I.MỤC TIÊU
- Rèn luyện kỹ năng giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng một trong hai cách”Rút về đơn vị” hoặc “Tìm tỉ số”.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Hướng dẫn HS làm vở trắc nghiệm.
*Bài 17/ 16
+Kiến thức : Toán tỉ lệ ( Giải theo cách tìm tỉ số )
+Chốt: Muốn tìm số tiền để mua 12kg nhãn em làm thế nào?
*Bài 18/16
+Kiến thức: Toán tỉ lệ ( Giải theo cách “Rút về đơn vị” )
+Chốt: Cách trình bày?
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1611 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án buổi chiều Lớp 5 Tuần 5, 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5
Thứ hai ngày 24 tháng 9 năm 2012
Tiết 8
Toán (L)
Tiết thứ 1
LUYỆN TẬP VỀ BỔ SUNG GIẢI TOÁN (T2)
I.MỤC TIÊU
- Rèn luyện kỹ năng giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng một trong hai cách”Rút về đơn vị” hoặc “Tìm tỉ số”.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Hướng dẫn HS làm vở trắc nghiệm.
*Bài 17/ 16
+Kiến thức : Toán tỉ lệ ( Giải theo cách tìm tỉ số )
+Chốt: Muốn tìm số tiền để mua 12kg nhãn em làm thế nào?
*Bài 18/16
+Kiến thức: Toán tỉ lệ ( Giải theo cách “Rút về đơn vị” )
+Chốt: Cách trình bày?
*Bài 19/16
+Kiến thức: Toán tỉ lệ ( Giải theo cách “Rút về đơn vị”, hoặc tìm tỉ số” )
+Chốt: Số ngày giảm đi thì số người phải tăng lên
*Bài 20/16
+KT : Tìm hai số biết tổng và tỉ số của chúng.
+Chốt: cách trình bày, lời giải đúng.
2.Củng cố dặn dò:
- Nhận xét giờ học
________________________________________________________________
Thứ tư ngày 26 tháng 9 năm 2012
Tiết 6 Tiếng Việt (L)
Tiết thứ 1: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Tiếp tục củng cố và rèn kĩ năng viết bài văn tả cảnh có bố cục rõ ràng câu văn diễn đạt mạch lạc, nội dung chi tiết ,tả theo đúng trình tự từng phần hoặc sự chuyển biếnc của cảnh vật theo thứ tự thời gian.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Một số bài văn tham khảo
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ (3 - 5’ )
- Nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh
2.Bài mới
a Giới thiệu bài (1- 2’)
Đề bài : Tả cảnh ngôi nhà em đang ở.
b.Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề ( 3’)
- HS đọc đề bài
* Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài (3 - 5’)
- Đề bài thuộc kiểu bài gì?
? Đề bài yêu cầu tả cảnh gì?
- GV gạch chân những từ trọng tâm : tả , ngôi nhà, em
c. Hướng dẫn HS làm bài (5’)
- Hướng dẫn HS lập dàn bài
* Mở bài : Giới thiệu ngôi nhà của em
* Thân bài :
- Có thể tả bao quát ngôi nhà
- Tả từng phần của khu nhà : cổng, sân, vườn
- Miêu tả chi tiết ngôi nhà
- Miêu tả xen kẽ cảnh vật thiên nhiên – Tả hạt động của mọi người khi sống trong ngôi nhà.
*Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về ngôi nhà.
d. HS viết bài (15 -17’)
- GV nhắc nhở HS dựa vào dàn bài chi tiết viết thành bài văn hoàn chỉnh, câu văn diễn đạt rõ ràng, mạch lạc - theo dõi và hướng dẫn những em còn lúng túng.
e. HS trình bày (5 -7’)
- HS lần lượt trình bày bài văn
- Các em khác nhận xét
- GV nhận xét đánh giá
3.Củng cố dặn dò (3’)
-Về nhà tiếp tục bổ sung và hoàn thiện bài văn.
________________________________________________________________
Thứ sáu ngày 28 tháng 9 năm 2012
Tiết 8
Tự học
Tiết thứ 1
HOÀN THÀNH BT TOÁN- TIẾNG VIỆT
LUYỆN VIẾT BÀI 5
I.MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU
- HS viết đúng , đẹp câu thành ngữ và đoạn văn với kiểu chữ thẳng và kiểu chữ nghiêng nét đều.
- Rèn kĩ năng viết chữ đẹp cho HS
- Hoàn thành BT toán tuần 5, BT 3 Môn LTVC tuần 5
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Học sinh tự viết bài 5 ( 12- 14 )
- Lưu ý cách để vở, cầm bút.
- Quan sát kĩ bài - HS tự viết bài
2 )Hoàn thành BT 3 Môn LTVC
- Bài MRVT : Hòa Bình
- GV giúp các em : Trung, Tiến, Hiếu , Giang hoàn thành BT 3
3 )Hoàn thành BT Toán - T 5
- Học sinh còn lại làm BT -T5
- HS đọc xuôi , đọc ngược bảng đơn vị đo độ dài
- HS tự hoàn thành BT4/ 32
- HS đọc xuôi , đọc ngược bảng đơn vị đo khối lượng
- HS tự hoàn thành BT3,4/ 34
- GV theo dõi giúp đỡ.
4 )Củng cố- Dặn dò:
- Nận xét tiết học
________________________________________________________________
TUẦN 6
Thứ hai ngày 1 tháng 10 năm 2012
Tiết 8: Toán (l)
Tiết thứ 2 : LUYỆN TẬP VỀ BẢNG ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH
I.MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU:
- Củng cố về bảng đơn vị đo diện tích.
- Cách đổi các đơn vị đo diện tích đã học.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
-Bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1.HĐ1.Kiểm tra bài cũ: (3 - 5’)
- Nêu bảng đơn vị đo diện tích từ lớn đến bé và ngược lại.
-Nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích đã học.
2.HĐ2.Luyện tập - thực hành.
* Bài 4 (VTN)/20 ( 5 - 6’)
- Kiến thức: Củng cố cách chuyển đổi đơn vị đo diện tích dưới dạng hỗn số.
- Sai lầm: Sai kết quả
=>Chốt KT : - cách chuyển 4 hm2 5m2 = 4 hm2 hm2 = 4hm2
- Đáp án đúng
*Bài 5, /20,21 (VTN) (6 - 8’)
- Kiến thức : Rèn kĩ năng chuyển đổi đơn vị đo diện tích dưới dạng bài tập điền đúng sai và điền dấu
- Sai lầm : Bài 5 không ghi kết quả chuyển đổi
=> Chốt kiến thức : Cách làm trong từng trường hợp
Lưu ý 6 m2 34 dm2.> 6 m2
634 dm2 = 6m2
- - Muốn điền dấu >, <, = hoặc nhận xét Đ, S ta làm như thế nào?
+ Đưa 2 vế về cùng một đơn vị đo
+ So sánh 2 vế và điền dấu
*Bài 9, 10/21 (VTN) (7-8’).
- Kiến thức: Kĩ năng chuyển đổi đơn vị đo diện tích từ lớn ra bé và ngược lại
- Sai lầm : cách tính.
=> GV chốt : - Cách chuyển đổi trong từng trường hợp
ha = m2
1 ha = 10000 m2 => 7 ha = 70000 m2 => ha = = 7 m2
3.HĐ3: Củng cố - dặn dò (3’)
- Nhận xét giờ học.
Thứ tư ngày 3 tháng 10 năm 2012
Tiết 6: Tiếng Việt (L)
Tiết thứ 2 : LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I.MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU
- Rèn kĩ năng viết đoạn văn tả cảnh sông nước.
- Biết dùng từ ngữ câu văn có hình ảnh để đặt câu viết đoạn văn.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Một số đoạn văn tham khảo
- Bảng phụ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ (3 - 5’ )
- Trình bày dàn ý của bài văn tả cảnh sông nước.
2.Bài mới
a Giới thiệu bài (1- 2’)
Đề bài : Dựa vào dàn ý viết một đoạn văn miêu tả một cảnh sông nước(một vùng biển , một dòng sông)
b.Hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài ( 3’)
- HS đọc đề bài
- Đề bài yêu cầu gì?
- Đối tượng miêu tả là gì?
- GV gạch chân những từ trọng tâm : viết, tả , cảnh sông nước
c. Hướng dẫn HS cách viết (5’)
- Treo bảng phụ ghi dàn ý
- Gv gợi ý cách viết: Dựa vào những ý chính của phần thân bài , chọn từ ,viết câu văn có hình ảnh, sắp xếp thành đoạn văn theo thứ tự miêu tả hợp lí(bằng sự quan sát liên tưởng của mình)
- Sử dụng các biện pháp nghệ thuật so sánh ,nhân hóa
- GV đọc cho HS nghe một số đoạn văn tham khảo, nhấn mạnh cách dùng từ
d. HS viết bài (17- 18’)
- GV theo dõi và hướng dẫn những em còn lúng túng.
e. HS trình bày (5 -7’)
- HS lần lượt trình bày đoạn văn
- Các em khác nhận xét
- GV nhận xét đánh giá
3.Củng cố dặn dò (3’)
-Về nhà tiếp tục bổ sung và hoàn thiện đoạn văn.
________________________________________________________________
Thứ sáu ngày 5 tháng 10 năm 2012
Tiết 8
Tự học
Tiết thứ 2
LUYỆN ĐỌC: SỰ SỤP ĐỔ CỦA CHẾ ĐỘ A – PÁC- THAI
MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC
Ê-MI -LI-CON…
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- HS biết đọc rành mạch, rõ ràng, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung.
- Hiểu nội dung bài một cách sâu sắc.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Luyện đọc ( 25- 27’)
- HS luyện đọc từng bài
*GV cho học sinh tự nhẩm lại
- HS nhẩm bài
- Nêu lại cách đọc từng bài ?
- HS nêu
- Gọi HS đọc bài
- HS đọc bài- Nhận xét.
- GV uốn nắn HS khi đọc diễn cảm
2. Làm bài tập/Tr25 VTN (10-12’)
+Bài 1: Đọc thầm, xác định yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm bài
- Làm bài
+Bài 2.Đọc thầm yêu cầu, chọn ý đúng
- Làm bài
- Nêu kết quả
- Vì sao chế độ a- pác- thai sụp đổ?
-…vì cuộc đấu tranh của nhân nhân Nam Phi được sự ủng hộ của những người yêu chuộng tự do và công lí trên thế giới.
- Nhắc lại nội dung chính của bài?
3.Nhận xét giờ học
- Đọc bài và chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- Giao an chieu lop 5.doc