I. Mục tiêu
- HS đọc đúng, đọc trôi chảy bài tập đọc trong tuần 26, 27 và đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung bài.
- Nghe - viết đúng, trình bày đúng đoạn đầu bài “Nghĩa thầy trò”.
- Làm bài tập để củng cố viết hoa tên riêng Việt Nam và tên riêng nước ngoài.
II. Chuẩn bị
a. GV: Hệ thống nội dung ôn tập.
b. HS: SGK.
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1234 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án buổi chiều Lớp 5A Tuần 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oạn đầu của bài “Nghĩa thầy trò ”.
- GV đọc đoạn viết (đoạn 1).
- Hướng dẫn HS viết từ khó trong bài.
- GV đọc bài viết lần 2.
- Yêu cầu HS soát lỗi bài viết.
+ Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
Bài 1:
Khoanh vào chữ cỏi trước tên người viết đúng.
- Yêu cầu hs làm bài cá nhân.
- Gọi hs lên bảng làm bài.
- gv nhận xét.
Bài 2
Khoanh vào chữ cái trước những tên người viết đúng
- Yêu cầu hs làm tương tự bài 1.
4. Củng cố – dặn dũ
- gv củng cố nội dung ôn tập.
- Chuẩn bị bài sau.
- Cả lớp hát.
- HS theo dõi.
- Chia 4 nhóm.
- Các nhóm luyện đọc bài “Nghĩa thầy trò” và Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân
- Từng nhóm lên thi đọc.
- Lớp theo dõi, bình chọn nhóm đọc tốt.
- HS theo dõi.
- 2 HS lên bảng viết:
- HS viết bài.
- HS đổi chéo vở, soát lỗi.
- HS làm việc cá nhân
a. Nguyễn Tất Thành
b. Phạm thị Hoa
c. Tạ thị ngọc Thanh
d. Vũ thị Bích Loan
Đáp án:
An-phông-xơ Đô-đê
Lép Tôn-xtôi
Béc-tôn brếch
Rô-bin-xơn cru-xô
ễn Toỏn: LUYỆN TẬP CHUNG
I.Mục tiờu.
- Tiếp tục củng cố cho HS về cỏch tớnh số đo thời gian
- Củng cố cho HS về cỏch tớnh quóng đường và thời gian.
- Rốn kĩ năng trỡnh bày bài.
- Giỳp HS cú ý thức học tốt.
II. Đồ dựng:
- Hệ thống bài tập.
III.Cỏc hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.ễn định:
2. Kiểm tra:
3.Bài mới: Giới thiệu - Ghi đầu bài.
- GV cho HS đọc kĩ đề bài.
- Cho HS làm bài tập.
- Gọi HS lần lượt lờn chữa bài
- GV giỳp đỡ HS chậm.
- GV chấm một số bài và nhận xột.
Bài tập1:
Bỏc Hà đi xe mỏy từ quờ ra phố với vận tốc 40 km/giờ và đến thành phố sau 3 giờ. Hỏi nếu bỏc đi bằng ụ tụ với vận tốc 50 km/giờ thỡ sau bao lõu ra tới thành phố?
Bài tập 2:
Một người đi xe đạp với quóng đường dài 36,6 km hết 3 giờ. Hỏi với vận tốc như vậy, người đú đi quóng đường dài 61 km hết bao nhiờu thời gian?
Bài tập3: Một người đi bộ được 14,8 km trong 3 giờ 20 phỳt. Tớnh vận tốc của người đú bằng m /phỳt?
Bài tập4: (HSKG)
Một xe mỏy đi một đoạn đường dài 250 m hết 20 giõy. Hỏi với vận tốc đú, xe mỏy đi quóng đường dài 117 km hết bao nhiờu thời gian?
4. Củng cố dặn dũ.
- GV nhận xột giờ học và dặn HS chuẩn bị bài sau.
- HS trỡnh bày.
- HS đọc kĩ đề bài.
- HS làm bài tập.
- HS lần lượt lờn chữa bài
Lời giải :
Quóng đường từ quờ ra thành phố dài là:
40 3 = 120 (km)
Thời gian bỏc đi bằng ụ tụ hết là:
120 : 50 = 2,4 (giờ)
= 2 giờ 24 phỳt.
Đỏp số: 2 giờ 24 phỳt
Lời giải:
Vận tốc của người đi xe đạp là:
36,6 : 3 = 12,2 (km/giờ)
Thời gian để đi hết quóng đường dài 61 km là: 61 : 12,2 = 5 (giờ)
Đỏp số: 5 giờ.
Lời giải:
Đổi: 14, 8 km = 14 800 m
3 giờ 20 phỳt = 200 phỳt.
Vận tốc của người đú là:
14800 : 200 = 74 (m/phỳt)
Đỏp số: 74 m/phỳt.
Lời giải:
Đổi: 117 km = 117000m
117000 m gấp 250 m số lần là:
117000 : 250 = 468 (lần)
Thời gian ụ tụ đi hết là:
20 468 = 9360 (giõy) = 156 phỳt
= 2,6 giờ = 2 giờ 36 phỳt.
Đỏp số: 2 giờ 36 phỳt.
- HS chuẩn bị bài sau.
Thứ ba ngày 25 thỏng 3 năm 2014
ễn Tiếng việt LUYỆN TẬP VỀ CÂU.
I.Mục tiờu :
- Củng cố cho HS những kiến thức về phõn mụn luyện từ và cõu giữa học kỡ hai.
- Rốn cho học sinh cú kĩ năng làm bài tập thành thạo.
- Giỏo dục học sinh ý thức ham học bộ mụn.
II.Chuẩn bị :
Nội dung ụn tập.
III.Hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.ễn định:
2. Kiểm tra:
3.Bài mới: Giới thiệu - Ghi đầu bài.
- GV cho HS đọc kĩ đề bài.
- Cho HS làm bài tập.
- Gọi HS lần lượt lờn chữa bài
- GV giỳp đỡ HS chậm.
- GV chấm một số bài và nhận xột.
Bài tập1:
Đặt 3 cõu ghộp khụng cú từ nối?
Bài tập2:
Đặt 3 cõu ghộp dựng quan hệ từ.
Bài tập 3 :
Đặt 3 cõu ghộp dựng cặp từ hụ ứng.
Bài tập 4 : Thờm vế cõu vào chỗ trống để tạo thành cõu ghộp trong cỏc vớ dụ sau :
a/ Tuy trời mưa to nhưng ...
b/ Nếu bạn khụng chộp bài thỡ ...
c/ ...nờn bố em rất buồn.
4. Củng cố dặn dũ.
- GV nhận xột giờ học và dặn HS chuẩn
bị bài sau.
- HS trỡnh bày.
- HS đọc kĩ đề bài.
- HS làm bài tập.
- HS lần lượt lờn chữa bài
Vớ dụ:
Cõu 1 : Giú thổi, mõy bay
Cõu 2 : Mặt trời lờn, những tia nắng ấm ỏp chiếu xuống xúm làng.
Cõu 3: Lũng sụng rộng, nước trong xanh.
Vớ dụ:
Cõu 1 : Trời mưa to nhưng đường khụng ngập nước.
Cõu 2 : Nếu bạn khụng cố gắng thỡ bạn sẽ khụng đạt học sinh giỏi.
Cõu 3 : Vỡ nhà nghốo quỏ nờn em phải đi bỏn rau phụ giỳp mẹ.
Vớ dụ:
Cõu 1 : Trời vừa hửng sỏng, bố em đó đi làm.
Cõu 2 : Mặt trời chưa lặn, gà đó lờn chuồng.
Cõu 3 : Tiếng trống vừa vang lờn, cỏc bạn đó cú mặt đầy đủ.
Vớ dụ:
a/ Tuy trời mưa to nhưng Lan đi học vẫn đỳng giờ.
b/ Nếu bạn khụng chộp bài thỡ cụ giỏo sẽ phờ bỡnh đấy.
c/ Vỡ em lười học nờn bố em rất buồn.
- HS chuẩn bị bài sau.
ễn Toỏn LUYỆN TẬP
I.Mục tiờu.
- Tiếp tục củng cố cho HS về cỏch vận tốc, quóng đường, thời gian.
- Củng cố cho HS về phõn số và số tự nhiờn.
- Rốn kĩ năng trỡnh bày bài.
- Giỳp HS cú ý thức học tốt.
II. Đồ dựng:
- Hệ thống bài tập.
III.Cỏc hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.ễn định:
2. Kiểm tra:
3.Bài mới: Giới thiệu - Ghi đầu bài.
- GV cho HS đọc kĩ đề bài.
- Cho HS làm bài tập.
- Gọi HS lần lượt lờn chữa bài
- GV giỳp đỡ HS chậm.
- GV chấm một số bài và nhận xột.
Bài tập1: Khoanh vào phương ỏn đỳng:
a) 72 km/giờ = ...m/phỳt
A. 1200 B. 120
C. 200 D. 250.
b) 18 km/giờ = ...m/giõy
A. 5 B. 50
C. 3 D. 30
c) 20 m/giõy = ... m/phỳt
A. 12 B. 120
C. 1200 D. 200
Bài tập 2: Viết số thớch hợp vào chỗ chấm:
...34 chia hết cho 3?
4...6 chia hết cho 9?
37... chia hết cho cả 2 và 5?
28... chia hết cho cả 3 và 5?
Bài tập3:
Một ụ tụ di từ A đến B với vận tốc 48 km/giờ. Cựng lỳc đú một ụ tụ khỏc đi từ B
về A với vận tốc 54 m/giờ, sau 2 giờ hai xe gặp nhau. Tớnh quóng đường AB?
Bài tập4: (HSKG)
Một xe mỏy đi từ B đến C với vận tốc 36 km/giờ. Cựng lỳc đú một ụ tụ đi từ A cỏch B 45 km đuổi theo xe mỏy với vận tốc 51 km/giờ. Hỏi sau bao lõu ụ tụ đuổi kịp xe mỏy?
4. Củng cố dặn dũ.
- GV nhận xột giờ học và dặn HS chuẩn bị bài sau.
- HS trỡnh bày.
- HS đọc kĩ đề bài.
- HS làm bài tập.
- HS lần lượt lờn chữa bài
Lời giải :
a) Khoanh vào A
b) Khoanh vào A
c) Khoanh vào C
Đỏp ỏn:
a) 2; 5 hoặc 8
b) 8
c) 0
d) 5
Lời giải:
Tổng vận của hai xe là:
48 + 54 = 102 (km/giờ)
Quóng đường AB dài là:
102 2 = 204 (km)
Đỏp số: 204 km
Lời giải:
Hiệu vận tốc của hai xe là:
51 – 36 = 15 (km/giờ)
Thời gian để ụ tụ đuổi kịp xe mỏy là:
45 : 15 = 3 (giờ)
Đỏp số: 3 giờ.
- HS chuẩn bị bài sau.
Thứ năm ngày 27 thỏng 3 năm 2014
ễn Tiếng việt
Ôn luyện các bài tập đọc đã học từ đầu học kì II.
I/ Mục tiêu.
1- Kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc - hiểu qua các bài tập đọc đã học.
2- Lập đợc bảng thống kê các bài thơ đã học qua các chủ điểm.
3- Giáo dục ý thức tự giác học tập.
II/ Đồ dùng dạy học.
- Giáo viên: nội dung bài, phiếu bài tập, bảng phụ...
- Học sinh: sách, vở.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Giáo viên.
Học sinh.
A/ Kiểm tra bài cũ.
B/ Bài mới.
1) Giới thiệu nội dung học tập.
2) Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng (1/4)
a) Cách kiểm tra:
- Từng em lên bốc thăm.
- Cho HS đọc theo yêu cầu ghi trong phiếu.
- Đặt câu hỏi tìm hiểu nội dung.
- Cho điểm.
b) Bài tập 2.
-HD lập bảng thống kê.
- Chia nhóm lập bảng.
3) Củng cố - dặn dò.
-Tóm tắt nội dung bài.
- Nhắc chuẩn bị giờ sau.
- Đọc bài cũ.
- Bốc thăm và đọc bài, trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
* Đọc yêu cầu bài tập 2.
- Làm nhóm, báo cáo kết quả.
- Nhận xét đánh giá, giữ lại bài tốt nhất
- 1-2 em nhìn bảng đọc lại.
ễn Toỏn LUYỆN TẬP
I.Mục tiờu.
- Tiếp tục củng cố cho HS về cỏch vận tốc, quóng đường, thời gian.
- Củng cố cho HS về phõn số và số tự nhiờn.
- Rốn kĩ năng trỡnh bày bài.
- Giỳp HS cú ý thức học tốt.
II. Đồ dựng:
- Hệ thống bài tập.
III.Cỏc hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.ễn định:
2. Kiểm tra:
3.Bài mới: Giới thiệu - Ghi đầu bài.
- GV cho HS đọc kĩ đề bài.
- Cho HS làm bài tập.
- Gọi HS lần lượt lờn chữa bài
- GV giỳp đỡ HS chậm.
- GV chấm một số bài và nhận xột.
Bài tập1: Khoanh vào phương ỏn đỳng:
a) 72 km/giờ = ...m/phỳt
A. 1200 B. 120
C. 200 D. 250.
b) 18 km/giờ = ...m/giõy
A. 5 B. 50
C. 3 D. 30
c) 20 m/giõy = ... m/phỳt
A. 12 B. 120
C. 1200 D. 200
Bài tập 2: Viết số thớch hợp vào chỗ chấm:
...34 chia hết cho 3?
4...6 chia hết cho 9?
37... chia hết cho cả 2 và 5?
28... chia hết cho cả 3 và 5?
Bài tập3:
Một ụ tụ di từ A đến B với vận tốc 48 km/giờ. Cựng lỳc đú một ụ tụ khỏc đi từ B
về A với vận tốc 54 m/giờ, sau 2 giờ hai xe gặp nhau. Tớnh quóng đường AB?
Bài tập4: (HSKG)
Một xe mỏy đi từ B đến C với vận tốc 36 km/giờ. Cựng lỳc đú một ụ tụ đi từ A cỏch B 45 km đuổi theo xe mỏy với vận tốc 51 km/giờ. Hỏi sau bao lõu ụ tụ đuổi kịp xe mỏy?
4. Củng cố dặn dũ.
- GV nhận xột giờ học và dặn HS chuẩn bị bài sau.
- HS trỡnh bày.
- HS đọc kĩ đề bài.
- HS làm bài tập.
- HS lần lượt lờn chữa bài
Lời giải :
a) Khoanh vào A
b) Khoanh vào A
c) Khoanh vào C
Đỏp ỏn:
a) 2; 5 hoặc 8
b) 8
c) 0
d) 5
Lời giải:
Tổng vận của hai xe là:
48 + 54 = 102 (km/giờ)
Quóng đường AB dài là:
102 2 = 204 (km)
Đỏp số: 204 km
Lời giải:
Hiệu vận tốc của hai xe là:
51 – 36 = 15 (km/giờ)
Thời gian để ụ tụ đuổi kịp xe mỏy là:
45 : 15 = 3 (giờ)
Đỏp số: 3 giờ.
- HS chuẩn bị bài sau.
Thứ sỏu ngày 28 thỏng 3 năm 2014
Luyện viết: Bài: Nấu bữa cơm đầu tiờn
I. Mục đớch, yờu cầu:
- Luyện viết một bài thơ: Nấu bữa cơm đầu tiờn
- Luyện viết đỳng đường nột, cở, dũng, ụ li quy định.
- Rốn chữ viết ngay ngắn, trỡnh bày đẹp.
II. Đồ dựng dạy học: Vở + bỳt.
III. Cỏc hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
- Giới thiệu bài:
- Cho học sinh quan sỏt bài viết.
- Bài viết thuộc thể loại văn gỡ?
- Cho học sinh nhận xột cỏc chữ viết hoa, danh từ riờng.
- Cho học sinh quan sỏt độ cao cỏc con chữ đú.
- Cho học sinh viết vào vở.
- Nhắc học sinh tư thế ngồi viết.
- Thu bài chấm.
* Cũng cố - dặn dũ:
Hoạt động học
- Lắng nghe.
- Quan sỏt.
- Thơ.
- Cỏc con chữ đầu dũng.
- Chữ viết nghiờng.
- Học sinh viết.
- Lắng nghe – Viết đỳng.
- Nộp bài
Tổng kết bài.
File đính kèm:
- giao an lop 5 buoi chieu THU NHAN(8).doc