Giáo án buổi chiều Lớp 2 Tuần 6 Trường tiểu học HỒ CHƠN NHƠN

I.Yêu cầu:

- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 7 + 5, lập được bảng 7 cộng với một số.

- Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng.

- Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn.

- Củng cố kĩ năng cộng qua 10; kĩ năng đặt tính và tính.

Phát huy tính tích cực, say mê học toán.

*(Ghi chú: BT cần làm Bài 1, 2, 4)

II. Chuẩn bị :- Bảng gài - que tính

 

doc9 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1667 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án buổi chiều Lớp 2 Tuần 6 Trường tiểu học HỒ CHƠN NHƠN, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uả . => Lưu ý cách thao tác cho hs: Lấy 3 que tính từ 5 que tính, gộp với 7 que tính, 1 bó 10 que tính và 2 que rời là 12 que tính. - Tổ chức cho hs đặt tính và tính. 7 Chú ý: Các chữ số 7, 5, 2 thẳng cột + với nhau 5 12 * Lập bảng công thức : 7 cộng với một số - Dựa vào công thức 7 + 5 lập bảng cộng 7 cộng với một số - Ghi bảng, tổ chức cho hs đọc thuộc - Yêu cầu đọc thuộc lòng bảng công thức . Xóa dần các kết quả yêu cầu học thuộc lòng 3. Luyện tập : -Bài 1: => Rèn kĩ năng tính nhẩm nhanh - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Yêu cầu lớp làm miệng. . ? Em có nhận xét gì về kết quả của các cặp phép tính? Vì sao? Bài 2: - Gọi hs nêu yêu cầu đề bài . - Yêu cầu tự làm bài bảng con - Gọi hs nhận xét, nêu lại cách tính Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề . ? Bài toán thuộc dạng toán gì? -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Chấm, chữa bài 4. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Học thuộc công thức 8 cộng với một số 8+5 - 2HS lên bảng, lớp bảng con - Nghe - Quan sát và lắng nghe và phân tích đề toán . - Thực hiện phép tính 7 + 5 - Thao tác trên que tính tìm kết quả: 12 que tính 2 - 3 em nêu cách tính - 1 em làm. Lớp bảng con - Tự lập công thức theo nhóm sau đó nối tiếp nêu kết quả - Đọc thuộc Xung phong đọc thuộc - 1 em đọc : Tính nhẩm - Nối tiếp nêu - Bằng nhau. Vì khi đổi chỗ các số hạng trong một tổng thì tổng vẫn không thay đổi. - 1em nêu (Tính) - Lớp thực hiện vào bảng con . 3 em làm bảng lớp. - Nhận xét, nêu cách tính - 1em đọc - Bài toán về nhiều hơn. - 1em lên bảng làm. Lớp làm vở. Tóm tắt : Em : 7 tuổi Anh hơn em : 5 tuổi Anh : ... tuổi ? Giải : Tuổi của anh là : 7 + 5 = 12 ( tuổi ) Đáp số: 12 tuổi - Lắng nghe, ghi nhớ ********************** Tiếng việt: LUYỆN ĐỌC: MẨU GIẤY VỤN I. Yêu cầu: - Đọc trơn toàn bài. Biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. - Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc to và hay bài: Mẩu giấy vụn - Đọc đúng một số từ khó: sáng sủa, giữa, sạch sẽ, mẩu giấy,... - Rèn đọc cho hs yếu biết đọc phân biệt lời kể chuyện và lời nhân vật. - GD hs có ý thức giữ gìn trường lớp luôn sạch, đẹp. II. Chuẩn bị: - GV + HS: sgk III .Các hoạt động dạy- học : Hoạt động dạy Hoạt động học A .Bài cũ : - Gọi hs nêu tên bài Tập đọc vừa học B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài : 2. Luyện đọc : - Gọi 1hs đọc lại toàn bài - GV chú ý cách phát âm cho hs đọc yếu - Yêu cầu hs đọc nối tiếp từng đoạn - Hướng dẫn hs đọc đúng ở 1 số câu dài, cách thể hiện giọng các nhân vật (nhất là đối với hs yếu) VD: + Lớp ta hôm nay sạch sẽ quá! // Thật đáng khen! // (giọng khen ngợi) + Các em hãy lắng nghe và cho cô biết / mẩu giấy đang nói gì nhé! // (giọng nhẹ nhàng, dí dỏm) + Các bạn ơi! // Hãy bỏ tôi vào sọt rác! // (giọng vui đùa, dí dỏm) - Nhận xét, chỉnh sửa cách đọc - Tuyên dương hs yếu đọc có tiến bộ * Yêu cầu hs đọc từng đoạn trong nhóm. * Thi đọc : - Tổ chức cho hs thi đọc phân vai 3 đối tượng (giỏi khá, TB, yếu) Vai người dẫn, vai cô giáo, bạn trai, bạn gái. - Nhận xét, tuyên dương 3 .Củng cố , dặn dò: ? Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì? - Hệ thống bài - Nhận xét giờ học - Luyện đọc thêm ở nhà - 2hs nêu - Lắng nghe - Đọc bài, lớp đọc thầm - Luyện phát âm cá nhân - Nối tiếp đọc - HS luyện đọc - Vỗ tay động viên - Các nhóm luyện đọc - Thi đọc giữa các nhóm. - Nhận xét, bình chọn nhóm đọc tốt. - Thi đọc Lớp theo dõi, nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt, đọc có tiến bộ - Nêu ý kiến - Nghe, ghi nhớ Toán: LUYỆN DẠNG: BÀI TOÁN VỀ NHIỀU HƠN; 7 + 5 I. Yêu cầu: - Củng cố cách giải và trình bày các bài toán về nhiều hơn. - Củng cố bảng cộng: 7 cộng với một số - Rèn kĩ năng giải toán về nhiều hơn (toán đơn chỉ một phép tính); kĩ năng cộng qua 10; kĩ năng đặt tính và tính. - GD hs tính chăm chỉ, tính trung thực khi học toán. II.Chuẩn bị : - Nội dung luyện tập - Bảng phụ ghi BT 4 III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động dạy Hoạt động học A.Bài cũ : - Yêu cầu hs đọc công thức 7 + 5 - Nhận xét, ghi điểm B.Bài mới : 1.Giới thiệu bài : 2. Luyện tập Bài 1: - Tính nhẩm 7 + 5 7 + 3 7 + 8 7 + 9 7 + 7 7 + 4 7 + 6 8 + 7 => Yêu cầu hs nhớ lại công thức để nêu kết quả Bài 2: 87 + 4 77 + 5 37 + 9 67 + 6 57 + 7 27 + 3 17 + 10 7 + 18 9 + 44 - Yêu cầu hs tự đặt tính rồi tính - Chú ý cách đặt tính và tính của hs: các số đơn vị thẳng cột với nhau, nhớ 1 sang hàng chục khi cộng qua 10 Bài 3: Giải bài toán dựa vào tóm tắt sau: Bình có : 17 bưu ảnh Hà nhiều hơn : 4 bưu ảnh Hà có : ... bưu ảnh? - Yêu cầu hs tự đặt đề toán, nhận dạng bài toán và giải vào vở - Chấm bài, chữa Bài 4: (Dành cho hs khá, giỏi) Có hai đoạn dây, đoạn thứ nhất dài 36 cm, đoạn thứ hai hơn đoạn thứ nhất 19 cm. Hỏi: a. Đoạn thứ hai dài bao nhiêu cm? b. Cả hai đoạn dài bao nhiêu cm? - Yêu cầu hs đọc kĩ đề suy nghĩ làm vào vở - Chấm bài, chữa. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học - Học thuộc bảng 7 cộng với một số - 2hs đọc - Lắng nghe - Nêu yêu cầu - Nối tiếp nêu kết quả Lớp đồng thanh các phép tính 1 lần - Nêu yêu cầu - 4 – 5 em làm bảng lớp, lớp làm bảng con, nêu lại cách làm. - 1hs làm bảng lớp, lớp làm vào vở - Làm bài - Lắng nghe, ghi nhớ Ngày soạn: Ngày 14 / 10 / 2009 Ngày giảng: Thứ sáu ngày16 tháng 10 năm 2009 Tiếng việt: LUYỆN VIẾT: NGÔI TRƯỜNG MỚI I. Yêu cầu : - Nghe - viết chính xác, trình bày đúng đoạn: "Dưới mái trường mới...đáng yêu đến thế" bài: Ngôi trường mới. - Rèn kĩ năng viết chữ đúng mẫu, đúng chính tả, đẹp không mắc quá 5 lỗi trong bài. - GD cho các em đức tính cẩn thận, chính xác, ý thức rèn chữ, giữ vở. II. Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ : - Yêu cầu hs viết bảng con - Nhận xét, đánh giá B. Bài mới : 1.Giới thiệu bài : 2.Hướng dẫn chính tả : - Đọc đoạn chính tả bài: Ngôi trường mới. -YC 1em đọc lại bài cả lớp đọc thầm theo . ? Dưới mái trường mới bạn hs thấy có gì mới? * Hướng dẫn cách trình bày: ? Đoạn văn có mấy câu ? ? Tìm các dấu câu trong bài chính tả? ? Chữ đầu dòng phải viết thế nào ? * Hướng dẫn viết từ khó - Đọc cho HS viết các từ khó vào bảng con - Nhận xét đánh giá . 3. Viết bài: - Đọc cho hs chép bài vào vở - Theo dõi nhắc các em về tư thế ngồi viết, cách cầm bút, tốc độ viết. *Chấm bài: - Đọc lại bài để hs chữa lỗi - Chấm, nhận xét 4. Củng cố, dặn dò : - Nhận xét giờ học - Luyện viết lại những từ viết sai (nếu có ) - HS viết bảng: muỗi, chổi, sẻ, xinh xinh, buông thõng, ... - Nghe - Lắng nghe - 1 hs đọc lại - Nêu - Tìm và nêu - Nêu - Dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm than. - Viết hoa, lùi vào 1 ô - 2 em viết trên bảng. Lớp viết bảng con: mái trường, rung động, trang nghiêm, thân thương,... - Nghe-viết bài -Đổi vở dò bài - Lắng nghe Toán : LUYỆN DẠNG: BÀI TOÁN VỀ ÍT HƠN I. Yêu cầu: - Củng cố khái niệm "ít hơn" và giải bài toán về ít hơn (dạng đơn giản) - Rèn kĩ năng giải toán về ít hơn (toán đơn, có một phép tính) - Phát huy tính độc lập, khả năng tư duy của hs II. Chuẩn bị: - Nội dung luyện tập III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Ổn định : B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Luyện tập: Bài 1: Nga có 19 nhãn vở, Bảo có ít hơn Nga 6 nhãn vở. Hỏi Bảo có bao nhiêu nhãn vở? ? Bài toán thuộc dạng toán gì? - Yêu cầu hs làm bài -Nhận xét, chữa. Bài 2: Tuấn làm được 17 bông hoa, Hà làm được ít hơn Tuấn 7 bông hoa. Hỏi Hà làm được mấy bông hoa? - Đến từng bàn giúp đỡ thêm 1 số em còn lúng túng. - Nhận xét, chữa Bài 3: Tóm tắt Bình cao : 78 cm Hà thấp hơn Bình : 3 cm Hà cao : ... cm? - Yêu cầu hs dựa vào tóm tắt đặt thành bài toán rồi giải - Chấm, chữa bài Bài 4: (Dành cho HS khá, giỏi) Nam có 4 viên bi gồm 2 loại: bi xanh và bi đỏ. Hỏi mỗi loại có bao nhiêu viên? Biết rằng số bi đỏ nhiều hơn số bi xanh. - Yêu cầu hs tự làm bài. - Nhận xét, chữa. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học - Về xem lại các BT; Ôn các công thức: 9+5; 8+5; 7+5. - Hát - Nghe - 2hs đọc lại bài toán. Lớp đọc thầm. - Bài toán về ít hơn. - Nhớ lại cách giải dạng toán trên để hình thành cách giải - 1hs lên bảng giải, lớp làm VN - Đọc đề toán, tập ghi tóm tắt, nhận dạng bài toán ít hơn - Tìm cách giải, trình bày bài giải vào vở nháp. - Đặt đề toán vào vở rồi giải .1 hs lên bảng giải - Đọc bài toán - Làm bài, nêu cách làm. - Nghe, ghi nhớ. Hoạt động ngoài giờ lên lớp: HOẠT ĐỘNG LÀM SẠCH ĐẸP TRƯỜNG, LỚP I. Yêu cầu: - HS biết được những quy định chung của trường, lớp đề ra. - Biết làm sạch, đẹp trường, lớp. - GD hs có ý thức giữ gìn bảo vệ trường, lớp sạch, đẹp. II. Chuẩn bị: - HS: Dụng cụ vệ sinh (chổi, sọt rác, khẩu trang,...) III.Các hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Ổn định tổ chức: B. Sinh hoạt: a. Tìm hiểu những quy định chung của trường, lớp đề ra: - Yêu cầu hs nêu những nội quy của trường, lớp. - Yêu cầu hs liên hệ bản thân xem mình đã thực hiện tốt, hay chưa tốt những quy định trên chưa? Vì sao? b. Vệ sinh lớp học: - Phân công công việc + Tổ 1: Quét lớp, lau bảng + Tổ 2: Lau chùi bàn ghế Lau chùi cửa kính + Tổ 3: Làm vệ sinh khu vực trực tuần. - Theo dõi, nhắc nhở các em đeo khẩu trang khi làm vs, không đùa nghịch,.... - Yêu cầu hs nhận xét sau khi làm xong - Nhận xét, tuyên dương tổ, cá nhân có ý thức tốt khi làm việc - Vệ sinh cá nhân sau khi làm vệ sinh xong. C. Nhận xét, đánh giá: - Thực hiện đúng quy định chung của trường, lớp đề ra - Có ý thức giữ gìn trường, lớp sạch, đẹp - Hát bài: Lớp chúng mình - Đi học đúng giờ, đảm bảo sĩ số - Trang phục gọn gàng, sạch sẽ, đúng quy định - Học bài & làm bài đầy đủ trước khi đến lớp - Có đầy đủ ĐDHT - Không ăn quà vặt, ............ - Đi đại tiểu tiện đúng nơi quy định - Bỏ rác đúng nơi quy định -.............................................. - Liên hệ bản thân, nêu ý kiến - Lắng nghe phân công nhiệm vụ Tiến hành làm - Sạch sẽ, đẹp,.... - Nghe - Lắng nghe, ghi nhớ

File đính kèm:

  • docgiao an chieu tuan 6 lop 2.doc
Giáo án liên quan