Giáo án bài học Khối 5 - Tuần 18

Tiếng Việt: ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I

TIẾT 1

1. Mục đích yêu cầu.

Kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL

Kiểm tra kĩ năng đọc - hiểu

Yêu cầu: HS đọc tổi chảy các bài tập đọc đã học

Biết lập bảng thống kê các bài tập đọc thuộc chủ điểm Giữ lấy màu xanh

Biết nhận xét về nhân vật trong bài đọc

2. Đồ dùng dạy-học.

Phiếu ghi tên các bài tập đọc

Phiếu ghi tên những bài học thuộc lòng

3. Các hoạt động dạy học.

* Giới thiệu bài:

Ôn tập, củng cố kiến thức và kiểm tra kết quả học môn Tiếng Việt

 

doc48 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 594 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài học Khối 5 - Tuần 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mới : a) Giới thiệu bài : b) Phần nhận xét Bài 1 HS đọc bài tập – nêu yêu cầu . HS làm bài cá nhân hoặc trao đổi bạn bên cạnh Đánh dấu phân cách các vế câu trong mỗi câu ghép. Phát hiện cách nối các vế câu giữa câu ghép có gì khác nhau. Phát hiện cách sắp xếp các vế câu trong hai cu ghép có gì khác nhau. HS đọc thầm lại 2 câu văn, suy nhĩ, phát biểu ý kiến. HS chỉ vào 2 câu văn đã viết trên bảng, nêu nhận xét, chốt lại lời giải đúng Bài 2: HS đọc nội dung yêu cầu bài Cả lớp đọc thầm yêu cầu bài tập HS làm bài cá nhân Cả lớp và GV nhận xét, kết luận lời giải đúng. 3. Phần ghi nhớ. HS đọc to, rõ ràng nội dung ghi nhớ HS nhắc lại nội dung ghi nhớ GV cần phân biệt rành mạch với HS hai thuật ngữ điều kiện và giả thiết 4. Phần luyện tập. Bài 1: HS đọc yêu cầu bài tập, suy nghĩ, làm bài cá nhân HS phân tích 2 câu văn, thơ đã viết trên bảng lớp; gạch dưới các vế câu chỉ điều kiện (giả thiết) vế câu chỉ kết quả; khoanh tròn các quan hệ từ nối các vế câu. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng Nếu ông trả lời đúng ngựa của ông đi một ngày được mấy bước thì tôi sẽ nói cho ông biết trâu của tôi cày một ngày được mấy đường. Cặp quan hệ từ nếu ... thì ... Bài 2: HS đọc yêu cầu bài tập GV giải thích: các câu trên tự nó đã có nghĩa, song để thể hiện quan hệ điều kiện-kết quả hay giả thiết-kết quả; các em phải biết điền các quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống trong câu HS suy nghĩ làm bài HS trình bày kết quả Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lơi giải đúng. Bài 3: Tương tự bài 2: + Hễ em được điểm tốt thì cả nhà mừng vui + Nếu chúng ta chỉ quan thì việc này khó thành công 5 Củng cố , dặn dò : Nhận xét tiết học, khen ngợi những HS làm tốt Về nhà ghi nhớ kiến thức vừa luyện tập về câu ghép có quan hệ điều kiện, giả thiết-kết quả, biết dùng quan hệ từ, cặp quan hệ từ thể hiện đúng các quan hệ điều kiện, giả thiết-kết quả. Kể chuyện : KỂ CHUYỆN ÔNG NGUYỄN KHOA ĐĂNG I . Mục đích , yêu cầu : + Rèn kĩ năng nói Dựa vào lời kể của Gv và tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi ông Nguyễn Khoa Đăng thông minh, tài trí, giỏi xét xử các vụ án, có công trừng trị bọn cướp, bảo vệ cuộc sống yên bình cho dân. Biết trao đổi với các bạn về mưu trí tài tinh của ông Nguyễn Khoa Đăng. Rèn kĩ năng nghe: II. Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ câu chuyện trong SGK III Hoạt động dạy học : 1. Bài cũ. HS kể lại câu chuyện đã được chứng kiến haowjcđã làm thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng, di tích lịch sử, văn hoá, ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ hoặc một việc làm thể hiện lòng biết ơn thương binh liệt sĩ. 2 Bài mới : Giới thiệu bài : GV kể chuyện 2 hoặc 3 lần 3. Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện : Một HS đọc đề bài . HS kể chuyện theo cặp GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng trong đề bài đã viết trên bảng lớp HS nối tiếp nhau đọc thành tiếng 3 gợi ý. Cả lớp theo dõi SGK Hs nối tiếp nhau thi kể toàn bộ câu chuyện HS trao đổi về biện pháp mà ông Nguyễn Khoa Đăng dùng để tìm kẻ ăn cắp và trừng trị bọn cướp tài tình ở chổ nào. HS kể xong cùng các bạn đối thoại về nội sung, ý nghĩa câu chuyện. Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn 4. Củng cố , dặn dò: GV nhận xét tiết học HS nhắc lại ý nghĩa của câu chuyện Tập đọc : CAO BẰNG I . Mục đích, yêu cầu : Đọc trôi chảy, diễn cảm bài thơ với giọng nhự nhàng, tình cảm, thể hiện lòng yêu mến của tác giả với đất đai và những người dân Cao Bằng đôn hậu. Hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi Cao Bằng - mảnh đất có địa thế đặc biệt, có những người dân mến khách, đôn hậu đang gìn giữ biên cương Tổ Quốc. Học thuộc lòng bài thơ II Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK Bản đồ Việt Nam để GV chỉ vị trí Cao Bằng cho HS III Hoạt động dạy học : 1 Bài cũ : HS đọc bài Lập làng giữ biển và trả lời câu hỏi 2 Bài mới : a ) Giới thiệu bài : b) Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài : * Luyện đọc : Một, hai HS khá , giỏi tiếp nối nhau đọc bài thơ GV đọc diễn cảm bài thơ, giọng nhẹ nhàng, tình cảm thể hiện lòng yêu mến núi non, đất đai và con người Cao Bằng: nhấn giọng những từ ngữ nói về địa thế đặc biệt, về lòng mến khách, sự đôn hậu, mộc mạc của người Cao Bằng: qua, lại vượt, rõ thật cao, bằng xuống, mận ngọt, rất thương, rất thảo, như hạt gạo, như suối trong ... HS luyện đọc theo cặp HS đọc toàn bài GV đọc diễn cảm toàn bài giọng kể chuyện chậm, trầm buồn ở đoạn đầu * Tìm hiểu bài : GV tổ chức cho các nhóm HS đọc, trao đổi về nội dung bài theo hệ thống câu hỏi SGK. Đại diện nhóm trình bày kết quả. Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung, chốt lại ý kiến đúng. - Những từ ngữ và chi tiết nào ở khổ thơ 1 nói lên địa thế đặc biệt của Cao Bằng ? - Tác giả sử dụng những từ ngữ và hình ảnh nào để nói lên lòng mến khách, sự đôn hậu của người Cao Bằng ? - Tìm những hình ảnh thiên nhiên được so sánh với lòng yêu nước của người dân cao bằng? GV: Không thể đo hết chiều cao của núi non Cao Bằng cũng như không thể đo hết lòng yêu nước đất nước rất sâu sắc mà giản dị, thầm lặng của người Cao Bằng. Qua khổ thơ cuối, tác giả muốn nói lên điều gì ? c. Hướng dẫn HS đọc diễn cảm 2 HS tiếp nối nhau đọc diễn cảm đoạn văn tiêu biểu, chú ý những chỗ nhấn giọng, ngắt giọng, nhấn giọng tự nhiên giữa các dòng thơ. Sau khi qua Đèo gió Ta lại vượt Đèo Giàng Lại vượt đèo Cao Bắc Thì ta tới Cao Bằng . . . HS đọc thuộc lòng bài thơ 3 Củng cố , dặn dò : HS nhắc ý nghĩa của bài thơ và học thuộc lòng bài thơ GV nhận xét tiết học . Tập làm văn : ÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN I . Mục đích, yêu cầu : Củng cố kiến thức về văn kể chuyện Làm đúng bài tập thực hành, thể hiện khả năng hiểu một truyện kể. II. Đồ dùng dạy học Bảng phụ viết sẵn nội dung tổng kết bài tập 1 Giấy khổ to viết các câu hỏi trắc nghiệm của bài tập 2 III. Hoạt động dạy học : 1 Bài mới : * Giới thiệu bài : * Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1: HS đọc yêu cầu của bài HS các nhóm làm bài. Đại diện nhóm trìnhbày kết quả Cả lớp và Gv nhận xét, góp ý GV mở bảng phụ ghi sẵn nội dung tổng kết Thế nào là kể chuyện ? Kể chuyện là kể một chuỗi sự việc có đầu, cuối; liên quan đến một hay một số nhân vật. Mỗi câu chuyện nói một điều có ý nghĩa. TÍnh cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào? Tính cách của nhân vật thể hiện qua: - Hành động của nhân vật - Lời nói, ý nghĩ của nhân vật - Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào? có cấu tạo 3 phần + Mở đầu: Trực tiếp hoặc gián tiếp + Thân bài: Diễn biến + Kết thúc: Không mở rộng haowjcmở rộng Bài 2: HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu bài HS đọc câu hỏi trắc nghiệm Cả lớp đọc thầm nội dung, suy nghixlamf bài vào vở haowjcVBT GV dán 3-4 tờ phiếu đã viết các câu hỏi trắc nghiệm lên bảng. HS lên làm xem ai nhanh, ai đúng Cả lớp và Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng. x Câu chuyện trên có mấy nhân vật ? Hai Ba Bốn x Tính cách của các nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ? Lời nói Hành động Cả lời nói và hành động Ý nghĩa của câu chuyện trên là gì ? Khen ngợi Sóc thông minh và có tài trồng cây, gieo hạt x Khuyên người ta tiết kiệm Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc 3. Củng cố , dặn dò : GV nhận xét tiết học Dặn HS ghi nhớ những kiến thức về văn kể chuyện vừa ôn luyện, chuẩn bị tiết sau viết bài văn kể chuyện. Luyện từ và câu: NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ I Yêu cầu : Hiểu thế nào là một câu ghép thể hiện quan hệ tương phản Biết tạo ra các câu ghép thể hiện quan hệ tương phản bằng cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ, thêm vế câu thích hợp vào chỗ trống, thay đổi vị trí của các vế câu. II. Đồ dùng dạy học: SGV III. Hoạt động dạy học 1 Bài cũ : HS nhắc lại cách nối các vế câu ghép điều kiện (giả thiết) - kết quả bằng quan hệ từ; GV nhận xét, ghi điểm. 2 Bài mới: * Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu * Phần nhận xét. Bài 1 2 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu Cả lớp theo dõi SGK + Câu ghép: Tuy bốn mùa là vậy, nhưng mỗi mùa Hạ Long lại có những nét riêng biệt, hấp dẫn lòng người. + Cách nối các vế câu ghép: Có hai vế câu được nối với nhau bằng cặp quan hệ từ tuy ... nhưng ... Bài 2: HS đọc yêu cầu bài HS suy nghĩ, làm bài HS phát biểu ý kiến Lớp và Gv nhận xét, chốt lại HS có thể nêu ví dụ: + Dù trời mưa rất to, chúng em vẫn đến trường. + Mặc dù đêm đã rất khuya nhưng Nga vẫn miệt mài làm bài tập 3. Ghi nhớ: HS đọc phần ghi nhớ, cả lớp theo dõi SGK HS nhắc lại nội dung ghi nhớ 4. Phần luyện tập Bài 1: HS tiếp nối nhau đọc nội dung bài HS làm việc cá nhân GV phát bút dạ và Phiếu HS lên bảng trình bày Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng Bài 2: HS đọc yêu cầu bài tập HS làm bài. HS viết nhanh ra nháp câu ghép mới tạo được HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến GV nhận xét nhanh GV kiểm tra khen ngợi những HS làm bài đúng và tạo được nhiều câu ghép có nghĩa tương tự câu ghép đã cho. Bài 3 HS đọc yêu cầu của bài tập HS tự làm bài Cả lớp nhận xét, bổ sung chốt lại lời giải đúng. 3 Củng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học HS ghi nhớ kiến thức vừa luyện tập Về nhà làm tiếp bài 4. Tập làm văn TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI I Yêu cầu : Rút được kinh nghiệm về cách xây dựng bố cục, trình tự miêu tả quan sát và chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình fayfbày trong bài văn tả người. Biết tham gia sửa lỗi chung và tự sửa lỗi; viết lại được mọt đoạn văn cho hay II. Đồ dùng dạy- học: SGV III. Hoạt động dạy học : 1. Bài mới * GV giới thiệu bài * Nhận xét kết quả bài viết của HS Nhận xét chung về kết quả bài viết. - Xác định đúng đề bài - Bố cục đầy đủ, hợp lý, ý mới lạ, diễn đạt mạch lạc, trong sáng * Hướng dẫn HS chữa lỗi chung GV chỉ các lỗi cần chữa đã viết sẵn trên bảng phụ HS lên bảng chữa lần lượt từng lỗi Cả lớp trao đổi về bài trên bảng GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc GV đọc những đoạn văn, bài văn hay HS trao đổi, thảo luận dưới sự hướng dẫn của Gv Tìm ra cái đúng từ đó rút kinh nghiệm để bài viết sau hay hơn 3 Củng cố, dặn dò : Nhận xét tiết học ------------------------------------

File đính kèm:

  • docTuan 18.doc