Giáo án (buổi chiều) - Lớp 4 - Trường TH Phan Rí Thành 2 - Tuần 33

 I- Mục tiêu : Sau bài học , học sinh có thể :

 - Kể ra mối quan hệ giữa yếu tố vô sinh và hữu sinh trong tự nhiên .

 - Vẽ và trình bày sơ đồ mối quan hệ sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia .

 - Giáo dục HS tình cảm yêu khoa học .

 II – Chuẩn bị :

 - Hình trang 130 , 131 SGK

III- Các hoạt động dạy-học :

1. Kiểm tra bài cũ : Hỏi 2 HS(TB-K) :

- Vẽ sơ đồ sự trao đổi chất ở động vật ; sau đó trình bày theo sơ đồ .

-Nhận xét , ghi điểm học sinh .

2. Dạy bài mới :

 Giới thiệu : GV nêu yêu cầu tiết học

 

doc6 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 894 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án (buổi chiều) - Lớp 4 - Trường TH Phan Rí Thành 2 - Tuần 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g nào để nuôi cây ? - Kết luận : HĐ1 * HĐ 2: THỰC HÀNH VẼ SƠ ĐỒ MỐI QUAN HỆ THỨC ĂN GIỮA CÁC SINH VẬT . Mục tiêu : Vẽ và trình bày sơ đồ mối quan hệ sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia . Cách tiến hành : Bước 1 : Tổ chức , hướng dẫn học sinh tìm hiểu mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật theo gợi ý : + Thức ăn của châu chấu là gì ? + Giữa cây ngô và châu chấu có quan hệ gì ? + Thức ăn của ếch là gì ? + Giữa châu chấu và ếch có quan hệ gì ? Bước 2 : Làm việc theo nhóm - Yêu cầu : Vẽ sơ đồ sự trao đổi chất ở động vật - Giúp các nhóm thực hiện vẽ sơ đồ . Bước 3 : Các nhóm cử đại diện trình bày trước lớp . -Nhận xét , kết luận : Cây ngô , châu chấu , ếch đều là các sinh vật . Đây chính là quan hệ thức ăn giữa các sinh vật trong tự nhiên . Sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia . * HĐ 3: TRÒ CHƠI : AI NHANH , AI ĐÚNG - Cách tiến hành : Tổ chức cho Hs thi vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật trong tự nhiên ; học sinh có năng khiếu nên vẽ sơ đồ , sau đó tô màu cho đẹp , các học sinh khác có thể viết chữ - Các nhóm trình bày , giải thích , lớp nhận xét . - GV nhận xét về sơ đồ của từng nhóm : Đúng , đẹp , trình bày lưu loát , khoa học - Ví dụ một số sơ đồ : Cỏ Cá Người Lá rau Sâu Chim sâu Lá cây Sâu Gà Cỏ Hươu Hổ Cỏ Thỏ Người Hổ 3. Củng cố ,dặn dò : - Mối quan hệ thức ăn trong tự nhiên HS nêu diễn ra như thế nào ? (TB) - Gọi 2 HS đọc lại sơ đồ trao đổi chất HS đọc ở động vật ( trang 129 ) - Xem trước bài Quan hệ thức ăn trong tự nhiên Lắng nghe - Nhận xét tiết học **************************************** TẬP LÀM VĂN MIÊU TẢ CON VẬT ( KIỂM TRA VIẾT ) I- Mục tiêu : - Học sinh thực hành viết hoàn chỉnh một bài văn miêu tả con vật sau giai đoạn học về văn miêu tả con vật . Bài viết đúng với yêu cầu của đề có đủ 3 phần ( mở bài , thân bài , kết bài ) , diễn đạt thành câu , lời văn sinh động , tự nhiên , chân thực . II – Chuẩn bị : - Tranh minh họa các con vật trong SGK . - Giấy bút để làm bài . III- Các hoạt động dạy-học : * Giới thiệu : Các em đã học về văn miêu tả ôn vật . Các em cũng đã thực hành viết từng phần về bài văn mêu tả con vật . Trong tiết học hôm nay , các em sẽ thực hành viết bài văn hoàn chỉnh miêu tả con vật . Các em sẽ chọn một trong 4 đề đã gợi ý và viết theo đề bài đã chọn . 1. Hướng dẫn làm bài : - Ghi đề bài lên bảng lớp . - Gạch chân những từ ngữ quan trọng trong đề bài , giớithiệu dàn ý . - Cho HS xem tranh minh họa các con vật đã chuẩn bị . 2. Thực hành làm bài : - Cho HS tự làm bài . - Theo dõi giúp các em về cách trình bày bài . 3. Củng cố – Dặn dò : - Thu bài , chấm 2 bài . -Nhận xét về tiết kiểm tra . - Dặn HS ôn kĩ về văn miêu tả con vật để kiểm tra cuối kì II ******************************************************************************** Thứ ba ngày 28 tháng 4 năm 2009 KHOA HỌC CHUỖI THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN I- Mục tiêu : Sau bài học , học sinh có thể : - Vẽ và trình bày sơ đồ mối quan hệ giữa bò và cỏ . - Nêu một số ví dụ khác về chuỗi thức ăn trong tự nhiên - Nêu định nghiã về chuỗi thức ăn . - Giáo dục HS tình cảm yêu khoa học . II – Chuẩn bị : - Hình trang 132 , 131 SGK III- Các hoạt động dạy-học : 1. Kiểm tra bài cũ : Hỏi HS : - Vẽ sơ đồ quan hệ thức ăn của sinh vật trong tự nhiên mà em biết , sau đó trình bày theo sơ đồ . - Mối quan hệ giữa thức ăn các sinh vật trong tự nhiên diễn ra như thế nào ? -Nhận xét , ghi điểm học sinh . 2. Dạy bài mới : Giới thiệu : GV nêu yêu cầu tiết học * HĐ 1: THỰC HÀNH VẼ SƠ ĐỒ MỐI QUAN HỆ THỨC ĂN GIỮA CÁC SINH VẬT VỚI NHAU VÀ GIỮA SINH VẬT VỚI YẾU TỐ VÔ SINH . Mục tiêu : Vẽ và trình bày sơ đồ mối quan hệ giữa bò và cỏ Cách tiến hành : Bước 1 : Làm việc cả lớp . -Yêu cầu HS quan sát hình 1 trang 132 SGK rồi nêu + Thức ăn của bò là gì ? + Giữa cỏ và bò có quan hệ gì ? + Phân bò được phân huỷ trở thành chất gì cung cấp cho cỏ ? + Giữa phân bò và cỏ có quan hệ gì ? Bước 2 : Làm việc theo nhóm . - Vẽ sơ đồ mối quan hệ giữa bò và cỏ . Bước 3 : Các nhóm treo sơ đồ và cử đại diện trình bày trước lớp . Cả lớp tham gia nhận xét - Trong mối quan hệ giữa phân bò và cỏ , đâu là yếu tố vô sinh, đâu là yếu tố hữu sinh ? -Kết luận : Cỏ là thức ăn của bò , trong quá trình trao đổi chất , bò thải ra môi trường phân . Phân bò thải ra được các vi khuẩn phân huỷ trong đất tạo thành các chất khoáng . Các chất khoáng này lại trở thành thức ăn của cỏ . * HĐ 2: HÌNH THÀNH KHÁI NIỆM CHUỖI THỨC ĂN Mục tiêu : - Nêu một số ví dụ khác về chuỗi thức ăn trong tự nhiên - Nêu định nghĩa về chuỗi thức ăn . Cách tiến hành : Bước 1 : Làm việc theo cặp - Yêu cầu học sinh quan sát sơ đồ chuỗi thức ăn ở hình 2 trang 133 SGK . + Trước hết kể tên những gì được vẽ trong sơ đồ . + Chỉ và nói mối quan hệ về thức ăn trong sơ đồ đó - Kiểm tra và giúp đỡ các nhóm Bước 2 : Hoạt động chung cả lớp - Yêu cầu HS trình bày các ý kiến nêu trên . - Nêu một số ví dụ khác về chuỗi thức ăn . - Chuỗi thức ăn là gì ? - Theo em , chuỗi thức ăn thường bắt đầu từ sinh vật nào ? Kết luận : HĐ2 3. Củng cố – Dặn dò : - Mối quan hệ thức ăn trong tự nhiên diễn ra như thế nào ? - Gọi 2 HS đọc lại sơ đồ trao đổi chất ở động vật ( trang 129 ) - Dặn HS xem trước bài 65 Quan hệ thức ăn trong tự nhiên để chuẩn bị cho bài sau . - Nhận xét tiết học . **************************************** TẬP LÀM VĂN . ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN I- Mục tiêu : - Hiểu các yêu cầu trong Điện chuyển tiền đi , Giấy đặt mua báo chí trong nước - Biết điền nội dung cần thiết vào một bức điện chuyển tiền và giấy đặt mua báo chí II – Chuẩn bị : - Bảng phụ ghi sẵn mẫu Điện chuyển tiền đi , Giấy đặt mua báo chí trong nước - HS mỗi em chuẩn bị sẵn 2 phiếu như mẫu ở SGK . III- Các hoạt động dạy-học : 1. Kiểm tra : - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh . 2. Dạy bài mới : 1/ Giới thiệu : Trong tiết TLV hôm nay , các em sẽ tiếp tục thực hành điền vào một số giấy tờ in sẵn rất cần thiết trong đời sống : Điện chuyển tiền đi , Giấy đặt mua báo chí trong nước 2/ Hướng dẫn HS làm bài tập : Bài tập 1 : Cho HS đọc yêu cầu của BT1 và mẫu Điện chuyển tiền đi. - Hướng dẫn : Các em đọc kĩ hai mặt mẫu Điện chuyển tiền đi , sau đó điền vào chỗ trống những nội dung cần thiết . - Giải thích những chữ viết tắt cần thiết : — N3VNPT : Là những kí hiệu riêng của ngành bưu điện . — ĐCT : Chữ viết tắt điện chuyển tiền . - Hướng dẫn học sinh cách điền vào mẫu : Em bắt đầu viết từ phần khách hàng , giả định mẹ em gởi tiền cho ông bà em . — Họ tên người gởi ( họ , tên của mẹ em ) — Địa chỉ ( cần chuyển đi thì ghi ) : nơi ở của gia đình em . — Số tiền gởi ( viết băng số trước , bằng chữ sau ) — Họ tên người nhận ( là ông hoặc bà em ) — Địa chỉ : nơi ở của ông bà em — Tin tức kèm theo chú ý ngắn gọn . VD : Chúng con khoẻ . Cháu Hương tháng tới sẽ về thăm ông bà . — Nếu cần sửa chữa điều đã viết , em nhớ viết vào ô dành cho việc sửa chữa . — Các phần còn lại em không phải viết , nhân viên bưu điện sẽ điền . - Cho HS làm bài - Cho HS trình bày . - Nhận xét , đánh giá cho điểm HS . Bài tập 2 : Cho HS đọc yêu cầu của BT2 và nội dung Giấy đặt mua báo chí trong nước - Giúp học sinh giải thích các chữ viết tắt , các từ ngữ khó ( nêu trong chú thích :BCVT, báo chí , độc giả , kế toán trưởng , thủ trưởng ) - Giao việc rồi cho HS làm bài - Lưu ý HS về những thông tin mà đề bài cung cấp để các em ghi cho đúng : + Tên các báo chọn đặt cho mình , cho ông bà , bố mẹ , anh chị . + Thời gian đặt mua báo ( 3 tháng , 6 tháng , 12 tháng ) - Về nội dung cần điền vào Giấy đặt mua báo chí trong nước 3. Củng cố ,dặn dò : - Khi điền vào các giấy tờ in sẵn , em phải chú ý điều gì ? ( khai báo đủ , đúng theo yêu cầu ) - Nhắc HS nhớ cách điền vào Điện chuyển tiền đi Giấy đặt mua báo chí trong nước để thực hiện khi cần thiết ******************************************************************************** Thứ tư ngày 29 tháng 4 năm 2009 TỐN ƠN TẬP (bs) I-Mục tiêu: ơn tập các kiến thức HS đã học ở học kỳ II II- Các hoạt động dạy học: Hs LÀM BÀI VỞ 4 - Vở 5: BÀI TẬP - Cho hs làm BT ở tiết tốn (BS) - **************************************** ĐỊA LÝ ƠN TẬP I-Mục tiêu: ơn tập các kiến thức HS đã học ở học kỳ II II- Các hoạt động dạy học: 1.KTBC: Khai thác khống sản 2. Bài mới – Giới thiệu * HD9 1 TL nhĩm câu hỏi 1 *HD9 2: TL nhĩm câu hỏi 2 * Củng cố dặn dị. ******************************************************************************** Thứ năm ngày 30 tháng 4 năm 2009 NGHỈ LỄ 30/4 & 1/5 ******************************************************************************** Thứ sáu ngày 1 tháng 5 năm 2009 NGHỈ LỄ 30/4 & 1/5 Hết tuần 33 ********************************************************************************

File đính kèm:

  • docTuan 33.doc