Tập đọc
NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT
Theo Lưu Anh
I. Mục tiêu:
1. Đọc trôi chảy toàn bài , đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài : A-ri-ôn , Xi-xin.
- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chuyện phù hợp những tình tiết bất ngờ của câu chuyện .
2. Hiểu những từ ngữ trong câu chuyện :
- Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi sự thông minh , tình cảm gắn bó đáng quý của loài cá heo với con người . Cá heo là bạn của con người.
3. Giáo dục HS biết bảo loài vật có ích .
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh về cá heo.
III. Các hoạt động dạy – học:
40 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 562 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài học Khối 5 - Tuần 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ếng chứa nguyên âm đôi iê, ia .
II / Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2 , 3 .
III / Hoạt động dạy và học :
T. g
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
04’
1’
20’
08’
02’
A / Kiểm tra bài cũ :
-1 HS lên bảng viết: lưa thưa, mưa, tưởng, tươi và giải thích nguyên tắc đánh dấu thanh trên các tiếng có nguyên âm đôi ưa, ươ .
B / Bài mới :
1 / Giới thiệu bài : Hôm nay các em sẽ viết một đoạn bài Dòng kinh quê hương và luyện tập đánh dấu thanh ở các tiếng chứa ia, iê.
2 / Hướng dẫn HS nghe – viết :
-GV đọc bài chính tả trong SGK .
Hỏi : Nêu vẻ đẹp của dòng kinh quê hương ?
-Hướng dẫn HS viết những từ mà HS dễ viết sai :giọng hò , reo mừng , lảnh lót .
-GV đọc rõ từng câu cho HS viết .
-Nhắc nhở , uốn nắn những HS ngồi viết sai tư thế .
-GV đọc toàn bài cho HS soát lỗi .
-Chấm chữa bài:
+GV chọn chấm một số bài của HS.
+Cho HS đổi vở chéo nhau để chấm
-GV rút ra nhận xét và nêu hướng khắc phục lỗi chính tả cho cả lớp .
3 / Hướng dẫn HS làm bài tập :
* Bài tập 2 :GV treo bảng phụ.
-1 HS nêu yêu cầu của bài tập 2 .
-Cho HS làm miệng bài tập .
-GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng .
-Hỏi : Nêu cách đánh dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên âm đôi iê .
* Bài tập 3: GV treo bảng phụ.
-Cho HS nêu yêu cầu của bài tập 3 .
-Cho HS thảo luận theo nhóm đôi.
-Cho đại diện nhóm trình bày bài làm .
-GV chữa bài tập ,nhận xét và chốt lại.
- Nêu cách đánh dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên âm đôi ia .
-Cho HS học thuộc các thành ngữ trên.
4 / Củng cố dặn dò :
-HS nhắc lại quy tắc đánh dấu thanh ở các tiếng chứa các nguyên âm đôi ia, iê .
-Nhận xét tiết học biểu dương HS học tốt .
-Xem trước bài : Kì diệu rừng xanh .
- lưa thưa , mưa, tưởng, tươi và giải thích nguyên tắc đánh dấu thanh trên các tiếng có nguyên âm đôi ưa , ươ .
-HS lắng nghe.
-HS theo dõi SGK và lắng nghe.
-Màu xanh, giọng hò, mùa quả chín, tiếng trẻ mừng, tiếng giã bàng, giọng đưa em
-HS viết từ khó trên giấy nháp.
-HS viết bài chính tả.
- HS soát lỗi .
-2 HS ngồi gần nhau đổi vở chéo nhau để chấm.
-HS lắng nghe.
-1 HS nêu yêu cầu của bài tập 2.
-HS nêu miệng.Lớp nhận xét .
-HS lắng nghe.
-HS trả lời .
-HS nêu yêu cầu của bài tập 3.
-HS làm bài tập theo nhóm đôi .
-Đại diện nhóm trình bày kết quả .
-HS lắng nghe.
-HS trả lời .
-HS học thuộc các thành ngữ trên.
-HS nêu quy tắc .
-HS lắng nghe.
Thứ sáu ngày 19 tháng 10 năm 2007
Toán
Tiết 35. LUYỆN TẬP
I - Mục tiêu : Giúp HS :
- Biết cách chuyển 1 phân số thập phân thành hỗn số rồi thành số thập phân.
- Củng cố về chuyển số đo viết dưới dạng số TP thành số đo viết dưới dạng số tự nhiên với đơn vị đo thích hợp .
II -Đồ dùng dạy học :
1 – GV : phiếu bài tập .
2 – HS : VBT
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
1– Ổn định lớp :
2– Kiểm tra bài cũ :
+ Nêu cách đọc số TP ?
+ Đọc số sau : 625,1078.
+ Nêu cách viết số TP ? Viết số TP có năm mươi bốn đơn vị, năm phần trăm, ba phần nghìn .
- Nhận xét,sửa chữa.
3 – Bài mới :
a– Giới thiệu bài :
- GV giới thiệu và ghi bảng đề bài:
Luyện tập
b– Hoạt động :
Bài 1 :
a) Chuyển các PS TP sau thành hỗn số
( theo mẫu )
- GV hướng dẫn bài mẫu : = 16.
- Cách làm : 162 10
62 16
2
+ Lấy tử số chia cho mẫu số .
+ Thương tìm được là phần nguyên; Viết phần nguyên kèm theo một PS có tử số là số dư, mẫu số là số chia .
- Cho HS làm bài vào vở .(HS chỉ viết theo mẫu khồng trình bày cách làm ).
- Nhận xét,sửa chữa .
b) Chuyển các hỗn số của phần a thành số TP (theo mẫu ) .
- Hướng dẫn bài mẫu : 16= 16,2 .
- Gọi 3 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở .
- Nhận xét ,sửa chữa .
Bài 2: Nêu yêu cầu bài tập .
- Cho HS làm bài vào vở rồi đổi chéo vở Ktra .
Bài 3 :
- Hướng dẫn bài mẫu 2,1 m = 2 m = 2m1dm = 21dm
- Cho HS làm vào phiếu bài tập .
- GV chấm 1 số bài .
- Nhận xét ,sửa chữa .
4– Củng cố :
- Nêu cách chuyển PS TP thành hỗn số?
- Nêu cách chuyển PSTP thành số TP ?.
5– Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà làm bài tập .Bài 4
- Chuẩn bị bài sau :Số thập phân bằng nhau .
- Hát
- HS đọc .
- HS nêu và viết số .
- HS nghe .
- HS theo dõi bài mẫu.
- HS làm bài : .
;
- HS theo dõi .
- 73 ; 56,
6.
- Chuyển các PS TP sau thành số TP rồi đọc các số TP đó .
: Bốn phẩy năm .
= 83,4 : Tám mươi ba phẩy bốn .
: Mười chín phẩy năm mươi bốn
- HS theo dõi .
- HS làm bài .
- HS nêu .
- HS nêu .
- HS nghe .
KHOA HỌC :
Tiét 14 PHÒNG BỆNH VIÊM NÃO.
A – Mục tiêu :
Sau bài học, HS biết :
- Nêu tác nhân, đường lây truyền bệnh viêm não.
- Nhận ra được sự nguy hiểm của bệnh viêm não.
- Thực hiện các cách tiêu diệt muỗi và tránh không cho muỗi đốt.
- Có ý thức trong việc ngăn chặnkhông cho muỗi sinh sản và đốt người.
B – Đồ dùng dạy học :
1 – GV :.Hình trang 30 , 31 SGK.
2 – HS : SGK.
C – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
I – Ổn định lớp :
II – Kiểm tra bài cũ :
“ Phòng bệnh sốt xuất huyết”
- Nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết ?
-Nêu cách đề phòng bệnh sốt xuất huyết?
- Nhận xét, KTBC
III – Bài mới :
1 – Giới thiệu bài : “Phòng bệnh viêm não”.
2 – Hoạt động :
a) HĐ 1 : Trò chơi”ai nhanh, ai đúng “.
@Mục tiêu:
_ HS nêu được tác nhân, đường lây truyền bệnh viêm não.
_ Một cái chuông nhỏ ( hoặc vật thay thế có thể phát ra âm thanh ).
@Cách tiến hành:
_Bước 1: GV phổ biến cách chơi và luật chơi.
_Bước 2: Làm việc theo nhóm.
_ Bước 3: Làm việc cả lớp.
GV theo dõi và yêu cầu HS giơ đáp án.
GV tuyên bố nhóm thắng cuộc.
Kết luận: Như 2 phần đầu mục Bạn cần biết trang 31 SGK.
b) HĐ 2 :.Quan sát và thảo luận.
@Mục tiêu: Giúp HS :
_ Biết thực hiện các cách tiêu diệt muỗi và tránh không để muỗi đốt.
_ Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người.
@Cách tiến hành:
_Bước 1: _ GV yêu cầu cả lớp quan sát các hình 1, 2, 3 trang 30, 31 SGK và trả lời câu hỏi:
+ Chỉ và nói về nội dung của từng hình ?
+ Hãy giải thích tác dụng của việc làm trong từng hình đối với việc phòng tránh bệnh viêm não ?
_Bước 2: GV yêu cầu HS thảo luận câu hỏi:
+ Chúng ta có thể làm gì để phòng bệnh viêm não?
+ GV nhận xét bỗ sung.
Kết luận: Như 2 phần cuối mục Bạn cần biết trang 31 SGK.
IV – Củng cố :
Gọi HS đọc mục Bạn cần biết.
V – Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
_ Bài sau:”Phòng bệnh viêm gan A”.
* RKN :
- Hát
- HS trả lời.
- HS nghe .
- HS theo dõi.
- HS làm việc theo hướng dẫn của GV.
- Các nhóm làm xong và giơ đáp án:
1 - c ; 2 – d ; 3 - b ; 4 - a .
- HS nghe .
- HS quan sát các hình 1, 2, 3 trang 30, 31 SGK và trả lời câu hỏi:
+ H1 : Em bé ngủ có màn, kêr cả ban ngày ( để ngăn không cho muỗi đốt )
+H2 : Em bé đang được tiêm thuốc để phòng bệnh viêm não.
- HS liên hệ thực tế ở địa phương để trả lời .
- HS lắng nghe.
- 2 HS đọc.
- HS lắng nghe.
- Xem bài trước.
TẬP LÀM VĂN
Tiết 14. LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I / Mục đích yêu cầu :
Dựa trên kết qủa quan sát 1 cảnh sông nước, dàn ý đã lập và hiểu biết về đoạn văn trong bài văn tả cảnh sông nước, HS biết chuyển 1 phần của dàn ý thành đoạn văn, thể hiện rõ đối tượng miêu tả, trình tự miêu tả, nét nổi bật của cảnh, cảm xúc của người tả .
II / Đồ dùng dạy học :
-Dàn ý bài văn tả cảnh sông nước của từng học sinh.
-Một số bài văn, đoạn văn hay tả cảnh sông nước .
III / Hoạt động dạy và học :
TL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
03 ‘
01’
29’
02 ‘
A / Kiểm tra bài cũ :
- 02 HS đọc câu mở đoạn em đã làm.
B / Bài mới :
1 / Giới thiệu bài :
Trong tiết học tập làm văn trước., các em đã quan sát một cảnh sông nước, lập dàn ý cho bài văn . Trong tiết học hôm nay, các em sẽ học chuyển 1 phần của dàn ý thành đoạn văn .
2 / Hướng dẫn HS luyện tập:
-Cho HS đọc đề bài .
-Đề bài yêu cầu gì ?
-GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng : dàn ý , đã lập , viết , đoạn văn miêu tả cảnh sông nước .
-GV lưu ý HS : Để viết đoạn văn hay , các em cần chú ý :
+Chọn phần nào trong dàn ý .
+Xác định đối tượng miêu tả trong đoạn văn
+Em miêu tả theo trình tự nào ?
+Viết ra nháp những chi tiết nổi bật, thú vị em sẽ trình bày trong đoạn .
+ Xác định nội dung, câu mở đầu và câu kết đoạn .
-Cho HS viết đoạn văn .
-Cho HS trình bày .
-GV nhận xét, khen những HS viết hay .
3 / Củng cố dặn dò :
-GV nhận xét tiết học .
-Về nhà hoàn chỉnh lại đoạn văn để giờ sau cô kiểm tra .
-Xem trước yêu cầu và gợi ý của TLV tuần 8 : Quan sát và ghi lại những điều quan sát được về 1 cảnh đẹp địa phương .
-02 HS lần lượt đọc câu mở đầu đoạn.
-HS lắng nghe.
- HS đọc đề bài, lớp theo dõi SGK.
-HS nêu .
-HS theo dõi và chú ý các từ ngữ gạch dưới .
-HS lắng nghe và chú ý .
-HS làm bài vào vở nháp .
-HS trình bày đoạn văn .
-Lớp nhận xét .
-HS lắng nghe.
File đính kèm:
- TUAN 7.doc