Lịch sử- Khối 4
Bài: Nhà Trần và việc đắp đê
Tiết: 15
DKTG: 40 phút
Tích hợp GDBVMT: HĐ1- Liên hệ
I. Mục tiêu:
- Nêu đ¬ược một vài sự kiện về sự quan tâm của nhà Trần tới sản xuất nông nghiệp: Nhà Trần rất quan tâm tới việc đắp dê phịng lụt: Lập Hà đê sứ ; năm 1248 nhân dân cả n¬ước đ¬ược lệnh mở rộng việc đắp đê từ đầu nguồn các con sông lớn cho đến cửa biển; khi có lũ lụt, tất cả mọi ng¬ười phải tham gia đắp đê; các vua Trần cũng cĩ khi tự mình trơng coi việc đắp đê.
- Đắp đê giúp cho nông nghiệp phát triển và là cơ sở xây dựng khối đoàn kết dân tộc
- Có ý thức bảo vệ đê điều và phòng chống lũ lụt
- GDBVMT: Con người và môi trường (HĐ1).
14 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bộ môn lớp 4 và 5 tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
- Quan s¸t h×nh minh ho¹ được giao
- HS thùc hiÖn yªu cÇu:
+ H×nh 1: VÏ mét ngêi kho¸ van vßi níc khi níc ®· ch¶y ®Çy chËu. ViÖc lµm ®ã lµ nªn lµm v× nh vËy sÏ kh«ng lµm cho níc ch¶y ra ngoµi g©y l·ng phÝ.
+ H×nh 2: VÏ mét vßi níc ch¶y ra ngoµi chËu. ViÖc ®ã kh«ng nªn lµm v×
+ H×nh 3,4 ,5, HS tù nªu
+ H×nh 6: VÏ mét b¹n dïng vßi níc ®Ó tÐ lªn ngän c©y. ViÖc ®ã kh«ng nªn lµm v× g©y l·ng phÝ níc.
- HS nhËn xÐt
- Nghe
- Quan s¸t, suy nghÜ.
1. B¹n trai ngåi ®îi mµ kh«ng cã níc v× b¹n ë nhµ bªn c¹nh x¶ vßi to hÕt møc. B¹n g¸i chê níc ch¶y ®Çy x« x¸ch vÒ v× b¹n nam nhµ bªn vÆn vßi nước võa ph¶i.
2. B¹n nam ph¶i tiÕt kiÖm nước v×:
- TiÕt kiÖm nước ®Ó ngêi kh¸c cã níc dïng.
- TiÕt kiÖm nước lµ tiÕt kiÖm tiÒn cña.
- Níc s¹ch kh«ng ph¶i tù nhiªn mµ cã.
- TiÕt kiÖm níc lµ gãp phÇn b¶o vÖ nguån nước
+ V× ph¶i tèn nhiÒu c«ng søc, tiÒn cña míi cã ®ñ níc s¹ch ®Ó dïng. TiÕt kiÖm níc s¹ch lµ ®Ó dµnh tiÒn cho m×nh vµ còng lµ ®Ó cã nước cho người kh¸c dïng.
- Theo dâi
- Nghe
- L¾ng nghe
KHOA HỌC- Khối 5
Bài: Thuỷ tinh.
Tiết: 29
DKTG: 40 phút
Tích hợp: GDBVMT:Liên hệ - HĐNT
I/Mục tiêu:
Sau bài này, HS biết:
- Nhận biết một số tính chất của thủy tinh.
- Nêu được công dụng của thuỷ tinh.
- Nêu được một số cách bảo quản các đồ dùng làm bằng thủy tinh.
- GDBVMT: Việc khai thác cát trắng đem đến cho con người những vật dụng cần thiết cho cuộc sống. Tuy nhiên việc khai thác không hợp lí sẽ làm suy thoái nguồn tài nguyên, sản xuất các nguyên liệu trên sẽ làm ô nhiễm môi trường(HĐNT).
II/Chuẩn bị:
GV: Hình và thông tin trang 60, 61 sgk.
HS: SGK
Dự kiến hình thức: N
Dự kiến phương pháp: QS, TL
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài:
3. Bài mới: Thuỷ tinh.
*Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận.Cặp đôi.
- HS quan sát hình trang 60 sgk và dựa vào các câu hỏi trong sgk để hỏi và trả lời nhau theo cặp.
- Làm việc lớp.
- Một số HS trình bày trước lớp kết quả làm việc theo cặp.
- Dựa vào các hình vẽ trong sgk, HS nêu:
+ Một số đồ vật làm bằng thuỷ tinh.
+ Dựa vào kinh nghiệm đã sử dụng các đồ bằng thuỷ tinh, HS phát hiện ra một số tính chất của thuỷ tinh thông thường như: Trong suốt, bị vỡ khi va chạm mạnh vào vật rắn hoặc rơi xuống sàn nhà.
GV kết luận: sgv.
*Hoạt động 2: Thực hành xử lí thông tin. Chia nhóm.
- Nhóm trưởng điều khiển thảo luận các câu hỏi sgk.
- Đại diện nhóm trình bày một trong các câu hỏi, các nhóm khác bổ sung.
- Tính chất của thuỷ tinh: Trong suốt, không gỉ, cứng nhưng dễ vỡ, không cháy, không hút ẩm và không bị a-xít ăn mòn.
- Tính chất và công dụng của thuỷ tinh chất lượng cao: rất trong; chịu được nóng, lạnh; bền; khó vỡ, được dùng để làm chai, lọ trong phòng thí nghiệm, đồ dùng y tế, kính xây dựng, kính của máy ảnh, ống nhóm....
- Cách bảo quản những đồ dùng bằng thuỷ tinh: Trong khi sử dụng hoặc lau, rửa chúng thì cần phải nhẹ nhàng, tranh va chạm mạnh.
- GV kết luận: Thuỷ tinh được chế tạo từ cát trắng và một số chất khác. Loại thuỷ tinh chất lượng cao được dùng để làm các đồ dùng và dụng cụ y tế, phòng thí nghiệm, những dụng cụ quang học chất lượng cao.
4. Hoạt động nối tiếp:
- Việc khai thác cát trắng đem đến cho con người những vật dụng cần thiết cho cuộc sống. Tuy nhiên việc khai thác không hợp lí sẽ làm suy thoái nguồn tài nguyên, sản xuất các nguyên liệu trên sẽ làm ô nhiễm môi trường.
- Bài sau: Cao su.
HS trả lời.
HS mở sách.
HS trả lời.
HS nêu
HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
HS đại diện nhóm.
HS lắng nghe.
HS lắng nghe
Thứ sáu ngày 02 tháng 12 năm 2011
Khoa học- Khối 4
Bài: Làm thế nào để biết có không khí?
Tiết: 30
DKTG: 40 phút
Tích hợp GDBVMT: Liên hệ- HĐNT
I. Mục tiêu:
- Lµm thÝ nghiÖm ®Î nhËn biÕt xung quanh mäi vËt vµ chç rçng bªn trong vËt ®Òu cã kh«ng khÝ.
- HiÓu được khÝ quyÓn lµ g× ?
- Cã lßng ham mª khoa häc, tù lµm mét sè thÝ nghiÖm ®¬n gi¶n.
- GDBVMT: Giữ bầu không khí trong sạch. (HĐNT)
II. Chuẩn bị:
- GV: C¸c h×nh trang 62, 63 SGK.
- HS: Nhãm: Hai tói ni l«ng to, d©y chun, kim b¨ng, chËu nước, chai kh«ng, mét miÕng bät biÓn hay mét viªn g¹ch hoÆc mét côc ®Êt kh«.
- Dự kiến hình thức: N
- Dự kiến phương pháp: QS, TH, TL
III. Các hoạt động dạy học:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
1. Ổn định:
2. KiÓm tra bµi cò:
(?) V× sao chóng ta ph¶i tiÕt kiÖm níc?
(?) Chóng ta nªn lµm g× vµ kh«ng nªn lµm g× ®Ó tiÕt kiÖm nước?
- GV nhËn xÐt, ghi ®iÓm
3. D¹y bµi míi:
a/ Giíi thiÖu bµi:
* Ho¹t ®éng 1:Kh«ng khÝ ë xung quanh ta
- Cho 2-3 häc sinh cÇm tói ni l«ng më réng miÖng tói ch¹y däc, ngang líp råi dïng d©y chun buéc chÆt miÖng tói.
- Yªu cÇu quan s¸t tói ®· buéc vµ tr¶ lêi:
(?) Em cã nhËn xÐt g× vÒ nh÷ng chiÕc tói nµy?
(?) C¸i g× lµm cho tói ni l«ng c¨ng phång?
(?) §iÒu ®ã chøng tá xung quanh thøc ¨n cã g×?
* Ho¹t ®éng 2: Kh«ng khÝ cã ë xung quanh mäi vËt
- Chia häc sinh lµm 6 nhãm. Hai nhãm lµm thÝ nghiÖm nh s¸ch gi¸o khoa.
- Gäi 2 häc sinh ®äc thÝ nghiÖm tríc líp
(?) Ba thÝ nghiÖm trªn cho em biÕt ®iÒu g× ?
*KÕt luËn: Xung quanh mäi vËt, mäi chç rçng bªn trong vËt ®Òu cã kh«ng khÝ.
- Theo h×nh 5 trang 63: Gi¶i thÝch kh«ng khÝ cã ë kh¾p mäi n¬i, líp kh«ng khÝ bao quanh tr¸i ®Êt gäi lµ khÝ quyÓn.
- Gäi HS nh¾c l¹i ®Þnh nghÜa cña khÝ quyÓn.
* Ho¹t ®éng 3: Cuéc thi: Em lµm thÝ nghiÖm
- Yªu cÇu c¸c tæ th¶o luËn ®Ó t×m ra trong thùc tÕ cßn cã nh÷ng vÝ dô nµo chøng tá kh«ng khÝ cã ë xung quanh ta; kh«ng khÝ cã trong nh÷ng chç rçng cña mäi vËt. M« t¶ thÝ nghiÖm ®ã b»ng lêi.
- Gäi HS ®äc môc b¹n cÇn biÕt.
4. Hoạt động nối tiếp:
- Giữ bầu không khí trong sạch.
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- DÆn häc môc b¹n cÇn biÕt.
- VÒ chuÈn bÞ ba qu¶ bãng bay víi nh÷ng h×nh d¹ng kh¸c nhau
- 2 Häc sinh tr¶ lêi.
- HS kh¸c nhËn xÐt
- Häc sinh thùc hiÖn, c¶ líp theo dâi.
- Quan s¸t vµ tr¶ lêi.
+ Tói ni l«ng phång to lªn nh ®ùng g× bªn trong.
+ Kh«ng khÝ trµn vµo miÖng tói vµ khi ta buéc vµo nã phång lªn.
+ Cã kh«ng khÝ.
- TiÕn hµnh lµm thÝ nghiÖm vµ tr×nh bµy tríc líp.
- Quan s¸t vµ ghi kÕt qu¶ thÝ nghiÖm, ®äc kÕt qu¶ thÝ nghiÖm
- Kh«ng khÝ ë trong mäi vËt: Tói ni l«ng, chai rçng, bät biÓn (hßn g¹ch, ®Êt kh«).
- Quan s¸t, l¾ng nghe.
- Häc sinh nh¾c l¹i
- Th¶o luËn, cö ®¹i diÖn tr×nh bµy.
*VÝ dô:
+ Khi rãt níc vµo chai, ta thÊy ë miÖng chai næi lªn nh÷ng bät khÝ. §iÒu ®ã chøng tá kh«ng khÝ cã ë trong chai rçng.
+ Khi thæi h¬i vµo qu¶ bãng, qu¶ bãng c¨ng phång lªn. §iÒu ®ã chøng tá kh«ng khÝ cã ë trong qu¶ bãng.
+ Khi dïng s¸ch qu¹t ta thÊy h¬i m¸t ë mÆt. §iÒu ®ã chøng tá kh«ng khÝ cã ë xung quanh ta.
- 2 HS ®äc môc b¹n cÇn biÕt
- Nghe
- HS vÒ chuÈn bÞ
Khoa học- Khối 5
Bài:Cao su.
Tiết: 30
DKTG: 40 phút
Tích hợp: GDBVMT: Bộ phận - HĐNT
I/Mục tiêu:
Sau bài này, HS biết:
- Nhận biết một số tính chất của cao su.
- Nêu được một số công dụng, bảo quản các đồ dùng bằng cao su.
- GDBVMT: Ô nhiễm không khí do hoạt động sản xuất cao su.
II/Chuẩn bị:
GV: Hình trang 62, 63 sgk. Sưu tầm một số đồ dùng bằng cao su như quả bóng, dây chun, mảnh săm, lốp....
HS: SGK
Dự kiến hình thức: N
Dự kiến phương pháp: QS, TL
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Thuỷ tinh.
3. Bài mới: Cao su.
*Hoạt động 1: Thực hành - Chia nhóm
- Các nhóm làm thực hành theo chỉ dẫn trang 63sgk
- Đại diện một số nhóm báo cáo kết quả làm thực hành của nhóm, nội dung trình bày cần nêu:
+Ném quả bóng cao su xuống sàn nhà, ta thấy quả bóng nảy lên.
+Kéo căng sợi dây cao su, sợi dây dãn ra. Khi buông tay, sợi dây cao su lại trở về vị trí cũ.
- GV kết luận: Cao su có tính chất đàn hồi.
* Hoạt động 2: Thảo luận - Cá nhân.
- HS đọc nội dung trong mục Bạn cần biết trang 63 sgk để trả lời các câu hỏi cuối bài.
- GV gọi môt số HS lần lượt trả lời từng câu hỏi:
+ Có mấy loại cao su? Đó là những loại nào?
+ Ngoài tính chất đàn hồi tốt, cao su còn có tính chất gì
+ Cao su được sử dụng để làm gì?
+ Nêu cách bảo quản đồ dùng bằng cao su?
- GV kết luận:
+ Có hai loại cao su: cao su tự nhiên (được chế biến từ nhựa cây cao su), và cao su nhân tạo (thường được chế biến từ than đá và dầu mỏ).
+ Cao su có tính đàn hồi; ít bị biến đổi khi gặp nóng, lạnh; cách điện, cách nhiệt; không tan trong nước, tan trong một số chất lỏng khác.
+ Cao su được sử dụng để làm săm lốp xe; làm các chi tiết của một số đồ điện, máy móc và đồ dùng trong gia đình.
+ Không nên để các đồ dùng bằng cao su ở nơi có nhiệt độ quá cao hoặc ở nơi có nhiệt độ quá thấp. Không để các hoá chất dính vào cao su.
4. Hoạt động nối tiếp::
- Ô nhiễm không khí do hoạt động sản xuất cao su.
- Bài sau: Chất dẻo.
HS trả lời.
HS mở sách.
HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
HS đại diện nhóm.
HS đọc
HS trả lời.
HS lắng nghe.
SINH HOẠT LỚP TUẦN 15
I/ Mục tiêu :
- Đánh giá các hoạt động trong tuần , đề ra kế hoạch tuần đến
- Rèn kĩ năng sinh hoạt tập thể
- GD HS ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần làm chủ tập thể
- Nêu nhiệm vụ học tập và chương trình học ở tuần 16
II/ Các hoạt động chính :
1/ Ổn định :
HĐ của GV
HĐ của HS
2/ Hoạt động chính :
* HĐ1: Tổng kết tuần 15
GV yêu cầu học sinh báo cáo
GV nhận xét đánh giá ưu, khuyết điểm của tập thể, cá nhân.
* HĐ2: Yêu cầu HS rèn viết để chuẩn bị thi VSCĐ vòng trường.
* HĐ3 : Công bố công tác tuần 16:
Giáo viên nêu nhiệm vụ học tập tuần 16.
Nhắc nhở học sinh học thuộc bảng nhân , chia, xem trước bài chính tả , tập đọc
Lên kế hoạch cho học sinh khá giỏi kèm học sinh yếu (nhất là: : Muội, Tuấn, Trang). Tổ chức kèm HS tại trường vào chủ nhật ( có sự đồng ý của cha mẹ HS)
* HĐ4 : Chơi trò chơi
- GV cho học sinh chơi trò chơi “Đố bạn” . Chủ đề “TLV ”
Duyệt của tổ khối trưởng
Cán sự lớp báo cáo tình hình học tập, nề nếp, trực nhật lớp trong tuần qua
Lớp phó học tập lớp báo cáo
Lớp trưởng báo cáo
HS lắng nghe, phản hồi ý kiến
- HS phát huy và rút kinh nghiệm
HS lắng nghe , ghi nhớ và thực hiện tốt
HS lắng nghe , ghi nhớ và thực hiện tốt
Tự tổ chức nhóm học tập
HS chơi chủ động , có thưởng , phạt
Duyệt của BGH
File đính kèm:
- GAT15.doc