Giáo án (buổi sáng) - Lớp 4 - Trường TH Phan Rí Thành 2 - Tuần 17

I - MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

 1. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn- giọng đọc nhẹ nhàng, chậm rãi, đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật: chú bé, nàng công chúa nhỏ.

 2. Hiểu được các từ ngữ trong bài.

 Hiểu nội dung bài: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn .

 * HS đọc đúng toàn bài. Nắm được nội dung bài.

II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK

III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 1. Kiểm tra bài cũ:

 HS đọc bài Trong quán ăn Ba cá bống và trả lời câu hỏi trong SGK

 2. Bài mới:

 * Giới thiệu bài:

 

doc15 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1054 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án (buổi sáng) - Lớp 4 - Trường TH Phan Rí Thành 2 - Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ét tiết học, khen ngợi những HS kể tốt và cả những HS chăm chú nghe bạn kể, nêu nhận xét chính xác. - Yêu cầu về nhà kể lại truyện cho người thân, xem trước nội dung tiết sau. **************************************** Khoa Học KIỂM TRA HỌC KÌ I **************************************** Toán DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 5 I.MỤC TIÊU: Giúp HS : - Biết dấu hiệu chia hết cho 5 và không chia hết cho 5 . - Vận dụng dấu hiệu chia hết cho 5 để chọn hay viết các số chia hết cho 5 . - Củng cố dấu hiệu chia hết cho 2, kết hợp với dấu hiệu chia hết cho 5 . * Biết dấu hiệu chia hết cho 2 và vận dụng được. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giấy khổ lớn có ghi sẵn các bài toán chia (cột bên trái: các số chia hết cho 5, cột bên phải: các số không chia hết cho 5) III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1.Kiểm tra bài cũ: - GV yêu cầu HS sửa bài làm ở nhà. - GV nhận xét. 2.Bài mới: * HĐ1:GV hướng dẫn HS tự tìm ra dấu hiệu chia hết cho 5 & không chia hết cho 5. Mục đích: Giúp HS tự tìm ra kiến thức: dấu hiệu chia hết cho 5 & không chia hết cho 5. Các bước tiến hành - Bước 1: GV giao việc cho HS: Tự tìm vài số chia hết cho 5 & vài số không chia hết cho 5 - Bước 2: Tổ chứa thảo luận để phát hiện ra dấu hiệu chia hết cho 5 + GV giao cho mỗi nhóm giấy khổ lớn có 5 cột có ghi sẵn các phép tính + Các nhóm tính nhanh kết quả & ghi vào giấy + HS chú ý các số chia hết có số tận cùng là các số nào, các số không chia hết có số tận cùng là các số nào để từ đó có thể rút ra kết luận - Bước 3: GV cho HS nhận xét gộp lại: “Các số có tận cùng là 0, 5 thì chia hết cho 5”. + Tiếp tục cho HS quan sát cột thứ hai để phát hiện các số tận cùng không phải là 0, 5 thì không chia hết cho 5 - Bước 4: Yêu cầu vài HS nhắc lại kết luận trong bài học. - Bước 5: GV chốt lại: Muốn biết một số có chia hết cho 5 hay không chỉ cần xét chữ số tận cùng bên phải nếu là 0 hay 5 thì số đó chia hết cho 5; chữ số tận cùng khác 0, 5 thì số đó không chia hết cho 5. * HĐ2:Thực hành * Bài tập 1: - GV yêu cầu HS chọn ra các số chia hết cho 5. HS tự tìm & nêu - Yêu cầu HS giải thích lí do vì sao chọn số đó. * Bài tập 2: - GV yêu cầu HS đọc lại yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS làm bài - Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả * Bài tập 3: - HS thảo luận nhóm đôi để nêu ý kiến thảo luận là cần chọn chữ số tận cùng là chữ số nào. Từ đó GV gợi ý để HS tự ghép các số chia hết cho 5 từ 3 chữ số đó, rồi thông báo kết quả. - GV thống nhất kết quả đúng. * Bài tập 4: - Trước khi cho HS tự làm bài, GV có thể gợi ý để HS tự phát hiện ra dấu hiệu của các số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 theo các bước sau: + Bước 1: Nêu dấu hiệu chia hết cho 2 (cách số có chữ số tận cùng là 0, 2, 4, 6, 8) + Bước 2: Nêu dấu hiệu chia hết cho 5 (cách số có chữ số tận cùng là 0, 5) + Bước 3: Cả 2 dấu hiệu chia hết trên đều căn cứ vào chữ số tận cùng, có chữ số tận cùng nào giống nhau trong 2 dấu hiệu chia hết cho 2 và 5 ở trên? (GV tô đậm hoặc dùng viết màu viết lại số đó: số 0) + Bước 4: GV hỏi: vậy để một số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 thì tận cùng phải là chữ số mấy? - Từ đó cho HS tự làm bài vào vở. - Bài b, c làm tương tự. 3.Củng cố - Dặn dò: - Chuẩn bị bài: Luyện tập. **************************************** Tập Làm Văn ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT . I. MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU : 1. Hiểu được cấu tạo cơ bản của đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật , hình thức thể hiện giúp nhận biết mỗi đoạn văn . 2. Luyện tập xây dựng một đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1.Kiểm tra bài cũ: 2.Bài mới: * Giới thiệu bài: - GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học * HĐ1:Hướng dẫn phần nhận xét. * Bài tập 1,2,3: - 3 HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu bài tập 1,2,3. - Cả lớp đọc thầm bài Cái tối tân, suy nghĩ làm bài cá nhân để xác định các đoạn văn trong bài; nêu ý chính của mỗi đoạn. - GV nhận xét. * HĐ2:Ghi nhớ - Một vài HS đọc ghi nhớ, cả lớp đọc thầm - GV nhắc HS học thuộc lòng ghi nhớ. * HĐ3:Phần luyện tập * Bài tập 1: - 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1 - Cả lớp đọc thầm Cây bút máy, thực hiện lần lượt theo yêu cầu của BT. - HS trình bày - GV cùng HS nhận xét. * Bài tập 2: Viết đoạn văn. - HS đọc yêu cầu bài tập, suy nghĩ để viết bài - GV lưu ý: Chỉ tả phần bao quát. Cần quan sát kĩ chiếc bút chì: hình dáng, kích thước, màu sắc, chất liệu, cấu tạo. Tập diễn đạt, sắp xếp các ý, kết hợp bộc lộ cảm xúc khi tả. - HS nối tiếp nhau đọc bài viết. - GV nhận xét. 3. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học. ******************************************************************************** Thứ sáu, ngày 19 tháng 12 năm 2009 Luyện Từ Và Câu VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: HS hiểu: 1. Trong câu kể Ai làm gì ? , VN nêu lên hoạt động của người hay vật. 2. VN trong câu kể Ai làm gì ? thường do ĐT và cụm ĐT đảm nhiệm. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bảng phụ vẽ sẵn : + Sơ đồ cấu tạo của hai bộ phận của các câu mẫu + Nội dung bài tập 2 ( Phần luyện tập ) Bộ xếp chữ , từ có thể ghép các con chữ thành các từ khác nhau và các cụm từ khác nhau. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1.Kiểm tra bài cũ : Câu kể “ Ai – làm gì “ 2. Bài mới *Giới thiệu - Bài trước ta đã biết mỗi câu kể Ai- làm gì gồm hai bộ phận : chủ ngữ và vị ngữ. Hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu kĩ hơn bộ phận vị ngữ trong kiểu câu kể Ai – làm gì. Các em sẽ làm các bài luyện tập để nắm chắc hơn cấu tạo của bộ phận vị ngữ trong kiểu câu kể này . * HĐ1:Phần nhận xét * Bài 1: - 1 HS đọc đoạn văn và yêu cầu bài. Cả lớp đọc thầm. - HS trao đổi nhóm . - Đại diện nhóm trình bày. Cả lớp nhận xét. * Bài 2: tương tự bài 1 * Bài 3 : - HS nêu yÙ nghĩa của vị ngữ trong các câu trên. * Bài 4 : + Vị ngữ của các câu trên do loại từ nào tạo thành ? +Động từ và các từ kèm theo nó là “ cụm động từ “. - HS suy nghĩ, trả lời các câu hỏi vào vở bài tập TV * HĐ2:Phần ghi nhớ - Một vài HS đọc phần ghi nhớ - GV giải thích lại rõ nội dung này. * HĐ3:Phần luyện tập * Bài tập 1: - 1 HS đọc đoạn văn và yêu cầu bài.Cả lớp đọc thầm. - HS trao đổi nhóm . - Đại diện nhóm trình bày. Cả lớp nhận xét. * Bài tập 2: - HS làm bài cá nhân - GV chốt lại ý đúng. * Bài tập 3 : - 1 HS đọc yêu cầu bài. - Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài, làm việc cá nhân. - GV hướng dẫn HS sửa bài. 3. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học, khen HS tốt. - Chuẩn bị : Chủ ngữ trong câu kể Ai – làm gì? **************************************** TOÁN LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố về các dấu hiệu chia hết cho 2; 5; II.CHUẨN BỊ: III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1.Kiểm tra bài cũ - GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà - Yêu cầu HS nêu các ví dụ về các số chia hết cho 2, các số chia hết cho 5. - GV phân loại thành 2 dấu hiệu chia hết: Căn cứ vào chữ số tận cùng bên phải: dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5. - GV nhận xét 2.Bài mới: luyện tập * Bài tập 1: - HS làm bài: HS tự làm vào vở - Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả * Bài tập 2: - GV yêu cầu HS suy nghĩ để nêu cách làm. - HS làm bài, sau đó sửa bài * Bài tập 3: - HS tự làm bài sau đó kiểm tra chéo lẫn nhau. * Bài tập 4: - HS đọc lại đề, sau đó suy nghĩ cách làm. - Hs sửa bài 3.Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài: Luyện tập chung **************************************** Tập Làm Văn LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I - MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU : - Học sinh tiếp tục tìm hiểu về đoạn văn : biết xác định mỗi đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả , nội dung miêu tả của từng đoạn , dấu hiệu mở đầu đoạn văn . - Biết viết các đoạn văn trong một bài văn miêu tả đồ vật . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1.Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: * Giới thiệu bài - GV nêu nội dung, yêu cầu bài học Hướng dẫn HS luyện tập *Bài tập 1: - HS đọc yêu cầu bài tập. - Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn tả cái cặp, làm bài cá nhân, trả lời câu hỏi a,b,c. - HS phát biểu ý kiến - HS cùng GV nhận xét. *Bài tập 2: - HS đọc yêu cầu bài tập. - HS làm bài. Sau đó, nối tiếp nhau đọc đoạn văn của mình. - GV lưu ý HS: Chỉ viết 1 đoạn văn, miêu tả hình dáng bên ngoài chiếc cặp của em hoặc của bạn em, cần chú ý miêu tả đặc điểm riêng của chiếc cặp, đặt cặp trước mặt để quan sát. - GV nhận xét. *Bài tập 3: - HS đọc phần gợi ý. - HS thực hiện phần làm bài. HS nối tiếp đọc bài của mình. - GV lưu ý HS: Đề bài chỉ yêu cầu tả bên trong chiếc cặp. - GV cùng HS nhận xét. 3. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học. Hết tuần 17 ********************************************************************************

File đính kèm:

  • docTuan 17.doc