Giáo án bộ môn lớp 4 và 5 tuần 11

Lịch sử- Khối 4

 Bài: Nhà Lý dời đô ra Thăng Long

 Tiết: 11

DKTG: 40 phút

I. Mục tiêu:

- Hiểu vài nét về công lao của Lý Công Uẩn : Ngöôøi saùng laäp vöông trieàu Lyù, coù coâng dôøi ñoâ ra Ñaïi La vaø ñoåi teân kinh ñoâ laø Thaêng Long.

- KN : Neâu ñöôïc lí do khieán Lyù Coâng Uaån dôøi ñoâ töø Hoa Lö ra Ñaïi La :vuøng trung taâm cuûa ñaát nöôùc , ñaát roäng laïi baèng phaúng, nhaân daân khoâng khoå vì ngaäp luït .

- TÑ : Yeâu moân hoïc, töï haøo veà lòch söû, caùc vò anh huøng cuûa daân toäc ta.

II. Chuẩn bị :

- GV: Baûn ñoà haønh chính VN, tranh minh hoaï sgk.

- HS: SGK

- Dự kiến hình thức: N

- Dự kiến phương pháp: QS, TL

 

doc14 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1142 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bộ môn lớp 4 và 5 tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùc ñaõ bieán ñiñaâu -Y/c hs laøm th nghieäm nhö H.3 ñeå traû lôøi -H.daãn hsø laøm thí nghieäm. -Y/c hs q/saùt nöôùc noùng ñang boác hôi. Nh.xeùt vaø noùi teân hieän töôïng vöøa xaûy ra -UÙp ñóa leân 1 coác nöôùc noùng khoaûng 1 phuùt roài nhaác ñóa ra. QS maët ñóa. NX vaø noùi teân hieän töôïng vöøa xaûy ra -Nh.xeùt+ keát luaän * HÑ 2: Tìm hieåu hieän töôïng nöôùc töø theå loûng chuyeån thaønh theå raén vaø ngöôïc laïi -Y/c hs q/saùt H. 4, 5 trang 45 vaø hoûi : +Nöôùc trong khay ñaõ bieán thaønh theå gì +Nh.xeùt nöôùc ôû theå naøy +Hieän töôïng chuyeån theå cuûa nöôùc ôû trong khay goïi laø gì ? +QS hieän töôïng xaûy ra khi ñeå khay nöôùc ñaù ôû ngoaøi tuû laïnh xem ñieàu gì ñaõ xaûy ra vaø noùi teân hieän töôïng ñoù +Neâu VD veà nöôùc toàn taïi ôû theå raén -Nh.xeùt+ keát luaän * HÑ 3 : Y/c hs veõ sô ñoà söï chuyeån theå cuûa nöôùc vaø trình baøy Cuûng coá :-Nöôùc toàn taïi ôû nhöõng theå naøo ? -Neâu t/c chung cuûa nöôùc ôû caùc theå ñoù? -Dặn dò: Học bài ở nhà+xem bài ch.bị/sgk - Nhận xét tiết học +biểu dương. 4. Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét tiết học. - Dặn dò -Khoâng -Loûng trong suoát, kg maøu, kg muøi, kg vò vaø hoaø tan moät soá chaát -Th.doõi, bieåu döông -Th.doõi, laéng nghe -Nöôùc möa, nöôc soâng, nöôùc suoái, bieån, -Th.doõi, laéng nghe -Sôø vaø neâu nh.xeùt (öôùt tay) -.....bay hôi -Nghe vaø laøm thí nghieäm -Coù khoùi bay leân . Ñoù laø söï bay hôi cuûa nöôùc -Coù nhieàu haït nöôùc ñoïng treân maët ñóa. Ñoù laø do hôi nöôùc ngöng tuï laïi thaønh nöôùc -Neâu : nöôùc ôû theå loûng chuyeån thaønh theå khí vaø ngöôïc laïi -Th.doõi, laéng nghe -Nghe, q/saùt vaø traû lôøi +Nöôùc ôû theå loûng trong khay ñaõ bieán thaønh nöôùc ôû theå raén +Nöôùc ôû theå raén coù hình daïng nhaát ñònh +Goïi laø söï ñoâng ñaëc +Nöôùc ñaù ñaõ chaûy ra thaønh nöôùc ôû theå loûng . Goïi laø söï noùng chaû -Vaøi hs neâu(nöôùc ñaù, baêng, tuyeát-lôùp nh.xeùt, -Th.doõi, laéng nghe -Veõ vôùi baïn beân caïnhvaø trình baøy -Lôùp nh.xeùt, boå sung -Theå loûng, theå raén, theå khí -ÔÛ caû 3 theå nöôùc ñeàu trong suoát, ... vò ; Nöôùc ôû theå loûng, theå khí khg coù hình daïng nhaát ñònh, ôû theå raén coù hình daïng nhaát ñònh -Theo doõi, thöïc hieän, bieåu döông Khoa học- Khối 5 Ôn tập: Con người và sức khoẻ (tiếp theo) Tiết : 21 DKTG : 40 phút I/Mục tiêu: Sau bài này, HS có khả năng: - Vẽ hoặc viết sơ đồ cách phòng tránh: bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A; nhiễm HIV/ AIDS. II/Chuẩn bị: - GV : Các sơ đồ trang 42 và 43 sgk. Giấy khổ to và bút dạ đủ dùng cho các nhóm. - HS : SGK - Dự kiến hình thức : N - Dự kiến phương pháp : QS, TL III/Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định lớp: 2. KT bài cũ: Kiểm tra bài: Ôn tập: Con người và sức khoẻ. 3. Bài mới: * HĐ1: Giới thiệu bài: Ôn tập: Con người và sức khoẻ (tiếp theo). * HĐ 2: Quan sát, nhận xét - GV gợi ý. - Quan sát các hình 2, 3 trang 44 sgk. - Thảo luận về nội dung của từng hình đó. - Đề xuất nội dung tranh của nhóm mình và phân công nhau cùng vẽ. - Các nhóm làm việc dưới sự điều khiển của nhóm trưởng, GV hỗ trợ thêm trong quá trình tổ thực hiện tranh vận động theo chủ đề của nhóm. - Làm việc cả lớp. - Đại diện từng nhóm trình bày sản phẩm của nhóm với cả lớp. - GV nhận xét chung và động viên các em tự vẽ tranh ở nhà - Giáo viên kết l uận. 4. Hoạt động nối tiếp: - GV giới thiệu phần học tiếp theo của chương trình khoa học. - Chương: Vật chất và năng lượng - Đặc điểm và công dụng của một số vật liệu thường dùng. - Bài sau:Tre, mây, song. HS trả lời. HS mở sách. - HS quan sát -HS thảo luận và trả lời câu hỏi. -HS đại diện nhóm. - HS trả lời Thứ sáu ngày 4 tháng 11 năm 2011 Khoa học- Khối 4 Bài: Mây được hình thành như thế nào? Mưa từ đâu ra? Tiết: 22 DKTG: 40 phút I. Mục tiêu: - KT: Hiểu được sự hình thành của: mây, mưa. - KN :Bieát maây, möa laø söï chuyeån theå cuûa nöôùc trong töï nhieân . -TÑ : Coù yù thöùc giöõ gìn veä sinh moâi tröôøng nöôùc xung quanh mìmh. II .Ñoà duøng :tranh minh hoaï, giaáy buùt maøu. III .Hoaït ñoäng daïy hoïc : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ổn định: KTBC: - Nöôùc toàn taïi ôû nhöõng theå naøo? ÔÛ moãi daïng toàn taïi nöôùccoùtính chaát gì ? -Nh.xeùt ñieåm 3. Dạy bài mới: a. GTB: * HÑ 1 : Tìm hieåu söï chuyeån theå cuûa nöôùc trong töï nhieân - Y/c hs thaûo luaän nhoùm ñoâi ñeå nghieân cöùu Cuoäc phieâu löu cuûa gioït möa trang 46, 47. Sau ñoù nhìn hình veõ keå laïi vôùi baïn beân caïnh -Maây ñöôïc hình thaønh ntn ? -Nöôùc töø ñaâu ra ? -Y/c hs neâu ñònh nghóa veà voøng tuaàn hoaøn cuûa nöôùc trong töï nhieân -Nh.xeùt, b.sung+ keát luaän * HÑ 2 : Troø chôi ñoùng vai “Toâi laø gioït nöôùc” -Y/c hs phaân vai theo : gioït nöôùc ; hôi nöôùc ; maây traéng ; maây ñen ; gioït möa -Goïi 1 soá hs leân h daãn maãu tröôùc lôùp -Y/c hs töï saùng kieán lôøi thoaïi vaø phuï hoaï -Qsaùt giuùp ñôõ hs-Goïi hs ñoùng vai -Nh.xeùt, tuyeân döông hs 4. Hoạt động nối tiếp: - Hoûi + choát noäi dung baøi - Goïi hs ñoïc laïi muïc baïn caàn bieát - Daën doø : Veà nhaø hoïc baøi ,xem baøi ch.bò - Nh.xeùt tieát hoïc, bieåu döông -Vaøi hs traû lôøi –lôùp nh.xeùt, boå sung -Nghe vaø thaûo luaän nhoùm ñoâi -Th.doõi, laéng nghe -Th.luaän nhoùm ñoâi (4’) -Ñaïi dieän trình baøy- lôùp nh.xeùt, boå sung -Hôi nöôùc bay leân cao gaëp laïnh ngöng tuï thaønh nhöõng haït nöôùc raát nhoû keát laïi thaønh caùc ñaùm maây -Nhöõng gioït nöôùc li ti trong caùc ñaùm maây rôi xuoáng ñaát thaønh möa -Hieän töôïng nöôùc bay hôi thaønh hôi nöôùc, roài töø hôi nöôùc ngöng tuï laïi thaønh nöôùc xaûy ra laëp ñi laëp laïi, taïo ra voøng tuaàn hoaøn cuûa nöôùc trong töï nhieân -Laøm vieäc theo nhoùm5 (5’)-Phaân vai theo y/c -Ñoùng vai theo nhoùm -Vaøi nhoùm trình baøy- lôùp nh.xeùt,boå sung -Th.doõi bình choïn, bieåu döông -Th.doõi, traû lôøi -Vaøi hs ñoïc- - Theo dõi, thực hiện. - Theo dõi, tuyên dương. Khoa học- Khối 5 Bài: Tre, mây, song Tiết: 22 DKTG: 40 phút Tích hợp GDBVMT:Bộ phận- HĐNT I/Mục tiêu: Sau bài này, HS có khả năng: - Kể được tên một số đồ dùng làm từ tre, mây, song. - Nhận biết một số đặc điểm của tre, mây, song. - Quan sát, nhận biết một số đồ dùng làm từ tre, mây, song và cách bảo quản chúng. - GDBVMT: Biết sử dụng, cách bảo quản dồ đùng làm từ tre, mây, song (HĐNT). II/Chuẩn bị: GV: Thông tin và hình trang 46, 47 sgk. Phiếu học tập; Một sổ tranh ảnh hoặc đồ dùng thật được làm từ tre, mây, song. HS: SGK Dự kiến hình thức: N Dự kiến phương pháp: QS, TL III/Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định lớp: 2. KT bài cũ: Kiểm tra bài: Ôn tập: Con người và sức khoẻ. 3. Bài mới: Tre, mây, song. *Hoạt động 1: Làm việc với sgk. Chia nhóm. - GV phát cho các nhóm phiếu học tập và yêu cầu HS đọc các thông tin trong sgk và kết hợp với kinh nghiệm cá nhân để hoàn thành phiếu học tập. - HS quan sát hình vẽ, đọc lới chú thích và thảo luận rồi điền vào phiếu học tập. Tre Mây, song Đặc điểm Công dụng - Đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình. Các nhóm khác bổ sung. - Đáp án: sgv. *Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận. Chia nhóm. - Làm việc nhóm. - Nhóm trưởng điều khiển quan sát hình 4, 5, 6, 7 trang 47 sgk và nói tên từng đồ dùng có trong mỗi hình, đồng thời xác định xem đồ dùng đó được làm từ vật liệu tre hay mây, song. - Ghi kết quả thảo luận vào bảng: Hình Tên sản phẩm Tên vật liệu - Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình. Các nhóm khác bổ sung. Đáp án: sgv. - GV yêu câu HS thảo luận các câu hỏi trong sgk: + Kể tên một số đồ dùng được làm bằng tre, mây, song mà bạn biết. - GV kết luận: sgv. 4. Hoạt động nối tiếp: - GDBVMT : Nêu cách bảo quản các đồ dùng bằng tre, mây, song có trong nhà bạn. - Bài sau: Sắt, gang, thép. HS trả lời. HS mở sách. HS quan sát HS thảo luận và trả lời câu hỏi. HS đại diện nhóm. HS thảo luận và trả lời câu hỏi. HS đại diện nhóm. HS lắng nghe. Hs phát biểu Sinh hoạt lớp : Tuần 11 I/ Mục tiêu : - Đánh giá các hoạt động trong tuần , đề ra kế hoạch tuần đến - Rèn kĩ năng sinh hoạt tập thể - GD HS ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần làm chủ tập thể - Nêu nhiệm vụ học tập và chương trình học ở tuần 12 II/ Các hoạt động chính : 1/ Ổn định : HĐ của GV HĐ của HS 2/ Hoạt động chính : * HĐ1: Tổng kết tuần 11 GV yêu cầu học sinh báo cáo GV nhận xét đánh giá ưu, khuyết điểm của tập thể, cá nhân. * HĐ2: Tuyên truyền : Ngày lễ nhà giáo Việt Nam 20/11 * HĐ3 : Công bố công tác tuần 12: Giáo viên nêu nhiệm vụ học tập tuần 12. Nhắc nhở học sinh học thuộc bảng nhân , chia, xem trước bài chính tả , tập đọc Lên kế hoạch cho học sinh khá giỏi kèm học sinh yếu (nhất là: : Muội, Tuấn, Trang). Tổ chức kèm HS tại trường vào chủ nhật ( có sự đồng ý của cha mẹ HS) * HĐ4 : Chơi trò chơi - GV cho học sinh chơi trò chơi “Đố bạn” . Chủ đề “LTVC ” Duyệt của tổ khối trưởng ....................................................................... ....................................................................... ....................................................................... ....................................................................... ....................................................................... Cán sự lớp báo cáo tình hình học tập, nề nếp, trực nhật lớp trong tuần qua Lớp phó học tập lớp báo cáo Lớp trưởng báo cáo HS lắng nghe, phản hồi ý kiến - HS phát huy và rút kinh nghiệm HS lắng nghe , ghi nhớ và thực hiện tốt HS lắng nghe , ghi nhớ và thực hiện tốt Tự tổ chức nhóm học tập HS chơi chủ động , có thưởng , phạt Duyệt của BGH ....................................................................... ....................................................................... ....................................................................... ....................................................................... .......................................................................

File đính kèm:

  • docGAt11.doc