1. Đọc thành tiếng
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật .
- Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : đất nước, trở về nước, trả lời, sản vật hiếm, thiêng liêng,.
- Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
2. Đọc hiểu
- Hiểu ý nghĩa : Đất đai tổ quốc là thứ thiêng liêng , cao quí nhất ( Trả lời được các CH trong SGK )
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài : Ê-ti-ô-pi-a, cung điện, khâm phục,.
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1287 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Buổi 1 Lớp 3 Tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
*******************************************Thứ tư ngày 4 tháng 11 năm 2009
Luyện từ và câu
Tiết 11: Mở rộng vốn từ: Quê hương
Ôn tập câu: Ai làm gì ?
I. Mục đích, yêu cầu:
- Hiểu và xếp đúng vào hai nhóm một số từ ngữ về quê hương (BT1)
- Biết dùng từ cùng nghĩa thích hợp thay thế từ quê hương trong đoạn văn (BT2)
- Nhận biết được các câu theo mẫu Ai làm gì? và tìm được bộ phận câu trả lời câu hỏi Ai?; Làm gì? (BT3)
- Đặt được 2, 3 câu theo mẫu Ai làm gì? với 2, 3 từ ngữ cho trước (BT4)
II. Đồ dùng dạy – học:
- 3 tờ giấy khổ to kẻ sẵn bảng của BT1 kèm 3 hoặc 4 bộ phiếu giống nhau ghi các từ ngữ ở BT1 cho HS thi xếp từ ngữ theo nhóm (nếu có).
- Bảng lớp kẻ bảng của BT3 (2 lần).
III. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét và củng cố kiến thức đã học về so sánh.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn làm bài tập:
a. Bài tập 1:
- GV cùng cả lớp nhận xét, xác định lời giải đúng.
b. Bài tập 2:
- GV nêu kết quả để nhận xét.
c. Bài tập 3:
- GV hướng dẫn HS chữa bài kết hợp củng cố mẫu câu đã học.
d. Bài tập 4:
- GV nhắc HS: với mỗi từ ngữ đã cho, các em có thể đặt được nhiều câu.
- GV nhận xét chữa bài.
3. Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học, cho điểm và biểu dương những HS học tốt.
- 3 HS nối tiếp nhau làm BT2.
- HS đọc yêu cầu của bài.
- HS làm vào vở BT.
- HS đọc thầm BT trong SGK, nhắc lại yêu cầu của bài tập.
- HS dựa vào SGK làm bài vào vở.
- HS đọc thầm nội dung BT và mẫu câu, nhắc lại yêu cầu của bài tập.
- 2 HS làm bài trên bảng lớp. Những HS khác làm vào vở.
- HS đọc SGK, nêu yêu cầu của BT.
- HS làm bài CN: viết nhanh vào vở các câu văn đặt được.
*************************************
Tập viết
Tiết 11 : ÔN CHữ HOA G (tiếp theo).
I. MụC ĐíCH, YÊU CầU:
- Viết đúng chữ hoa G ( 1 dòng chữ Gh ) , R , Đ ( 1 dòng ) viết đúng tên riêng Ghềnh Ráng ( 1 dòng ) và câu ứng dụng Ai về ... Lao Thành Thục Vương ( 1 lần ) bằng chữ cỡ nhỏ
- Củng cố cách viết chữ viết hoa G thông qua BT ứng dụng :
1. Viết tên riêng Ghềnh Ráng bằng chữ cỡ nhỏ.
2. Viết câu ứng dụng bằng chữ cỡ nhỏ.
Ai về đến huyện Đông Anh
Ghé xem phong cảnh Loa Thành Thục Vương.
II. Đồ DùNG DạY - HọC:
- Mẫu chữ viết hoa G.
- GV viết sẵn lên bảng tên riêng Ghềnh Ráng và câu ứng dụng trên dòng kẻ ô li.
III - CáC HOạT ĐộNG DạY - HọC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:
- Thu một số vở HS để chấm bài về nhà.
- Gọi 1 HS đọc thuộc lòng từ và câu ứng dụng của bài trước.
- Gọi1 HS lên viết Ông Gióng, Gió, Trấn Vũ, Thọ Xương..
- Nhận xét, sửa chữa, ghi điểm.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu: Trong tiết Tập viết này, các em sẽ ôn lại cách viết chữ hoa G (Gh), R, A, Đ, L, T, V có trong từ và câu ứng dụng.
2. Hướng dẫn HS viết chữ hoa:
a) Quan sát và nêu quy trìmh viết chữ Gh, R hoa.
- Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào ?
- Treo bảng các chữ cái viết hoa và gọi HS nhắc lại quy trình viết đã học.
- Viết lại mẫu chữ cho HS quan sát, vừa viết vừa nhắc lại quy trình.
b) Viết bảng:
- Yêu cầu HS viết các chữ viết hoa trên.
- Theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS.
- Nhận xét, sửa chữa.
3. Hướng dẫn HS viết từ và câu ứng dụng:
a) Giới thiệu từ ứng dụng:
- Gọi 1 HS đọc từ Ư/D: Ghềnh Ráng
- Ghềnh Ráng là tên một địa danh nổi tiếng ở Miền Trung nước ta.
b) Quan sát và nhận xét.
- Trong từ ứng dụng, các chữ cái có chiều cao như thế nào?
- Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào?
c) Viết vở nháp
- Yêu cầu HS viết từ Ư/D: Ai, Đông Anh, Ghé, Loa Thành, Thục Vương vào vở nháp
- Nhận xét, sửa chữa.
- Cho HS xem bài viết mẫu.
4. Hướng dẫn HS viết vào VTV:
- Hướng dẫn HS viết, trình bày vở.
- Yêu cầu HS viết bài.
- Theo dõi và hướng dẫn cho HS yếu.
- Thu và chấm một số vở.
5. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS.
- Dặn HS về nhà hoàn thành bài viết trong VTV, học thuộc câu Ư/D.
- Chuẩn bị bài sau.
- HS nộp vở Tập Viết theo yêu cầu.
- 1 HS đọc.
- 2 HS lên bảng viết, lớp viết vở nháp
- HS nghe giới thiệu bài.
- HS trả lời.
- 2 HS nhắc lại, lớp theo dõi, lắng nghe.
- 2 HS viết bảng lớp.
- Lớp viết vở nháp.
- Nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc Ghềnh Ráng ..
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- Bằng 1 con chữ o.
- 2 HS viết bảng lớp.
- Lớp viết vở nháp
- HS quan sát.
- HS viết bài vào vở theo yêu cầu..
- Đổi chéo vở cho nhau để kiểm tra.
******************************************************************
Thứ năm ngày5 tháng 11 năm 2009
Chính tả
Tiết 22: nhớ- viết: Vẽ quê hương
Phân biệt s / x, ươn/ ương
I. Mục tiêu:
-Nhớ viết lại chính xác từ Bút chì xanh đỏ …em tô đỏ thăm trong bài Vẽ quê hương
Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt s /s; hoặc ươn /ương
Trình bày đúng đẹp bài thơ
II. Đồ dùng dạy- học:
- Bảng phụ viết BT2 ,3
III. Các hoạt động dạy –học chủ yếu:
1. KTBC: Gọi 4 HS lên bảng,tìm nhanh các từ có tiếng bắt đầu bằng s / x
- GV NX cho điểm HS
2. Dạy học bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động học sinh
Hoạt động 1 Giới thiệu bài:
Gv nêu mục đích, yêu cầu tiết học
GV ghi tên bài
Hoạt động 2 Hướng dẫn HS viết chính tả
- GV đọc mẫu bài thơ Vẽ quê hương
- Y/C 1 HS đọc lại.
+ HD HS tìm hiểu ND đoạn viết .
- Bạn nhỏ vẽ những gì ?
-Vì sao bạn nhỏ thấy bức tranh quê hương rất đẹp ?
+HD HS trình bày
Y/C HS mở SGK
-Đoạn thơ có mấy khổ thơ? Cuối mỗi khổ thơ có dấu câu gì ?
-Giữa các khổ thơ ta viết như thế nào ?
- Các chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào?
+ HD HS viết từ khó
Y/C HS nêu từ khó ,dễ lẫn trong khi viết tả ?
-Y/C HS đọc và viết các từ vừa tìm được .
GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS
+ Y/C HS nhớ - viết chính tả .
GV theo dõi HS viết .
GV đọc HS soát lỗi
-GV thu 7-10 bài chấm và NX
Hoạt động 3 HD HS làm bài tập chính tả
Bài 2a:
Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .
Y/C HS tự làm bài
Y/C HS nhận xét bài trên bảng.
GV kết luận và cho điểm HS.
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò
NX tiết học
Dặn dò : Viết lại chữ sai: Chuẩn bị tiết sau viết bài: Chiều trên sông quê hương
-HS theo dõi .
-HS lắng nghe
-1HS đọc lại cả lớp theo dõi
-Vẽ làng xóm ,tre,lúa, sông máng, trời mây, nhà ở ,trường học
- Vì bạn rất yêu quê hương.
Đoạn thơ có hai khổ thơ và 4 dòng thơ của khổ thứ 3 ,Cuối khổ thơ 1 có dấu chấm ,cuối khổ thơ 2 có dấu ba chấm .
Giữa các khổ thơ ta để cách 1 dòng.
Các chữ đầu câu ở mỗi dòng phải viết hoa và lùi vào 2 ô
HS nêu
3 HS lên bảng viết, cả lớp viết vào vở nháp.
HS tự nhớ lại và viết bài
HS đổi vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi cho nhau.
1HS đọc.
3 HS lên bảng làm bài HS làm vào vở
HS NX cả lớp theo dõi và tự sửa lỗi của mình.
******************************************************************Thứ sáu ngày6 tháng 11 năm 2009
Tập làm văn
Tiết 11: NGHE Kể : TÔI Có ĐọC ĐÂU !
NóI Về QUÊ HƯƠNG.
I.Mục tiêu:
- Nghe - kể lại được câu chuyện Tôi có đọc đâu ( BT1)
- Bước đầu biết nói về quê hương hoặc nơi mình đang ở theo gợi ý ( BT1)
II. Đồ dùng dạy học:
-Bảng lớp viết sẵn gợi ý kể chuyện ( Bài tập 1).
-Bảng phụ viết sẵn gợi ý nói về quê hương ( Bài tập 2).
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
A.Bài cũ
-Gv mời 3,4 hs đọc lá thư đã viết cho người thân.
-Nhận xét, ghi điểm.
-Hỏi cả lớp đã thực hiện yêu cầu gửi thư như thế nào?
-Nhận xét chung về bài cũ.
B.Bài mới
1.Giới thiệu bài
- Nêu mục đích yêu cầu của bài học.
- Ghi đề bài.
2.HD hs làm bài tập
a.Bài tập 1
- Gọi 1 hs đọc yêu cầu và gợi ý.
- Gv kể chuyện (giọng vui, dí dỏm, 2 câu người viết thêm vào thư kể với giọng bực bội, lời người đọc trộm thư : ngờ nghệch, thật thà).
- Kể xong lần 1, gv hỏi:
+Người viết thư thấy người bên cạnh làm gì?
+Người viết thư viết thêm vào thư điều gì?
+Người bên cạnh kêu lên như thế nào?
- Gv kể lần 2
- Mời 1 hs kể lại.
-Yêu cầu từng cặp hs tập kể cho nhau nghe.
-Mời 4,5 hs nhìn bảng đã viết các gợi ý, thi kể lại nội dung câu chuyện trước lớp.
- Cuối cùng, Gv hỏi:
+ Câu chuyện buồn cười ở chỗ nào?
*Chốt lại: Câu chuyện buồn cười ở chỗ: phải xem trộm thư mới biết được dòng chữ người ta viết thêm vào thư. ở đây, người xem trộm thư cãi là mình không xem trộm đã lộ đuôi nói dối một cách tức cười.
- Gv và cả lớp nhận xét, bình chọn người hiểu câu chuyện, biết kể chuyện với giọng khôi hài.
b.Bài tập 2
- Gọi một hs đọc yêu cầu của bài tập và các gợi ý trong SGK.
- Giúp hs hiểu đúng yêu cầu của bài: Quê hương là nơi em sinh ra và lớn lên, nơi ông bà, cha, mẹ, họ hàng của em sinh sống. Quê em cũng có thể ở nông thôn, cũng có thể ở các thành phố như Đà Nẵng, Hà Nội, Huế…Nếu biết ít về quê hương, các em có thể kể về nơi em đang ở cùng với ba mẹ.
-Hướng dẫn Hs tập nói về quê hương ( Dựa vào các câu hỏi gợi ý)
-Mời 3,4 hs tập nói về quê hương.
- Cả lớp và gv nhận xét, rút kinh nghiệm về nội dung và cách diễn đạt.
- Yêu cầu hs tập nói theo cặp.
- Mời một số hs xung phong trình bày bài nói trước lớp (Gv giúp hs yếu kém tập nói mạnh dạn trong nhóm).
-Cả lớp và gv bình chọn những bạn nói về quê hương hay nhất.
3.Củng cố, dặn dò
-Nhận xét và biểu dương những hs học tốt
-Yêu cầu hs về nhà (nếu có thể) viết lại những điều vừa kể về quê hương, sưu tầm tranh ảnh về cảnh đẹp của đât nước (ảnh chụp, bưu ảnh) hoặc tranh ảnh cắt từ báo chí để chuẩn bị cho tiết tập làm văn (tuần 12- nói viết về 1 cảnh đẹp của đẹp của đất nước).
-3,4 hs đọc thư.
-Lớp theo dõi.
-Hs trả lời.
-2 hs đọc lại đề bài.
-1 hs đọc yêu cầu.
- Cả lớp đọc thầm gợi ý , quan sát tranh minh hoạ.
-Hs chú ý lắng nghe.
- Ghé mắt đọc trộm thư của mình.
-Xin lỗi: mình không viết thêm được nữa vì hiện có người đang đọc trộm thư.
-Không đúng ! Tôi có đọc trộm thư của anh đâu !
-Hs chăm chú lắng nghe.
-1 hs kể lại, lớp theo dõi.
-Tập kể theo cặp.
-Hs thi kể, lớp chăm chú lắng nghe.
-Hs trả lời.
-1 hs đọc yêu cầu, lớp đọc thầm theo.
-Hs chú ý lắng nghe.
-Hs tập nói về quê hương.
-Nghe, nhận xét.
-Tập nói theo cặp.
-Hs xung phong nói về quê hương.
-Nghe, nhận xét, bình chọn bạn nói hay nhất.
******************************************************************
Ban giám hiệu kí duyệt
File đính kèm:
- giao an b1 lop 3 tuan 11.doc