Giáo án (buổi chiều) - Lớp 4 - Trường TH Phan Rí Thành 2 - Tuần 27

I . Mục tiêu

HS nhận biết hình dáng , màu sắc của một số cây quen thuộc, HS biết cách vẽ được một vài cây

HS yêu mến và có ý thức chăm sóc , bảo vệ cây xanh

II . Đồ dùng dạy học

Giáo viên :

SGK, SGV ; Aỷnh 1 số loại cây đơn giản và đẹp;

Tranh của họa sĩ, của HS; Bài vẽ của HS lớp trước; Hình gợi ý cách vẽ.

Học sinh :

SGK ảnh 1 số loài cây ; Vở thực hành; Bút chì , màu vẽ, giấy màu, hồ.

III . Các hoạt động dạy học :

 

doc6 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1184 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án (buổi chiều) - Lớp 4 - Trường TH Phan Rí Thành 2 - Tuần 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đã hoàn thành và nhận xét: bố cục hình vẽ, các hình ảnh phụ, màu sắc,. -Hs nhận xét và xếp loại theo ý thích. -Gv khen ngợi và động viên hs. Dặn dò: Quan sát chuẩn bị cho bài sau. **************************************** Đạo đức tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo I – Mục tiêu: - Tiếp tục luyện tập để hiểu được thế nào là hoạt động nhân đạo, vì sao cần tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo. - Xử lí một số tình huống về hoạt động nhân đạo. - Có thái độ tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo phù hợp với điều kiện của mình. II . Đồ dùng dạy học III – Hoạt động dạy – học: * Giới thiệu bài – ghi bảng. * Hẹ1: Thảo luận theo nhóm đôi (Bài tập 4, SGK). - GV nêu yêu cầu của bài tâp. - Yêu cầu HS thảo luận và trình bày ý kiến trước lớp. - Kết luận: + (b), (c), (e) là việc làm nhân đạo. + (a), (d) không phải là HĐNĐ. * Hẹ2: Xử lí tình huống (Bài tập 2, SGK). - GV chia nhóm và giao cho mỗi nhóm thảo luận một tình huống. - GV kết luận như SGV trang 49. * Hẹ3: Thảo luận nhóm (Bài tập 5, SGK). - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm. - Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - GV kết luận: Cần phải cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ những người khó khăn,hoạn nạn bằng cách tham gia các hoạt động nhân đạo phù hợp với khả năng của mình. Kết luận chung: - GV gọi 2 HS đọc to phần ghi nhớ trong SGK. - GV nhận xét tiết học, nhắc HS thực hiện dự án giúp đỡ người khó khăn, hoạn nạn đã XD theo kết quả BT 5. ******************************************************************************** Thửự ba ngaứy 17 thaựng 3naờm 2009 Khoa hoùc CAÙC NGUOÀN NHIEÄT I.Muùc tieõu: * Giuựp HS: + Keồ ủửụùc caực nguoàn nhieọt thửụứng gaởp trong cuoọc soỏng vaứ neõu ủửụùc vai troứ cuỷa chuựng. + Bieỏt thửùc hieọn nhửừng quy taộc ủụn giaỷn ủeồ phoứng traựnh nguy hieồm, ruỷi ro khi sửỷ duùng caực nguoàn nhieọt. + Coự yự thửực tieỏt kieọm khi sửỷ duùng caực nguoàn nhieọt trong cuoọc soỏng. II. ẹoà duứng daùy hoùc: + Hoọp dieõm, neỏn, baứn laứ, kớnh luựp. III. Hoaùt ủoọng daùy - hoùc: 1. Kieồm tra baứi cuừ: + GV goùi 2 HS leõn baỷng kieồm tra baứi cuừ: 1. Laỏy vớ duù veà vaọt caựch nhieọt, vaọt daón nhieọt vaứ ửựng duùng cuỷa chuựng trong cuoọc soỏng? 2. Moõ taỷ noọi dung thớ nghieọm chửựng toỷ khoõng khớ coự tớnh caựch nhieọt? + GV nhaọn xeựt caõu traỷ lụứi cuỷa HS vaứ ghi ủieồm. 2. Daùy baứi mụựi: * Giụựi thieọu baứi: Neõu MẹYC H: Sửù daón nhieọt xaỷy ra khi coự nhửừng vaọt naứo? * Hẹ1: Caực nguoàn nhieọt vaứ vai troứ cuỷa chuựng + Toồ chửực cho HS thaỷo luaọn caởp ủoõi. + Yeõu caàu HS quan saựt tranh minh hoaù, dửùa vaứo hieồu bieỏt thửùc teỏ, trao ủoồi vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi. H: Em bieỏt nhửừng vaọt naứo laứ nguoàn toaỷ nhieọt cho caực vaọt xung quanh? H: Em bieỏt gỡ veà vai troứ cuỷa tửứng nguoàn nhieọt aỏy? H: Caực nguoàn nhieọt thửụứng duứng ủeồ laứm gỡ? H: Khi ga hay cuỷi bũ chaựy heỏt thỡ coự nguoàn nhieọt nửừa hay khoõng? * Keỏt luaọn: SGK. * Hẹ2: Caựch phoứng traựnh nhửừng ruỷi ro, nguy hieồm khi sửỷ duùng nguoàn nhieọt H: Nhaứ em sửỷ duùng nhửừng nguoàn nhieọt naứo? H: Em coứn bieỏt nhửừng nguoàn nhieọt naứo khaực? + Toồ chửực cho HS hoaùt ủoọng nhoựm. - Yeõu caàu caực nhoựm ghi nhửừng ruỷi ro, nguy hieồm vaứ caựch phoứng traựnh ruỷi ro, nguy hieồm khi sửỷ duùng caực nguoàn ủieọn. + Goùi ủaùi dieọn caực nhoựm baựo caựo keỏt quaỷ thaỷo luaọn, caực nhoựm khaực boồ sung. + Nhaọn xeựt keỏt luaọn veà phieỏu ủuựng. Nhửừng ruỷi ro, nguy hieồm coự theồ xaỷy ra khi sửỷ duùng nguoàn nhieọt - Bũ caỷm naộng. - Bũ boỷng do chụi ủuứa gaàn vaọt toaỷ nhieọt: baứn laứ, beỏp than, beỏp cuỷi. - Bũ boỷng do beõ noài, xoong, aỏm ra khoỷi nguoàn nhieọt. - Chaựy caực ủoà vaọt do ủeồ gaàn beỏp than, beỏp cuỷi. - Chaựy noài, xoong, thửực aờn khi ủeồ noài quaự to. H: Taùi sao phaỷi duứng loựt tay ủeồ beõ noài, xoong ra khoỷi nguoàn nhieọt? H: Taùi sao khoõng neõn vửứa laứ quaàn aựo vửứa laứm vieọc khaực? 3. Cuỷng coỏ, daởn doứ: H: Nguoàn nhieọt laứ gỡ? Taùi sao phaỷi thửùc hieọn tieỏt kieọm nguoàn nhieọt? + GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc, daởn hS hoùc baứi vaứ chuaồn bũ baứi sau. **************************************** RẩN CHỮ VIẾT Dự sao trỏi đất vẫn quay I-MUẽC TIEÂU: Tieỏp tuùc reứn chữ viết cho Hs đỳng chuẩn, đẹp II-CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY – HOẽC: * Hẹ1: Reứn chữ. - Gv nhận xột và sửa chữ viết sai, xấu. - Tieỏp tuùc reứn chữ vieỏt chửa ủuựng chuaồn. * Hẹ2: thửùc haứnh - HS vieỏt vaứo vụỷ đđoạn 1 + 2 - GV theo dừi nhắc nhở * Cũng coỏ – daởn doứ. ******************************************************************************** Thửự tử ngaứy 18 thaựng 3 naờm 2009 Địa lý NGƯỜI DÂN Ở DUYấN HẢI MIỀN TRUNG I . Mục tiêu - HS biết duyên hải miền Trung là vùng tập trung dân c khá đông đúc & một số hoạt động sản xuất của ngời dân ở vùng này. - HS biết một số hoạt động phục vụ du lịch; phát triển công nghiệp; lễ hội Tháp Bà. - HS giải thích đợc một cách đơn giản sự phân bố dân c của vùng: dân c tập trung khá đông ở duyên hải miền Trung do có điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, sản xuất (đất canh tác, nguồn nớc sông, biển). - Trình bày một số nét tiêu biểu về hoạt động sản xuất & hoạt động kinh tế mới. - Khai thác các thông tin để giải thích sự phát triển của một số ngành sản xuất ở duyên hải miền Trung. - Sử dụng tranh ảnh mô tả một cách đơn giản cách làm đờng từ mía. - Biết đến nét đẹp trong sinh hoạt của ngời dân nhiều tỉnh miền Trung là tổ chức lễ hội. 3.Thái độ: - Tôn trọng & phát huy những giá trị truyền thống văn hoá của vùng duyên hải miền Trung cũng như hoạt động sản xuất ở nơi đây. II . Đồ dùng dạy học - Bản đồ phân bố dân c Việt Nam. - Tranh ảnh một số địa điểm du lịch ở duyên hải miền Trung, một số nhà nghỉ đẹp; lễ hội của ngời dân miền Trung (đặc biệt là ở Huế). Mẫu vật: tôm, cua, muối, đờng mía hoặc một số sản phẩm đợc làm từ đồng mía & một số thìa nhỏ. III . Các hoạt động dạy học : Khởi động: 1.Bài cũ: Duyên hải miền Trung Dựa vào lợc đồ, kể tên các đồng bằng theo thứ tự từ Nam ra Bắc? Vì sao sông miền Trung thờng gây lũ lụt vào mùa ma? So sánh đặc điểm của gió thổi đến các tỉnh duyên hải miền Trung vào mùa hạ & mùa thu đông? GV nhận xét 2.Bài mới: * Giới thiệu: Với đặc điểm đồng bằng & khí hậu nóng nh vậy, ngời dân ở đây sống & sinh hoạt nh thế nào? * Hẹ1: Hoạt động cả lớp GV thông báo số dân của các tỉnh miền Trung & lu ý HS phần lớn số dân này sống ở các làng mạc, thị xã & thành phố ở duyên hải. GV chỉ trên bản đồ dân c để HS thấy mức độ tập trung dân đợc biểu hiện bằng các kí hiệu hình tròn tha hay dày. Quan sát bản đồ phân bố dân c Việt Nam, nêu nhận xét về sự phân bố dân c ở duyên hải miền Trung? GV yêu cầu HS quan sát hình 1, 2 rồi trả lời các câu hỏi trong SGK. GV bổ sung thêm: trang phục hàng ngày của ngời Kinh, ngời Chăm gần giống nhau nh áo sơ mi, quần dài để thuận lợi trong lao động sản xuất . * Hẹ2: Hoạt động nhóm đôi GV yêu cầu HS đọc ghi chú các ảnh. Cho biết tên các hoạt động sản xuất? GV chia nhóm, phát cho mỗi nhóm bảng có 4 cột (trồng trọt; chăn nuôi; nuôi, đánh bắt thủy sản; ngành khác), yêu cầu các nhóm thi đua điền vào tên các hoạt động sản xuất tơng ứng với các ảnh mà HS đã quan sát. GV khái quát: Các hoạt động sản xuất của ngời dân ở duyên hải miền Trung mà HS tìm hiểu đa số thuộc ngành nông – ng nghiệp. Vì sao ngời dân ở đây lại có những hoạt động này? Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu. (chuyển ý) * Hẹ3: Hoạt động cá nhân Tên & điều kiện cần thiết đối với từng ngành sản xuất? GV sửa chữa giúp HS hoàn thiện phần trả lời. 3.Củng cố Nhắc lại tên các dân tộc sống tập trung ở duyên hải miền Trung & nêu lí do vì sao dân c tập trung đông đúc ở vùng này? Yêu cầu HS đọc bảng thống kê. GV kết luận: Mặc dù thiên nhiên thờng gây bão lụt & khô hạn, ngời dân miền Trung vẫn cố gắng vợt qua khó khăn, luôn khai thác các điều kiện để sản xuất ra nhiều sản phẩm phục vụ nhân dân trong vùng & bán cho nhân dân ở các vùng khác. **************************************** Toán Kiểm tra định kỳ lần 3 ******************************************************************************** Thửự naờm ngaứy 19 thaựng 3 naờm 2009 TOÁN (BS) OÂN TAÄP I-MUẽC TIEÂU: ễn tập, củng cố cỏc kiến thức đó học. II. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY – HOẽC: - HS làm v4. - V5: bài tập 1. Tớnh: 12567 x 318 ; 87830 : 357 2. Tổng số hs của khối 4 là 101 hs. Trong đú số hs nam nhiều hơn hs nữ là 3 hs. Hỏi khối lớp 4 cú bao nhiờ hs nam, bao nhiờu hs nữ ? 3. Hiện nay anh hơn em là 5 tuổi. Sau 5 năm nữa tuổi anh và tuổi em cộng lại được 25. Tớnh tuổi của mỗi người hiện nay? 4. Một khu d8ất hỡnh thoi cú độ dài cỏc đường chộo là 70m và 300m. Tớnh diện tớch khu đất đú ? * Củng cố - Dặn dũ. **************************************** TIẾNG VIỆT (BS) ễN TẬP I-MUẽC TIEÂU: Luyện kĩ năng xỏc định cỏc cõu kể cỏc bộ phận chớnh CN, VN . Đặt cõu với gợi ý cho cỏc dạng cõu. II. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY – HOẽC: - Củng cố kiến thức cho hs - Bài tập. - Củng cố kiến thức: + Thế nào là cõu kể Ai làm gỡ ? Tỡm CN, VN ? + Thế nào là cõu kể Ai thế nào ? Tỡm CN, VN ? + Thế nào là cõu kể Ai là gỡ ? Tỡm CN, VN ? Đặt cõu kể: - Ai làm gỡ ? - Ai thế nào ? - Ai là gỡ *Củng cố - dặn dũ. ******************************************************************************** Thửự saựu ngaứy 20 thaựng 3 naờm 2009 ĐẠO ĐỨC CỦNG CỐ HÀNH VI ĐẠO ĐỨC I-MUẽC TIEÂU: Củng cố cỏc hành vi đạo đức cho học sinh qua hành vi đạo đức cho hs thụng qua cỏ bài tập cũng như trong thực tế cuộc sống. II. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY – HOẽC: - Hs nhắc lại ghi nhớ SGK. - HS làm bài tập đạo đức. Giỏo viờn khắc sõu hành vi đạo đức cho học sinh. * Củng cố - Dặn dũ. *************************************** SINH HOẠT LỚP Kiờ̉m điờ̉m các hoạt đụ̣ng tuõ̀n 26. - Nhắc nhở hs thực hiện đỳng nội quy trường lớp. - Tuyờn dương hs thực hiện tốt. - Bầu chọn hs vào “Vườn hoa chăm ngoan” của trường Phụ̉ biờ́n hoạt đụ̣ng tuõ̀n 28. Heỏt tuaàn 27 ********************************************************************************

File đính kèm:

  • docBuoi chieu - Tuan 27.doc