Giáo án buổi sáng lớp 1 tuần 13 - Trường Tiểu học Thuỷ An

Học vần

BÀI 51. ÔN TẬP

A. Mục đích yêu cầu:

- Hs đọc viết được một cách chắc chắn các vần vừa học có kết thúc bằng n. Đọc đúng các từ ngữ, câu ứng dụng

- Nghe hiểu và kể lại tự nhiên một số tình tiết quan trọng trong chuyện kể chia phần.

B. Đồ dùng

- gv kẻ bảng ôn

C. Các hoạt động dạy- học

I/ Kiểm tra bài cũ (5)

- Đọc cuộn dây, ý muốn con lươn, vườn nhãn

- Viết: uôn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai.

 

doc73 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1206 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án buổi sáng lớp 1 tuần 13 - Trường Tiểu học Thuỷ An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(2’) giới thiệu bài - giới thiệu bài học 2. HĐ 2 (31’) tham quan hoạt động sinh sống của nhân dân quanh trường. - giao nhiêm vụ quan sát, nhận xét về quang cảnh trên đường, 2bên đường. - phổ biến nội qui đi tham quan - đưa hs đi tham quan đưa hs về lớp - xếp 2hàng đi tham quan quanh khu vực trường đường, khuyến khích hs nói với nhau những gì em đã nhìn thấy. - giữ kỉ luật khi đi III/ Củng cố dặn dò (3’) - nhắc hs về làm BT chuẩn bị bài sau. Học vần ôn tập, kiểm tra học kì I A.Mục đích yêu cầu - ôn tập củng cố cho hs những kiến thức đã học về âm, vần đọc viết được các âm vần đã học - kiểm tra học kì 1. B. Các hoạt động dạy- học I/ Ôn tập cho hs ôn tập các âm vần đã học II/ Kiểm tra học kì đề phòng ra Tuần 19 Ngày soạn: 19-12-2009 Ngày giảng: Thứ hai ngày 21 tháng 12 năm 2009 Học vần Bài 77: ăc- âc A.Mục đích yêu cầu - hs đọc viết được ăc, âc, mắc áo, quả gấc - đọc được các từ, câu ứng dụng trong sgk - phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: ruộng bậc thang B. Đồ dùng Gv+hs: bộ chữ học vần C. Các hoạt động dạy- học I/ Kiểm tra bài cũ (5’) Đọc: con sóc, bác sĩ, hạt thóc, bản nhạc, con vạc Viết: con sóc, bác sĩ II/ Giảng bài mới giới thiệu bài (1’) dạy vần mới (29’) Luyện tập thực hành +ăc : a. nhận diện vần ? vần ăc do mấy âm ghép lại ? muốn có tiếng mắc phải thêm âm gì? dấu gì vào đâu? +âc: thay âm ac bằng âm âc được vần gì? ? muốn có tiếng gấc phải thêm âm gì dấu gì vào đâu? - so sánh 2vần ăc, âc b. đọc từ ngữ ứng dụng màu săc quả gấc ăn mặc nhấc chân c. hướng dẫn viết: ăc, âc mắc áo quả gấc tiết 2 luyện tập (29’) a. luyện đọc - đọc câu ứng dụng - chỉnh sửa phát âm b. luyện viết - theo dõi hướng dẫn c. luyện nói ? tranh vẽ gì? ? em hãy kể những trò chơi được học trên lớp. ? em hãy kể những bức tranh đẹp mà cô giáo cho em xem. - gài vần ăc đọc: á- cờ- ăc - gài tiếng mắc từ mắc áo đọc: mờ- ăc- măc- sắc mắc- mắc áo Nêu cấu tạo tiếng mắc - gài vần âc đọc: ớ- cờ- âc - gài tiếng gấc từ quả gấc đọc: gờ- âc- gâc- sắc gấc- quả gấc Nêu cấu tạo tiếng gấc - đọc cá nhân, nhóm - viết bảng con - đọc bài tiết 1trong sgk - quan sát tranh minh hoạ câu ứng dụng, đọc câu ứng dụng. - viết vở tập viết: ăc, âc, mắc áo, - đọc tên bài luyện nói. III/ Củng cố dặn dò (6’) 1hs đọc toàn bài trong sgk Trò chơi tìm tiếng mới có vần ăc, âc - Dặn hs về học bài, và làm BT chuẩn bị bài sau Ngày soạn: 20-12-2009 Ngày giảng: Thứ ba ngày 22 tháng 12 năm 2009 Học vần Bài 79: uc- ưc A.Mục đích yêu cầu - Hs đọc viết được uc, ưc, cần trục, lực sĩ - Đọc được các từ, câu ứng dụng trong sgk - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ai thức dậy sớm nhất B. Đồ dùng Gv+hs: bộ chữ học vần C. Các hoạt động dạy- học I/ Kiểm tra bài cũ (5’) Đọc: màu sắc, ăn mặc, giấc ngủ, nhấc chân. Viết từ: mắc áo, quả gấc. II/ Giảng bài mới Giới thiệu bài (1’) Dạy vần mới (29’) Luyện tập thực hành +uc : a. nhận diện vần ? vần uc do mấy âm ghép lại ? muốn có tiếng trục phải thêm âm gì? dấu gì vào đâu? +ưc: thay âm uc bằng âm ưc được vần gì? ? muốn có tiếng lực phải thêm âm gì dấu gì vào đâu? - so sánh 2 vần uc, ưc b. đọc từ ngữ ứng dụng máy xúc lọ mực cúc vạn thọ nóng lực c. hướng dẫn viết: uc, ưc cần trục, lực sĩ tiết 2 Luyện tập (29’) a. Luyện đọc - đọc câu ứng dụng - chỉnh sửa phát âm b. Luyện viết - theo dõi hướng dẫn c. Luyện nói ? tranh vẽ gì? ? Trong tranh bác nông dân đang làm gì? ? con gà đang làm gì? ? Mặt trời như thế nào ? Tranh vẽ cảnh nông dân hay thành phố. ? Con dậy lúc mấy giờ. - gài vần uc đọc: u- cờ- uc - gài tiếng trục từ cần trục đọc trờ - uc- trúc- nặng - trục – cần trục Nêu cấu tạo tiếng trục - gài vần ưc đọc: ư- cờ- ưc - gài tiếng lực từ lực sĩ đọc: lờ – ưc - lưc – nặng – lực – lực sĩ Nêu cấu tạo tiếng lực - đọc cá nhân, nhóm - viết bảng con - đọc bài tiết 1trong sgk - quan sát tranh minh hoạ câu ứng dụng, đọc câu ứng dụng. - viết vở tập viết: uc – ưc Cần trục, lực sĩ - đọc tên bài luyện nói. III/ Củng cố dặn dò (6’) 1hs đọc toàn bài trong sgk Trò chơi tìm tiếng mới có vần ôc, uôc - Dặn hs về học bài, và làm BT chuẩn bị bài sau Ngày soạn: 21-12-2009 Ngày giảng: Thứ tư ngày 23 tháng 12 năm 2009 Học vần Bài 79: ôc- uôc A.Mục đích yêu cầu - hs đọc viết được uô, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc - đọc được các từ, câu ứng dụng trong sgk - phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: tiêm chủng, uống thuốc B. Đồ dùng Gv+hs: bộ chữ học vần C. Các hoạt động dạy- học I/ Kiểm tra bài cũ (5’) Đọc: máy xúc, cúc vạn thọ, lọ mực, nóng bức Viết: cần trục, lực sĩ II/ Giảng bài mới giới thiệu bài (1’) dạy vần mới (29’) Luyện tập thực hành +ôc : a. nhận diện vần ? vần ôc do mấy âm ghép lại ? muốn có tiếng mộc phải thêm âm gì? dấu gì vào đâu? +âc: thay âm ôc bằng âm uôc được vần gì? ? muốn có tiếng đuốc phải thêm âm gì dấu gì vào đâu? - so sánh 2vần uô, uôc b. đọc từ ngữ ứng dụng con ốc đôi guốc gốc cây thuộc bài c. hướng dẫn viết:ôc, uôc thợ mộc, ngọn đuốc tiết 2 luyện tập (29’) a. luyện đọc - đọc câu ứng dụng - chỉnh sửa phát âm b. luyện viết - theo dõi hướng dẫn c. luyện nói ? tranh vẽ gì? ? bạn trai trong tranh đang làm gì? ? thái độ của bạn thế nào ? khi nào chúng ta phải uống thuốc - gài vần ôc đọc: ô- cờ- ôc - gài tiếng mộc từ thợ mộc đọc: mờ- ôc- môc- nặng mộc- thợ mộc. Nêu cấu tạo tiếng mộc - gài vần uôc đọc: uô- cờ- uôc - gài tiếng đuốc từ ngọn đuốc đọc: đờ- uôc- đuôc- sắc đuốc- ngọn đuốc Nêu cấu tạo tiếng đuốc - đọc cá nhân, nhóm - viết bảng con - đọc bài tiết 1trong sgk - quan sát tranh minh hoạ câu ứng dụng, đọc câu ứng dụng. - viết vở tập viết: ôc, uôc Thợ mộc, ngọn đuốc - đọc tên bài luyện nói. III/ Củng cố dặn dò (6’) 1hs đọc toàn bài trong sgk Trò chơi tìm tiếng mới có vần ôc, uôc - Dặn hs về học bài, và làm BT chuẩn bị bài sau Ngày soạn: 21-12-2009 Ngày giảng: Thứ năm ngày 24 tháng 12 năm 2009 Học vần Bài 80: iêc- ươc A.Mục đích yêu cầu - hs đọc viết được iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn - đọc được các từ, câu ứng dụng trong sgk - phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề:iếc, múa rối, ca nhạc B. Đồ dùng Gv+hs: bộ chữ học vần C. Các hoạt động dạy- học I/ Kiểm tra bài cũ (5’) Đọc: con ốc, gốc cây, đôi guốc, thuộc bài Viết: thợ mộc, ngon đuốc II/ Giảng bài mới giới thiệu bài (1’) dạy vần mới (29’) Luyện tập thực hành +iêc : a. nhận diện vần ? vần iêc do mấy âm ghép lại ? muốn có tiếng xiếc phải thêm âm gì? dấu gì vào đâu? +ươc: thay âm iê bằng âm ươ được vần gì? ? muốn có tiếng rước phải thêm âm gì dấu gì vào đâu? - so sánh 2vần iêc, ươc b. đọc từ ngữ ứng dụng cá diếc cái lược công việc thước kẻ c. hướng dẫn viết:iêc, ươc xem xiếc, rước đèn tiết 2 luyện tập (29’) a. luyện đọc - đọc câu ứng dụng - chỉnh sửa phát âm b. luyện viết - theo dõi hướng dẫn c. luyện nói - hs thảo luận về nội dung các bức tranh về xiếc, múa rối, ca nhạc, em thích nhất bức tranh nào? - gài vần iếc đọc: iê- cờ- iêc - gài tiếng xiếc từ xem xiếc đọc: xờ- iêc- xiêc- sắc xiếc- xem xiếc Nêu cấu tạo tiếng xiếc - gài vần ươc đọc: ươ- cờ- ươc - gài tiếng rước từ rước đèn đọc: rờ- ươc- rươc- sắc rước- rước đèn. Nêu cấu tạo tiếng rước - đọc cá nhân, nhóm - viết bảng con - đọc bài tiết 1trong sgk - quan sát tranh minh hoạ câu ứng dụng, đọc câu ứng dụng. - viết vở tập viết: iêc, ươc Xem xiếc, rước đèn - đọc tên bài luyện nói. III/ Củng cố dặn dò (6’) 1hs đọc toàn bài trong sgk Trò chơi tìm tiếng mới có vần iêc, ươc - Dặn hs về học bài, và làm BT chuẩn bị bài sau Ngày soạn: 22-12-2009 Ngày giảng: Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2009 Tự nhiên xã hội Cuộc sống xung quanh (tiết 2) A. Mục tiêu giúp hs: - quan sát và nói một số nét chính về hoạt động sinh sống của nhân dân địa phương. - có ý thức gắn bó yêu mến quê hương. B. Các hoạt động dạy- học 1. HĐ1 (16) thảo luận về hoạt động sinh sống của nhân dân địa phương. - yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày trước lớp. - BVMT: hs hiểu về cảnh thiên nhiên, đời sống của nhân dân quanh trường. 2. HĐ2 (17’) làm việc theo nhóm với sgk ? bức tranh T38, 39 vẽ cuộc sống ở đâu? vì sao em biết. ? bức tranh T40, 41 vẽ về cuộc sống ở đâu vì sao em biết? - thảo luận với nhau về những gì em quan sát được liên hệ công việc bố mẹ em làm hàng ngày. - lần lượt chỉ vào các hình 38,39, 40, 41 về những gì các em nhìn thấy. III/ Củng cố dặn dò (2’) - gv củng cố nhắc hs về làm BT chuẩn bị bài sau. Tập viết Tiết 17 A.Mục đích yêu cầu: - hs nắm được cách viết, viết đúng các chữ, tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc chữ thường cỡ nhỡ đúng kiểu đều nét, đưa bút theo đúng qui trình viết, dãn đúng khoản cách giữa các con chữ theo mẫu chữ trong vở TV1. B. Đồ dùng - gv viết mẫu C. Các hoạt động dạy- học I/ Kiểm tra bài cũ (5’) - hs viết bảng con: cần trục, trắng muốt. II/ Giảng bài mới giới thiệu bài (1’) giảng bài (9’) - gv treo bảng phụ hs quan sát chữ mẫu trên bảng phụ và trong vở tập viết. - gv viết mẫu hướng dẫn hs viết Tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máu xúc. - hs viết bảng con 3. Luyện tập (17’) - hs thực hành viết vào vở tập viết, gv theo dõi hướng dẫn - chấm 10 bài hs nhận xét ưu nhược điểm. Trực quan Luyện tập thực hành III/ Củng cố dặn dò (3’) cả lớp bình chọn người viết đúng viết đẹp, gv biểu dương, nhắc hs về luyện viết tiếp. Tập viết Tiết 18 A.Mục đích yêu cầu: - hs nắm được cách viết, viết đúng các chữ con ốc, đôi guốc, cá riếc, rước đèn, kênh rạch, chữ thường cỡ vừa đúng kiể đều nét, đưa bút theo đúng qui trình viết dãn đúng khoảng cách theo mẫu chữ trong vở tập viết 1. B. Đồ dùng - gv: bảng phụ viết mẫu C. Các hoạt động dạy- học I/ Kiểm tra bài cũ (5’) cả lớp viết bảng con: ngọn đuốc, chiếc lược II/ Giảng bài mới giới thiệu bài (1’) giảng bài (9’) Luyện tập thực hành Con ốc, đôi guốc, cá diếc, rước đèn, kênh rạch hs viết bảng con Luyện tập (17’) - hs thực hành viết vở tập viết, gv theo dõi hướng dẫn. - gv chấm 10 bài nhận xét chung ưu nhược điểm. III/ Củng cố dặn dò (3’) - cả lớp bình chọn người viết đúng viết đẹp gv biểu dương, gv nhắc hs về luyện viết tiếp.

File đính kèm:

  • docgiao an lop 1(4).doc
Giáo án liên quan