Tên bài dạy : Con người cần gì để duy trì sự sống ?
(Chuẩn KTKN: 90 ; SGK : 4 )
A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN)
- Nêu được con người cần thức ăn , nước uống , không khí , ánh sáng , nhiệt độ để sống
B .CHUẨN BỊ
- Hình trang 4 ,5 SGK
- Phiếu học tập .
C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
138 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 939 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án cả năm Khoa học khối 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(Chuẩn KTKN : 102 , SGK : 128 )
A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN )
- Tr×nh bµy ®ỵc sù trao ®ỉi chÊt cđa ®éng vËt víi m«i trêng: ®éng vËt thêng xuyªn lÊy tõ m«i trêng thøc ¨n, níc, khÝ «-xi vµ th¶i ra c¸c chÊt cỈn b·, khÝ c¸c-b«-nÝc, níc tiĨu,
- ThĨ hiƯn sù trao ®ỉi chÊt gi÷a ®éng vËt víi m«i trêng b»ng s¬ ®å.
B .CHUẨN BỊ
- Tranh SGK trang 128 , 129
C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1 / Kiểm tra
- Kể tên một số động vật ăn thịt ?
- Kể tên một số động vật ăn cỏ ?
- GV nhận xét ghi điểm
II / Bài mới :
Bài giảng :
* Hoạt động 1: phát hiện những biểu hiện bên ngoài của trao đổi chất
Bước 1 : Làm việc theo cặp
Yêu cầu HS quan sát hình 1 trang 128 SGK trả lời câu hỏi :
+ Kề tên những gì được vẽ trong hình ?
+ Phát hiện những yếu tố quan trọng đối với sự sống ?
+ Ngoài ra còn các yếu tố nào cần cho sự sống cần cho sự sống ?
Bước 2 : Hoạt động cả lớp
- Kể tên những yêu tố mà động vật thường xuyên lấy từ môi trường và thải ra môi trường trong quá trình sống ?
- Quá trình đó gọi là gì ?
- GV kết luận SGK
* Hoạt động 2: Thực hiện vẽ sơ đồ
Bước 1 : Tổ chức hướng dẫn
- GV chia nhóm , phát giấy và bút cho các nhóm
Bước 2 :
- GV nhận xét chốt ý đúng
- 2 HS thực hiện yêu cầu
- Thức ăn , nước uống , ánh sáng
- không khí
- HS thực hiện nhiệm vụ gợi ý trên cùng với bạn
- HS trả lời câu hỏi
- Gọi là quá trình trao đổi chất
- HS làm việc theo nhóm , các em cùng tham gia vẽ sơ đồ sự trao dổi chất ở động vật
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt giải thích sơ đồ trong nhóm
- Các nhóm treo sản phẩm
D. CŨNG CỐ – DẶN DÒ :
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà học thuộc bài xem bài sau
DUYỆT : ( Ý kiến góp ý )
.
Tổ Trưởng Ngày tháng năm 2011
Hiệu Trưởng
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 33
Ngày dạy tháng năm
Tên bài dạy : Quan hệ thức ăn trong tự nhiên
(CKTKN :103 ; SGK : 130 )
A .MỤC TIÊU : (Theo CKTKN )
- VÏ s¬ ®å mqhƯ sinh vËt nµy lµ thøc ¨n cđa vËt kia.
B .CHUẨN BỊ
- Tranh SGK trang 128 , 129
C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1 / Kiểm tra
- Kể tên những yêu tố mà động vật thường xuyên lấy từ môi trường và thải ra môi trường trong quá trình sống ?
- Đọc phần ghi nhớ .
- GV nhận xét ghi điểm
II / Bài mới :
Bài giảng :
* Hoạt động 1: Trình bày mối quan hệ của thực vật đối với các yếu tố vô sinh trong tự nhiên:
Bước 1:
- Cho học sinh quan sát hình 1 trang 130 SGK:
- Gọi 2 học sinh kể tên được kẻ trong hình.
- Hỏi : Sau khi quan sát các em thấy mũi tên xuất phát từ khi nào đến khí nào ?
Bước 2:
- “ Thức ăn” của cây ngô là gì?
- Từ những thức ăn đó cây ngô có thể chế tạo ra những chất dinh dưỡng nào để nuôi cây?
Kết luận: Chỉ có thực vật mới hấp thụ năng lượng ánh sáng mặt trời và lấy các chất vô sinh như nước, khí các-bô-níc để tạo thành chất dinh dưỡng nuôi chính thực vật và các sinh vật khác.
* Hoạt động 2:Thực hành vẽ sơ đồ mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật.
Bước 1: Làm việc cả lớp
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu mối quan hệ giữa các sinh vật:
+ Thức ăn của châu châu là gì?
+ Giữa cây ngô và châu chấu có quan gì?
+ Thức ăn của ếch là gì?
+ Giữa châu chấu và ếch có quan hệ gì?
Bước 2: Làm việc theo nhóm.
- Chia nhóm, phát giấy và bút vẽ.
- Bước 3 : Các nhóm trình bày sản phẩm.
Kết luận: Sơ đồ sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia:
* Cây ngô Châu châu Ếch
- 2 HS thực hiện yêu cầu
- HS quan sát hình và kể ra.
- Mũi tên xuất phát từ khí các-bô-níc và vào lá của cây ngô là khí các-bô-níc được hấp thụ qua lá.
- Mũi tên xuất phát từ nước, các chất khoáng và chỉ vào rễ là: các chất khoáng được hấp thụ qua rễ.
- HS trả lời câu hỏi
- Lá ngô.
- Cây ngô là thức ăn của châu chấu.
- Là châu chấu.
- Châu chấu là thức ăn của ếch.
- Thảo luận nhóm: vẽ sơ đồ sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn.
- Cử đại diện trình bày trước lớp.
D. CŨNG CỐ – DẶN DÒ :
- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGk.
- Thi đua vẽ sơ đồ.
- Chuẩn bị bài: “chuỗi thức ăn trong tự nhiên “
DUYỆT : ( Ý kiến góp ý )
.
Tổ Trưởng Ngày tháng năm
Hiệu Trưởng
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Ngày dạy tháng năm
Tên bài dạy : Chuỗi thức ăn trong tự nhiên
(CKTKN :103 ; SGK : 132 )
A .MỤC TIÊU : (Theo CKTKN )
- Nªu ®ỵc vÝ dơ vỊ chuçi thøc ¨n trong tù nhiªn.
- ThĨ hiƯn mqhƯ vỊ thøc ¨n gi÷a sinh vËt nµy víi sinh vËt kh¸c b»ng s¬ ®å.
B .CHUẨN BỊ
- Tranh SGK trang 132 , 133
C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1 / Kiểm tra
- Hs đọc phần ghi nhớ bài trước .
- GV nhận xét ghi điểm
II / Bài mới :
Bài giảng :
* Hoạt động 1: Thực hành vẽ sơ dồ mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật với nhau và giữa sinh vật với yếu tố vô sinh .
Bước 1 : làm việc cả lớp
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu H1 SGK thông qua các câu hỏi :
+ Thức ăn của bò là gì ?
+ Giữa cỏ và bò có mối quan hệ gì ?
+ Phân bò được phân hủy thành chất gì ?
+ Giữa phân bò và cỏ cp1 mối quan hệ gì
Bước 2:
- Gv chia nhóm phát giây và bút vẽ cho các nhóm
Bước 3:
Phân bò cỏ bò
- Gv nhận xét kêt luận
* Hoạt động 2: thực hành khái niệm chuỗi thức ăn
làm việc theo cặp
- Gv yêu cầu HS quan sát sơ đồ chuỗi thức ăn ở H2 SGK
+ Kể tên nhữn gì được vẽ trong sơ đồ ?
+ Chỉ và nói mối quan hệ về thức ăn trong sơ đồ đó ?
- GV kiểm tra và giúp đỡ các nhóm .
Bước 2 : Hoạt động cả lớp
- GV gọi một số HS lên trả lời những câu hỏi đã gợi ý trên .
- Hỏi : Nêu một số VD khác về chuỗi thức ăn ?
- chuỗi thức ăn là gì ?
- Gv nhận xét lết luận .
- 2 HS thực hiện yêu cầu
- HS quan sát hình trả lời .
- Cỏ
- Cỏ là thức ăn của bò .
- Chất khoáng
- Phân bò là thức ăn của cỏ .
- HS làm việc theo nhóm , các em cùng tham gia vẽ sơ đồ mối quan hệ giữa bò và cỏ bằng chữ .
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt giải thích sơ đồ trong nhóm .
- Các nhóm treo sản phẩm và cử đại diện trình bày trước lớp
- Hs thực hiện cùng với bạn theo gợi ý trên .
- HS trả lời
- Vài em nêu.
- Những mối quan hệ về thức ăn trong tự nhiên được gọi là chuỗi thức ăn .
D. CŨNG CỐ – DẶN DÒ :
- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGk.
- Dặn Hs về nhàn học thuộc bài xem bài sau .
DUYỆT : ( Ý kiến góp ý )
.
Tổ Trưởng Ngày Tháng năm 2009
Hiệu Trưởng
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 34
Ngày dạy 12 tháng 05 năm 2009
Tên bài dạy : Oân tập : Thực vật và động vật ( Tiết 1 , 2 ) ( SGV : 214 SGK : 134 )
A .MỤC TIÊU : (giúp học sinh )
¤n tËp vỊ:
- VÏ vµ tr×nh bµy s¬ ®å ( b»ng ch÷) mèi quan hƯ vỊ thøc ¨n cđa mét nhãm sinh vËt.
- Ph©n tÝch ®ỵc vai trß cđa con ngêi víi t c¸ch lµ mét m¾t xÝch cđa chuçi thøc ¨n.
B .CHUẨN BỊ
- Tranh SGK trang 134 , 135
C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1 / Kiểm tra
- Hs đọc phần ghi nhớ bài trước .
- GV nhận xét ghi điểm
II / Bài mới :
Bài giảng :
Hoạt động 1: Thực hành vẽ sơ đồ thức ăn .
Bước 1: làm việc cả lớp .
- GV hướng dẫn tìm hiểu các hình và hỏi mối quan hệ thức ăn giữa sinh vật bắt đầu từ sinh vật nào ?
Bước 2 : Làm việc theo nhóm .
- GV chia lớp thành 4 nhóm và cho các em vẽ sơ đồ mối quan hệ thức ăn của vật nuôi, cây trồng . Bước 3 : Các nhóm trình bày sản phẩm trước lớp
- GV kết luận : Cây là thức ăn của nhiều loài vật . nhiều loài vật khác nhau cùng là thức ăn của một số loài vật khác . Trên thực tế, trong tự nhiên mối quan hệ về thức ăn giữa các sinh vật còn phức tạp hơn nhiều, tạo thành lưới thức ăn
* Hoạt động 2: Vai trò của con người trong chuỗi thức ăn tự nhiên .
Bước 1 : Làm việc theo cặp .
- HS quan sát các hình trang 136,137 SGK .
- Kể tên những gì được vẽ trong sơ đồ .
- GV nhận xét .
Bước 2: Hoạt động cả lớp .
+ Hiện tượng săn bắt thú rừng , phá rừng sẽ dẫn đến tình trạng gì?
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu một mắt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt ?
+ Chuỗi thức ăn là gì ?
+ Nêu vai trò của thực vật đối với sự sống trên trái đất ?
- GV kết luận : Con người cũng là một thành phần của tự nhiên . Vì vậy chúng ta phải có nghĩa vụ bảo vệ sự cân bằng trong tự nhiên . Thực vật đóng vai trò cầu nối giữa các yếu tố trong tự nhiên.Sự sống trên trái đất được bắt đầu từ thực vật . Bởi vậy chúng ta cần bảo vệ môi trường nước , không khí, đặc biệt là bảo vệ rừng .
- 2 HS thực hiện yêu cầu
- HS lắng nghe theo dõi .
- HS quan sát trả lời .
- Bầu trưởng nhóm và thư ký HS.thảo luận .
- HS trình bày kết quả trước lớp .
- Hoạt động nhóm, cá nhân .
- HS quan sát tranh .
+ Hình 7 : là người đang ăn cơm và thức ăn .
+ Hình 8 : Bò ăn cỏ .
+ Hình 9 : Các loài tảo – Cá – Cá hộp (thức ăn của người )
- Thú rừng ngày càng cạn kiệt .
- HS trả lời
- Những mối quan hệ về thức ăn trong tự nhiên được gọi là chuỗi thức ăn .
D. CŨNG CỐ – DẶN DÒ :
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị ôn tập tiếp theo
DUYỆT : ( Ý kiến góp ý )
.
Tổ Trưởng Ngày Tháng năm 2009
Hiệu Trưởng
File đính kèm:
- Khoa hoc 4 ca nam(1).doc