2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: Điền vào chỗ trông :
a) iên hoặc yên:
.lặng biên. ông t.
bình. thiếu. thiên nh.
b) r, d hoặc gi:
làn .a bước .a
.ả dối ve kêu .a .ả
c) ân hoặc âng :
d. lên ân h. th. thiết
b. khuâng ch. thành n. tạ
Học sinh nêu yêu cầu thú tự từng bài a, b, c
Gọi một số học sinh nêu miệng – Giáo viên ghi và nhận xét .
Tương tự học sinh làm vào vở.
Gọi học sinh lên chữa bài – nhận xét
54 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4239 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án buổi chiều Lớp 2 có bài tập thực hành kĩ năng sống, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Một con vật:
.....................................................................................................................................
c) Một loại cây hoặc một loại hoa :
.....................................................................................................................................
Học sinh nêu yêu câu .
Gọi học sinh nêu miệng – nhận xét.
Yêu cầu học sinh làm vào vở.
Học sinh đọc bài làm – nhận xét .
Chấm bài – Nhận xét:
Nhận xét – dặn dò:
..................................................................
Luyện To¸n
LuyÖn tËp chung
I.Môc tiªu:
-Ôn hiÖn phÐp céng víi d¹ng ®· häc, phÐp céng c¸c sè cã kÌm tªn ®¬n vÞ kg, l
-Gi¶i to¸n víi phÐp céng.
- Củng cố về đếm hình.
II.Ho¹t ®éng d¹y häc:
1.Giíi thiÖu bµi . (2’)
2.Híng dÉn lµm bµi tËp .(30’)
B µi 1: HS nªu yªu cÇu (TÝnh)
a. 9 + 6 =….. 19 - 16 =
19 + 6 =….. 29 - 26 =
19 + 16 59 - 56 =
Học sinh nhận xét phép tính – Tính vào vở - Đọc kết quả - nhận xét.
b.42 83l
+ +
49 17l
Học sinh nhắc lại cách tính - Làm bài vào vở
Lên bảng chữa bài – Nhận xét:
-GV cïng HS nhËn xÐt.
Bµi 2: HS nªu yªu cÇu : Giải bài toán theo tóm tắt sáu:
*/ Cũng cố giải toán về nhiều hơn
Học sinh nhìn tóm tắt và đọc đề toán .
Học sinh phân tích bài toán – Giải vào vở
Chữa bài;
Bài giải
Thùng có số lít dầu là:
17 + 8 = 25 ( lít)
Đáp số: 25 lít dầu.
Bµi 3: HS ®äc yªu cÇu (Gi¶i bµi to¸n theo tãm t¾t sau)
*/ Cũng cố bài toán về ít hơn.
-HS nh×n vµo tãm t¾t ®äc bµi to¸n – Phân tích bài toán
Giải vào vở - Chữa bài.
Bài giải
Bao gạo nhỏ có số kg là:
48 – 15 = 33 (kg)
Đáp số: 33kg gạo
Bài 4: Dành học sinh khá giỏi
Viết tên các tên hình có trong mỗi hình vẽ sau:
Học sinh quan sát ghi tên hình và đếm hình
Gọi học sinh nêu miệng - nhận xét
-GV chÊm ch÷a bµi.
-NhËn xÐt bµi lµm.
3.C ñng cè dÆn dß (2’)
-NhËn xÐt giê häc.
.............................................................
Tù hoc:
Häc sinh tù «n luyÖn: To¸n, TiÕng ViỆT, ÂM NHẠC
I.Môc tiªu:
- Cũng cố về bảng cộng, luyệ thêm về giải toán
-Luyện đọc một số bài đã học.
- Luyện một số bài hát đã học.
II.Ho¹t ®éng d¹y häc:
1.Giới thiệu bài
2. Híng dÉn häc sinh lµm bµi tËp:
- Nhãm 1: To¸n:
- Nhãm 2: TiÕng viÖt:
- Nhóm 3: Âm nhạc
- GV cho HS chọn nhóm
Nhóm 1: Toán
*/Cũng cố về bảng cộng
Học sinh luyện làm tính cộng, trừ có tổng bằn 100
- Giải toán về nhiều hơn
Bài 1: Đặt tính rồi tính.
29 + 71 45 + 45 73 + 27 81 + 19
Bài 2:
Năm nay Nam 4 tuổi, anh nhiêu hơn Nam 4 tuổi. Hỏi Năm nay anh bao nhiêu tuổi?
Học sinh đọc đề toán tự phân tích và giải vào vở
Nhóm cử đại diện lên giải – Nhận xét .
Nhóm 2: Tiếng việt
- Cũng cố cho HS đọc thành thạo bài các bai tập đọc đã học
- Nhãm 3: Âm nhạc
Học sinh ôn lại các bài hát dã học
- C¸c nhãm tù lµm , gi¸o viªn theo dâi .
- Cho häc sinh trong nhãm nhËn xÐt ®¸nh gi¸ lÉn nhau.
- Gi¸o viªn chÊm mét sè bµi – NhËn xÐt.
III/ Còng cè – dÆn dß: 3’
............................................................
Thứ 6 ngày 2 tháng 11 năm 2012
Luyện Tiếng việt
¤n tËp vµ kiÓm tra gi÷a k× 1(tiÕt 5)
I.Môc tiªu:
-Tr¶ lêi c©u hái vÒ néi dung tranh .
-BiÕt c¸ch nãi lêi c¶m ¬n, xin lçi phï hîp víi t×nh huèng cô thÓ;®Æt ®îc dÊu chÊm hay dÊu phÈy vµo chç trèng thÝch hîp trong mÉu chuyÖn
II.Ho¹t ®éng d¹y häc:
1.Giíi thiÖu bµi :(2’)
2.Dùa vµo tranh tr¶ lêi c©u hái (20’)
-GV nªu yªu cÇu: Dùa vµo tranh tr¶ lêi c©u hái.
?§Ó lµm tèt bµi tËp nµy, em ph¶i chó ý ®iÒu g×
- Quan s¸t kÜ tõng tranh , ®äc c©u hái díi tranh , suy nghÜ.....
- Học sinh trả lời miệng – nhận xét.
Yêu cầu học sinh viết vào vở
Học sinh đọc bài làm – nhận xét – chỉnh sửa
-GV cïng c¸c nhãm nhËn xÐt.
3.Nãi lêi c¶m ¬n, xin lçi (miÖng) (7’)
-HS ®äc yªu cÇu ë : Em sÏ nãi g× trong c¸c trêng hîp sau:
a.B¹n gúp em dọn dẹp sách vở.
..................................................................................................................................
b.Em nhỡ tay làm rách quyển chuyện của bạn.
...................................................................................................................................
c. Em mượn áo mưa của ban về quên mang trả.
...................................................................................................................................
d. Bác đến chơi, biết em được điểm mười môn vẽ, chúc mừng em.
Gọi học sinh nói trước lớp – nhận xét
Học sinh ghi vào vở - Đọc bài làm – nhận xét.
*/ Trường hợp a nói lời cảm ơn
b. Nói lời xin lỗi .
c.Nói lời xin lỗi.
c. Nói lời cảm ơn.
-GV cïng líp nhËn xÐt
4.Dïng dÊu chÊm , dÊu phÈy (8’)
-GV treo b¶ng phô vµ HS ®äc bµi: Bận
-HS ®äc yªu cÇu.
-HS lµm vµo vë.
-HS nªu kÕt qu¶.
*/ Chấm bài – nhận xét:
5. Nhận xét – dặn dò:
........................................................................
Luyện To¸n
Ôn: T×m mét sè h¹ng trong mét tæng
I.Môc tiªu :
-Ôn c¸ch t×m mét sè h¹ng khi biÕt tæng vµ sè h¹ng kia.
-Ôn gi¶i bµi to¸n cã mét phÐp tÝnh trõ.
II.§å dïng :
-C¸c « vu«ng .
III.Ho¹t ®éng d¹y häc :
1.Giíi thiÖu bµi (2’) H«m nay ta häc bµi t×m mét sè trong mét tæng.
2.Thùc hµnh: (20’)
Bµi 1: Phân biệt hai dạng bài tập và ghi nhớ cách giải.
Học sinh đọc kĩ bài tập 1 và nêu cách hiểu
Tìm tổng của hai số hạng là 7 và 3.
Hai số hạng đều đã biết. Tổng là số phải tìm bằng; 7 + 3 =.....
Bµi 2: Tìm số chưa biết, viết phép tính vào ô trông
Sè h¹ng
23
26
.........=......
Sè h¹ng
1 6
39-26=
36
Tæng
23 + 16 =
39
48
-HS nªu kÕt qu¶, GV ghi b¶ng.
Bai 3: Tìm x( Theo mẫu)
X + 23 = 65
X = 65 – 23
X= 42
Học sinh nêu lai cách tính tổng – Làm bài vào vở
Chữa bài – Nhận xét:
Bµi 4: HS kh¸ giái lµm vµo vë.
Đọc đề toán – phân tích – giải vào vở
Chữa bài:
Bài giải
Đoạn thẳng BC dài là:
32- 17 = 15 ( dm)
Đáp số: 15 dm
Bài 5:Học sinh đọc đề toán – Phân tích và giải vào vở
*. Chữa bài – Nhận xét.
-GV chÊm vµ ch÷a bµi .
4.Cñng cè, dÆn dß :(2’)
-HS ®äc l¹i ghi nhí.
-GV nhËn xÐt giê häc.
=========***===========
Hoạt động tập thể
An toµn giao th«ng
Bµi 2: T×m hiÓu ®êng phè
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc:
- Häc sinh kÓ tªn vµ m« t¶ mét sè ®êng phè n¬i em ë hoÆc em biÕt (réng, hÑp, biÓn b¸o, vØa hÌ......)
- Häc sinh biÕt ®îc sù kh¸c nhau cña ®êng phè, ngâ, ng· ba, ng· t.
2. Kü n¨ng:
- Nhí tªn vµ nªu ®îc ®Æc ®iÓm ®êng phè.
- NhËn biÕt ®Æc ®iÓm c¬ b¶n vÒ ®êng an toµn vµ kh«ng an toµn cña ®êng phè.
3. Th¸i ®é:
- Häc sinh thùc hiÖn ®óng quy ®Þnh ®i trªn phè.
II. Néi dung an toµn giao th«ng:
NhËn biÕt ®Æc ®iÓm ®êng phè
- Tªn ®êng phè, ®êng mét chiÒu, ®êng hai chiÒu.
- Ng· ba, ng· t. VØa hÌ, lßng ®êng.
- MÆt ®êng tr¶i nhùa hoÆc bª t«ng.
- §Ìn tÝn hiÖu, biÓn b¸o hiÖu giao th«ng, v¹ch kÎ ®êng ®Ó ®iÒu khiÓn giao th«ng an toµn.
III. ChuÈn bÞ:
1. Gi¸o viªn: 4 tranh nhá gåm c¸c néi dung nh tranh 1,2,3,4 s¸ch gi¸o khoa trang 9-11.
2. Häc sinh: Quan s¸t ®êng phè n¬i em ë, trªn ®êng ®i häc, cæng trêng
IV. C¸c ho¹t ®éng chÝnh:
Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra vµ giíi thiÖu bµi míi.
a. Môc tiªu: Häc sinh nhí tªn ®êng phè n¬i m×nh ë vµ hµnh vi an toµn cña ngêi ®i bé.
Ho¹t ®éng cña thÇy
b. C¸ch tiÕn hµnh:
- Khi ®i bé trªn phè em ®i ë ®©u ®Ó ®îc an toµn?
- Gi¸o viªn giíi thiÖu bµi
- 2 häc sinh tr¶ lêi: ®i trªn vØa hÌ hoÆc s¸t lÒ ®êng.
- Nghe giíi thiÖu
Ho¹t ®éng 2: T×m hiÓu ®Æc ®iÓm ®êng phè nhµ em (hoÆc trêng em)
a. Môc tiªu: M« t¶ ®Æc ®iÓm chÝnh ®êng phè n¬i em ë.
KÓ tªn vµ m« t¶ 1 sè ®êng phè em ®i qua
b. C¸ch tiÕn hµnh
- Chia líp thµnh 6 nhãm
- Ph¸t phiÕu häc tËp
C©u hái th¶o luËn:
- Hµng ngµy ®Õn trêng em ®i qua phè nµo? ®Æc ®iÓm?
- Cã ®êng 1 chiÒu, 2 chiÒu?
- §êng phè nµo cã vØa hÌ, kh«ng cã vØa hÌ, hÌ bÞ lÊn chiÕm
- Chç nµo cã ®Ìn tÝn hiÖu giao th«ng
- Em cÇn chó ý g×?
- Tªn phè nhµ em ë?
- Nhµ em ë vÞ trÝ nµo?
- Xe cé ®i l¹i nh thÕ nµo?
- Em cÇn chó ý g×?
- NhËn xÐt
- Th¶o luËn nhãm
- Ghi néi dung tr¶ lêi vµo phiÕu tr×nh
bµy néi dung
- Líp bæ xung
- Häc sinh nªu tªn c¸c ®êng phè,
nªu râ ®Æc ®iÓm.
- 1 ®êng 1 chiÒu, nhiÒu ®êng 2 chiÒu
- §êng phè chÝnh cã vØa hÌ, ®êng
vµo trêng kh«ng cã ng· ba, ng· t
- §i trªn vØa hÌ, s¸t lÒ ®êng
- Häc sinh nªu
- Trong ngâ (trªn ®êng phè)
- RÊt ®«ng (nhiÒu)
- Kh«ng ch¬i ®ïa ë ®êng phè
- C¸c nhãm kh¸c bæ xung
KÕt luËn: C¸c em cÇn nhí tªn phè n¬i em ë vµ ®Æc ®iÓm ®êng phè ®i häc.
Khi ®i cÇn ®i trªn vØa hÌ, quan s¸t kü khi ®i trªn ®êng.
Ho¹t ®éng 3: T×m hiÓu ®êng phè an toµn vµ cha an toµn
a. Môc tiªu: Häc sinh ph©n biÖt ®Æc ®iÓm an toµn vµ cha an toµn trªn ®êng phè?
b. C¸ch tiÕn hµnh:
Chia nhãm 4 mçi nhãm th¶o luËn vÒ néi dung 1 bøc tranh trong s¸ch gi¸o khoa
Yªu cÇu: Nªu râ hµnh vi, ®êng phè an toµn hay kh«ng an toµn.
- Híng dÉn th¶o luËn
- Tranh 1: An toµn
- Tranh 2: An toµn
- Tranh 3: Cha an toµn
- Tranh 4: Kh«ng an toµn
- B¹n nµo nhµ ë trong ngâ?
- Khi ®i cÇn lu ý g×?
- Th¶o luËn nhãm: §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy ý kiÕn.
C¸c nhãm kh¸c bæ xung
- §êng an toµn (2 chiÒu cã d¶i ph©n c¸ch, vØa hÌ réng,
cã v¹ch kÎ ®êng)
- Nªu râ néi dung
- Lßng ®êng hÑp, vØa hÌ bÞ lÊn chiÕm, ph¶i cÈn thËn.
- Kh«ng cã vØa hÌ, nhiÒu ph¬ng tiÖn giao th«ng
chen lÊn nhau
- Häc sinh nªu nhËn xÐt thuéc lo¹i an toµn hay
kh«ng an toµn
- §i trªn vØa hÌ, s¸t lÒ ®êng
c. KÕt luËn:
- §êng phè lµ n¬i ®i l¹i
- Cã ®êng phè an toµn vµ cha an toµn.
- Khi ®i bé ph¶i ®i trªn vØa vÌ (s¸t lÒ ®êng). CÇn chó ý cÈn thËn khi ®i ë ®êng
kh«ng an toµn.
Ho¹t ®éng 4: Trß ch¬i nhí tªn phè
a. Môc tiªu: KÓ tªn vµ m« t¶ 1 sè ®êng phè c¸c em thêng ®i qua
b. C¸ch tiÕn hµnh:
- Tæ chøc 3 ®éi ch¬i, mçi ®éi 4 em. Thi ghi tªn nh÷ng ®êng phè mµ em biÕt
- LÇn lît tõng em viÕt. TÝnh ®iÓm theo
tªn viÕt ®óng (kh«ng tÝnh c¸c tªn lÆp
®i lÆp l¹i nhiÒu lÇn (cã thÓ më réng
ph¹m vi tªn phè)
c. KÕt luËn: CÇn nhí tªn phè vµ ph©n biÖt ®êng phè an toµn hay kh«ng an toµn
Khi ®i trong ngâ hÑp chó ý tr¸nh xe ®¹p, xe m¸y
CÇn ®i cïng cha mÑ hay ngêi lín.
V. Cñng cè: Vµi em ®äc ghi nhã (11)
Nhí tªn ®êng phè em thêng ®i
Thùc hiÖn theo néi dung bµi häc
File đính kèm:
- Giao an buoi chieu co Bai tap thuc hanh ki nang song.doc