I/ Mục tiu:
- Giúp Hs hiểu: Hs biết cách kẻ, cắt, dán chữ H, U.
- Kẻ, cắt, dán được chữ H, U đúng quy trình kĩ thuật.
- Hs thích cắt, dán chữ. Yêu thích sản phẩm tự làm.
II/ Chuẩn bị * GV: Mẫu chữ H, U.Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ H, U. Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo
* HS: Giấy thủ công, kéo, hồ hán, bút chì, thước kẻ.
33 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1827 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Buổi Chiều Lớp 3 Tuần 13 Trường Tiểu học Thọ An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ïc sinh:
-Hs biết biết ø sử dụng đúng một số từ thường dùng ở miền Bắc, miền Trung, miền Nam qua bài tập.
-Biết sử dụng dấu chấm hỏi, dấu chấm than qua bài tập đặt dấu câu thích hợp vào đoạn văn.
II- Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy học
Hoạt động học
A- KTBC.
B- Bài mới.
1-GTB.
2-Hướng dẫn làm bài tập.
Bài tập 1:Chọn và xếp các từ ngữ sau vào bảng phân loại.
- Gv cho Hs đọc yêu cầu của bài.
- Gv giúp Hs hiểu các yêu cầu của bài: Các từ trong mỗi cặp từ có nghĩa giống nhau (cây viết/cây bút ; ghe/thuyền). Các em phải đặt đúng vào bảng phân loại.
- Gv gọi 1 Hs đọc lại các bảng từ cùng nghĩa.
- Gọi 2 Hs lên bảng thi làm bài nhanh.
- Gv nhận xét, chốt lời giải đúng.
Bài 2: Gọi HS đọc bài.
Anh hai, ba má, cây viết, heo, vịt xiêm
- Gv cho Hs trao đổi theo nhóm để tìm từ cùng nghĩa với từ in đậm.
Mơ, tê, răng, rứa, tui, ngái
- Gv mời nhiều Hs nối tiếp nhau đọc kết quả trước lớp.
- Gv nhận xét, chốt lại
Bài 3: Gọi HS đọc bài.
-Muốn biết dấu câu nào dùng sai thì ta phải đọc nhiều lần để xác định.
-Yêu cầu HS làm bài.
-Nhận xét chữa bài.
Bài 5: Gọi HS đọc bài.
-Yêu cầu HS tự làm bài.
-Đọc lại bài làm của mình.
-Nhận xét chữa bài.
C- củng cố - Dặn dị:
-Nhận xét gời học.
-Hs đọc yêu cầu của đề bài.
-Cả lớp làm.
-2 Hs lên bảng thi làm bài.
-Hs nhận xét.
Từ địa phương
Từ tồn dân
cây viết, ghe, tơ, rứa, tê, mơ, nỏ, hỏng, heo, hộp quẹt
cây bút,thuyền, bát, thế, kia, đâu, khơng, lợn, bao diêm.
- Hs đọc yêu cầu đề bài.
-Hs trao đổi theo nhóm.
-Nêu kết quả.-Nhận xét.
Miền Nam
Miền Trung
-HS đọc bài.
-HS theo dõi.
-HS làm bài
-Nhận xét chữa bài.
Thầy hỏi:
-Con tên là gì?
-Thưa thầy, con tên là Lu – i Pa – xtơ ạ.
-Đã muốn đi học chưa hay cịn thích chơi?
-Thưa thầy, con muốn đi học ạ !
-Ồ, giỏi quá!
-Chú chuồn chuồn nước mới đẹp làm sao.
-HS đọc bài.
-HS làm bài.
a) Mặt trời mới mọc đỏ ối như đồng.
b)Con sơng quê em quanh co, uốn khúc như con rắn.
c) Mặt biển phẳng lặng rộng mênh mơng như tấm thảm khổng lồ.
d) Tiếng mưa rơi ầm ầm, xáo động cả một vùng quê yên bình như chạy loạn.
Tiết 4: Mĩ thuật.
Luyện vẽ trang trí: Trang trí cái bát.
I/ Mơc tiªu
- Häc sinh biÕt c¸ch trang trÝ c¸i b¸t.- Trang trÝ ®ỵc c¸i b¸t theo ý thÝch.
- C¶m nhËn ®ỵc vỴ ®Đp cđa c¸i b¸t trang trÝ.
II/ChuÈn bÞ
GV: - ChuÈn bÞ mét vµi c¸i b¸t cã h×nh d¸ng vµ trang trÝ kh¸c nhau.
- Mét sè c¸i b¸t kh«ng trang trÝ ®Ĩ so s¸nh.
- Mét sè bµi trang trÝ c¸i b¸t cđa HS c¸c líp tríc.
HS : - GiÊy vÏ, vë tËp vÏ 3, bĩt ch×,tÈy,mµu.
III/Ho¹t ®éng d¹y-häc chđ yÕu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KiĨm tra ®å dïng.
B.Bµi míi. 1.Giíi thiƯu
2.Bµi gi¶ng
Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t,nhËn xÐt
- Gi¸o viªn giíi thiƯu mét sè c¸i b¸t, gỵi ý HS nhËn biÕt:
+ H×nh d¸ng c¸c lo¹i b¸t?
+ C¸c bé phËn cđa c¸i b¸t?
+ C¸ch trang trÝ trªn b¸t?
Ho¹t ®éng 2: C¸ch trang trÝ
+ T×m vÞ trÝ vµ kÝch thíc ®Ĩ vÏ ho¹ tiÕt cho phï hỵp.
+ C¸ch s¾p xÕp häa tiÕt: Sư dơng ®êng diỊm hay trang trÝ ®èi xøng, trang trÝ kh«ng ®ång ®Ịu ....
- VÏ mµu: mµu th©n b¸t, mµu ho¹ tiÕt.
- Gi¸o viªn cho xem mét sè bµi trang trÝ c¸i b¸t cđa líp tríc ®Ĩ c¸c em häc tËp c¸ch trang trÝ.
Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh
- GV yªu cÇu HS.
- GV ®Õn tõng bµn ®Ĩ híng dÉn.
- Gi¸o viªn gỵi ý häc sinh:
+ Chän c¸ch trang trÝ.
+ VÏ ho¹ tiÕt.
+ VÏ mµu (cã thĨ vÏ mµu ë th©n b¸t hoỈc ®Ĩ tr¾ng).
3- Củng cố -Dặn dị:
-Nhận xét giờ học
+ HS quan s¸t vµ tr¶ lêi c©u hái:
- Häc sinh t×m ra c¸i b¸t ®Đp theo ý thÝch.
+ ¸p dơng c¸ch vÏ ho¹ tiÕt vµo bµi
- VÏ mµu: mµu th©n b¸t, mµu ho¹ tiÕt
+ Lµm bµi vµo vë tËp vÏ 3
+ vÏ mét c¸i b¸t råi trang trÝ cho ®Đp.
+ T« mµu theo ý thÝch.
Thứ sáu ngày 7 tháng 12 năm 2012.
Tiết 1: Hướng dẫn học: Tốn.
Luyện tập về Gam.
I . Mục tiêu
Củng cố về đ¬n vÞ ®o khèi lỵng vµ sù liªn hƯ gi÷a gam vµ ki - l« - gam.
BiÕt tÝnh céng trõ, nh©n, chia víi sè ®o ®¬n vÞ lµ gam.
Vận dụng giải tốn cĩ lời văn.
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ : Yêu cầu HS làm bài 3 tiết trước.
- GV nhận xét – Ghi điểm.
B . Bài mới
1-Giới thiệu bài.
3-Thực hành
Bài 1:Tính
- Gv mời Hs đọc yêu cầu đề bài.
- Gv viết bảng 15g + 25g và Y/C Hs tính.
- Vậy khi thực hành tính với các số đo khối lượng ta làm như thế nào?
- Gv yêu cầu Hs làm các bài còn lại. 5Hs lên bảng sửa bài.
a) 200g + 300g = 500g
316g + 455g = 771g
b) 80g – 50g = 30g
800g – 300g = 500g
457g – 238g = 219g
Gv nhận xét, chốt lại
Bài 2:- Gv gọi Hs đọc yêu cầu đề bài:
-Yêu cầu HS nêu tên thành phần của phép tính.
-Gọi Hs nêu cách tìm thành phần chưa biết.
-yêu cầu HS làm bài.
- Gv nhận xét, chốt lại
a) x : 7 = 100 – 92 b) x : 6 = 540 – 531
x : 7 = 8 x : 6 = 9
x = 8 x 7 x = 9 x 6
x = 56 x = 54
Bài 3:- Mời Hs đọc yêu cầu đề bài.
-Bài tốn cho biết gì?
-Bài tốn hỏi gì?
- Yêu cầu Hs tự làm.
- Gv mời Hs lên bảng làm.
- Gv chốt lại.
Tĩm tắt.
1 gĩi kẹo: 250g.
1 gĩi bánh: 500g.
4 gĩi bánh + gĩi kẹo: ... g?
Bài 4: - Gv mời Hs đọc yêu cầu đề bài.
- Bài tốn cho biết gì?
-Bài tốn hỏi gì?
- Yêu cầu Hs tự làm.
- Gv mời Hs lên bảng làm.
- Gv chốt lại.
3- Củng cố - Dặn dị:
-Nhận xét giờ học.
Giải a)163g+28g=191g
b)50g Í2=100g
42g-25g=17g 96g:3=32g
100g+45g=145g
-Hs đọc đề bài.
-HS tính: 15g + 25g =40g.
?Ta thực hiện các phép tính bình thường như với các số tự nhiên, sau đó ghi tên đơn vị vào kết quả tính.
-Hs làm bài vào vở
c) 300g x 3 = 600g
240g x 2 = 480g
450g x 2 = 900g
d) 800g : 2 = 400g
400g : 2 = 200g
900g : 3 = 300g
-Hs cả lớp nhận xét.
-Hs đọc yêu cầu đề bài.
- HS nêu tên thành phần của phép tính.
- Hs nêu cách tìm thành phần chưa biết.
- HS làm bài.
-Hs nhận xét.
c) x : 4 = 24 : 6 d) X x X = 27 x 3
x : 4 = 4 X x X = 81
x = 4 x 4 Ta cĩ 81 = 9 x 9
x = 16 vậy: X = 9
-Hs đọc yêu cầu đề bài.
+ 1 gĩi kẹo: 250g; 1gĩi báng cân nặng: 500g.
+ 4 gĩi bánh và 1 gĩi kẹo cân nặng ...g?
-Hs nhận xét.
Giải.
4 gĩi kẹo cân nặng số g là:
250 x 4 = 1000(g)
Số g kẹo và bánh là:
500 + 1000 = 1500(g)
Đáp số: 1500g
-Hs đọc đề bài.
-HS trả lời.
-HS làm bài.
Giải.
Số kg ở bao hai khi bớt ở bao 1là:
42 – 15 = 17(kg)
Số kg ở bao hai cĩ là:
17 x 2 = 54 (kg)
Đáp số: 54 kg
=============================
Tiết 2: Hướng dẫn học: Tiếng Việt.
Luyện: Viết thư.
I . Muc tiêu:
-BiÕt viÕt mét bøc th ng¾n theo gỵi ý.
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A .Kiểm tra bài cũ :
-Gọi HS đọc bài viết về cảnh đẹp đất nước.
- GV nhận xét - Ghi điểm
B .Dạy bài mới
1-Giới thiệu bài :- Ghi tựa
2-Hướng dẫn học sinh tập viết thư
*GV hướng dẫn phân tích đề bài để viết được lá thư đúng yêu cầu
- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu của bài .
- Gv hỏi:
+ Bài tập yêu cầu các em viết thư cho ai?
GV: Việc đầu tiên, các em cần xác định rõ: Em viết thư cho bạn tên là gì ? Ở tỉnh nào ? Miền nào? (nếu các em không có một người bạn ở miền khác của đất nước thì có thể viết thư cho một người bạn mình được biết trên báo, nghe đài … hoặc một bạn tưởng tượng ra cũng được .
+ Em viết thư cho bạn tên là gì?
+ Ở tỉnh nào?
+ Ở miền nào?
- Gv hỏi:
+Em viết thư để làm gì?
+ Những nội dung cơ bản trong thư?
+ Hình thức của lá thư như thế nào?
- Gv mời 3 – 4 Hs nói tên, địa chỉ người các em muốn viết thư.
- Gv mời 1 Hs nói mẫu phần lí do viết thư – Phần tự giới thiệu.
- Gv nhận xét, sửa chữa cho các em.
* Hướng dẫn Hs viết thư.
Gv yêu cầu Hs viết thư vào vở.
- Gv theo dõi các em làm bài, giúp đỡ từng Hs.
- Gv mời 5 Hs đọc bài viết của mình.
- Gv nhận xét, tuyên dương bài viết hay
3. Củng cố dặn dò : -NX tiết học
-3HS đọc đoạn viết về cảnh đẹp đất nước ta.
-3HS nhắc lại
-1 Hs đọc yêu cầu của bài.
- Cho 1 bạn HS ở một tỉnh thuộc một miền khác với miền em đang ở.
-Hs lắng nghe.
?Để thơng báo về những đổi thay trên quê hương mình.
?Nêu lí do viết thư – Tự giới thiệu – Hỏi thăm bạn – thơng báo về những đổi thay trên quê hương mình.
?Như mẫu trong bài Thư gửi bà.
+3 – 4 Hs đứng lên nói.
+Hs đứng lên nói.
+Hs cả lớp nhận xét
+Hs viết thư vào VBT.
+ 5 Hs lần lượt đọc bài viết của mình.
Hs cả lớp nhận xét.
Tiết 3: Sinh hoạt lớp.
Sơ kết tuần 13.
I/ Mơc tiªu: - §¸nh gi¸ c¸c ho¹t ®éng trong tuÇn.
-HS có thói quen về nề nếp tự quản, thấy được những ưu, khuyết điểm trong tuần để cùng nhau tiến bộ. -Nắêm được kế hoạch tuần13 .
II, Ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu
Ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng häc
1.Nhận xét, ®¸nh gi¸ các hoạt động trong tuần:
a. ¦u ®iĨm: * Đạo đức:
-Trong tuần , hầu hết các em chăm ngoan, lễâ phép, đoàn kết với nhau trong học tập và sinh hoạt , các em biết vâng lời cô giáo.
-Các em thực hiện tốt an toàn giao thông.
*Học tập :
-Đa số các em chăm học, đi học chuyên cần, có sự chuẩn bị bài, đồ dùng dạy học đầy đủ, biết giữ, bảo quản sách vở cẩn thận.
-Ý thức học tập tốt, trong lớp phát biểu xây dựng bài sôi nổi, nhiều em viết chữ đẹp,dµnh ®ỵc nhiỊu ®iĨm tèt .
* Các hoạt động khác:
-Các em tham gia tốt phong trào cđa §éi.
-Sinh hoạt nội dung phong phú, xếp hàng ra về trật tự.
- Thi ®ua lËp thµnh tÝch chµo mõng Ngµy NGVN 20-11 chuÈn bÞ tiÕt mơc v¨n nghƯ tham gia lƠ kØ niƯm…
b. Tån t¹i :
- Cßn nhiỊu b¹n cha tù gi¸c trong häc tËp.- Tù qu¶n cha tèt, nhiỊu b¹n cha tù gi¸c trong giê truy bµi.
- Cßn nhiỊu b¹n viÕt ch÷ Èu.
2.Tuyên dương và phê bình:
- Khen ngỵi mét sè HS cã cè g¾ng trong häc tËp .
- Phª b×nh, nh¾c nhë HS cßn cha thùc hiƯn tèt nhiƯm vơ cđa HS.
-HS lắng nghe.
- HS nêu ý kiến của mình.
File đính kèm:
- giao an chieu.doc