I. MỤC TIÊU :
- Hiểu nội dung , ý nghĩa truyện : Ca ngợi sự chính trực , thanh liêm , tấm lòng vì dân vì nước của Tô Hiến Thành – vị quan nổi tiếng cương trực ngày xưa .
- Đọc lưu loát , trôi chảy toàn bài . Biết đọc truyện với giọng kể thong thả , rõ ràng . Đọc phân biệt lời các nhân vật , thể hiện rõ sự chính trực , ngay thẳng của Tô Hiến Thành .
- Học tập tấm gương chính trực của Tô Hiến Thành .
II HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Bài cũ.
- 2 em nối tiếp nhau đọc truyện “ Người ăn xin ” và trả lời câu hỏi 2 , 3 , 4 .
2. Bài mới :
a) Giới thiệu bài :
b) Các hoạt động :
38 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 740 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Buổi 1 - Tuần 4 - Trường tiểu học Bảo Lý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đối bằng nhau và cách đều nhau .
+ Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định .
- Nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS .
Hoạt động lớp , cá nhân .
- Trưng bày sản phẩm .
- Tự đánh giá sản phẩm của mình .
4. Củng cố :
- Giáo dục HS có ý thức rèn kĩ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống .
5. Dặn dò :
- Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành .
- Dặn về nhà đọc trước bài mới và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ theo SGK để học bài “ Khâu đột thưa ” .
Kĩ thuật (tiết 8)
KHÂU ĐỘT THƯA
I. MỤC TIÊU :
- Biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa .
- Khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu .
- Hình thành thói quen làm việc kiên trì , cẩn thận
II HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Bài cũ :
- Kiểm tra việc chuẩn bị của cả lớp .
2. Bài mới :
a) Giới thiệu bài : - Nêu mục đích bài học .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Hướng dẫn quan sát và nhận xét mẫu .
- Giới thiệu mẫu , hướng dẫn quan sát để nêu nhận xét .
- Giải thích thêm : Khi khâu đột thưa phải khâu từng mũi một , không khâu được nhiều mũi mới rút chỉ được 1 lần như khâu thường .
- Gợi ý để HS rút ra khái niệm về khâu đột thưa .
Hoạt động lớp .
- Mặt phải đường khâu có các mũi khâu cách đều nhau giống như mũi khâu thường . Mặt trái đường khâu có mũi khâu sau lấn lên 1/3 mũi khâu trước liền kề .
- Nêu ghi nhớ SGK .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật .
- Treo tranh quy trình ở bảng .
- Hướng dẫn thao tác khâu mũi thứ nhất , thứ hai bằng kim khâu len .
- Nhận xét và hướng dẫn cách kết thúc đường khâu đột thưa .
- Lưu ý :
+ Khâu đột thưa theo chiều từ phải sang trái .
+ Thực hiện mũi khâu theo quy tắc “lùi 1 , tiến 3” .
+ Không rút chỉ quá chặt hoặc quá lỏng .
+ Khâu đến cuối đường khâu thì xuống kim để kết thúc đường khâu như khâu thường .
Hoạt động lớp , cá nhân .
- Quan sát hình 2 , 3 , 4 để nêu các bước khâu đột thưa .
- Đọc nội dung mục 2 và quan sát hình 3 để trả lời các câu hỏi .- 1 , 2 em thực hiện các mũi tiếp theo .
- Nêu cách kết thúc đường khâu đột thưa và lên thực hiện thao tác khâu lại mũi , nút chỉ cuối đườngkhâu .
- Đọc mục 2 của ghi nhớ SGK .
4. Củng cố : - Giáo dục HS hình thành thói quen làm việc kiên trì , cẩn thận .
5. Dặn dò :
- Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập của HS .
- Dặn về nhà thực hành khâu mũi đột thưa trên giấy bìa .
Mĩ thuật (tiết 4)
Vẽ trang trí
CHÉP HỌA TIẾT TRANG TRÍ DÂN TỘC
I. MỤC TIÊU :
- Tìm hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp của họa tiết trang trí dân tộc .
- Biết cách chép và chép được một vài họa tiết trang trí dân tộc .
- Yêu quý , trân trọng và có ý thức giữ gìn văn hóa dân tộ
II HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
21 Bài cũ : - Vài em nêu lại cách vẽ con vật .
2. Bài mới :
a) Giới thiệu bài :
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét .
- Giới thiệu hình ảnh về họa tiết trang trí dân tộc ở bộ ĐDDH hoặc hình 1 SGK ; gợi ý bằng các câu hỏi để HS quan sát , nhận xét :
+ Các họa tiết trang trí là những hình gì ?
+ Hình ở các họa tiết có đặc điểm gì ?
+ Đường nét , cách sắp xếp họa tiết trang trí thế nào ?
+ Họa tiết được dùng để trang trí ở đâu ?
- Bổ sung và nhấn mạnh : Họa tiết trang trí dân tộc là di sản văn hóa quý báu của ông cha ta để lại . Chúng ta cần phải học tập , giữ gìn và bảo vệ di sản ấy .
Hoạt động lớp + Hình hoa , lá , con vật .
+ Đã được đơn giản và cách điệu .
+ Đường nét hài hòa , cách sắp xếp cân đối , chặt chẽ .
+ Đình , chùa , lăng , tẩm , bia đá , đồ gốm , vải , khăn , áo
+ Ngoài các con vật trong tranh , ảnh em còn biết những con vật nào nữa ? Em thích con vật nào nhất ? Vì sao ?
+ Em sẽ vẽ con vật nào ?
+ Hãy miêu tả hình dáng , đặc điểm , màu sắc của con vật em định vẽ .
Hoạt động 2 : Cách chép họa tiết trang trí dân tộc .
- Chọn một vài hình họa tiết trang trí đơn giản để hướng dẫn HS vẽ từng bước :
+ Tìm và vẽ phác hình dáng chung của họa tiết .
+ Vẽ các đường trục dọc , ngang để tìm vị trí các phần của họa tiết .
+ Đánh dấu các điểm chính và vẽ phác hình bằng các nét thẳng .
+ Quan sát , so sánh để điều chỉnh hình vẽ cho giống mẫu .
+ Hoàn chỉnh hình và vẽ màu theo ý thích .
Hoạt động lớp .
-HS quan sát
Hoạt động 3 : Thực hành .
MT : Giúp HS chọn và chép được một họa tiết dân tộc .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
- Yêu cầu HS :
+ Chọn và chép hình họa tiết trang trí dân tộc ở SGK .
+ Quan sát kĩ hình họa tiết trước khi vẽ .
+ Vẽ theo các bước đã hướng dẫn , chú ý xác định hình dáng chung của họa tiết cho cân đối với phần giấy .
+ Vẽ màu theo ý thích tạo cho hình vẽ sinh động .
- Quan sát và gợi ý , hướng dẫn bổ sung cho từng em .
Hoạt động cá nhân .
- Vẽ vào vở .
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá .
- Chọn một số bài có ưu điểm , nhược điểm rõ nét và gợi ý để HS nhận xét .
- Gợi ý để HS xếp loại các bài đã nhận xét .
Hoạt động lớp .
- Nhận xét về :
+ Cách vẽ hình .
+ Cách vẽ nét .
+ Cách vẽ màu .
4. Củng cố :
- Giáo dục HS yêu quý , trân trọng và có ý thức giữ gìn văn hóa dân tộc .
5. Dặn dò :
- Chuẩn bị tranh , ảnh về phong cảnh .
Thể dục (tiết 7)
ĐI ĐỀU VÒNG PHẢI , VÒNG TRÁI , ĐỨNG LẠI
TRÒ CHƠI “CHẠY ĐỔI CHỖ , VỖ TAY NHAU”
I. MỤC TIÊU :
- Oân tập họp hàng dọc , dóng hàng , điểm số , đứng nghiêm , đứng nghỉ , quay phải , quay trái . Yêu cầu thực hiện đúng động tác , đều , đúng với khẩu lệnh .
- Oân đi đều vòng phải , vòng trái , đứng lại . Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác , đi đúng hướng ,đảm bảo cự li đội hình .
- Trò chơi “ Chạy đổi chỗ , vỗ tay nhau ” . Yêu cầu rèn luyện kĩ năng chạy , phát triển sức mạnh , chơi đúng luật , hào hứng , nhiệt tình .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi , kẻ sân chơi .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
Mở đầu : 6 – 10 phút .
- Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Chơi một vài trò chơi đơn giản để HS tập trung chú ý : 2 – 3 phút .
- Đứng tại chỗ hát và vỗ tay : 1 – 2 phút .
Cơ bản : 18 – 22 phút .
a) Đội hình đội ngũ : 14 – 15 phút .
- Oân tổng hợp tất cả nội dung đội hình đội ngũ : 5 – 6 phút , do GV điều khiển .
b) Trò chơi “Chạy đổi chỗ , vỗ tay nhau” : - Tập họp HS theo đội hình chơi , nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi và luật chơi
- Quan sát , nhận xét , biểu dương tổ thắng cuộc .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Oân tập họp hàng dọc , dóng hàng , điểm số , đứng nghiêm , đứng nghỉ , quay phải , quay trái : 2 – 3 phút , do cán sự điều khiển .
- Oân đi đều vòng phải , đứng lại : 2 – 3 phút .
- Oân đi đều vòng trái , đứng lại : 2 – 3 phút .
- Một tổ chơi thử .
- Cả lớp chơi thi đua .
Phần kết thúc : 4 – 6 phút .
- Hệ thống bài : 1 – 2 phút .
- Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Tập họp thành 4 hàng dọc , quay thành hàng ngang làm động tác thả lỏng : 2 – 3 phút .
Thể dục (tiết 8)
TẬP HỌP HÀNG NGANG , DÓNG HÀNG , ĐIỂM SỐ , QUAY SAU ĐI ĐỀU VÒNG PHẢI , VÒNG TRÁI ,
ĐỨNG LẠI – TRÒ CHƠI “BỎ KHĂN”
I. MỤC TIÊU :
- Củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác : tập họp hàng ngang , dóng hàng , điểm số , quay sau , đi đều vòng phải , vòng trái , đứng lại . Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác , tương đối đều , đúng khẩu lệnh .
- Trò chơi “ Bỏ khăn ” . Yêu cầu tập trung chú ý , nhanh nhẹn , khéo léo , chơi đúng luật , hào hứng , nhiệt tình .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi , 1 – 2 chiếc khăn tay .
II NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
Mở đầu : 6 – 10 phút .
- Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Chơi trò chơi “ Diệt các con vật có hại ” : 2 – 3 phút .
- Đứng tại chỗ hát và vỗ tay : 1 – 2 phút .
Cơ bản : 18 – 22 phút .
a) Đội hình đội ngũ : 12 – 13 phút .
- Tập họp hàng ngang , dóng hàng , điểm số , quay sau , đi đều vòng phải , vòng trái , đứng lại : 2 – 3 phút .
- Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót , biểu dương các tổ thi đua tập tốt : 3 phút .
- Tập cả lớp để củng cố .
b) Trò chơi “Bỏ khăn” :
- Tập họp HS theo đội hình chơi , nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi và luật chơi
- Quan sát , nhận xét , biểu dương HS chơi nhiệt tình , không phạm luật .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển : 3 – 4 phút .
- Từng tổ thi đua trình diễn .
- Một nhóm ra làm mẫu cách chơi .
- Cả lớp chơi thử .
- Cả lớp chơi thi đua .
Phần kết thúc : 4 – 6 phút .
- Hệ thống bài : 1 – 2 phút .
- Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Chạy thường quanh sân tập 1 – 2 vòng , xong về tập họp thành 4 hàng ngang để làm động tác thả lỏng : 2 – 3 phút .
File đính kèm:
- giao an lop 4 tuan 4(2).doc