I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc to diễn cảm bài: Sự tích cây vú sữa.
+ Đọc đúng 1 số từ dễ phát âm sai: vú sữa, cảnh vật, nghĩ, xanh bóng, xoà cành.
+ Biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ dài.
+ Biết đọc bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, chậm rải.
- Rèn đọc nhiều đối với những em đọc yếu
- GD hs ý thức đọc đúng, đọc hay, biết quan tâm đến mẹ cha.
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2010 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án buổi chiều Lớp 2 Tuần 12 Trường TH Hồ Chơn Nhơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng năm 2009
TOÁN: LUYỆN BẢNG 13 TRỪ ĐI MỘT SỐ ; GIẢI TOÁN
I.Mục tiêu:
- Luyện bảmg trừ: 12 trừ đi một số, giải toán có liên quan đến bảng trừ.
- Giúp hs ghi nhớ bảng trừ 13 trừ đi một số và rèn kĩ năng giải toán.
II.Chuẩn bị : Nội dung luyện tập.
III.Các hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. Bài cũ :
- Gọi hs đọc thuộc bảng 12trừ đi một số
B. Bài mới :
1.Giới thiệu bài :
2. Luyện tập :
Bài 1: Tính nhẩm
9 + 4 = 7 + 6 = 5 + 8 =
4 + 9 = 6 + 7 = 8 + 5 =
13 – 9 = 13 – 6 = 13 – 5 =
1 3 – 4 = 13 – 7 = 13 – 8 =
- Khi chữa bài cần cho hs nhận ra: khi đổi chỗ các số hạng trong một tổng thì tổng không thay đổi.Từ một phép cộng 9 + 4 = 13 hay 4 + 9 = 13 ta có 2 phép trừ 13 – 4 = 9; 13 – 9 = 4.
Bài 2: Số?
13 – 4 = ... 13 - ... = 6
13 - ... = 7 ... - 8 = 5
- Yêu cầu nhớ lại bảng trừ để điền kết quả
- Nhận xét, chữa
Bài 3: Lớp 2A có 33 học sinh, trong đó có 16 học sinh gái. Hỏi lớp 2A có bao nhiêu học sinh trai?
- Yêu cầu hs tự đọc đề, tóm tắt, giải vào vở.
- Chấm bài, chữa
Bài 4 : (Dành cho hs khá, giỏi)
Có bao nhiêu hình tam giác ở hình bên
=> Gợi ý hs: Đánh số thứ tự bắt đầu từ 1 vào hình để tìm; khi tìm cần tìm theo thứ tự: bắt đầu là hình được tạo bởi 1 tam giác.
- Yêu cầu hs làm bài
- Chấm bài, nhận xét , chữa
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Ôn công thức 13 trừ đi một số.
- 2 hs
- Nghe
- Nêu yêu cầu
Nối tiếp nêu kết quả nhẩm
- Nêu yêu cầu
- Nêu miệng kết quả
- Làm bài vào vở
- 1hs nêu yêu cầu
- Làm bài sau đó theo dõi bài chữa của bạn, kiểm tra bài mình.
- Lắng nghe
TẬP VIẾT : LUYỆN VIẾT CHỮ HOA I, K
I. Mục tiêu :
- HS viết đúng, đẹp chữ hoa I, K
- Viết đúng cụm từ ứng dụng :Ích nước lợi nhà ; Kề vai sát cánh.
- GD tính cẩn thận, ý thức rèn chữ, giữ vở sạch đẹp.
II.Chuẩn bị: + GV: chữ mẫu + HS: VTV
III. Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A.Bài cũ :
- Yêu cầu hs viết : I, K
B.Bài mới :
1.Giới thiệu bài :
2.Giảng bài :
* Quan sát ,nhận xét
- Lần lượt gắn chữ mẫu: I, K yêu cầu hs nêu lại cấu tạo chữ I, K
-Viết mẫu,hướng dẫn hs cách viết chữ I, K
- Yêu cầu viết không trung
- Yêu cầu hs Lần lượt viết chữ I,K cỡ vừa
- Nhận xét, sửa sai
- Hướng dẫn viết chữ I,K cỡ nhỏ và yêu cầu viết
=>Lưu ý: Điểm bắt đầu, kết thúc của con chữ I,K
* Yêu cầu hs QS cụm từ ứng dụng:
Ích nước lợi nhà
Kề vai sát cánh
- Viết mẫu: Ích - Kề - Yêu cầu hs viết
- Nhận xét, sửa chữa
* Luyện viết :
- Yêu cầu hs viết bài (nêu yêu cầu viết)
- Theo dõi,hướng dẫn thêm cho một số em viết chậm
=> Lưu ý hs cách cầm bút, tư thế ngồi viết.
- Chấm bài, nhận xét
3.Củng cố ,dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Luyện viết thêm
- Viết bảng
- Nghe
- QS nêu lại cấu tạo chữ I, K
- Quan sát
- Viết 1 lần
- Viết bảng con (2 lần)
- Viết bảng con (1 lần)
- QS, nêu nghĩa cụm từ ứng dụng, nhận xét về độ cao, khoảng cách giữa các tiếng, cách nối nét giữa chữ I và chữ c; chữ K và chữ ê
- Viết bảng
- Viết bài vào vở
- Lắng nghe
TỰ NHIÊN-XÃ HỘI: LUYỆN : ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH
I. Mục tiêu:
- HS kể tên và nêu được công dụng của một số đồ dùng có trong gia đình.
- Biết chỉ ra được các đồ dùng bằng gỗ, sứ hoặc thuỷ tinh, bằng nhựa, đồ dùng sử dụng điện
- GD hs có ý thức cẩn thận, gọn gàng, ngăn nắp.
II. Chuẩn bị: - Nội dung luyện tập . -
III. Các hoạt động dạy-học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
* Khởi động:
* Hoạt động 1: HS làm bài tập 1 ở VBT nhằm củng cố những hiểu biết về đồ dùng trong gia đình.
Bài 1: Gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs QS các hình vẽ ở sgk chỉ ra được các đồ dùng bằng gỗ, sứ, thuỷ tinh, nhựa,...
- Theo dõi hs làm, chữa bài
Chốt lại cách làm đúng
Bài 2: Gọi hs đọc yêu cầu
-Yêu cầu hs kể tên một số đồ dùng có trong nhà mình và nói cách bảo quản, giữ gìn các đồ vật đó.
? Với những đồ dùng bằng bằng sứ, thuỷ tinh muốn bền đẹp, ta cần lưu ý gì khi sử dụng?
? Khi dùng hoặc rửa chén bát, đĩa, phích...chúng ta chú ý điều gì?
? Với những đồ dùng bằng điện cần chú ý gì?
? Muốn đồ dùng được bền đẹp cần phải làm gì?
- Khen những hs có ý thức làm bài tốt.
* Hoạt động 2: Trò chơi: Thi tìm đúng, nhanh các đồ dùng có trong gia đình.
- Yêu cầu hs làm việc cá nhân, sau đó 3 tổ cử 3 bạn đại diện thi tìm đúng, nhanh các đồ dùng trong gia đình, ghi lên bảng. Bạn nào thi tìm được nhiều đồ dùng trong gia đình bạn đó thắng.
- Theo dõi, nhận xét tuyên dương tổ thắng cuộc.
* Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
- Nhận xét giờ học
- 2 hs đọc
- Quan sát hình vẽ làm bài.
1 em làm bài ở giấy khổ to. Dán phiếu.
+ Đồ dùng bằng gỗ: bàn, ghế,tủ,...
+ Đồ dùng bằng sứ, thuỷ tinh: li uống nước, cốc trà,...
- Viết vào chỗ chấm trong bảng sau:
- Làm vào VBT.Đứng tại chỗ đọc bài làm. Lớp theo dõi đối chiếu với bài làm của mình.
- Lắng nghe
- 3 hs lên thi tìm đúng, nhanh, ghi lên bảng.
Lớp theo dõi, bình chọn
- Lắng nghe
- Nghe, ghi nhớ
TIẾNG VIÊT : LUYỆN VIẾT: SỰ TÍCH CÂY VÚ SỮA
I. Mục tiêu :
- Luyện viết chính tả đoạn 1,2 bài: Sự tích cây vú sữa.
- Rèn kĩ năng viết đúng, đẹp, trình bày sạch sẽ
- GD hs ý thức rèn chữ giữ vở
II. Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. Bài cũ :
- Yêu cầu hs viết bảng con
- Nhận xét
B. Bài mới :
1.Giới thiệu bài :
2.Hướng dẫn chính tả:
- GV đọc đoạn 1, 2 bài: Sự tích cây vú sữa.
- GV hướng dẫn hs nhận xét:
? Đọan chép có mấy câu?
? Vì sao cậu bé bỏ nhà ra đi?
? Trở về nhà không thấy mẹ, cậu bé đã làm gì?
? Trong bài có chữ nào viết hoa ? Vì sao ?
- Yêu cầu hs viết bảng từ khó
- Nhận xét, sửa lỗi cho hs
3. Viết bài :
- Đọc cho hs viết bài
Đọc chậm rãi, mỗi câu 3 lần.
- Theo dõi chung, nhắc nhở hs về tư thế ngồi, cách cầm bút ( Hướng dẫn thêm cho những viết chậm)
- Đọc để hs dò bài
- Chấm bài, nhận xét
4. Làm bài tập:
- Yêu cầu hs làm BT2
- Nhận xét, chữa bài trên bảng.
5. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét giờ học
- Luyện viết lại những từ viết sai
- HS viết bảng: ngã phịch, loạng choạng, sạch sẽ,...
- 1hs đọc lại
- 5 câu
- Vì bị mẹ mắng
- Khản tiếng gọi mẹ và khóc.
- Tìm và nêu
- Viết: chẳng nghĩ, chờ mong, cảnh vật, bỗng, run rẩy
- Nghe, chép bài
- Đổi vở dò bài
- 1 hs lên bảng làm, lớp làm VBT
+ người cha, con nghé, suy nghĩ, ngon miệng.
- Lắng nghe
TOÁN: LUYỆN ĐẶT TÍNH, TÍNH DẠNG 33 – 5; 53 – 15; GIẢI TOÁN
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng đặt tính, tính dạng 33 – 5; 53 – 15; Giải toán.
- Rèn kĩ năng tính 2 dạng toán trên
- GD tính cẩn thận, chính xác trong làm toán .
II. Chuẩn bị : Nội dung luyện tập.
III. Các hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. Bài cũ :
- Gọi hs đọc thuộc bảng 13 trừ đi một số
B. Bài mới :
1.Giới thiệu bài :
2. Luyện tập :
Bài 1: => Rèn kĩ năng đặt tính, tính
- Gọi hs đọc yêu cầu
33 và 9 73 và 7 63 và 6
63 và 24 93 và 58 53 và 39
- Yêu cầu hs xác định cách làm,làm bài.
=> Lưu ý hs cách đặt tính sao cho thẳng cột, khi tính có nhớ 1 sang cột chục.
(rèn kĩ năng đặt tính và tính trừ có nhớ cho hs yếu)
- Nhận xét, chữa
Bài 2: Tìm x
x + 15= 33 x - 18 = 39
8 + x = 43 x- 26 = 65
- Cho hs xác định tên gọi thành phần và kết quả của phép tính ( tìm số hạng, số bị trừ chưa biết) Nêu cách tìmsau đó làm bài.( chú ý hướng dẫn hs yếu cách trình bày bài dạng tìm x)
- Nhận xét, chữa
Bài 3: Cô có 23 quyển vở, cô phát cho học sinh 28 quyển. Hỏi cô còn mấy quyển vở?
- Yêu cầu hs tự tóm tắt giải vào vở.(khuyến khích hs có nhiều cách đặt lời giải khác nhau)
- Chấm bài, nhận xét , chữa
Bài 4: .( hs khá, giỏi)
Hãy vẽ 11 cây trên 2 đoạn thẳng cắt nhau, sao cho mỗi đoạn thẳng đều có 6 cây.
- Nhận xét, chữa
- Cho hs thấy: Nếu mỗi đoạn thẳng trồng 6 cây thì 2 đoạn thẳng sẽ trồng 12 cây. Nhưng theo đề bài 2 đường thẳng chỉ trồng 11 cây nên có 1 cây trồng trên 2 đoạn thẳng. Nhìn vào hình vẽ điểm để trồng cây đó chính là điểm cắt nhau của 2 đoạn thẳng.
3. Củng cố, dặn dò:
- Gọi hs đọc công thức 13 trừ đi một số.
- Nhận xét giờ học.
- 2 hs
- Nghe
- Đặt tính rồi tính, biết số bị trừ và số trừ lần lượt là
- 3hs (yếu) làm bảng lớp, lớp làm bảng con
Nêu cách đặt tính và tính.
- 1hs nêu yêu cầu
- Trả lời
4 hs (yếu) làm bảng lớp, lớp làm VN
- 1hs đọc bài toán
- 1 em lên bảng làm, lớp làm vào vở, sau đó theo dõi bài chữa của bạn, kiểm tra bài mình.
- Đọc yêu cầu. Tự làm bài
- 1 em đọc
- Lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP:
CHỦ ĐIỂM: KÍNH YÊU THẦY GIÁO, CÔ GIÁO I. Mục tiêu:
- HS biết được ý nghĩa ngày 20/11.
- HS có những việc làm tốt có ý nghĩa chào mừng ngày 20/11.
- Ca múa hát về chủ đề mừng ngày nhà giáo Việt Nam.
- GD hs yêu quý, kính trọng thầy giáo, cô giáo.
III. Các hoạt động sinh hoạt:
1. Ổn định tổ chức:
2. Tiến trình sinh hoạt:
* Tìm hiểu ngày Nhà giáo Việt Nam:
- Trong tháng 11 này có ngày lễ gì?
- Hãy nêu ý nghĩa của ngày đó?
* Liên hệ:
- Hãy nêu những việc làm của lớp mình thể hiện tình cảm đối với thầy cô giáo nhân ngày 20/ 11 ( Nối tiếp nhau kể)
- HS kể: thi vở sạch chữ đẹp, thi văn nghệ, dành nhiều bông hoa điểm 10, trang trí lớp học, rèn luyện để trở thành hs ngoan.
? Ở trường có những hoạt động nào?
- Thi vẽ tranh, thi báo tường, tổ chức thi VSCĐ, trang trí lớp học, văn nghệ, lao động vệ sinh, trồng cây xanh, trang trí lại bồn hoa cây cảnh,...
? Để tỏ lòng kính trọng và biết ơn thầy cô giáo các em phải làm gì?
* Sinh hoạt văn nghệ:
- Tổ chức cho các em hát,múa, kể chuyện, đọc thơ về chủ đề : Kính yêu thầy giáo, cô giáo.
Các tổ thi biểu diễn các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị ở tuần trước.
Lớp bình chọn tổ, cá nhân thể hiện tốt,nội dung chủ đề.
Nhận xét, tuyên dương tổ, cá nhân có ý thức tốt biểu diễn.
* Phương hướng tuần tới:
- Duy trì phong trào học tập tốt , Rèn chữ - giữ vở.
- Làm tốt phong trào sinh hoạt 15 phút đầu giờ.
- Tiếp tục trang trí lớp học.
- Vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
- Hoàn thành các khoản thu nộp.
3. Nhận xét, đánh giá:
- Nhận xét giờ học
- Tuyên dương các tổ có ý thức tốt trong giờ học
- Thực hiện tốt phương hướng đề ra.
File đính kèm:
- G AN L2 Tuan 12 chieu.doc