Giáo án buổi chiều Lớp 2 Tuần 12 Trường TH Hồ Chơn Nhơn

I. Mục tiêu:

 - Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc to diễn cảm bài: Sự tích cây vú sữa.

 + Đọc đúng 1 số từ dễ phát âm sai: vú sữa, cảnh vật, nghĩ, xanh bóng, xoà cành.

 + Biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ dài.

 + Biết đọc bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, chậm rải.

 - Rèn đọc nhiều đối với những em đọc yếu

 - GD hs ý thức đọc đúng, đọc hay, biết quan tâm đến mẹ cha.

 

doc9 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2010 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án buổi chiều Lớp 2 Tuần 12 Trường TH Hồ Chơn Nhơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng năm 2009 TOÁN: LUYỆN BẢNG 13 TRỪ ĐI MỘT SỐ ; GIẢI TOÁN I.Mục tiêu: - Luyện bảmg trừ: 12 trừ đi một số, giải toán có liên quan đến bảng trừ. - Giúp hs ghi nhớ bảng trừ 13 trừ đi một số và rèn kĩ năng giải toán. II.Chuẩn bị : Nội dung luyện tập. III.Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. Bài cũ : - Gọi hs đọc thuộc bảng 12trừ đi một số B. Bài mới : 1.Giới thiệu bài : 2. Luyện tập : Bài 1: Tính nhẩm 9 + 4 = 7 + 6 = 5 + 8 = 4 + 9 = 6 + 7 = 8 + 5 = 13 – 9 = 13 – 6 = 13 – 5 = 1 3 – 4 = 13 – 7 = 13 – 8 = - Khi chữa bài cần cho hs nhận ra: khi đổi chỗ các số hạng trong một tổng thì tổng không thay đổi.Từ một phép cộng 9 + 4 = 13 hay 4 + 9 = 13 ta có 2 phép trừ 13 – 4 = 9; 13 – 9 = 4. Bài 2: Số? 13 – 4 = ... 13 - ... = 6 13 - ... = 7 ... - 8 = 5 - Yêu cầu nhớ lại bảng trừ để điền kết quả - Nhận xét, chữa Bài 3: Lớp 2A có 33 học sinh, trong đó có 16 học sinh gái. Hỏi lớp 2A có bao nhiêu học sinh trai? - Yêu cầu hs tự đọc đề, tóm tắt, giải vào vở. - Chấm bài, chữa Bài 4 : (Dành cho hs khá, giỏi) Có bao nhiêu hình tam giác ở hình bên => Gợi ý hs: Đánh số thứ tự bắt đầu từ 1 vào hình để tìm; khi tìm cần tìm theo thứ tự: bắt đầu là hình được tạo bởi 1 tam giác. - Yêu cầu hs làm bài - Chấm bài, nhận xét , chữa 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Ôn công thức 13 trừ đi một số. - 2 hs - Nghe - Nêu yêu cầu Nối tiếp nêu kết quả nhẩm - Nêu yêu cầu - Nêu miệng kết quả - Làm bài vào vở - 1hs nêu yêu cầu - Làm bài sau đó theo dõi bài chữa của bạn, kiểm tra bài mình. - Lắng nghe TẬP VIẾT : LUYỆN VIẾT CHỮ HOA I, K I. Mục tiêu : - HS viết đúng, đẹp chữ hoa I, K - Viết đúng cụm từ ứng dụng :Ích nước lợi nhà ; Kề vai sát cánh. - GD tính cẩn thận, ý thức rèn chữ, giữ vở sạch đẹp. II.Chuẩn bị: + GV: chữ mẫu + HS: VTV III. Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A.Bài cũ : - Yêu cầu hs viết : I, K B.Bài mới : 1.Giới thiệu bài : 2.Giảng bài : * Quan sát ,nhận xét - Lần lượt gắn chữ mẫu: I, K yêu cầu hs nêu lại cấu tạo chữ I, K -Viết mẫu,hướng dẫn hs cách viết chữ I, K - Yêu cầu viết không trung - Yêu cầu hs Lần lượt viết chữ I,K cỡ vừa - Nhận xét, sửa sai - Hướng dẫn viết chữ I,K cỡ nhỏ và yêu cầu viết =>Lưu ý: Điểm bắt đầu, kết thúc của con chữ I,K * Yêu cầu hs QS cụm từ ứng dụng: Ích nước lợi nhà Kề vai sát cánh - Viết mẫu: Ích - Kề - Yêu cầu hs viết - Nhận xét, sửa chữa * Luyện viết : - Yêu cầu hs viết bài (nêu yêu cầu viết) - Theo dõi,hướng dẫn thêm cho một số em viết chậm => Lưu ý hs cách cầm bút, tư thế ngồi viết. - Chấm bài, nhận xét 3.Củng cố ,dặn dò: - Nhận xét giờ học - Luyện viết thêm - Viết bảng - Nghe - QS nêu lại cấu tạo chữ I, K - Quan sát - Viết 1 lần - Viết bảng con (2 lần) - Viết bảng con (1 lần) - QS, nêu nghĩa cụm từ ứng dụng, nhận xét về độ cao, khoảng cách giữa các tiếng, cách nối nét giữa chữ I và chữ c; chữ K và chữ ê - Viết bảng - Viết bài vào vở - Lắng nghe TỰ NHIÊN-XÃ HỘI: LUYỆN : ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH I. Mục tiêu: - HS kể tên và nêu được công dụng của một số đồ dùng có trong gia đình. - Biết chỉ ra được các đồ dùng bằng gỗ, sứ hoặc thuỷ tinh, bằng nhựa, đồ dùng sử dụng điện - GD hs có ý thức cẩn thận, gọn gàng, ngăn nắp. II. Chuẩn bị: - Nội dung luyện tập . - III. Các hoạt động dạy-học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC * Khởi động: * Hoạt động 1: HS làm bài tập 1 ở VBT nhằm củng cố những hiểu biết về đồ dùng trong gia đình. Bài 1: Gọi hs đọc yêu cầu - Yêu cầu hs QS các hình vẽ ở sgk chỉ ra được các đồ dùng bằng gỗ, sứ, thuỷ tinh, nhựa,... - Theo dõi hs làm, chữa bài Chốt lại cách làm đúng Bài 2: Gọi hs đọc yêu cầu -Yêu cầu hs kể tên một số đồ dùng có trong nhà mình và nói cách bảo quản, giữ gìn các đồ vật đó. ? Với những đồ dùng bằng bằng sứ, thuỷ tinh muốn bền đẹp, ta cần lưu ý gì khi sử dụng? ? Khi dùng hoặc rửa chén bát, đĩa, phích...chúng ta chú ý điều gì? ? Với những đồ dùng bằng điện cần chú ý gì? ? Muốn đồ dùng được bền đẹp cần phải làm gì? - Khen những hs có ý thức làm bài tốt. * Hoạt động 2: Trò chơi: Thi tìm đúng, nhanh các đồ dùng có trong gia đình. - Yêu cầu hs làm việc cá nhân, sau đó 3 tổ cử 3 bạn đại diện thi tìm đúng, nhanh các đồ dùng trong gia đình, ghi lên bảng. Bạn nào thi tìm được nhiều đồ dùng trong gia đình bạn đó thắng. - Theo dõi, nhận xét tuyên dương tổ thắng cuộc. * Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò - Nhận xét giờ học - 2 hs đọc - Quan sát hình vẽ làm bài. 1 em làm bài ở giấy khổ to. Dán phiếu. + Đồ dùng bằng gỗ: bàn, ghế,tủ,... + Đồ dùng bằng sứ, thuỷ tinh: li uống nước, cốc trà,... - Viết vào chỗ chấm trong bảng sau: - Làm vào VBT.Đứng tại chỗ đọc bài làm. Lớp theo dõi đối chiếu với bài làm của mình. - Lắng nghe - 3 hs lên thi tìm đúng, nhanh, ghi lên bảng. Lớp theo dõi, bình chọn - Lắng nghe - Nghe, ghi nhớ TIẾNG VIÊT : LUYỆN VIẾT: SỰ TÍCH CÂY VÚ SỮA I. Mục tiêu : - Luyện viết chính tả đoạn 1,2 bài: Sự tích cây vú sữa. - Rèn kĩ năng viết đúng, đẹp, trình bày sạch sẽ - GD hs ý thức rèn chữ giữ vở II. Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. Bài cũ : - Yêu cầu hs viết bảng con - Nhận xét B. Bài mới : 1.Giới thiệu bài : 2.Hướng dẫn chính tả: - GV đọc đoạn 1, 2 bài: Sự tích cây vú sữa. - GV hướng dẫn hs nhận xét: ? Đọan chép có mấy câu? ? Vì sao cậu bé bỏ nhà ra đi? ? Trở về nhà không thấy mẹ, cậu bé đã làm gì? ? Trong bài có chữ nào viết hoa ? Vì sao ? - Yêu cầu hs viết bảng từ khó - Nhận xét, sửa lỗi cho hs 3. Viết bài : - Đọc cho hs viết bài Đọc chậm rãi, mỗi câu 3 lần. - Theo dõi chung, nhắc nhở hs về tư thế ngồi, cách cầm bút ( Hướng dẫn thêm cho những viết chậm) - Đọc để hs dò bài - Chấm bài, nhận xét 4. Làm bài tập: - Yêu cầu hs làm BT2 - Nhận xét, chữa bài trên bảng. 5. Củng cố, dặn dò : - Nhận xét giờ học - Luyện viết lại những từ viết sai - HS viết bảng: ngã phịch, loạng choạng, sạch sẽ,... - 1hs đọc lại - 5 câu - Vì bị mẹ mắng - Khản tiếng gọi mẹ và khóc. - Tìm và nêu - Viết: chẳng nghĩ, chờ mong, cảnh vật, bỗng, run rẩy - Nghe, chép bài - Đổi vở dò bài - 1 hs lên bảng làm, lớp làm VBT + người cha, con nghé, suy nghĩ, ngon miệng. - Lắng nghe TOÁN: LUYỆN ĐẶT TÍNH, TÍNH DẠNG 33 – 5; 53 – 15; GIẢI TOÁN I. Mục tiêu: - Rèn kĩ năng đặt tính, tính dạng 33 – 5; 53 – 15; Giải toán. - Rèn kĩ năng tính 2 dạng toán trên - GD tính cẩn thận, chính xác trong làm toán . II. Chuẩn bị : Nội dung luyện tập. III. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. Bài cũ : - Gọi hs đọc thuộc bảng 13 trừ đi một số B. Bài mới : 1.Giới thiệu bài : 2. Luyện tập : Bài 1: => Rèn kĩ năng đặt tính, tính - Gọi hs đọc yêu cầu 33 và 9 73 và 7 63 và 6 63 và 24 93 và 58 53 và 39 - Yêu cầu hs xác định cách làm,làm bài. => Lưu ý hs cách đặt tính sao cho thẳng cột, khi tính có nhớ 1 sang cột chục. (rèn kĩ năng đặt tính và tính trừ có nhớ cho hs yếu) - Nhận xét, chữa Bài 2: Tìm x x + 15= 33 x - 18 = 39 8 + x = 43 x- 26 = 65 - Cho hs xác định tên gọi thành phần và kết quả của phép tính ( tìm số hạng, số bị trừ chưa biết) Nêu cách tìmsau đó làm bài.( chú ý hướng dẫn hs yếu cách trình bày bài dạng tìm x) - Nhận xét, chữa Bài 3: Cô có 23 quyển vở, cô phát cho học sinh 28 quyển. Hỏi cô còn mấy quyển vở? - Yêu cầu hs tự tóm tắt giải vào vở.(khuyến khích hs có nhiều cách đặt lời giải khác nhau) - Chấm bài, nhận xét , chữa Bài 4: .( hs khá, giỏi) Hãy vẽ 11 cây trên 2 đoạn thẳng cắt nhau, sao cho mỗi đoạn thẳng đều có 6 cây. - Nhận xét, chữa - Cho hs thấy: Nếu mỗi đoạn thẳng trồng 6 cây thì 2 đoạn thẳng sẽ trồng 12 cây. Nhưng theo đề bài 2 đường thẳng chỉ trồng 11 cây nên có 1 cây trồng trên 2 đoạn thẳng. Nhìn vào hình vẽ điểm để trồng cây đó chính là điểm cắt nhau của 2 đoạn thẳng. 3. Củng cố, dặn dò: - Gọi hs đọc công thức 13 trừ đi một số. - Nhận xét giờ học. - 2 hs - Nghe - Đặt tính rồi tính, biết số bị trừ và số trừ lần lượt là - 3hs (yếu) làm bảng lớp, lớp làm bảng con Nêu cách đặt tính và tính. - 1hs nêu yêu cầu - Trả lời 4 hs (yếu) làm bảng lớp, lớp làm VN - 1hs đọc bài toán - 1 em lên bảng làm, lớp làm vào vở, sau đó theo dõi bài chữa của bạn, kiểm tra bài mình. - Đọc yêu cầu. Tự làm bài - 1 em đọc - Lắng nghe. HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP: CHỦ ĐIỂM: KÍNH YÊU THẦY GIÁO, CÔ GIÁO I. Mục tiêu: - HS biết được ý nghĩa ngày 20/11. - HS có những việc làm tốt có ý nghĩa chào mừng ngày 20/11. - Ca múa hát về chủ đề mừng ngày nhà giáo Việt Nam. - GD hs yêu quý, kính trọng thầy giáo, cô giáo. III. Các hoạt động sinh hoạt: 1. Ổn định tổ chức: 2. Tiến trình sinh hoạt: * Tìm hiểu ngày Nhà giáo Việt Nam: - Trong tháng 11 này có ngày lễ gì? - Hãy nêu ý nghĩa của ngày đó? * Liên hệ: - Hãy nêu những việc làm của lớp mình thể hiện tình cảm đối với thầy cô giáo nhân ngày 20/ 11 ( Nối tiếp nhau kể) - HS kể: thi vở sạch chữ đẹp, thi văn nghệ, dành nhiều bông hoa điểm 10, trang trí lớp học, rèn luyện để trở thành hs ngoan. ? Ở trường có những hoạt động nào? - Thi vẽ tranh, thi báo tường, tổ chức thi VSCĐ, trang trí lớp học, văn nghệ, lao động vệ sinh, trồng cây xanh, trang trí lại bồn hoa cây cảnh,... ? Để tỏ lòng kính trọng và biết ơn thầy cô giáo các em phải làm gì? * Sinh hoạt văn nghệ: - Tổ chức cho các em hát,múa, kể chuyện, đọc thơ về chủ đề : Kính yêu thầy giáo, cô giáo. Các tổ thi biểu diễn các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị ở tuần trước. Lớp bình chọn tổ, cá nhân thể hiện tốt,nội dung chủ đề. Nhận xét, tuyên dương tổ, cá nhân có ý thức tốt biểu diễn. * Phương hướng tuần tới: - Duy trì phong trào học tập tốt , Rèn chữ - giữ vở. - Làm tốt phong trào sinh hoạt 15 phút đầu giờ. - Tiếp tục trang trí lớp học. - Vệ sinh trường lớp sạch sẽ. - Hoàn thành các khoản thu nộp. 3. Nhận xét, đánh giá: - Nhận xét giờ học - Tuyên dương các tổ có ý thức tốt trong giờ học - Thực hiện tốt phương hướng đề ra.

File đính kèm:

  • docG AN L2 Tuan 12 chieu.doc
Giáo án liên quan