I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Củng cố kiến thức về ca dao tục ngữ.
- Rèn luyện kỹ năng cảm thụ và tạo lập văn bản biểu cảm cho học sinh.
- Bồi dưỡng cho học sinh những tình cảm cao đẹp mang giá trị nhân văn.
II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
1. Kiến thức:
- Củng cố kiến thức , rèn luyện kỹ năng cảm thụ và tạo lập văn bản biểu cảm cho học sinh
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng cảm thụ và tạo lập văn bản biểu cảm cho học sinh.
- Kĩ năng sống: Giải quyết vấn đề, giao tiếp, ra quyết định, ứng xử cá nhân.
3. Thái độ:
- Bồi dưỡng cho học sinh những tình cảm cao đẹp mang giá trị nhân văn.
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Vấn đáp kết hợp thực hành, thảo luận nhóm.
- Sưu tầm các câu ca dao ,tục ngữ của địa phương Cần Thơ
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: (1’)
2. kiểm tra bài cũ: ( 5’ ) *Em hiểu thế nào là tục ngữ ?
A. Là những câu nói ngắn gọn ,ổn định ,có nhịp điệu, hình ảnh
B. Là những câu nói thể hiện kinh nghiệm của nhân dân về mọi mặt
C. Là một thể loại văn học dân gian
D. Cả 3 ý trên
* Nhận xét nào sau đây giúp phân biệt rõ nhất tục ngữ và ca dao ?
A. Tục ngữ là những câu nói ngắn gọn ,còn ca dao ,câu đơn giản nhất cũng phải là một cặp lục bát (6/8).
B. Tục ngữ nói đến kinh nghiệm lao động sản xuấtcòn ca dao nói đến tư tưởng tình cảm của con người .
C. Tục ngữ là những câu nói ngắn gọn ,ổn định ,thiên về lí trí ,nhằm nêên những nhận xét khách quan còn ca dao là thơ trữ tình ,thiên về tình cảm ,nhằm phô diễn nội tâm con người.
D. Cả A,B,C đều sai.
HS trình bày -GV nhận xét cho diểm và vào bài mới
3 Bài mới ( 1’ )
* Mục tiêu- yêu cầu bài học
GV yêu cầu HS trình bày bài chuẩn bị ở nhà của mình mỗi em phải sưu tập ít nhất là 20 câu
Đại diện các nhóm lên trình bày -Những nhóm khác nhận xét ,bổ sung
Học sinh sưu tầm những câu ca dao ,dân ca ,tục ngữ lưu hành ở địa phương theo thứ tự ABC (tách riêng từng thể loại )đến thời hạn nộp lớp thành lập nhóm biên tập ,loại bỏ những câu trùng lặp
177 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 407 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Bồi dưỡng Ngữ văn Lớp 7 - Bản đẹp 2 cột - Năm học 2013-2014 - Đặng Thị Hằng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
:
- Hai câu đầu: Nhấn mạnh các từ ngữ "nồng nàn" đó là giọng khẳng định chắc nịch.
- Câu 3: Ngắt đúng vế câu trạng ngữ (1,2); Cụm chủ - vị chính , đọc mạnh dạn, nhanh dần, nhấn đúng mức các động từ và tính từ làm vị ngữ, định ngữ : sôi nổi, kết, mạnh mẽ, to lớn, lớt, nhấn chìm tất cả...
- Câu 4,5,6 ;
+Nghỉ giữa câu 3 và 4.
+Câu 4 : đọc chậm lại, rành mạch, nhấn mạnh từ có, chứng tỏ.
+Câu 5 : giọng liệt kê.
+Câu 6 : giảm cường độ giọng đọc nhỏ hơn, lu ý các ngữ điệp, đảo : Dân tộc anh hùng và anh hùng dân tộc.
Gọi từ 2 - 3 học sinh đọc đoạn này. HS và GV nhận xét cách đọc.
* Đoạn thân bài:
- Giọng đọc cần liền mạch, tốc độ nhanh hơn một chút.
+Câu : Đồng bào ta ngày nay,... cần đọc chậm, nhấn mạnh ngữ : Cũng rất xứng đáng, tỏ rõ ý liên kết với đoạn trên.
+Câu : Những cử chỉ cao quý đó,... cần đọc nhấn mạnh các từ : Giống nhau, khác nhau, tỏ rõ ý sơ kết, khái quát.
Chú ý các cặp quan hệ từ : Từ - đến, cho đến.
- Gọi từ 4 -5 hs đọc đoạn này. Nhận xét cách đọc.
*Đoạn kết:
- Giọng chậm và hơi nhỏ hơn .
+3 câu trên : Đọc nhấn mạnh các từ : Cũng như, nhưng.
+2 câu cuối : Đọc giọng giảng giải, chậm và khúc chiết, nhấn mạnh các ngữ : Nghĩa là phải và các động từ làm vị ngữ : Giải thích , tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho,...
Gọi 3 -4 Hs đọc đoạn này, GV nhận xét cách đọc.
- Nếu có thể :
+ Cho HS xem lại 2 bức ảnh Đoàn chủ tịch Đại hội Đảng Lao động Việt Nam lần thứ II ở Việt Bắc và ảnh chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Báo cáo chính trị tại Đại hội.
+ GV hoặc 1 HS có khả năng đọc diễn cảm khá nhất lớp đọc lại toàn bài 1 lần.
2- Sự giàu đẹp của tiếng Việt
Nhìn chung, cách đọc văn bản nghị luận này là : giọng chậm rãi, điềm đạm, tình cảm tự hào.
* Đọc 2 câu đầu cần chậm và rõ hơn, nhấn mạnh các từ ngữ : tự hào , tin tưởng.
* Đoạn : Tiếng Việt có những đặc sắc ... thời kì lịch sử :
Chú ý từ điệp Tiếng Việt ; ngữ mang tính chất giảng giải : Nói thế cũng có nghĩa là nói rằng...
* Đoạn : Tiếng Việt... văn nghệ. v.v..đọc rõ ràng, khúc chiết, luư ý các từ in nghiêng : chất nhạc, tiếng hay...
* Câu cuối cùng của đoạn : Đọc giọng khẳng định vững chắc.
Trọng tâm của tiết học đặt vào bài trên nên bài này chỉ cần gọi từ 3 -4 Hs đọc từng đoạn cho đến hết bài.
- GV nhận xét chung.
3- Đức tính giản dị của Bác Hồ
* Giọng chung: Nhiệt tình, ngợi ca, giản dị mà trang trọng. Các câu văn trong bài, nhìn chung khá dài, nhiều vế, nhiều thành phần nhưng vẫn rất mạch lạc và nhất quán. Cần ngắt câu cho đúng. Lại cần chú ý các câu cảm có dấu (!)
* Câu 1 : Nhấn mạnh ngữ : sự nhất quán, lay trời chuyển đất.
* Câu 2 : Tăng cảm xúc ngợi ca vào các từ ngữ: Rất lạ lùng, rất kì diệu; nhịp điệu liệt kê ở các đồng trạng ngữ, đồng vị ngữ : Trong sáng, thanh bạch, tuyệt đẹp.
* Đoạn 3 và 4 : Con ngời của Bác ... thế giới ngày nay: Đọc với giọng tình cảm ấm áp, gần với giọng kể chuyện. Chú ý nhấn giọng ở các từ ngữ càng, thực sự văn minh...
* Đoạn cuối :
- Cần phân biệt lời văn của tác giả và trích lời của Bác Hồ. Hai câu trích cần đọc giọng hùng tráng và thống thiết.
- Văn bản này cũng không phải là trọng tâm của tiết 128, nên sau khi hướng dẫn cách đọc chung, chỉ gọi 2- 3 HS đọc 1 lần.
4- Ý nghĩa văn chương
Xác định giọng đọc chung của văn bản : giọng chậm, trữ tình giản dị, tình cảm sâu lắng, thấm thía.
* 2 câu đầu: giọng kể chuyện lâm li, buồn thơng, câu thứ 3 giọng tỉnh táo, khái quát.
* Đoạn : Câu chuyện có lẽ chỉ là ... gợi lòng vị tha:
- Giọng tâm tình thủ thỉ nh lời trò chuyện.
* Đoạn : Vậy thì ... hết : Tiếp tục với giọng tâm tình, thủ thỉ như đoạn 2.
- Luư ý câu cuối cùng , giọng ngạc nhiên nh không thể hình dung nổi đợc cảnh tượng nếu xảy ra.
- GV đọc trước 1 lần. HS khá đọc tiếp 1 lần
- Sau đó lần lượt gọi 4- 7 HS đọc từng đoạn cho hết.
III- GV tổng kết chung Hoạt động luyện đọc văn bản nghị luận:
- Gv nhận xét việc đọc trong 2 tiết của Hs về: chất lượng đọc, kĩ năng đọc; những hiện tợng cần luư ý khắc phục.
- Những điểm cần rút ra khi đọc văn bản nghị luận.
+ Sự khác nhau giữa đọc văn bản nghị luận và văn bản tự sự hoặc trữ tình. Điều chủ yếu là văn nghị luận cần trớc hết ở giọng đọc rõ ràng, mạch lạc, rõ luận điểm và lập luận. Tuy nhiên , vẫn rất cần giọng đọc có cảm xúc và truyền cảm.
IV- Hướng dẫn luyện đọc ở nhà
- Học thuộc lòng mỗi văn bản 1 đọan mà em thích nhất.
- Tìm đọc diễn cảm Tuyên ngôn Độc lập.
Tuần 36+37 Ngày soạn:
Tiết 138+139: Ngày dạy:
CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG
( PHẦN TIẾNG VIỆT )
A- Mục tiêu bài học:
Giúp học sinh:
- Khắc phục một số lỗi chính tả do ảnh hởng của cách phát âm địa phơng.
- Rèn kĩ năng viết đúng chính tả.
B- Chuẩn bị:
- Đồ dùng :
- Những điều cần lu ý:
C-Tiến trình tổ chức dạy - học:
I -ổn định tổ chức:
II- Kiểm tra:
III- Bài mới:
Hoạt động của thầy-trò
Nội dung kiến thức
- GV nêu yêu cầu của tiết học.
- GV đọc- HS nghe và viết vào vở.
- Trao đổi bài để chữa lỗi.
- HS nhớ lại bài thơ và viết theo trí nhớ.
- Trao đổi bài để chữa lỗi.
- Điền một chữ cái, một dấu thanh hoặc một vần vào chỗ trống:
+ Điền ch hoặc tr vào chỗ trống ?
+ Điền dấu hỏi hoặc dấu ngã vào những tiếng in đậm ?
- Điền một tiếng hoặc một từ chứa âm, vần dễ mắc lỗi vào chỗ trống:
+ Chọn tiếng thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống (giành, danh) ?
+ Điền các tiếng sĩ hoặc sỉ vào chỗ thích hợp ?
- Tìm từ chỉ sự vật, hoạt động, trạng thái, đặng điểm, tính chất:
+ Tìm từ chỉ hoạt động trạng thái bắt đầu bằng ch (chạy) hoặc bằng tr (trèo)?
+ Tìm các từ chỉ đặc điểm, tính chất có thanh hỏi (khỏe) hoặc thanh ngã (rõ) ?
- Tìm từ hoặc cụm từ dựa theo nghĩa và đặc điểm ngữ âm đã cho sẵn, ví dụ tìm những từ chứa tiếng có thanh hỏi hoặc thanh ngã, có nghĩa nh sau:
+ Trái nghĩa với chân thật ?
+ Đồng nghĩa với từ biệt ?
+ Dùng chày với cối làm cho giập nát hoặc tróc lớp vỏ ngoài ?
- Đặt câu với mỗi từ : lên, nên ?
- Đặt câu để phân biệt các từ: vội, dội?
I- Nội dung luyện tập:
Viết đúng tiếng có phụ âm đầu dễ mắc lỗi nh tr/ch, s/x, r/d/gi, l/n.
II- Một số hình thức luyện tập:
1- Viết các dạng bài chứa các âm, dấu thanh dễ mắc lỗi:
a- Nghe viết một đoạn văn trong bài Ca Huế trên sông Hơng- Hà ánh Minh:
Đêm. Thành phố lên đèn nh sao sa. Màn sơng dày dần lên, cảnh vật mờ đi trong một màu trắng đục. Tôi nh một lữ khách thích giang hồ với hồn thơ lai láng, tình ngời nồng hậu bớc xuống một con thuyền rồng, có lẽ con thuyền này xa kia chỉ dành cho vua chúa. Trớc mũi thuyền là một không gian rộng thoáng để vua hóng mát ngắm trăng, giữa là một sàn gỗ bào nhẵn có mui vòm đợc trang trí lộng lẫy, xung quanh thuyền có hình rồng và trớc mũi là một đầu rồng nh muốn bay lên. Trong khoang thuyền, dàn nhạc gồm đàn tranh, đàn nguyệt, tì bà, nhị, đàn tam. Ngoài ra còn có đàn bầu, sáo và cặp sanh để gõ nhịp.
b- Nhớ- viết bài thơ Qua Đèo Ngang- Bà Huyện Thanh Quan:
2- Làm các bài tập chính tả:
a- Điền vào chỗ trống:
- Chân lí, chân châu, trân trọng, chân thành.
- Mẩu chuyện, thân mẫu, tình mẫu tử, mẩu bút chì.
- Dành dụm, để dành, tranh giành, giành độc lập.
- Liêm sỉ, dũng sĩ, sĩ khí, sỉ vả.
b- Tìm từ theo yêu cầu:
- Chơi bời, chuồn thẳng, chán nản, choáng váng, cheo leo.
- Lẻo khỏe, dũng mãnh.
- Giả dối.
- Từ giã.
- Giã gạo.
c- Đặt câu phân biệt các từ chứa những tiếng dễ lẫn:
- Mẹ tôi lên nương trồng ngô.
Con cái muốn nên người thì phải nghe lời cha mẹ.
- Vì sợ muộn nên tôi phải vội vàng đi ngay.
Nước mưa từ trên mái tôn dội xuống ầm ầm.
IV-Hướng dẫn học bài:
- Tiếp tục làm các bài tập còn lại.
- Lập sổ tay chính tả ghi lại những từ dễ lẫn.
Tuần 37 Ngày soạn:
Tiết 140: Ngày dạy:
TRẢ BÀI KIỂM TRA HỌC kì II
I. MUÏC TIEÂU CAÀN ÑAÏT: Giuùp HS:
Qua baøi vieát ñaõ ñöôïc chaám: Giuùp HS nhaän thöùc roõ vaø saâu saéc hôn baøi laøm cuûa mình veà caùc maët laäp luaän giaûi thích. Tìm hieåu ñeà baøi, tìm yù, laäp daøn yù, phaùt trieån, döïng ñoaïn, lieân keát thaønh baøi vaên hoaøn chænh.
Tích hôïp phaàn vaên vaø phaàn taäp laøm vaên. Reøn luyeän kó naêng phaân tích ñeà.
Giaùo duïc yù thöùc töï ñaùnh giaù chaát löôïng baøi laøm cuûa mình veà trình ñoä ,naêng löïc ,töø ñoù maø coù bieän phaùp khaéc phuïc ,söûa chöõa nhöõng sai soùt ,haïn cheá ñeå coù nhöõng baøi vieát coù chaát löôïng toát hôn
II. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
1. Kieåm tra baøi cuõ: keât hôïp trong tieát hoïc
2. Baøi môùi: GV ghi ñeà leân baûng
HÑ1:GV cho HS ñoïc laïi ñeà baøi
Xaùc ñònh troïng taâm ñeà baøi caàn giaûi thích.
Neâu caùc böôùc laøm baøi.
Tìm nhöõng yù vaø laäp daøn baøi (daøn baøi ôû baøi vieát veà nhaø)
1. Öu ñieåm: Ña soá caùc em naém ñöôïc nhöõng neùt tính caùch cô baûn.
- Naém ñöôïc theå loaïi vaø caùch laøm baøi laäp luaän giaûi thích. Noäi dung baøi laøm ñaày ñuû caùc yù neâu yù nghóa caâu ca dao vaø laøm noåi baät ñöôïc taïi sao ngöôøi trong moät nöôùc phaûiyeâu thöông ñuøm boïc nhau , neâu ñöôïc nhöõng suy nghó lieân heä cho baûn thaân veà vieäc vaân duïng baøi hoïc cuûa caâu ca dao vaøo cuoäc á soáng
+ Chöõ vieát roõ raøng, saïch seõ.
+ Baøi vieát coù boá cuïc hoaøn chænh , laäp luaän chaët cheõ
2. Nhöôïc ñieåm: Moät soá em chöa bieát caùch laøm baøi vaên giaûi thích, coøn laëp vaøo vaên caûm nghó, töï söï, hoaëc phaân tích vaên baûn.
+ Laäp luaän chöa chaët, yù rôøi raïc, daãn chöùng daøi.
+ Chöa ñi ñuùng ñaëc tröng vaên giaûi thích.
+ Baøi vieát qua loa, ñoái phoù.
HÑ3: Höôùng daãn hs söûa loãi sai
Giaùo vieân choïn nhöõng baøi HS ñaït ñieåm cao à HS ruùt kinh nghieäm laøm baøi.
Ñoïc baøi ñieåm keùm à Chæ roõ nhöõng phaàn sai soùt ñeå HS bieát ñeå traùnh sai tieáp vaøo baøi vieát sau:
+ Söûa chöõa nhöõng loãi sai thöôøng gaëp: Vieát taét ko à khoâng, luaän à löôïng.
+ Caâu daøi (baøi laøm cuûa HS yeáu)
+ Chöa bieát caùch môû baøi (moät soá baøi yeáu keùm ñaõ neâu treân)
*Phaùt baøi vaø laáy ñieåm vaøo soå.
3. Cuûng coá , HDVN:
? Nhaéc laïi caùc böôùc caàøn thöïc hieän khi laøm baøi vaên giaûi thích ?
?Khi dieãn ñaït töøng phaàn trong baøi vaên giaûi thích chuùng ta caønn ghi nhöù ñieàu gì ?
Naém vöõng phöông phaùp laøm baøi vaên nghò luaän chöùng minh, giaûi thích.
File đính kèm:
- GIAO AN NGU VAN 7.doc