chọn để viết. - Nhận xét, xem phần giới thiệu để viết biên bản có đúng không và sửa chữa. - Dựa vào phần giới thiệu, chia lớp thành nhóm 4 theo cùng biên bản được chọn để viết và yêu cầu các nhóm viết biên bản. - Yêu cầu trình bày biên bản đã viết. - Nhận xét, sửa chữa cho hoàn chỉnh. 4/ Củng cố - Yêu cầu nhắc cấu tạo của biên bản. - Vận dụng các kiến thức đã học, các em có thể làm biên bản các cuộc họp lớp, họp tổ. 5/ Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Biên bản viết chưa đạt hoàn chỉnh ở nhà. - Quan sát hoạt động của người thân và ghi lại kết quả để chuẩn bị cho tiết Luyện tập tả người. - Hát vui. - HS được chỉ định thực hiện. - Nhắc tựa bài. - 2 HS đọc to. Lớp đọc thầm. - Tiếp nối nhau giới thiệu theo yêu cầu. - Nhận xét, góp ý. - Chia nhóm và nhóm trưởng điều khiển nhóm thực hiện theo yêu cầu. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhận xét, góp ý. - Tiếp nối nhau trình bày. TOÁN Chia một số thập phân cho một số thập phân I. Mục tiêu - Biết chia một số thập phân cho một số thập phân (BT1a, b, c). - Biết vận dụng trong giải toán có lời văn (BT2). - HS khá giỏi làm cả 3 bài tập. II. Đồ dùng dạy học - Bảng nhóm và bảng con. III. Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ - Tùy theo đối tượng HS, yêu cầu làm lại các BT trong SGK. - Nhận xét, ghi điểm. 3/ Bài mới - Giới thiệu: Các em tiếp tục tìm hiểu phép chia với số thập phân qua bài Chia một số thập phân cho một số thập phân. - Ghi bảng tựa bài. * Hình thành quy tắc chia một số thập phân cho một số thập phân a) Ví dụ 1: - Yêu cầu đọc ví dụ và nêu cách giải bài toán. - Nhận xét và ghi bảng 23,56 : 6,2 = ? (kg) - Giới thiệu 23,56 : 6,2 là phép chia một số thập phân cho một số thập phân. - Hướng dẫn chuyển về phép chia một số thập phân cho một số tự nhiên và ghi bảng: Ta có 23,56 : 6,2 = (23,56 10) : (6,2 10) 23,56 : 6,2 = 235,6 : 62 - Yêu cầu đặt tính và tính vào bảng con. - Nhận xét và hướng dẫn cách thực hiện: Thông thướng ta đặt tính rồi làm như sau: 23,5,6 6,2 . Phần thập phân của số 6,2 có một 4 9 6 3,8(kg) chữ số. 0 . Chuyển dấu phẩy của số 23,56 sang bên phải một chữ số được 235,6; bỏ dấu phẩy ở số 6,2 được 62. . Thực hiện phép chia 235,6 : 62. Vậy 23,56 : 62 = 3,8 (kg) b) Ví dụ 2: - Ghi bảng phép tính 82,55 : 1,27 = ? - Đặt tính lên bảng và nêu câu hỏi hướng dẫn: . Số 1,27 có mấy chữ số ở phần thập phân ? . Muốn bỏ dấu phẩy ở số 1,27 ta làm thế nào ? - Yêu cầu HS thực hiện trên bảng, lớp làm vào bảng con và trình bày. - Nhận xét, sửa chữa. - Yêu cầu thảo luận và trả lời câu hỏi: Nêu quy trình thực hiện phép chia một số thập phân cho một số thập phân. Muốn chia một số thập phân cho một số thập phân ta làm như sau: + Đếm xem có bao nhiêu chữ số ở phần thập phân của số chia thìchuyển dấu phẩy số bị chia sang bên phải bấy nhiêu chữ số. + Bỏ dấu phẩy ở số chia rồi thực hiện phép chia như chia các số tự nhiên. - Nhận xét và ghi bảng quy tắc phép chia một số thập phân cho một số thập phân. * Thực hành - Bài 1 : Rèn kĩ năng thực hiện phép chia một số thập phân cho một số thập phân. + Nêu yêu cầu bài 1. + Ghi bảng lần lượt từng phép tính câu a, b, c, yêu cầu HS làm vào bảng con. + Nhận xét, sửa chữa: a) 3,4; b) 1,58; c) 51,52 - Bài 2 : Rèn kĩ năng vận dụng trong giải toán có lời văn + Gọi HS đọc yêu cầu bài. + Hỗ trợ: . Bài toán thuộc dạng gì ? . Bài toán hỏi gì ? . Để tính 8 lít dầu hỏa cân nặng bao nhiêu ki-lô-gam ta cần tính gì ? + Yêu cầu HS thực hiện vào vở, 1 HS thực hiện trên bảng. Giải 1lít dầu hỏa cân nặng: 3,42 : 4,5 = 0,76 (lít) 8 lít dầu hỏa cân nặng: 0,76 8 = 6,08 (kg) Đáp số: 6,08kg + Nhận xét, sửa chữa. 4/ Củng cố - Yêu cầu nêu quy tắc chia một số thập phân cho một số thập phân. Tổ chức trò chơi. Nhận xét chốt lại. - Nắm được kiến thức bài học, các em có thể vận dụng vào bài tập cũng như trong thực tế cuộc sống một cách chính xác và nhanh chóng. 5/ Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Hướng dẫn làm bài 3: + Gọi HS đọc yêu cầu bài. + Hỗ trợ: . Bài toán thuộc dạng gì ? . Bài toán hỏi gì ? . Nêu cách tính số bộ quần áo may được ? . Khi thực hiện phép chia, số dư của phép chia chính là số mét vải còn thừa. + Yêu cầu HS khá giỏi thực hiện. - Làm lại các bài tập trên lớp vào vở, HS khá giỏi cả 3 bài trong SGK. - Chuẩn bị bài Luyện tập. - Hát vui. - HS được chỉ định thực hiện theo yêu cầu. - Nhắc tựa bài. - 2 HS đọc to, lớp đọc thầm và nêu. - Quan sát. - Chú ý. - Quan sát. - Thực hiện theo yêu cầu. - Nhận xét đối chiếu kết quả và theo dõi. - Quan sát. - Thảo luận, tiếp nối nhau trả lời và thực hiện Tiếp nối nhau nêu - Xác định yêu cầu. - Thực hiện theo yêu cầu. - Nhận xét, đối chiếu kết quả. - 2 HS đọc to. - Chú ý và thực hiện theo yêu cầu. - Nhận xét, bổ sung. - Tiếp nối nhau nêu. Học sinh choi trò chơi. Chú ý. - Chú ý. Sinh ho¹t líp I.Môc tiªu: NhËn xÐt mäi ­u khuyÕt ®iÓm cña hs trong tuÇn. §Ò ra ph­¬ng h­íng cña tuÇn sau. II.C¸c ho¹t ®éng trªn líp A. Sinh ho¹t líp NhËn xÐt mäi ­u khuyÕt ®iÓm cña hs trong tuÇn -VÖ sinh: Trong ngoài phòng học đầu giờ và cuối buổi. Chuyªn cÇn : HS đi trễ, nghỉ học không phép. ý thøc häc tËp tu d­ìng cña hs trong tuÇn. .B×nh xÐt thi ®ua Yªu cÇu c¸c tæ b×nh bÇu chØ ra nh÷ng häc sinh ®­îc tuyªn d­¬ng, nh÷ng häc sinh bÞ phª b×nh. Gi¸o viªn bæ sung thªm. Tuyªn d­¬ng:HS h¨ng h¸i ph¸t biÓu x©y dùng bµi. Phª b×nh : HS cßn nãi chuyÖn trong giê. B. Ph­¬ng h­íng tuÇn 15 Thi đua học tập - Thùc hiÖn tèt c¸c nÒ nÕp, söa ch÷a c¸c khuyÕt ®iÓm ®· m¾c ph¶i trong tuÇn. - Thöïc hieän veä sinh trong ngoaøi phoøng hoïc. - Thuïc hieän toát giôø giaác hoïc taäp. - Kiểm tra phong trào vở sạch chữ đẹp. - Thi đua giúp bạn học tập theo nhóm. - Tiếp tục thu bảo hiểm .

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 tuan 14 nam 2013 2014.doc