I- Mục tiêu : Sau bài học , học sinh có thể :
- Kể ra mối quan hệ giữa yếu tố vô sinh và hữu sinh trong tự nhiên .
- Vẽ và trình bày sơ đồ mối quan hệ sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia .
- Giáo dục HS tình cảm yêu khoa học .
II – Chuẩn bị :
- Hình trang 130 , 131 SGK
III- Các hoạt động dạy-học :
1. Kiểm tra bài cũ : Hỏi 2 HS(TB-K) :
- Vẽ sơ đồ sự trao đổi chất ở động vật ; sau đó trình bày theo sơ đồ .
-Nhận xét , ghi điểm học sinh .
2. Dạy bài mới :
Giới thiệu : GV nêu yêu cầu tiết học
6 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 883 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án (buổi chiều) - Lớp 4 - Trường TH Phan Rí Thành 2 - Tuần 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g nào để nuôi cây ?
- Kết luận : HĐ1
* HĐ 2: THỰC HÀNH VẼ SƠ ĐỒ MỐI QUAN HỆ THỨC ĂN GIỮA CÁC SINH VẬT .
Mục tiêu : Vẽ và trình bày sơ đồ mối quan hệ sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia .
Cách tiến hành :
Bước 1 : Tổ chức , hướng dẫn học sinh tìm hiểu mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật theo gợi ý :
+ Thức ăn của châu chấu là gì ?
+ Giữa cây ngô và châu chấu có quan hệ gì ?
+ Thức ăn của ếch là gì ?
+ Giữa châu chấu và ếch có quan hệ gì ?
Bước 2 : Làm việc theo nhóm
- Yêu cầu : Vẽ sơ đồ sự trao đổi chất ở động vật
- Giúp các nhóm thực hiện vẽ sơ đồ .
Bước 3 : Các nhóm cử đại diện trình bày trước lớp .
-Nhận xét , kết luận : Cây ngô , châu chấu , ếch đều là các sinh vật . Đây chính là quan hệ thức ăn giữa các sinh vật trong tự nhiên . Sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia .
* HĐ 3: TRÒ CHƠI : AI NHANH , AI ĐÚNG
- Cách tiến hành :
Tổ chức cho Hs thi vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật trong tự nhiên ; học sinh có năng khiếu nên vẽ sơ đồ , sau đó tô màu cho đẹp , các học sinh khác có thể viết chữ
- Các nhóm trình bày , giải thích , lớp nhận xét .
- GV nhận xét về sơ đồ của từng nhóm : Đúng , đẹp , trình bày lưu loát , khoa học
- Ví dụ một số sơ đồ :
Cỏ Cá Người
Lá rau Sâu Chim sâu
Lá cây Sâu Gà
Cỏ Hươu Hổ
Cỏ Thỏ Người Hổ
3. Củng cố ,dặn dò :
- Mối quan hệ thức ăn trong tự nhiên HS nêu
diễn ra như thế nào ? (TB)
- Gọi 2 HS đọc lại sơ đồ trao đổi chất HS đọc
ở động vật ( trang 129 )
- Xem trước bài Quan hệ thức ăn trong tự nhiên Lắng nghe
- Nhận xét tiết học
****************************************
TẬP LÀM VĂN
MIÊU TẢ CON VẬT ( KIỂM TRA VIẾT )
I- Mục tiêu :
- Học sinh thực hành viết hoàn chỉnh một bài văn miêu tả con vật sau giai đoạn học về văn miêu tả con vật .
Bài viết đúng với yêu cầu của đề có đủ 3 phần ( mở bài , thân bài , kết bài ) , diễn đạt thành câu , lời văn sinh động , tự nhiên , chân thực .
II – Chuẩn bị :
- Tranh minh họa các con vật trong SGK .
- Giấy bút để làm bài .
III- Các hoạt động dạy-học :
* Giới thiệu : Các em đã học về văn miêu tả ôn vật . Các em cũng đã thực hành viết từng phần về bài văn mêu tả con vật . Trong tiết học hôm nay , các em sẽ thực hành viết bài văn hoàn chỉnh miêu tả con vật . Các em sẽ chọn một trong 4 đề đã gợi ý và viết theo đề bài đã chọn .
1. Hướng dẫn làm bài :
- Ghi đề bài lên bảng lớp .
- Gạch chân những từ ngữ quan trọng trong đề bài , giớithiệu dàn ý .
- Cho HS xem tranh minh họa các con vật đã chuẩn bị .
2. Thực hành làm bài :
- Cho HS tự làm bài .
- Theo dõi giúp các em về cách trình bày bài .
3. Củng cố – Dặn dò :
- Thu bài , chấm 2 bài .
-Nhận xét về tiết kiểm tra .
- Dặn HS ôn kĩ về văn miêu tả con vật để kiểm tra cuối kì II
********************************************************************************
Thứ ba ngày 28 tháng 4 năm 2009
KHOA HỌC
CHUỖI THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN
I- Mục tiêu : Sau bài học , học sinh có thể :
- Vẽ và trình bày sơ đồ mối quan hệ giữa bò và cỏ .
- Nêu một số ví dụ khác về chuỗi thức ăn trong tự nhiên
- Nêu định nghiã về chuỗi thức ăn .
- Giáo dục HS tình cảm yêu khoa học .
II – Chuẩn bị :
- Hình trang 132 , 131 SGK
III- Các hoạt động dạy-học :
1. Kiểm tra bài cũ : Hỏi HS :
- Vẽ sơ đồ quan hệ thức ăn của sinh vật trong tự nhiên mà em biết , sau đó trình bày theo sơ đồ .
- Mối quan hệ giữa thức ăn các sinh vật trong tự nhiên diễn ra như thế nào ?
-Nhận xét , ghi điểm học sinh .
2. Dạy bài mới :
Giới thiệu : GV nêu yêu cầu tiết học
* HĐ 1: THỰC HÀNH VẼ SƠ ĐỒ MỐI QUAN HỆ THỨC ĂN GIỮA CÁC
SINH VẬT VỚI NHAU VÀ GIỮA SINH VẬT VỚI YẾU TỐ VÔ SINH .
Mục tiêu : Vẽ và trình bày sơ đồ mối quan hệ giữa bò và cỏ
Cách tiến hành :
Bước 1 : Làm việc cả lớp .
-Yêu cầu HS quan sát hình 1 trang 132 SGK rồi nêu
+ Thức ăn của bò là gì ?
+ Giữa cỏ và bò có quan hệ gì ?
+ Phân bò được phân huỷ trở thành chất gì cung cấp cho cỏ ?
+ Giữa phân bò và cỏ có quan hệ gì ?
Bước 2 : Làm việc theo nhóm .
- Vẽ sơ đồ mối quan hệ giữa bò và cỏ .
Bước 3 : Các nhóm treo sơ đồ và cử đại diện trình bày trước lớp . Cả lớp tham gia nhận xét - Trong mối quan hệ giữa phân bò và cỏ , đâu là yếu tố vô sinh, đâu là yếu tố hữu sinh ?
-Kết luận : Cỏ là thức ăn của bò , trong quá trình trao đổi chất , bò thải ra môi trường phân .
Phân bò thải ra được các vi khuẩn phân huỷ trong đất tạo thành các chất khoáng . Các chất khoáng này lại trở thành thức ăn của cỏ .
* HĐ 2: HÌNH THÀNH KHÁI NIỆM CHUỖI THỨC ĂN
Mục tiêu : - Nêu một số ví dụ khác về chuỗi thức ăn trong tự nhiên
- Nêu định nghĩa về chuỗi thức ăn .
Cách tiến hành :
Bước 1 : Làm việc theo cặp
- Yêu cầu học sinh quan sát sơ đồ chuỗi thức ăn ở hình 2 trang 133 SGK .
+ Trước hết kể tên những gì được vẽ trong sơ đồ .
+ Chỉ và nói mối quan hệ về thức ăn trong sơ đồ đó
- Kiểm tra và giúp đỡ các nhóm
Bước 2 : Hoạt động chung cả lớp
- Yêu cầu HS trình bày các ý kiến nêu trên .
- Nêu một số ví dụ khác về chuỗi thức ăn .
- Chuỗi thức ăn là gì ?
- Theo em , chuỗi thức ăn thường bắt đầu từ sinh vật nào ?
Kết luận : HĐ2
3. Củng cố – Dặn dò :
- Mối quan hệ thức ăn trong tự nhiên diễn ra như thế nào ?
- Gọi 2 HS đọc lại sơ đồ trao đổi chất ở động vật ( trang 129 )
- Dặn HS xem trước bài 65 Quan hệ thức ăn trong tự nhiên để chuẩn bị cho bài sau .
- Nhận xét tiết học .
****************************************
TẬP LÀM VĂN .
ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I- Mục tiêu :
- Hiểu các yêu cầu trong Điện chuyển tiền đi , Giấy đặt mua báo chí trong nước
- Biết điền nội dung cần thiết vào một bức điện chuyển tiền và giấy đặt mua báo chí
II – Chuẩn bị :
- Bảng phụ ghi sẵn mẫu Điện chuyển tiền đi , Giấy đặt mua báo chí trong nước
- HS mỗi em chuẩn bị sẵn 2 phiếu như mẫu ở SGK .
III- Các hoạt động dạy-học :
1. Kiểm tra :
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh .
2. Dạy bài mới :
1/ Giới thiệu : Trong tiết TLV hôm nay , các em sẽ tiếp tục thực hành điền vào một số giấy tờ in sẵn rất cần thiết trong đời sống : Điện chuyển tiền đi , Giấy đặt mua báo chí trong nước
2/ Hướng dẫn HS làm bài tập :
Bài tập 1 : Cho HS đọc yêu cầu của BT1 và mẫu Điện chuyển tiền đi.
- Hướng dẫn : Các em đọc kĩ hai mặt mẫu Điện chuyển tiền đi , sau đó điền vào chỗ trống những nội dung cần thiết .
- Giải thích những chữ viết tắt cần thiết :
N3VNPT : Là những kí hiệu riêng của ngành bưu điện .
ĐCT : Chữ viết tắt điện chuyển tiền .
- Hướng dẫn học sinh cách điền vào mẫu : Em bắt đầu viết từ phần khách hàng , giả định mẹ em gởi tiền cho ông bà em .
Họ tên người gởi ( họ , tên của mẹ em )
Địa chỉ ( cần chuyển đi thì ghi ) : nơi ở của gia đình em .
Số tiền gởi ( viết băng số trước , bằng chữ sau )
Họ tên người nhận ( là ông hoặc bà em )
Địa chỉ : nơi ở của ông bà em
Tin tức kèm theo chú ý ngắn gọn . VD : Chúng con khoẻ . Cháu Hương tháng tới sẽ về thăm ông bà .
Nếu cần sửa chữa điều đã viết , em nhớ viết vào ô dành cho việc sửa chữa .
Các phần còn lại em không phải viết , nhân viên bưu điện sẽ điền .
- Cho HS làm bài
- Cho HS trình bày .
- Nhận xét , đánh giá cho điểm HS .
Bài tập 2 : Cho HS đọc yêu cầu của BT2 và nội dung Giấy đặt mua báo chí trong nước
- Giúp học sinh giải thích các chữ viết tắt , các từ ngữ khó ( nêu trong chú thích :BCVT, báo chí , độc giả , kế toán trưởng , thủ trưởng )
- Giao việc rồi cho HS làm bài
- Lưu ý HS về những thông tin mà đề bài cung cấp để các em ghi cho đúng :
+ Tên các báo chọn đặt cho mình , cho ông bà , bố mẹ , anh chị .
+ Thời gian đặt mua báo ( 3 tháng , 6 tháng , 12 tháng )
- Về nội dung cần điền vào Giấy đặt mua báo chí trong nước
3. Củng cố ,dặn dò :
- Khi điền vào các giấy tờ in sẵn , em phải chú ý điều gì ? ( khai báo đủ , đúng theo yêu cầu )
- Nhắc HS nhớ cách điền vào Điện chuyển tiền đi
Giấy đặt mua báo chí trong nước để thực hiện khi cần thiết
********************************************************************************
Thứ tư ngày 29 tháng 4 năm 2009
TỐN
ƠN TẬP (bs)
I-Mục tiêu: ơn tập các kiến thức HS đã học ở học kỳ II
II- Các hoạt động dạy học:
Hs LÀM BÀI VỞ 4
- Vở 5: BÀI TẬP
- Cho hs làm BT ở tiết tốn (BS) -
****************************************
ĐỊA LÝ
ƠN TẬP
I-Mục tiêu: ơn tập các kiến thức HS đã học ở học kỳ II
II- Các hoạt động dạy học:
1.KTBC: Khai thác khống sản
2. Bài mới – Giới thiệu
* HD9 1 TL nhĩm câu hỏi 1
*HD9 2: TL nhĩm câu hỏi 2
* Củng cố dặn dị.
********************************************************************************
Thứ năm ngày 30 tháng 4 năm 2009
NGHỈ LỄ 30/4 & 1/5
********************************************************************************
Thứ sáu ngày 1 tháng 5 năm 2009
NGHỈ LỄ 30/4 & 1/5
Hết tuần 33
********************************************************************************
File đính kèm:
- Tuan 33.doc