I .MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
1 - Kiến thức :
- Hiểu các từ ngữ mới trong bài.
- Hiểu tục chơi kéo co ở nhiều địa phương trên đầt nước ta rất khác nhau ; kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc.
2 - Kĩ năng :
- Đọc trơn toàn bài.
- Đọc đúng các từ và câu .
- Biết đọc bài văn kể về trò chơi kéo co của dân tộc với giọng vui, hào hứng.
3 - Giáo dục :
- HS yêu thích các trò chơi dân gian -> từ đó giáo dục lòng yêu quê hương dân tộc.
* HS đọc đúng toàn bài. Nắm được nội dung bài.
II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV : + Tranh minh hoạ nội dung bài học.
+ Bảng phụ viết sẵn những câu , đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
17 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 857 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án (buổi sáng) - Lớp 4 - Trường TH Phan Rí Thành 2 - Tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và khí ni-tơ không duy trì sự cháy không?
- Em hãy chú ý mực nước trong cốc:
+Tại sao khi nến tắt, nước lại dâng vào trong cốc?
+Phần không khí còn lại có duy trì sự cháy không?
+Thí nghiệm trên cho thấy không khí gồm hai thành phần chính nào?
- Người ta đã chứng minh được thể tích khí ni-tơ gấp 4 lần thể tích khí ô-xi trong không khí.
- Kết luận: HS đọc mục “Bạn cần biết” trang 66 SGK.
3.Tìm hiểu một số thành phần khác của không khí
- Dùng lọ nước vôi trong chon hs quan sát, sau đó bơm không khí vào. Nước vôi còn trong như lúc đầu không?
- Dựa vào mục “Bạn cần biết”để lí giải hiện tượng.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Trong những bài học trước ta biết không khí có hơi nước, em hãy nêu VD chứng tỏ không khí có hơi nước.
- Hãy quan sát hình 4, 5 trang 67 SGK và kể thêm những thành phần khác có trong không khí.
- Che tối phòng học dùng đèn pin soi cho HS quan sát chùm ánh sáng sẽ thấy rõ bụi trong không khí.
- Vậy không khí gồm những thành phần nào?
- GV kết luận: Không khí gồm hai thành phần chính là ô-xi và ni-tơ. Ngoài ra còn chứa khí các-bô-níc, hơi nước, bụi, vi khuẩn..
4.Củng cố - Dặn dò:
-Hãy nêu tên các thành phần của không khí?
- Chuẩn bị bài sau, nhận xét tiết học.
****************************************
Toán
LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU: Giúp HS rèn kĩ năng:
- Thực hiện phép chia số có 4 chữ số cho số có 3 chữ số .
- Giải bài toán có lời văn.
- Chia một số cho một tích .
* Giảm: Bài 1: câu b; Bài 3
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1.Kiểm tra bài cũ: Chia cho số có ba chữ số
- GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
- GV nhận xét
2.Thực hành
Bài tập 1: HS đặt tính và tính
- HS đặt tính rồi tính
- Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả
Bài tập 2:
HS tóm tắt và giải trên bảng. Cả lớp làm vào vở
Sửa bài và thống nhất kết quả
Bài tập 3:
- HS ôn lại quy tắc một số chia cho một tích. Có thể chọn nhiều cách làm khác nhau.
- HS làm bài và thống nhất kết quả
3.Củng cố - Dặn dò:
- Chuẩn bị bài: Chia cho số có ba chữ số (tt)
****************************************
Tập Làm Văn
LUYỆN TẬP GIỚI THIỆU ĐỊA PHƯƠNG .
I .MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU :
1- Biết giới thiệu tập quán kéo co của hai địa phương Hữu Trấp (Quế Võ , Bắc Ninh ) và Tích Sơn (Vĩnh Yên , Vĩnh Phúc ) dựa vào bài đọc Kéo co .2 – Biết giới thiệu một trò chơi hoặc một lễ hội ở quê em – giới thiệu rõ ràng , ai cũng hiểu được .
II. CHUẨN BỊ:
-Thầy: Bảng phụ, tranh minh họa một số trò chơi hoặc một lễ hội
-Trò: SGK, vở ,bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
1. Kiểm tra bài cũ: Quan sát đồ vật
- Gọi HS trả lời câu hỏi: “Khi quan sát đồ vật , cần chú ý những gì?” và cho hs đọc lại dàn ý tả đồ chơi mà em đã chọn (2 HS)
- Nhận xét chung.
2. Bài mới:
a.Giới thiệu bài, ghi tựa
b.Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1:
- Gọi HS đọc lại bài tập đọc “Kéo co”
- Cho HS đọc thầm nêu tập quán được giới thiệu trong bài thuộc địa phương nào?
- Gọi HS nêu ý kiến
- GV nhận xét cho HS trao đổi theo nhóm để thuật lại các tập quán đã được giới thiệu.
- Đại diện từng nhóm trình bày trước lớp
- Gọi HS trình bày trước lớp một cách rõ ràng, vui, hấp dẫn 2 tập quán “Kéo co”
- Cả lớp, GV nhận xét, tuyên dương
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài:
.Đề bài yêu cầu gì?
.Ở quê em có những trò chơi, lễ hội nào?
.GV giới thiệu 1 số trò chơi, lễ hội ở sgk/ 160 -> cho HS quan sát tranh
.Ngoài ra, đề bài còn yêu cầu ta điều gì?
- GV chốt ý và nhắc nhở HS:
.Phần mở bài: phải nêu được quê mình ở đâu? Có trò chơi hoặc lễ hội gì?
.Phần giới thiệu: nêu rõ trò chơi (chi tiết), điều kiện để thắng đội bạn -> mục đích trò chơi lễ hội đó -> thái độ của những người cổ vũ, hâm mộ.
- GV cho HS thảo luận tự giới thiệu về trò chơi, lễ hội của địa phương mình cho các bạn trong nhóm cùng nghe.
- Gọi HS thi đua giới thiệu trò chơi, lễ hội của địa phương mình trước lớp.
- Cả lớp, GV nhận xét, tuyên dương
3.Củng cố – Dặn dò:
- GV nêu lại mục đích, lợi ích chung của trò chơi, lễ hội ở từng địa phương cũng như của cả nước.
- Nhận xét tiết học.
********************************************************************************
Thứ sáu ngày 28 tháng 12 năm 2008
Luyện Từ Và Câu
CÂU KỂ
I .MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Học sinh hiểu thế nào là câu kể, tác dụng của câu kể .
2. Biết tìm câu kể trong đoạn văn ; biết đặt một vài câu kể, tả, trình bày ý kiến .
* HS biết thế nào là câu kể và tác dụng của câu kể.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ viết sẵn nội dung cần ghi nhớ trong SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1.Kiểm tra bài cũ : Mở rộng vốn từ : Trò chơi, đồ chơi.
- HS lên bảng làm lải bài tập của tiết trước
2. Bài mới
a.Giới thiệu bài
b.Phần nhận xét
* Bài 1:
- 1 HS đọc yêu cầu bài.Cả lớp đọc thầm.
- Cả lớp quan satù, làm việc cá nhân.
* Bài 2 :
- 1 HS đọc yêu cầu bài. Cả lớp đọc thầm, làm việc cá nhân.
- Nhận xét, chốt lời giải đúng: Tác dụng của các câu còn lại trong đoạn văn là kể , tả giới thiệu về Bu-ra-ti-nô : Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ ( giới thiệu Bu-ra-ti-nô ) / Chú có cái mũi rất dài ( tả Bu-ra-ti-nô ) / Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu ( kể sự việc ) , sau các câu trên có dấu chấm.
* Bài 3 :
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài, làm việc cá nhân.
- Nhận xét chốt lời giải đúng: Ba-ra-ba uống rượu đã say ( kể về Ba-ra-ba ) / Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói ( kể về Ba-ra-ba ) Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống nó vào lò sưởi ( nói suy nghĩ của Ba-ra-ba ).
c. Phần ghi nhớ
- HS đọc ghi nhớ trong SGK
- HS đọc thầm
d.Phần luyện tập
* Bài tập 1:
- 1 HS đọc yêu cầu bài. Cả lớp đọc thầm.
- HS trao đổi nhóm .
- Đại diện nhóm trình bày. Cả lớp nhận xét.
* Bài tập 2 :
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Cả lớp làm bài cá nhân: HS tự đặt câu
3. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học, khen HS tốt.
- Chuẩn bị : Tiết 2.
****************************************
Toán
CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (tiếp theo)
I . MỤC TIÊU:
- Giúp HS biết thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có ba chữ số .
* Giảm: bài 2: câu a
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1.Kiểm tra bài cũ: Luyện tập
- GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
- GV nhận xét
2.Hướng dẫn HS trường hợp chia hết 41535 : 195 = ?
- HS đặt tính
- HS làm nháp theo sự hướng dẫn của GV
a. Đặt tính.
b.Tìm chữ số đầu tiên của thương.
c. Tìm chữ số thứ 2 của thương
d. Tìm chữ số thứ 3 của thương
e. Thử lại: lấy thương nhân với số chia phải được số bị chia.
- HS nêu cách thử. HS đặt tính
3.Hướng dẫn HS trường hợp chia có dư 80120:245
- Tiến hành tương tự như trên (theo đúng 4 bước: Chia, nhân, trừ, hạ)
- Thử lại: lấy thương nhân với số chia rồi cộng với số dư phải được số bị chia.
- Lưu ý HS:
- Số dư phải luôn luôn nhỏ hơn số chia.
- GV cần giúp HS tập ước lượng tìm thương trong mỗi lần chia.
4.Thực hành
Bài tập 1:
- Lưu ý giúp HS tập ước lượng.
- HS làm bài. Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả
Bài tập 2:
Yêu cầu HS nhắc lại cách tìm một thừa số, tìm số chia chưa biết.
HS làm bài sau đó sửa bài
Bài tập 3: Giải toán có lời văn.
1 HS tóm tắt và giải trên bảng. Cả lớp làm nháp
Nhận xét và thống nhất kết quả
5.Củng cố - Dặn dò:
- Chuẩn bị bài: Luyện tập.
****************************************
Tập Làm Văn
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I .MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU :
- Dựa vào dàn ý đã lập trong bài tập làm văn tuần 15 , học sinh viết được một bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích với đủ 3 phần : mở bài – thân bài – kết bài .
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Thầy: Sách giáo khoa, phấn màu,bảng phụ viết sẵ một dàn ý
-Trò: SGK, bút, vở,dàn ý đãõ chuẩn bị
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: Luyện tập giới thiệu địa phương
- Gọi HS đọc lại bài làm của mình
- Nhận xét chung
2.Bài mới:
a. Giới thiệu bài, ghi tựa.
b.Hướng dẫn hs chuẩn bị viết bài1
- Gọi HS đọc đề bài.
- Cho HS đọc thầm lại dàn ý đã chuẩn bị.
- Cả lớp đọc thầm phần gợi y ùSGK các mục 2,3,4
- GV hướng dẫn HS trình bày kết cấu 3 phần của một bài tập làm văn:
*Mở bài: Chọn1 trong 2 cách mở bài trực tiếp hay gián tiếp
- Cho HS đọc lại minh họa M/SGK và trình bày mẫu mở bài theo ý thích.
- 1 HS nêu miệng
*Thân bài:
- Cho HS đọc lại minh họa M/SGK và trình bày mẫu thân bài theo ý thích gồm: mở đoạn , thân đoạn , kết đoạn .
- 1 HS nêu miệng
*Kết bài: Chọn1 trong 2 cách kết bài tự nhiên hay mở rộng
- Cho 1 HS trình bày mẫu kết bài của mình
c.HS viết bài
- GV nhắc nhỡ hs những điều cần chú ý.
- Cả lớp làm bài . HS nộp chấm
3.Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học.
Hết tuần 16
********************************************************************************
File đính kèm:
- Tuan 16.doc