TẬP ĐỌC
Bốn anh tài (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU:
1. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết thuật lại sinh động cuộc chiến đấu của bốn anh tài chống yêu tinh, biết đọc diễn cảm bài văn, chuyển giọng linh hoạt phù hợp với diễn biến của câu chuyện : hồi hộp ở đoạn đầu; gấp gáp, dồn dập ở đoạn tả cuộc chiến đấu quyết liệt chống yêu tinh; chậm rãi, khoan thai ở lời kết.
2. Hiểu các từ ngữ mới : núc nắc, núng thế.
Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, tinh thần đoàn kết, hợp lực chiến đấu quy phục yêu tinh, cứu dân bản của bốn anh em Cẩu Khây.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Bảng phụ (hoặc băng giấy) viết những câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
30 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1129 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bộ môn lớp 4 tuần 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đối chính xác.
- Học trò chơi “ Lăn bóng bằng tay”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia được vào trò chơi.
II. Địa điểm phương tiện:
- Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, bảo đảm an toàn tập luyện.
- Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi, dụng cụ và kẻ sẵn các vạch cho tập luyện bài tập RLTTCB và trò chơi “Lăn bóng bằng tay”.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Phần mở đầu: 6- 10 phút.
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung và yêu cầu của giờ học.
- Giậm chân tai chỗ, vỗ tay và hát.
- Chạy chậm trên địa hình tự nhiên.
- Khởi động các khớp.
- Trò chơi: “ Quả gì ăn được”.
2. Các hoạt động dạy học: 18- 22 phút
a) Đội hình đội ngũ và bài tập RLTTCB:
- Ôn đi đều theo 1 – 4 hàng dọc.
- GV bao quát lớp, sửa sai.
- Ôn di chuyển hướng phải, trái. Chia lớp thành các tổ tập luyện. GV theo dõi, giúp đỡ, sửa sai.
- Cho HS thi đua các nội dung trên theo từng tổ. GV chú ý bao quát lớp và nhắc nhở , sửa sai; nhận xét, biểu dương tổ nào tập tốt nhất.
b) Trò chơi vận động.
- Làm quen trò chơi “ Lăn bóng bằng tay.
- GV nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi, luật chơi.
- Tập trước động tác di chuyển, tay điều khiển quả bóng, cách quay vòng ở đích.
- Tiến hành chơi.
- Tổng kết, nhận xét trò chơi.
3. Phần kết thúc: 4- 6 phút
- Đứng tại chỗ, vỗ tay và hát.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học
-Hs khởi động
-Giậm chân tại chổ,vỗ tay và hát.
-chơi trò chơi.
-Lớp trưởng chỉ huy,lớp tập.
-Hs ôn chuyển di chuyển hướng phải trái theo tổ tập luyện.
-Thi đua tập giữa các tổ.
-Cho Hs khởi động lại.
-Cho hs chơi thử.
-Hs tiến hành chơi.
**********************
Thứ 6 ngày 23 tháng 1 năm 2009
Tập làm văn
Luyện tập giới thiệu địa phương.
I. Mục tiêu:
1. HS nắm được cách giới thiệu về địa phương qua bài văn mẫu Nét mới ở Vĩnh Sơn.
2. Bước đầu biết quan sát và trình bày được những đổi mới nơi các em sinh sống.
3. Có ý thức đối với công việc xây dựng quê hương.
II. Đồ dùng Dạy- học:
- Tranh minh hoạ một số nét đổi mới của địa phương (do GV và HS sưu tầm)
- Bảng phụ viết dàn ý của bài giới thiệu.
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài : GV nêu MĐ, YC của tiết học
2. Hướng dẫn HS luyện tập
Bài tập 1:
- HS làm bài cá nhân, đọc thầm bài Nét mới ở Vĩnh Sơn, suy nhĩ, TLCH:
+ Bài văn giới thiệu những đổi mới của địa phương nào?
+ Kể lại những nét đổi mới nói trên.
- Giúp HS nắm dàn ý bài giới thiệu
- GV treo bảng phụ đã viết sẵn dàn ý của bài giới thiệu.
Bài tập 2:
-Xác định yêu cầu của đề bài.
+ GV giúp HS phân tích đề, giúp HS nắm vững yêu cầu, tìm được nội dung cho bài giới thiệu; nhắc HS chú ý : Phải nhận ra những đổi mới của làng, xã mình; chọn trong những đổi mới ấy một hoạt động mà em thích nhất để giới thiệu; nếu không tìm thấy đổi mới, em có thể nói hiện trạng và nói rõ ước mơ đổi mới của mình.
- HS thực hành giới thiệu những đổi mới của địa phương.
+ Thực hành giới thiệu trong nhóm.
-1 Hs đọc nội dung của bài tập1,cả lớp đọc thầm trong SGK.
-Hs làm bài cá nhân,trả lời câu hỏi.
-1 Hs nhìn bảng đọc dàn ý của bài giới thiệu.
-Hs đọc yêu cầu của đề bài.
-Hs phân tích đề bài.
-Tìm nội dung cho bài giới thiệu.
-Hs nối tiếp nhau nói nội dung các em đã chọn giới thiệu.
-Hs thực hành giới thiệu trong nhóm.
-Thi giới thiệu trước lớp.
-Cả lớp bình chọn nhóm,bạn giới thiệu tự nhiên,hấp dẫn nhất.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà treo ảnh về sự đổi mới của địa phương đã sưu tầm được.
*************************
Kĩ thuật
Vật liệu và dụng cụ trồng rau, hoa
I. Mục tiêu:
- HS biết đặc điểm, tác dụng của các vật liệu, dụng cụ thường dùng để gieo trồng, chăm sóc rau, hoa.
- Biết sử dụng một số dụng cụ lao động trồng rau, hoa đơn giản.
- Có ý thức giữ gìn, bảo quản và đảm bảo an toàn lao độngkhi sử dụng dụng cụ gieo trồng rau, hoa.
II. Đồ dùng dạy- học: Mẫu hạt giống, một số loại phân hoá học, phân vi sinh, cuốc cào, vồ đập đất, dầm xới, bình tưới nước,...
III. Hoạt động- dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài và nêu mục đích của bài học.
2. Dạy bài mới:
HĐ1: GV hướng dẫn HS tìm hiểu những vật liệu chủ yếu được sử dụng khi gieo trồng rau, hoa.
? Nêu vật liệu cần thiết để sử dụng trồng rau, hoa ?
GV nhận xét bổ sung và chốt ý sau:
- Hạt giống ( GV đưa một số mẫu hạt giống)
- Phân bón (GV kể tên một số loại phân bón và đưa cho HS quan sát phân Hữu cơ)
- Đất trồng ( HS quan sát đất trồng )
Hoạt động2: GV hướng dẫn HS tìm hiểu các dụng cụ gieo trồng, chăm sóc rau, hoa
-GV kể thêm một số dụng cụ hiện đại như: Máy cày, máy bừa, máy làm cỏ, máy tưới nước....
-Gọi HS nêu ghi nhớ trong SGK
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học, tinh thần học tập của HS
- Dặn HS chuẩn bị cho bài sau.
-Hs đọc nội dung1 trong SGK.
-Thảo luận N2,trả lời câu hỏi.
-Hs quan sát các mẫu hạt giống,mẫu phân bón,đất trồng.
-Hs đọc mục2 SGK.
-Thảo luậnN2,nêu một số dụng cụ,các bộ phận của dụng cụ,tác dụng của nó.
-Hs nêu ghi nhớ trong SGK.
*************************
Toán
Phân số bằng nhau
I. mục tiêu: Giúp hs.
- Bước đầu nhận biết tính chất cơ bản của phân số.
- Bước đầu nhận ra sự bằng nhau của hai phân số.
II. Đồ dùng dạy học:
Các băng giấy như hình vẽ trong SGK.
III. Hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tính chất cơ bản của phân số:
*Hướng dẫn HS hoạt động để nhận biết = và tự nêu được tính chất cơ bản của phân số.
- GV yêu cầu HS đưa hai băng giấy (dán trên bảng) và trả lời các câu hỏi sau:
+ Độ dài của hai băng giấy như thế nào?
+ Băng giấy thứ nhất được chia thành mấy phần bằng nhau? Băng giấy thứ hai được chia thành mấy phần bằng nhau?
+ Hãy viết phân số biểu thị số phần đã được tô màu ở băng giấy thứ nhất?
+ Hãy viết phân số biểu thị số phần đã được tô màu ở băng giấy thứ hai?
+ Hãy so sánh độ dài băng giấy và độ dài của băng giấy?
+ Hãy so sánh hai phân số: và ?
- GV giới thiệu đó là hai phân số bằng nhau.
- Làm thế nào để từ phân số có phân số ? (nhân cả tử số và mẫu số của phân số với 2); GV hỏi tương tự : từ phân số làm thế nào để có phân số ?
- Yêu cầu HS tự rút ra kết luận như SGK, GV ghi bảng và giới thiệu đó là tính chất cơ bản của phân số.
2. Thực hành:
Bài 1: - Cho HS tự làm rồi nêu kết qủa.
- Hướng dẫn HS nhận xét, chữa bài (yêu cầu HS nêu rõ cách làm.
Bài 2: - Cho HS tự làm bài rồi nêu nhận xét của từng phần a) và phần b) hoặc nêu nhận xét gộp cả hai phần (như SGK)- GV kết luận.
Bài 3:- Cho HS tự làm bài rồi chữa bài
- Một số HS nói rõ cách nhẩm.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV yêu cầu HS nhắc lại tính chất vừa học của phân số.
- GV nhận xét tiết học.
-Hs thực hiện thao tác trên mô hình.
-Thảo luận N2.
-Hs nêu ý kiến.
-Hs lên bảng viết phân số biểu thị số phần đã được tô màu.
-hs so sánh2 phân số3 và 6.
-Hs nêu ý kiến phát biểu,rút ra kết luận.
-Hs nhắc lại tính chất cơ bản của phân số.
-Hs nêu yêu cầu BT.
-Hs làm bài cá nhân,2 em làm trên bảng phụ chữa bài.
-Hs làm bài theoN2.
-Nêu nhận xét.
-Hs nêu yêu cầu BT.
-Hs làm bài vào vở,chữa bài.
-Một số em nhắc lại tính chất cơ bản của phân số vừa học.
*************************
khoa học
Bảo vệ bầu không khí trong sạch
I. Mục tiêu:
Sau bài học, HS biết:
- Nêu những việc nên và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch
- Cam kết thực hiện bảo vệ bầu không khí trong sạch.
- Vẽ tranh cổ động tuyên truyền bảo vệ bầu không khí sạch.
II. Đồ dùng dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Hình trang 80, 81 SGK.
- Sưu tầm các tư liệu, hình vẽ, tranh ảnh về các hoạt động bảo vệ môi trường không khí.
- Giấy A0, bút màu cho các nhóm vẽ tranh.
III. Hoạt động dạy và học:
1. Kiểm tra bài cũ:
Gọi 1 HS trả lời câu hỏi: Nêu nguyên nhân gây nhiễm bẩn không khí?
2. Dạy bài mới:
Hoạt động1: Tìm hiểu những biện pháp bảo vệ bầu không khí trong sạch.
- GV yêu cầu HS quan sát các hình trang 80, 81 SGK và trả lời câu hỏi.
- Hai HS quay lại với nhau, chỉ vào từng hình và nêu những việc nên và không nên làm để bảo vệ bầu không khí.
- GV kết luận như SGK.
Hoạt động 2: Vẽ tranh cổ động bảo vệ bầu không khí trong sạch.
Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm :
+ Xây dựng bầu không khí trong sạch.
Bước 2: Thực hành
Các nhóm làm việc GV theo dõi, giúp đỡ cho các nhóm.
Bước 3: Trình bày và đánh giá.
- GV đánh giá nhận xét, chủ yếu tuyên dương sáng kiến của các nhóm.
* Củng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học.
-1 hs trả lờiâu hỏi.
-Hs quan sát hình 80,81 SGK.
-Thảo luận N2,trả lời câu hỏi.
-Đại diện nhóm trình bày kết quả.
-Nhóm khác nhận xét,bổ sung.
-Hs thảo luậnN2 để tìm ý cho nội dung tranh cổ động mọi người cùng bảo vệ bầu không khí trong sạch.
-Các nhóm làm việc.
-Các nhóm trình bày sản phẩm của nhóm mình,phát biểu cam kết của nhóm mình vừa viết.
*************************
Sinh hoạt tập thể
Sinh hoạt cuối tuần
I. Mục tiêu:
- Thông qua đánh giá hoạt động của lớp trong tuần rút ra kinh nghiệm để phát huy mặt mạnh và khắc phục mặt tồn tại.
- Lên kế hoạch tuần tới để học sinh có hướng chuẩn bị.
II. Hoạt động dạy- học:
HĐ1: Đánh giá hoạt động lớp trong tuần 20
- GV nêu nhiệm vụ các tổ.
- Các tổ tự sinh hoạt dưới sự điều khiển của tổ trưởng.
+ Tổ trưởng nhận xét các thành viên trong tổ.
+ Đọc điểm thi đua các thành viên trong tổ, xếp loại.
+ Bình luận cá nhân xuất sắc tất cả các mặt và xuất sắc 1, 2 mặt.
+ Nộp kết quả cho lớp trưởng.
- Lớp trưởng nhận xét chung cả lớp - Đọc tên các bạn xuất sắc trong lớp, các bạn còn yếu.
- GV nhận xét.
+ Tuyên dương những bạn học sinh xuất sắc.
+ Phê bình học sinh yếu, giúp các em nhận ra thiếu sót và khắc phục.
HĐ 2: Kế hoạch tuần 21.
-Quán triệt phòng chống sử dụng pháo nổ,vui chơi lành mạnh,an toàn trong dịp tết.
- Tiếp tục ổn định nề nếp sau nghỉ tết.
- Thi đua học tốt, dành nhiều điểm giỏi.
- Thực hiện tốt phong trào của Đội, trường.
- Giữ gìn vệ sinh cá nhân, lớp sạch sẽ.
File đính kèm:
- khoi 4 tuan 20.doc