- Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc to diễn cảm bài: Bà cháu.
+ Đọc đúng 1 số từ dễ phát âm sai: móm mém, sung sướng.
+ Biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ dài.
+ Biết đọc bài với giọng kể chuyện chậm rãi, tình cảm, đọc phân biệt lời người dẫn chyện với các nhân vật (cô tiên, hai cháu).
- Rèn đọc nhiều đối với những em đọc yếu
- GD hs biêt yêu thương, quý trọng ông bà.
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1791 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án buổi chiều Lớp 2 Tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u ý hs đặt tính thẳng cột, trừ từ phải sang trái rồi ghi kết quả vào phép tính. Các chữ số cùng hàng thẳng cột và có nhớ 1 sang cột chục khi trừ có nhớ (rèn kĩ năng đặt tính và tính, kĩ năng trừ có nhớ cho hs yếu)
- Nhận xét, chữa
Bài 3: Tìm x
x + 26 = 52 23 + x = 92
x + 14 = 72 16 + x = 48
- Cho hs xác định tên gọi thành phần và kết quả của phép tính. Nêu cách tìm số hạng chưa biết, sau đó
làm vào vở ( chú ý hướng dẫn hs yếu cách trình bày bài dạng tìm x)
- Chấm bài, chữa
Bài 3: Điền + , -
9 ... 5 = 14 26 ... 10 = 16 42... 8 = 34
12 ...6 = 6 10 ... 10 = 0 8 ... 38 = 46
22 ... 3 = 25 8 ... 15 = 23 0 ... 12= 12
- Phát phiếu BT,yêu cầu hs tự làm bài sau đó gọi 3 hs đọc chữa bài
* Cho hs thấy: Ta luôn điền dấu + vào các phép tính có các số thành phần nhỏ hơn kết quả. Luôn điền dấu- vào phép tính có ít nhất 1 số lớn hơn kết quả.
Bài 4 : (Dành cho hs khá, giỏi)
Cho ba số 5, 7, 12 và các dấu +, -, =, hãy lập bốn phép tính đúng với ba số đó.
- Yêu cầu hs làm bài
- Chấm bài, nhận xét , chữa
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Ôn công thức 12trừ đi một số.
- 2 hs
- Nghe
- Nêu yêu cầu
- Nối tiếp nêu kết quả nhẩm
- Nêu yêu cầu
- 3hs làm bảng lớp (hs yếu), lớp làm bảng con
Nêu cách đặt tính và tính.
- 1hs nêu yêu cầu
- Trả lời
1hs làm bảng lớp, lớp làm vở
- 1hs đọc yêu cầu
- Làm bài sau đó theo dõi bài chữa của bạn, kiểm tra bài mình.
- Làm bài
- Lắng nghe
TẬP VIẾT : LUYỆN VIẾT CHỮ HOA Đ
I. Mục tiêu :
- HS viết đúng, đẹp chữ hoa Đ
- Viết đúng cụm từ ứng dụng : Đẹp trường đẹp lớp
- GD tính cẩn thận, ý thức rèn chữ, giữ vở sạch đẹp.
II.Chuẩn bị: + GV: chữ mẫu
+ HS: VLV
III. Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A.Bài cũ :
- Yêu cầu hs viết : D, Dân
- Nhận xét
B.Bài mới :
1.Giới thiệu bài :
2.Giảng bài :
* Quan sát ,nhận xét
- Gắn chữ mẫu.
-Viết mẫu,hướng dẫn hs cách viết chữ Đ
- Yêu cầu viết không trung
- Yêu cầu hs viết chữ Đ cỡ vừa
- Nhận xét, sửa sai
- Hướng dẫn viết chữ Đ cỡ nhỏ và yêu cầu viết
=>Lưu ý: Điểm bắt đầu, kết thúc của con chữ Đ
* Yêu cầu hs QS cụm từ ứng dụng:
Đẹp trường đẹp lớp
- Viết mẫu: Đẹp - Yêu cầu hs viết
- Nhận xét, sửa chữa
* Luyện viết :
- Yêu cầu hs viết bài (nêu yêu cầu viết)
- Theo dõi,hướng dẫn thêm cho một số em viết chậm
=> Lưu ý hs cách cầm bút, tư thế ngồi viết.
- Chấm bài, nhận xét
3.Củng cố ,dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Luyện viết thêm
- Viết bảng
- Nghe
- QS nêu lại cấu tạo chữ Đ
- Quan sát
- Viết 1 lần
- Viết bảng con (2 lần)
- Viết bảng con (1 lần)
- QS, nêu nghĩa cụm từ ứng dụng, nhận xét về độ cao, khoảng cách giữa các tiếng, cách nối nét giữa chữ Đ và chữ e
- Viết bảng
- Viết bài vào vở
- Lắng nghe
TỰ NHIÊN-XÃ HỘI: LUYỆN TUẦN 11
I. Mục tiêu:
- biết được công việc thường ngày của các thành viên trong gia đình.
- GD hs biết tham gia làm việc nhà phù hợp với sức mình để giúp đỡ người thân trong gia đình.
II. Chuẩn bị: - Nội dung luyện tập . -
III. Các hoạt động dạy-học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
* Khởi động:
* Hoạt động 1: HS làm các bài tập ở VBT nhằm củng cố những hiểu biết về công vệc hàng ngày trong gia đình.
Bài 1: Gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs QS các hình vẽ ở sgk Tr24 rồi điền vào chỗ trống cho phù hợp với việc làm hàng ngày trong gia đình của Mai.
- Chốt lại cách làm đúng
KL: Mọi người trong gia đình Mai ai cũng tích cực tham gia làm việc, Mai cũng chăm là việc phù hợp với sức của mình.
Bài 2: Gọi hs đọc yêu cầu
-Yêu cầu hs nhớ lại việc làm của người thân trong gia đình và viết vào chỗ chấm ở vở BT
- Khen những hs có ý thức làm bài tốt.
Bài 3: Gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs đọc các câu hỏi, suy nghĩ để đánh dấu + vào các câu trả lời phù hợp với gia đình bạn.
- Nhận xét kết luận
* Hoạt động 3: Yêu cầu hs liên hệ thực tế kể những việc làm của mình để gipú đỡ gia đình cho các bạn cùng nghe
- Khen ngợi những em có ý thức chăm làm việc nhà để giúp đỡ bố mẹ và mọi người trong gia đình.
* Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
- HS hát bài: Ba ngọn nến
- Nhận xét giờ học
- Chăm làm việc nhà phù hợp với khả năng của mình.
- Hát : Ba ngọn nến
- 2 hs đọc
- Quan sát hình vẽ làm bài.
Đọc bài làm của mình.
a. Ông Mai tưới nước
b. Bà Mai đón em bé ở cổng trường
c. Bố Mai chữa quạt điện
d. Mẹ Mai nấu cơm
e. Mai giúp mẹ nhặt rau
- Lắng nghe
- 2hs đọc
- Làm bài, đọc bài làm của mình.
Lớp theo dõi, nhận xét
- 1 hs đọc
- Làm bài , 1 em lên bảng chữa bài
- Nghe, ghi nhớ
- Nối tiếp nhau kể
- Lắng nghe
- Hát
- Nghe, ghi nhớ
Ngày soạn : / /2009
Ngày giảng: Thứ sáu ngày tháng năm 2009
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: LUYỆN TUẦN 11
I. Mục tiêu :
- Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ liên quan đến đò dùng và công việc trong nhà.
- Củng cố từ ngữ chỉ hoạt động
II.Chuẩn bị: Nội dung ôn luyện
III.Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. Ổn định:
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
2. Ôn tập:
Bài 1: Tim và viết các từ vào chỗ trống theo yêu cầu sau:
a. Từ chỉ đồ dùng để nấu ăn ở nhà:.................
b.Từ chỉ đồ dùng để phục vụ cho việc ăn uống:........ ....
c. Từ chỉ đồ dùng phục vụ cho việc nghỉ ngơi giải trí trong nhà:.....................................................................
- Yêu cầu hs làm việc nhóm 4
- Nhận xét, kết luận
Bài 2: Tìm và gạch dưới những từ chỉ công việc bạn nhỏ làm giúp đỡ bà ở trong đoạn văn sau:
Hôm nay bà đau lưng, không dậy được như mọi ngày.Em trở dậy thấy mọi công việc vẫn còn nguyên. Em làm dân từng việc: quét nhà, thả gà, cho lợn ăn. Mặt trời vừa lên cao, nắng bắt đầu chói chang, em phơi quần áo, rải rơm ra sân phơi, xong việc ngoài sân, em vào nhóm bếp, nấu cháo cho bà .Mùi rơm cháy thơm thơm. Em thấy xôn xao trong lòng một niềm vui.
- Yêu cầu thảo luận nhóm đôi
- Nhận xét tuyên dương nhóm làm tốt
Bài 3: Điền dấu phẩy thích hợp trong mỗi câu sau:
a. Võ cây xù xì lá nó hung hung và dày như cái bánh đa nướng.
b. Gà chưa gáy lần thứ ba bà em đã thức dậy.
c. Bà đun bếp: nồi cám sôi ùng ục nồi cơm sôi lọc bọc niêu nước reo ù ù.
- Yêu cầu hs nêu cách làm và làm bài vào vở.
? Vì sao phải đặt dấu phẩy?
3.Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài.
- Nhận xét giờ học.
- Xem lại các bài tập.
- Hát
- Nghe
- Đọc yêu cầu
- Các nhóm làm việc. Đại diện các nhóm báo cáo kết quả. Lớp theo dõi.
- Đọc yêu cầu và đoạn văn ( 3hs), lớp đọc thầm.
- Thảo luận nhóm làm bài. Đại diện nhóm đọc kết quả thảo luận .Lớp theo dõi, nhận xét.
- Đọc yêu cầu và câu văn
- Suy nghĩ làm vào vở. Đọc bài làm.
- Vì để ngắt các bộ phận câu giống nhau và để nghỉ hơi giữa câu.
- Lắng nghe, ghi nhớ
TOÁN: LUYỆN ĐẶT TÍNH, TÍNH DẠNG 32 – 8; 52 – 28; GIẢI TOÁN
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng đặt tính, tính dạng 32 – 8; 52 – 28; Giải toán.
- Rèn tính cẩn thận, chính xác trong làm toán .
II. Chuẩn bị : Nội dung luyện tập.
III. Các hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. Bài cũ :
- Gọi hs đọc thuộc bảng 12 trừ đi một số
B. Bài mới :
1.Giới thiệu bài :
2. Luyện tập :
Bài 1: => Rèn kĩ năng đặt tính, tính
32 - 9 72 - 17 22 - 5
62 - 8 92 - 58 52 – 39
- Yêu cầu hs tự đặt tính
(rèn kĩ năng đặt tính và tính trừ có nhớ cho hs yếu)
- Nhận xét, chữa
Bài 2: Tìm x
x + 15= 72 46 + x = 92
20+ x = 30 38 + x = 62
- Cho hs xác định tên gọi thành phần và kết quả của phép tính. Nêu qui tắc tìm số hạng chưa biết. Yêu cầu hs làm ( chú ý hướng dẫn hs yếu cách trình bày bài dạng tìm x)
- Nhận xét, chữa
Bài 3: Tóm tắt :
Buổi sáng bán : 62 kg đường
Buổi chiều bán ít hơn : 28 kg đường
Buổi chiều : ... kg đường?
- Yêu cầu hs tự đặt đề toán nhận dạng toán ( ít hơn) nêu cách giải, giải vào vở.(khuyến khích hs có nhiều cách đặt lời giải khác nhau)
- Chấm bài, nhận xét , chữa
Bài 4: Điền số thích hợp vào chỗ ...( hs khá, giỏi)
... – 7 = 5 ; 12 - ... = 8 ; ... – 9 + ... = 20
... – 3 = 9 ; 20 - ... = 13 ; 8 + ... - ... = 14
- Nhận xét, chữa
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- 2 hs
- Nghe
- 3hs (yếu) làm bảng lớp, lớp làm bảng con
Nêu cách đặt tính và tính.
- 1hs nêu yêu cầu
- Trả lời
4 hs (yếu) làm bảng lớp, lớp làm VN
- 1hs đọc tóm tắt bài toán
- 1 em lên bảng làm, lớp làm vào vở, sau đó theo dõi bài chữa của bạn, kiểm tra bài mình.
- Đọc yêu cầu. Tự làm bài
Giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn và vật liệu chưa nổ
BÀI 2 (TIẾT 2)
I. Mục tiêu: (SGV)
- GD hs biết cách tự bảo vệ phòng tránh tai nạn bom mìn.
II. Đồ dùng dạy học: Sách học
III. Các hoạt động dạy-học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
* Khởi động: Chơi trò chơi: Quả gì
* Hoạt động 4: Kiên quyết từ chối những việc làm nguy hiểm.
- Mục tiêu: HS biết được kĩ năng kiên quyết từ chối những việc làm nguy hiểm.
- Chia lớp thành 4 nhóm. Mỗi nhóm đảm nhiệm 1 câu chuyện luân phiên đọc phân vai. Hướng dẫn hs phân tích tính kiên quyết/ kiên định của các nhân vật trong từng câu chuyện.
? Em sẽ làm gì khi được rủ làm những việc mà em nghĩ là có thể nguy hiểm?
- Các em phải kiên quyết từ chối khi được rủ làm những việc mà em nghĩ là nguy hiểm.
* Hoạt động 5: Các cách phòng tránh tai nạn bom mìn.
Mục tiêu: Củng cố kĩ năng phòng tránh tai nạn bom mìn cho hs.
? Để bảo vệ mình khỏi tai nạn bom mìn, các em cần phải làm gì?
- Khen ngợi những hs nêu thêm được những cáhc tự bảo vệ mình khỏi tai nạn bom mìn khác những cách có trong sách.
- Kết luận: (sgv)
* Hoạt động 6: Củng cố
? Qua bài học này các em học được điều gì?
- Cần phải kiên quyết từ chối những hành vi không an toàn.
- Gọi hs đọc ghi nhớ sgk
- Nhận xét giờ học.
- Dặn: Về nhà nói lại những điều đã học ở lớp cho cả nhà nghe. Đồng thời hỏi ông bà, cha mẹ, anh chị về những nguyên nhân xảy ra tai nạn bom mìn mà họ biết.
- Chơi
-Thảo luận sắm vai, trình bày trước lớp
Lớp theo dõi, nhận xét cách xử lí của các nhóm
- Nối tiếp nêu ý kiến
- Nghe, ghi nhớ
- Trao đổi nhóm đôi nêu ý kiến.
Lớp lắng nghe nhận xét, bổ sung ý kiến.
- Nghe, ghi nhớ
- Phát biểu ý kiến.
- Nối tiếp nhắc lại
- 5 – 6 hs đọc
- Lắng nghe, ghi nhớ
File đính kèm:
- G AN L2 Tuan 11 chieu.doc