Tập đọc: NGƯỜI CÔNG DÂN SỐ 1
I . Yêu cầu :
1. Biết đọc đúng một văn bản kịch, cụ thể:
- Đọc phân biệt lời các nhân vật, lời tác giả
- Đọc đúng ngữ điệu
- Biết phân vai, đọc diễn cảm đoạn kịch
2. Hiểu nội dung: Tâm trạng của người thanh niên Nguyễn Tất Thành day dứt, trăn trở tìm con đường cứu nước, cứu dân.
II. Đồ dùng dạy học :
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .
III. Hoạt động dạy học :
1. Bài cũ :
2. Bài mới : a) Giới thỉệu bài :
b) Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài :
25 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 461 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài học Khối 5 - Tuần 19, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tập vận dụng các công thức
2. Thực hành.
Bài 1: Vận dụng trực tiếp công thức tinh chu vi hình tròn
Củng cố kĩ năng làm tính nhân các số thập phân
- HS tự làm
- HS đọc kết quả
- GV nhận xét, kết luận
Bài 2: Tương tự bài 1
Bài 3: HS vận dụng công thức tính chu vi hình tròn. HS làm vào vở.Chữa bài.
3 Hướng dẫn về nhà :
Về nhà chuẩn bị tiết sau luyện tập.
Nắm công thức tính chu vi hình tròn.
Tập làm văn LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
(Dựng đoạn kết bài)
I. Yêu cầu :
- Củng cố kiến thức về dựng đoạn kết bài
- Viết được đoạn kết bài cho bài văn tả người theo 2 kiểu: mở rộng và không mở rộng.
II. Đồ dùng dạy- học: SGV
III. Hoạt động dạy học :
1. Bài cũ :
HS đọc các đoạn mở bài đã được viết lại
2 Bài mới
* GV giới thiệu bài:
* Hướng dẫn HS luyện tập :
Bài 1:
- HS đọc nội dung bài tập
- Cả lớp đọc thầm lại hai đoạn văn, suy nghĩ, trả lời câu hỏi
- HS nối tiếp nhau phát biểu - chỉ ra sự khác nhau của kết bài 1 và kết bài b
- GV nhận xét, kết luận.
Bài 2:
- GV giúp HS hiểu yêu cầu của bài
- HS nói tên đề bài đã chọn
- HS viết đoạn kết bài
- HS tiếp nối nhau đọc đoạn viết. Mỗi em đều nói rõ đoạn kết bài của mình viết theo kiểu mở rộng hoặc không mở rộng
- Cả lớp và GV nhận xét, góp ý.
- GV mời những HS làm bài trên giấy, lên dán bài lên bảng lớp
- GV và cả lớp cùng phân tích, nhận xét đoạn viết.
3. Củng cố, dặn dò :
Nhận xét tiết học
HS nhắc lại kiến thức về hai kiểu bài trong bài văn tả người
Hát- nhạc: ( GV BỘ MÔN )
Khoa häc:
sù biÕn ®æi ho¸ häc
I. Môc tiªu: HS biÕt
- Ph¸t biÓu ®Þnh nghÜa vÒ sù biÕn ®æi ho¸ häc
- Ph©n biÖt sù biÕn ®ái ho¸ häc vµ sù biÕn ®æi lý häc
- Thùc hiÖn mét sè trß ch¬i cã liªn quan ®Õn vai trß cña ¸nh s¸ng vµ nhÖit trong biÕn ®æi ho¸ häc
II. ®å dïng d¹y häc:
H×nh SGK trang 78; 79; 80; 81
ChuÈn bÞ: §êng, giÊy nh¸p, phiÕu häc tËp
Gi¸ ®ì, èng nghiÖm, ®Ìn cån.
III. Ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Ho¹t ®éng 1: ThÝ nghiÖm
Môc tiªu: Lµm thÝ nghiÖm ®Ó nhËn ra sù biÕn ®æi tõ chÊt nµy thµnh chÊt kh¸c
Ph¸t biÓu ®Þnh nghÜa vÒ sù biÕn ®æi ho¸ häc
C¸ch tiÕn hµnh
Bíc 1: Lµm viÖc theo nhãm
GV cho HS lµm viÖc theo nhãm
Nhãm trëng ®iÒu khiÓn nhãm m×nh
Ghi kÕt qu¶ vµo phiÕu häc tËp
Bíc 2: Lµm viÖc c¶ líp
§¹i diÖn nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ lµm viÖc
C¸c nhãm nhËn xÐt, so s¸nh
ThÝ nghiÖm
M« t¶ hiÖn tîng
Gi¶i thÝch hiÖn tîng
ThÝ nghiÖm 1: §èt mét tê giÊy
Tê giÊy bÞ ch¸t thµnh than
Tê giÊy ®· bÞ biÕn ®æi thµnh mét chÊt kh¸c, kh«ng cßn gi÷ ®îc tÝnh chÊt ban ®Çu
ThÝ nghiÖm 2: Chng ®êng trªn ngän löa
§êng tõ mµu tr¾ng chuyÓn sang vµng råi n©u thÉm, cã vÞ ®¾ng. NÕu tiÕp tôc ®un n÷a, nã sÏ ch¸y thµnh than
Trong qu¸ tr×nh chng ®êng cã khãi khÐt bèc lªn
Díi t¸c dông cña nhÖit, ®êng ®· kh«ng gi÷ ®îc tÝnh chÊt cña nã n÷a, nã ®· bÞ biÕn ®æi thµnh mét chÊt kh¸c
HiÖn tîng chÊt nµy bÞ biÕn ®æi thµnh chÊt kh¸c t¬ng tù nh hai thÝ nghiÖm trªn gäi lµ g×?
Sù biÕn ®æi ho¸ häc lµ g× ?
GV KÕt luËn:
HiÖn tîng nµy bÞ biÕn ®æi thµnh chÊt kh¸c nh hai thÝ nghiÖm kÓ trªn gäi lµ sù biÕn ®æi ho¸ häc. Nãi c¸ch kh¸c, sù biÕn ®æi ho¸ häc lµ sù biÕn ®æi tõ chÊt nµy thµnh chÊt kh¸c.
Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn
Môc tiªu: HS ph©n biÖt ®îc sù biÕn ®æi ho¸ häc vµ sù biÕn ®æi lý häc
C¸ch tiÕn hµnh:
Bíc 1: Lµm viÖc theo nhãm
Nhãm trëng ®iÒu khiÓn nhãm m×nh
Quan s¸t c¸c h×nh trong SGK trang 79 vµ th¶o luËn
Trêng hîp nµo cã sù biÕn ®æi ho¸ häc ? T¹i sao b¹n kÕt luËn nh vËy?
Trêng hîp nµo cã sù biÕn ®æi lý häc ? T¹i sao b¹n kÕt luËn nh vËy?
Bíc 2: Lµm viÖc c¶ líp
§¹i diÖn mét sè nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶
Nhãm kh¸c bæ sung.
GV kÕt luËn: sù bÕin ®æi tõ chÊt nµy thµnh chÊt kh¸c gäi lµ sù biÕn ®æi ho¸ häc
GV nh¾c HS kh«ng ®îc ®Õn gÇn c¸c hè v«i ®ang t«i v× nã to¶ nhiÖt, cã thÓ g©y báng, rÊt nguy hiÓm.
* Cñng cè, dÆn dß:
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ ®äc tríc bµi sau: Sù biÕn ®æi ho¸ häc (TT)
SINH HO¹T LíP
I.Môc ®Ých: HS n¾m ®îc u, khuyÕt ®iÓm tuÇn qua. N¾m ®îc kÕ ho¹ch tuÇn tíi.
II. Lªn líp:
Sinh ho¹t v¨n nghÖ:
Sinh ho¹t:
Tæ trëng vµ líp trëng nhËn xÐt c¸c mÆt ho¹t ®éng cña tuÇn qua
HS th¶o luËn, ®ãng gãp ý kiÕn
KÕ ho¹ch cña tuÇn tíi: Bæ sung c¸c ®å dïng häc tËp cña häc kú 2 ®Çy ®ñ
+ TËp trung rÌn HS yÕu cña HK 1.
+ X©y dùng ®«i b¹n cïng häc.
+ Duy tr× nÒ nÕp, kiÓm tra bµi cò 15 phót ®Çu giê.
+ Cè g¾ng vËn ®éng HS nép ®Çy ®ñ kho¶n tiÒn
Gi¸o ¸n bæ sung
MÜ thuËt: vÏ tranh ®Ò tµi ngµy tÕt, lÔ héi vµ mïa xu©n
I Yêu cầu :
-HS biÕt c¸ch t×m vµ s¾p xÕp h×nh ¶nh chÝnh, phô trong tranh.
-HS vÏ ®îc tranh vÒ ngµy TÕt, lÔ héi mïa xu©n ë quª h¬ng.
-Gi¸o dôc HS yªu quª h¬ng, ®Êt níc.
II ChuÈn bÞ:
1 Gi¸o viªn:
-Mét sè tranh ¶nh vÒ ngµy lÔ, TÕt
-Tranh ë bé ®å dïng d¹y häc.
2 HS:
-Vë vÏ, bót ch×, mµu, tÈy.
III C¸c ho¹t ®éng lªn líp:
* Giới thiệu bài.
* Ho¹t ®éng 1: T×m, chän néi dung ®Ò tµi
-GV giíi thiÖu tranh ¶nh vÒ ngµy TÕt, lÔ héi, mïa xu©n ®Ó HS nhí l¹i kh«ng khÝ ho¹t ®éng, nh÷ng h×nh ¶nh mµu s¾c trong ngµy TÕt, lÔ héi vµ mïa xu©n.
-HS kÓ vÒ ngµy TÕt, lÔ héi mua xu©n ë quª h¬ng m×nh.
* Ho¹t ®éng 2: C¶nh vµ tranh
-GV gîi ý mét sè néi dung ®Ó vÏ tranh: C¶nh vên hoa, c«ng viªn, chî TÕt, trang trÝ nhµ cöa, ®i lÔ héi.
-HS nhËn xÐt c¸ch vÏ mét sè bøc tranh.
* Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh
-HS chän néi dung vµ vÏ tranh nh ®· híng dÉn.
-Cho HS vÏ theo nhãm.
* Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸
-Chän mét sè tranh vÏ ®Ñp vµ cha ®Ñp cña HS ®Ó nhËn xÐt vÒ c¸ch chän, s¾p xÕp h×nh ¶nh, mµu s¾c.
-HS xÕp lo¹i, GV tæng kÕt.
IV Củng cố, dặn dò: Quan s¸t c¸c ®å vËt vµ hoa qu¶.
H¸t nh¹c: häc h¸t bµi: “H¸t mõng”
I Môc tiªu: (SGV – 46)
II ChuÈn bÞ: (SGV – 46)
III C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc:
PhÇn më ®Çu: Giíi thiÖu bµi.
PhÇn ho¹t ®éng:
* Ho¹t ®éng 1: D¹y h¸t
-GV biÓu diÔn bµi h¸t.
-Híng dÉn HS ®äc l¹i theo tiÕt tÊu.
-GV ®¸nh dÊu nh÷ng tiÕng cã luyÕn l¸y.
-GV d¹y h¸t tõng c©u.
* Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp
-HS h¸t c¶ bµi: c¶ líp, theo tæ, c¸ nh©n.
-HS h¸t kÕt hîp gâ ®Öm theo tiÕt tÊu bµi.
-H¸t, gâ ®Öm theo nhÞp.
3. PhÇn kÕt thóc:
-C¶ líp h¸t l¹i bµi.
-HS nghe l¹i bµi h¸t.
IV Củng cố, dặn dò: H¸t thuéc lêi bµi h¸t
§¹o §øc: EM YÊU QUÊ HƯƠNG
I Mục tiêu : HS biết
Các em cần phải yêu quê hương
Thể hiện tình yêu quê hương bằng những hành vi, việc làm phù hợp với khả năng của mình.
Yêu quý, tôn trọng những truyền thống tốt đẹp của quê hương. Đồng tình với những việc làm góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ quê hương.
II. Tài liệu và phương tiện.
Các bài thơ, bài hát về tình yêu quê hương
III. Các hoạt động dạy học :
1. Bài mới : HS thực hành
Hoạt động 1 : Tìm hiểu truyện Cây đa làng em
Mục tiêu : HS biết được một biểu hiện cụ thể của tình yêu quê hương
Cách tiến hành:
HS đọc truyện Cây đa làng em
HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
Đại diện nhóm trình bày, lớp trao đổi, bổ sung
GV kết luận: Bạn Hà đã góp tiền để chữa cho cây đa khỏi bệnh. Việc làm đó thể hiện tình yêu quê hương của Hà.
Hoạt động 2: Làm bài tập 1 SGK
Mục tiêu: HS nêu được những việc cần làm để thể hiện tình yêu quê hương.
Cách tiến hành: GV yêu cầu HS thảo luận
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung
GV kết luận: Trường hợp a, b, c, d, e thể hiện tình yêu quê hiương
HS đọc phần ghi nhớ.
Hoạt động 3: Liên hệ thực tế
Mục tiêu: HS kể được những việc các em đã làm để thể hiện tình yêu quê hương của mình.
Cách tiến hành:
GV cầu HS trao đổi với nhau theo các gợi ý sau:
Quê bạn ở đâu ? Bạn biết những gì về quê hương mình ?
Bạn đã làm được những việc gì để thể hiện tình yêu quê hương?
HS trao đổi và trình bày trước lớp
HS nêu câu hỏi về những vấn đề mình quan tâm.
GV kết luận
GV tuyên dương một số em biết thể hiện tình yêu quê hương bằng những việc làm cụ thể.
Củng cố, dặn dò.
HS sưu tầm tranh, ảnh về quê hương
Chuẩn bị bài hát nói về tình yêu quê hương.
Kü thuËt:
MỘT SỐ GIỐNG GÀ ĐƯỢC NUÔI NHIỀU Ở NƯỚC TA
I. MỤC TIÊU.HS cần biết:
Nêu được tác dụng, đặc điểm của chuồng nuôi và một số dụng cụ thường được sử dụng để nuôi gà.
Biết cách sử dụng một số dụng cụ cho gà ăn, uống.
Có ý thức giữ gìn vệ sinh dụng cụ và môi trường nuôi gà.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh ảnh minh hoạ chuồng nuôi và dụng cụ nuôi gà.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC.
Giới thiệu bài.GV giới thiệu và nêu mục đích bài học
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu tác dụng, đặc điểm của chuồng nuôi gà.
HS đọc nội dung 1
HS nêu tác dụng của chuồng nuôi gà
GV nhận xét; nêu tóm tắt tác dụng của chuồng nuôi theo nội dung SGK
GV nhấn mạnh: đối với gà không vó chuồng nuôi thì cũng không khác gì con người không có nhà ở.
HS quan sát hình 1 và đọc nội dung mục 1.
HS nêu đặc điểm của chuồng nuôi gà và những vật liệu thường được sử dụng để làm chuồng nuôi gà.
GV nhấn mạnh: Chuồng nơi là nơi ở và sinh sống của gà. Chuồng nuôi có tác dụng bảo vệ gà và hạn chế những tác động xấu của môi trường đối với cơ thể gà. Chuồng nuôi gà có nhiều kiểu và được làm bằng nhiều loại vật liệu khác nhau. Chuồng nuôi gà phải đảm bảo vệ sinh, an toàn và thoáng mát.
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta.
GV nêu cách thức tiến hành hoạt động: thảo luận nhóm về đặc điểm của một số gà được nuôi nhiều ở nước ta.
Nhóm thảo luận để hoàn thành các câu hỏi
GV phát phiếu học tập
Nêu đặc điểm của một số giống gà đang được nuôi nhiều ở địa phương
HS Đọc kĩ nội dung, quan sát các hình trong SGK và nói được những giống gà đang được nuôi ở địa phương
HS thảo luận và trình bày kết quả
GV bổ sung ý kiến
GV nhấn mạnh:
Đặc điểm hình dạng: Thân hình nhỏ, chân nhỏ, đầu nhior, gà mái lông màu nâu nhạt hoặc vàng nâu. Gà tỏóng to hơn gà mái, lông màu tía
Ưu điểm: Thịt và trứng thơm, ngon. Thịt chắc, dễ nuôi, chịu khó kiếm ăn, ấp trưng và nuôi con tốt.
Nhược điểm: Thân hình nhỏ, chậm lớn
=> ở Quảng Trị hiện nay nuôi nhiều giống gà, mỗi giống có đặc điểm hình dạng khác nhau. Khi nuôi gà cần căn cứ vào mục đích nuôi và điều kiện chăn nuôi của gia đình để lựa chọn giống gà nuôi cho phù hợp.
Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tậ
HS làm bài tập
HS trình bày kết quả
GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS
Nhận xét- dặn dò.
Thái độ, ý thức xây dựng bài của HS
Xem trước bài: Chọn gà để nuôi
File đính kèm:
- Tuan 19.doc