Giáo án Bồi dưỡng giáo viên - Tập huấn nội dung giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong môn Mĩ thuật - Năm học 2010-2011

I . MỤC TIÊU BÀI HỌC

 Học viờn

 - KT: + Nắm được tinh thần tích hợp nội dung giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong mụn mỹ thuật

 + Biết cách tích hợp nội dung giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh vào các bài học liên quan một cỏch phự hợp.

 - KN: Soạn được trích đoạn một kế hoạch bài học có tích hợp nội dung giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh và áp dụng vào quá trình giảng dạy.

II . ĐỒ DÙNG, PHƯƠNG TIỆN TẬP HUẤN

- Giáo án

- Máy chiếu

- Tài liệu tích hợp nội dung giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong môn mĩ thuật ( photocoppy )

II . PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC

- Thuyết trình

- Thảo luận nhóm

II . TỔ CHỨC TẬP HUẪN

 

doc8 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 18 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Bồi dưỡng giáo viên - Tập huấn nội dung giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong môn Mĩ thuật - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
một nội dung quan trọng được đặc biệt quan tâm là tư tưởng về đạo đức; đạo đức là nền tảng là gốc rễ của con người - Đạo đức của Hồ Chí Minh là đạo đức cách mạng, đợc kết hợp nhuần nhuyễn giữa đạo đức truyền thống dân tộc và tinh hoa đạo đức nhân loại. Đạo đức Hồ Chí Minh không chỉ là kết quả của việc giáo dục của gia đình và nhà trường mà Người đã học mà chủ yếu là ở hiểu biết và hoạt động thực tiễn của bản thân Bác Hồ. - Đối với môn Mĩ thuật cần khơi gợi để học sinh có hiểu biết sâu sắc về công lao, những đức tính tốt đẹp, khái quát nên hình tượng đẹp chân chính, cao thượng của Bác - Môn Mĩ thuật không chỉ giáo dục thẩm mĩ mà còn giáo dục đạo đức cho học sinh. Giáo dục HS biết yêu “cái đẹp”, trân trọng bảo vệ và phát huy “cái đẹp” trong cuộc sống, hình thành tình yêu đối với con người, yêu quê hương đất nước. - Hồ Chí Minh là tấm gương đẹp đã được phản ánh trong các tác phẩm nghệ thuật, cần khai thác phân tích mang đến cho học sinh những xúc cảm thẩm mĩ về tư tưỏng đạo đức của Ngời. Từ đó giáo dục cho học sinh biết “sống học tập và làm việc theo gương của Bác Hồ vĩ đại”. - Việc tích hợp nội dung kiến thức về cuộc đời, sự nghiệp, tư tởng Hồ Chí Minh trong môn Mĩ thuật cần phải tuân thủ một số yêu cầu, nguyên tắc sư phạm sau: 1. Cần xác định rõ mục đích của môn học là dạy học Mĩ thuật, giáo dục thẩm mĩ cho học sinh có tích hợp nội dung tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh vào những bài học có nội dung liên quan. 2. Việc tích hợp nội dung cần phù hợp, linh hoạt nhuần nhuyễn không khiên cưỡng, áp đặt, mệnh lệnh gò bó. 3. Khi thực hiện tích hợp nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh vào các bài học mĩ thuật có nội dung liên quan cần chú ý đến thời lượng để đảm bảo kiến thức trọng tâm của bài học. 4. Về phương pháp dạy học cần áp dụng các phương pháp dạy học tích cực như nêu và giải quyết vấn đề, tổ chức cho học sinh thảo luận, sưu tầm tranh ảnh giới thiệu về cuộc đời sự nghiệp của Bác, hình ảnh thể hiện đức tính cao đẹp của Bác, vẽ tranh về Bác, sưu tầm các trích đoạn video về các hoạt động của Bác cho học sinh quan sát. Hạn chế thuyết trình mang tính hình thức, giáo điều “ lảm nhảm” “giông dài” làm mất hứng thứ học tập của học sinh. 5. Đồ dùng dạy học cần có tranh ảnh minh hoạ nh chân dung Bác Hồ, Bác Hồ với thiếu nhi, Bác Hồ trong lao động, học tập, hoạt động các mạng và đời sống thường ngày để minh hoạ cho các đức tính cao đẹp của Bác, các trích đoạn video về hình ảnh của Bác... học sinh sưu tầm tranh ảnh... Để đảm bảo cho việc giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh có hiệu quả, ngoài việc chuẩn bị tốt các nội dung, phương tiện và cách tổ chức giờ học mang tính tích cực thầy cô giáo cần nêu gương, tạo môi trường giáo dục thân thiện gắn lý thuyết với thực tiễn. Hoạt động 3. Thảo luận chung về soạn giáo án tích hợp nội dung giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong môn Mĩ thuật. - MT: Soạn được trích đoạn một kế hoạch bài học có tích hợp nội dung giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh và áp dụng vào quá trình giảng dạy. - ĐD, TB: Giấy toki, bút dạ - TG: 90’ - Cỏch tiến hành: GV cho HV thảo luận chung về lập kế hoạch cụ thể cho các bài học có tích hợp nội dung giáo dục đạo đức tư tưởng Hồ Chí Minh. Nội dung bài học: Bài 11.tiết 11. Lớp 9 Trang trí hội trường HV thảo luận và trình bày kết quả Các ý kiến bổ sung GV chốt lại và chuẩn xác kiến thức Ví dụ: Kế hoạch bài học minh họa ( tích hợp nội dung giáo dục đạo đức tư tưởng hồ chí minh ) Lớp 9 bài 11 Trang trí hội trường Mục tiờu bài học: Sau bài học học sinh cú khả năng: - KT: Hiểu mục đớch và cỏch sắp xếp trang trớ hội trường Hiểu được ý nghĩa của hỡnh tượng Bỏc Hồ trong trang trớ hội trường - KN: Vẽ được phỏc thảo trang trớ hội trường Cảm nhận được vẻ đẹp và sự cần thiết của trang trớ hội trường - TĐ: Kớnh trọng, ghi nhớ cụng ơn của Bỏc Hồ. II. Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo ( như SGV) Đồ dựng dạy học ( như SGK) Phương phỏp dạy học ( như SGK) III. Tổ chức giờ học . .. . Hoạt động của g v và hv Nội dung Hoạt động 1. Giới thiệu chung - MT: HV biết được nội dung chương trỡnh, kế hoạch tập huấn và cỏc tài liệu liờn quan đến việc tập huấn. - ĐD, TB: Máy chiếu, tài liệu đã photo - TG: 15’ - Cỏch tiến hành: - GV: giới thiệu nội dung, tài liệu hướng dẫn tớch hợp nội dung giỏo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chớ Minh trong mụn Mĩ thuật. - GV giới thiệu nội dung kế hoạch tập huấn I. Nội dung: Giới thiệu tài liệu hướng dẫn tớch hợp Tài liệu gồm các phần: Môn Mĩ thuật với việc giáo dục tư tưởng và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh THCS. Nội dung và phương hướng tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong môn Mĩ thuật ở trường THCS. Một số bài học minh họa theo hướng tích hợp nêu trên. II. Kế hoạch tập huấn * buổi sáng: 1. Giới thiệu nội dung 2. Nghiờn cứu tài liệu 3. Thảo luận trong nhúm 4. Nghỉ giải lao 5. Thảo luận chung *Buổi chiều: 6. Soạn trớch đoạn bài học phần tớch hợp nội dung giáo dục đạo đức tư tường Hồ Chí Minh 7. Trỡnh bày 8. Tổng kết Hoạt động 2. Hướng dẫn nghiờn cứu tài liệu và thảo luận nhóm về giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong môn Mĩ thuật. - MT: + Nắm được tinh thần tớch hợp nội dung giỏo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chớ Minh trong mụn mĩ thuật + Biết cỏch tớch hợp nội dung giỏo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chớ Minh vào cỏc bài học liờn quan một cỏch phự hợp. - ĐD, TB: Máy chiếu, tài liệu đã photo - TG: 75’ - Cỏch tiến hành: - GV phát tài liệu cho HV và yêu cầu HV tiến hành nghiên cứu tài liệu - GV chia nhóm thảo luận - HV nghiên cứu tài liệu và thảo luận về nội dung: 1. Vỡ sao cần giỏo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chớ Minh cho học sinh THCS? 2. Làm thế nào để giỏo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chớ Minh cho học sinh THCS trong mụn mỹ thuật? 3. Theo anh( chị), chương trỡnh tớch hợp giỏo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chớ Minh trong mụn Mỹ thuật cú cần bổ sung hoặc điều chỉnh cho phự hợp khụng? - HV thảo luận và cử đại diện trỡnh bày kết quả - Nhúm khỏc bổ sung - GV củng cố và chuẩn xỏc kiến thức - Trong tư tưởng Hồ Chí Minh một nội dung quan trọng được đặc biệt quan tâm là tư tưởng về đạo đức; đạo đức là nền tảng là gốc rễ của con người - Đạo đức của Hồ Chí Minh là đạo đức cách mạng, đợc kết hợp nhuần nhuyễn giữa đạo đức truyền thống dân tộc và tinh hoa đạo đức nhân loại. Đạo đức Hồ Chí Minh không chỉ là kết quả của việc giáo dục của gia đình và nhà trường mà Người đã học mà chủ yếu là ở hiểu biết và hoạt động thực tiễn của bản thân Bác Hồ. Đối với môn Mĩ thuật cần khơi gợi để học sinh có hiểu biết sâu sắc về công lao, những đức tính tốt đẹp, khái quát nên hình tượng đẹp chân chính, cao thượng của Bác Môn Mĩ thuật không chỉ giáo dục thẩm mĩ mà còn giáo dục đạo đức cho học sinh. Giáo dục HS biết yêu “cái đẹp”, trân trọng bảo vệ và phát huy “cái đẹp” trong cuộc sống, hình thành tình yêu đối với con người, yêu quê hương đất nước. - Hồ Chí Minh là tấm gương đẹp đã được phản ánh trong các tác phẩm nghệ thuật, cần khai thác phân tích mang đến cho học sinh những xúc cảm thẩm mĩ về tư tưỏng đạo đức của Ngời. Từ đó giáo dục cho học sinh biết “sống học tập và làm việc theo gương của Bác Hồ vĩ đại”. Việc tích hợp nội dung kiến thức về cuộc đời, sự nghiệp, tư tởng Hồ Chí Minh trong môn Mĩ thuật cần phải tuân thủ một số yêu cầu, nguyên tắc sư phạm sau: 1. Cần xác định rõ mục đích của môn học là dạy học Mĩ thuật, giáo dục thẩm mĩ cho học sinh có tích hợp nội dung tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh vào những bài học có nội dung liên quan. 2. Việc tích hợp nội dung cần phù hợp, linh hoạt nhuần nhuyễn không khiên cưỡng, áp đặt, mệnh lệnh gò bó. 3. Khi thực hiện tích hợp nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh vào các bài học mĩ thuật có nội dung liên quan cần chú ý đến thời lượng để đảm bảo kiến thức trọng tâm của bài học. 4. Về phương pháp dạy học cần áp dụng các phương pháp dạy học tích cực như nêu và giải quyết vấn đề, tổ chức cho học sinh thảo luận, sưu tầm tranh ảnh giới thiệu về cuộc đời sự nghiệp của Bác, hình ảnh thể hiện đức tính cao đẹp của Bác, vẽ tranh về Bác, sưu tầm các trích đoạn video về các hoạt động của Bác cho học sinh quan sát. Hạn chế thuyết trình mang tính hình thức, giáo điều “ lảm nhảm” “giông dài” làm mất hứng thứ học tập của học sinh. 5. Đồ dùng dạy học cần có tranh ảnh minh hoạ nh chân dung Bác Hồ, Bác Hồ với thiếu nhi, Bác Hồ trong lao động, học tập, hoạt động các mạng và đời sống thường ngày để minh hoạ cho các đức tính cao đẹp của Bác, các trích đoạn video về hình ảnh của Bác... học sinh sưu tầm tranh ảnh... Để đảm bảo cho việc giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh có hiệu quả, ngoài việc chuẩn bị tốt các nội dung, phương tiện và cách tổ chức giờ học mang tính tích cực thầy cô giáo cần nêu gương, tạo môi trường giáo dục thân thiện gắn lý thuyết với thực tiễn. Hoạt động 3. Thảo luận chung về soạn giáo án tích hợp nội dung giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong môn Mĩ thuật. - MT: Soạn được trích đoạn một kế hoạch bài học có tích hợp nội dung giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh và áp dụng vào quá trình giảng dạy. - ĐD, TB: Giấy toki, bút dạ - TG: 90’ - Cỏch tiến hành: GV cho HV thảo luận chung về lập kế hoạch cụ thể cho các bài học có tích hợp nội dung giáo dục đạo đức tư tưởng Hồ Chí Minh. Nội dung bài học: Bài 11.tiết 11. Lớp 9 Trang trí hội trường HV thảo luận và trình bày kết quả Các ý kiến bổ sung GV chốt lại và chuẩn xác kiến thức Ví dụ: Kế hoạch bài học minh họa ( tích hợp nội dung giáo dục đạo đức tư tưởng hồ chí minh ) Lớp 9 bài 11 Trang trí hội trường Mục tiờu bài học: Sau bài học học sinh cú khả năng: - KT: Hiểu mục đớch và cỏch sắp xếp trang trớ hội trường Hiểu được ý nghĩa của hỡnh tượng Bỏc Hồ trong trang trớ hội trường - KN: Vẽ được phỏc thảo trang trớ hội trường Cảm nhận được vẻ đẹp và sự cần thiết của trang trớ hội trường - TĐ: Kớnh trọng, ghi nhớ cụng ơn của Bỏc Hồ. II. Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo ( như SGV) Đồ dựng dạy học ( như SGK) Phương phỏp dạy học ( như SGK) III. Tổ chức giờ học . .. .

File đính kèm:

  • docGA BD GV Nam 2011.doc