Giáo án buổi chiều Tuần 1-7 Lớp 5A - Trần Thị Hoài

I.MỤC TIÊU:

-Bước đầu hiểu từ đồng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau;hiểu thế nào là từ đồng nghĩa hoàn toàn từ đồng nghĩa không hoàn toàn (nội dung (ND)Ghi nhớ.)

 -Tìm được từ đồng nghĩa theo yêu cầu BT 1,BT2(2 trong 3 từ)đặt câu được với một cặp từ đồng nghĩa ,theo mẫu (BT3 .)

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Chuẩn bị bìa cứng ghi ví dụ 1 và 2.

- Học sinh: Bút dạ.

 

doc78 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1254 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án buổi chiều Tuần 1-7 Lớp 5A - Trần Thị Hoài, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kể chuyện lần 1 - Giáo viên kể chuyện lần 2 - Minh họa, giới thiệu tranh và giải nghĩa từ. * Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào bộ tranh. - Giáo viên cho học sinh kể từng đoạn. - Yêu cầu mỗi nhóm cử đại diện kể dưới hình thức thi đua. -Câu chuyện kể về ai? - Câu chuyện giúp các em hiểu điều gì? -Vì sao câu chuyện lại cĩ tên gọi là Cây cỏ nước Nam? -Đại diện kể trước lớp . - GV nhận xét -GV nhận xét *GDBVMT:GD thái độ yêu quý những câ cỏ hữu ích cho MT thiên nhiên,nâng cao ý thức BVMT. -Yêu cầu thảo luận nhĩm kể theo cách xắm vai -kết hợp nêu ý nghĩa câu chuyện . -Đại diện kể trước lớp . - GV nhận xét 3: Củng cố - Bình chọn nhóm kể chuyện hay nhất. Ÿ Giáo viên nhận xét, tuyên dương 4.Dặn dò: - Nhận xét tiết học - Về nhà tập kể lại chuyện - Soạn bài: Dàn bài kể chuyện em chứng kiến hoặc tham gia “quan hệ giữa con người với thiên nhiên”. - HS hát - HS kể (1em) - Hoạt động lớp - Học sinh theo dõi - Cả lớp lắng nghe - HS quan sát - Học sinh lắng nghe và quan sát tranh. - Hoạt động nhóm 4 . - Nhóm trưởng phân công trao đổi với các bạn kể từng đoạn của câu chuyện. - Học sinh thi đua kể từng đoạn -Câu chuyện kể về danh y Tuệ Tĩnh. - Ca ngợi danh y Tuệ Tĩnh đã biết yêu quý những cây cỏ trên đất nước, hiểu giá trị của chúng, biết dùng chúng để chữa bệnh. -Câu chuyện khuyên chúng ta yêu quý thiên nhiên,yêu quý từng ngọn cỏ,lá cây vì chúng đều cĩ ích. -Vì cĩ hàng trăm, hàng nghìn phương thuốc được làm ra từ những cây cỏ nước Nam. -Đại diện nhĩm nêu kể trước lớp - Nhận xét nhĩm bạn - HS lắng nghe - Hoạt động nhóm 3 - Nhóm thảo luận chọn một số bạn sắm vai các nhân vật trong chuyện. - Nhóm kể chuyện - Nhận xét nhĩm bạn ................................. & .................................... Thø tư ngµy 16 th¸ng 10 n¨m 2013 Tiết 1 : MỸ THUẬT (Cơ Thắm lên lớp) ................................. & .................................... Tiết 2 : Thể dục (Cơ Gấm lên lớp) ................................. & .................................... TIẾT 3:TỐN ƠN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN I/ MỤC TIÊU : Rèn kỹ năng ĐỌC , VIẾT ; Chuyển các phân số và hỗn số thành số thập phân . -Làm được các BT 1-2-3/22 tài liệu SEQAP II. CHUẨN BỊ: Bảng phụ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài tập Bài 1/22: HS nêu yêu cầu đề bài Bài 2/22: HS nêu yêu cầu đề bài Bài 3/22: HS nêu yêu cầu đề bài 3.Củng cố - Dặn dị : - HS làm chưa xong về hồn chỉnh bài làm. - Nhận xét tiết dạy. 4 HS làm bài cá nhân – trình bày kết quả , nhận xét – bổ sung . Kết quả lần lượt là : a/ = 3,7 b/ = 0,09 c/ = 0,83 d/ = 4,509 HS tự làm và đọc lại ( Theo h/dẫn của SEQAP ) a/ 4= 4,54 b/ 23 = 23,5 c/ 8= 8,075 d/ 7 = 7,03 e/ 56= 56,18 ................................. & .................................... Thứ năm ngày 17 tháng 10 năm 2013 Tiết 1 : Kỹ thuật ( Thầy Ánh lên lớp ) ...................................... & ....................................... Tiết 2 :KHOA HỌC PHÒNG BỆNH VIÊM NÃO I. Mục tiêu: - Biết nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh viêm não. II Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: “Phòng bệnh sốt xuất huyết” - Nguyên nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết là gì? - Bệnh sốt xuất huyết được lây truyền như thế nào? Ÿ Giáo viên nhận xét, cho điểm 3. Giới thiệu bài mới – GV ghi tựa “Phòng bệnh viêm não” * Hoạt động 1: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng ?” *Mục tiêu: Nêu được tác nhân, đường lây truyền bệnh viêm não. - Nhận ra được sự nguy hiểm của bệnh viêm não. * Cách tiến hành: + Bước 1: GV phổ biến luật chơi + Bước 2: Làm việc theo nhóm + Bước 3: Làm việc cả lớp - Yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày. Ÿ Giáo viên nhận xét. * Hoạt động 2: Quan sát thảo luận * Mục tiêu:- Nêu được các cách tiêu diệt muỗi và tránh không đẻ muỗi đốt. - Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người. * Cách tiến hành; + Bước 1: - Giáo viên yêu cầu cả lớp quan sát các hình 1 , 2, 3, 4 trang 30 , 31 SGK và trả lời câu hỏi: +Chỉ và nói về nội dung của từng hình +Hãy giải thích tác dụng của việc làm trong từng hình đối với việc phòng tánh bệnh viêm não +Chúng ta có thể làm gì để đề phòng bệnh viêm não ? * Giáo viên kết luận: GD BVMT: - Cách tốt nhất để phòng bệnh viêm não là giữ vệ sinh nhà ở, dọn sạch chuồng trại gia súc và môi trường xung quanh, giải quyết ao tù, nước đọng, diệt muỗi, diệt bọ gậy. - Cần có thói quen ngủ màn kể cả ban ngày. - Trẻ em dưới 15 tuổi nên đi tiêm phòng bệnh viêm não theo chỉ dẫn của bác sĩ. - Nêu nguyên nhân, cách lây truyền 4. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Xem lại bài Chuẩn bị: “Phòng bệnh viêm gan A” - HS hát - 2 HS trình bày -Hoạt động nhóm, lớp - HS đọc câu hỏi và trả lời Tr 30 SGK và nối vào ý đúng - Các nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc theo hướng dẫn trên. - HS trình bày kết quả : 1 – c ; 2 – d ; 3 – b ; 4 – a - Đại diện nhóm nêu kết quả - Nhận xét nhóm bạn -Hoạt động cá nhân, lớp - HS lắng nghe - Cả lớp quan sát hình SGK-trả lời câu hỏi - Hình 1 : Em bé ngủ có màn, kể cả ban ngày (để ngăn không cho muỗi đốt) - Hình 2 : Em bé đang được tiêm thuốc để phòng bệnh viêm não - Hình 3 : Chuồng gia súc được làm cách xa nhà - Hinh 4: Mọi người đang làm vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở, quét dọn, khơi thông cống rãnh, chôn kín rác thải, dọn sạch những nơi đọng nước, lấp vũng nước … - HS trả lời. -Lắng nghe - Đọc mục bạn cần biết - HS trả lời …………………………………&…………………………………. Tiết 3 : Tốn LUYỆN TẬP VỀ KHÁI NIỆM SỐ THẬP PHÂN I.YCCĐ: Rèn : - Rèn kỹ năng xác định hàng của STP , Viết , đọc , chuyển số thập phân thành hỗn số … - GD học sinh tính chính xác trong học tốn II. ĐDDH: Bài tập củng cố KT-KN ( SEQAP) III.HĐDH: a/ Kiểm tra: b/ Bài mới: Thực hành: hướng dẫn Bài tập 1/23 Viết số thích họp vào chỗ chấm . đọc đề bài tốn GV chốt đáp án đúng . Bài 2/23: đọc đề bài tốn Phát phiếu học tập cho HS Bài 3/23: Viết STP thành hỗn số theo mẫu GV chốt đáp án đúng GV chốt kết quả Bài 4/23: 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. HS làm bài cá nhân . -4 Hs lên bảng làm – nhận xét bổ sung kết quả trên bảng . Kết quả : a/ 1,63 gồm 1 đơn vị 6 phần mười và 3 phần trăm . b/ 31,09 gồm 31 đơn vị 0 phần mười và 9 phần trăm . c/ 0,082 gồm0 đơn vị 0 phần mười 8 phần trăm và 2 phần nghìn . d/ 5,137 gồm5 đơn vị 1 phần mười 3 phần trăm và 7 phần nghìn . HS làm theo nhóm 6 Trình bày kết quả – nhóm khác nhận xét . Kết quả : a/ 6,14 b/ 0,032 c/ 9,502 Đáp án : a/ 8,23 = 8 b/ 93,04 = 93 c/60,098 = 60 d/ 3,8 = 3 Kết quả : 58 dm , 846 cm ,910 cm và 402 cm …………………………………&…………………………………. Thứ sáu ngày 18 tháng 10 năm 2013 Tiết 1 : Toán ÔN TẬP KHÁI NIỆM SỐ THẬP PHÂN I.Mục tiêu: Rèn kỹ năng : - Đọc , viết thành thạo các số thập phân .(BT 85/17 SBT Tốn 5) II. Chuẩn bị: GV: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 85 /17 SBT Tốn 5 III. Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: Chỉnh đốn nề nếp lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi một HS lên bảng làm bài, lớp làm vào giấy nháp -GV nhận xét ghi điểm. 3. Dạy – học bài mới: -Giới thiệu bài. HĐ 1: Ôn tập khái niệm số thập phân . HĐ 2: Thực hành làm bài tập 85/17 SBT -Yêu cầu HS đọc đề bài, xác định yêu cầu và làm bài. -GV theo dõi HS làm và giúp đỡ Hs còn yếu. - GV nhận xét bài HS làm và chốt lại cách làm: -GV chấm bài. 4. Củng cố- Dặn dò: nhËn xÐt tinh thÇn th¸i ®é häc tËp cđa HS - HS lên bảng làm bài, lớp làm vào giấy nháp -Cả lớp làm bài cá nhân Gọi 6 em lên bảng làm bài - Nhận xét bài bạn sửa sai. ...................................... & ....................................... Tiết 2 : TV- TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP VỀ VĂN TẢ CẢNH I.YCCĐ: - Rèn kỹ năng lập dàn ý , xác định đúng MB, TB , KB của bài văn tả cảnh (BT3/ 28 -SEQAP) II.ĐDDH: Bài tập củng cố KT-KN( SE QAP) III.HĐDH: A. Kiểm tra: B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: MĐYC 2. Hướng dẫn HS luyện tập: Bài tập3/28: GV cho HS đọc gợi ý trong tài liệu SEQAP/24 Gv chốt kết quả đúng 3.Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. Td , pb. Hs làm bài theo nhĩm 4 T/ bày trước lớp Đáp án : Như tài liệu SEQAP / 74 …………………………………&………………………………… Tiết 3 : TV-LUYỆN TỪ VÀ CÂU ƠN TẬP DẤU THANH- LUYỆN TẬP VỀ TỪ NHIỀU NGHĨA I.YCCĐ: -Rèn kỹ năng điền dấu thanh ; Xác định được từ nào mang nghĩa gốc , từ nào mang nghĩa chuyển .. - làm các bài tập theo yêu cầu của tài liệu SEQAP / 27- 28. II.ĐDDH: Bài tập củng cố KT-KN ( SEQAP) III.HĐDH: A. Kiểm tra: B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: MĐYC 2. Hướng dẫn HS luyện tập: Bài tập 1/27: nêu yêu cầu bài tập Gv phát phiếu học tập cho từng nhóm . Gv chốt kết quả đúng Bài tập 2/27-28: nêu yêu cầu bài tập 3.Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. Td , pb. Thảo luận nhóm tổ . Đại diện nhóm t/ bày kết quả – nhận xét bổ sung . Điền dấu thanh thích hợp , đúng vị trí vào chữ in đậm trong đoạn văn ở đề bài : Nghía ,tỉa , nghiền , khiến , tiễn , kiện , nghĩa , lịa . Hs làm bài theo nhĩm 4 T/ bày trước lớp Đáp án : Như tài liệu SEQAP / 74 …………………………………&…………………………………

File đính kèm:

  • docTUẦN 1- 7 (13-14) . KYT DOC.doc