Tập đọc: NGU CÔNG XÃ TRỊNH TƯỜNG
I . Yêu cầu :
- Đọc trôi chảy, diễn cảm bài văn với giọng kể hào hứng, thể hiện sự khâm phục trí sáng tạo, tinh thần quyết tâm chống đói nghèo, lạc hậu của ông Phàn Phù Lìn.
- Hiểu ý nghiã của bài văn: ca ngợi ông Lìn với tinh thần dám nghĩ dám làm đã thay đổi tập quán canh tác của cả một vùng, làm giàu cho mình, làm thay dổi cuộc sống của cả thôn.
II. Đồ dùng dạy học :
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .
III. Hoạt động dạy học :
1. Bài cũ :
- Đọc lại bài Thầy cúng đi bệnh viện. Trả lời câu hỏi về bài đọc.
- GV nhận xét cho điểm
20 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 671 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bài học Khối 5 - Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cầu.
II. Đồ dùng dạy học: SGV
III. Hoạt động dạy học :
1. Giới thiệu bài
2. Bài mới :
Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1:
HS nắm vững yêu cầu bài tập
Tổ chức cho HS làm việc và báo cáo kết quả
Bài 2:
Ví dụ về một lá đơn đã hoàn thành
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc
ĐƠN XIN HỌC MÔN TỰ CHỌN
Kính gửi: Thầy (cô) hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi
Em tên là: Nguyễn Văn Thông Nam (Nữ): Nam
Sinh ngày: 12 - 9 - 1994
Nơi sinh: Tại Đông Hà - Quảng Trị
Quê quán: Phường 4 - Thị xã Đông Hà - Tỉnh Quảng Trị
Địa chỉ thường trú: Phường 4 - Thị xã Đông Hà - Tỉnh Quảng Trị
Em làm đơn này xin đề nghị Thầy (cô) xét cho em được học môn Tiếng Anh theo chương trình tự chọn
Em xin hứa thực hiện nghiêm chỉnh nội quy của nhà trường và hoàn thành nhiệm vụ học tập.
Em xin trân trọng cảm ơn.
Ý kiến của cha mẹ học sinh Người làm đơn
Chúng tôi kính mong Nhà trường
chấp nhận đơn xin học của con Ký tên : Nguyễn V ăn Thông
chúng tôi là cháu Nguyễn Văn Thông
Xin chân thành cảm ơn nhà trường
Ký tên : Nguyễn Văn Tùng
3. Củng cố , dặn dò :
GV nhận xét tiết học
Dặn ghi nhớ các mẫu đơn để viết đơn đúng thể thức khi cần thiết
Luyện từ và câu: ÔN TẬP VỀ CÂU
I. Yêu cầu :
Củng cố kiến thức về câu hỏi, câu kể, câu cảm, câu khiến.
Củng cố kiến thức về các kiểu câu kể.
Xác định đúng các thành ơhần chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong từng câu.
II. Đồ dùng dạy học: SGV
III. Hoạt động dạy học :
1. Bài cũ :
HS làm bài tập 1 trong tiết LTVC trước.
2. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1:
HS nêu yêu cầu
Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm
Câu hỏi dùng để làm gì ? (dùng để hỏi điều chưa biết)
Có thể nhận ra câu hỏi bằng dấu hiệu gì ? (cuối câu có dấu chẩm hỏi)
Câu kể dùng để làm gì ? (dùng để kể sự việc)
Có thể nhận ra câu kể bằng dấu hiệu gì ? (cuối câu có dấu chấm hoặc dấu hai chấm)
Câu khiến dùng để làm gì ? (dùng để nêu yêu cầu, đề nghị)
Có thể nhận ra câu khiến bằng dấu hiệu gì ? (trong câu có từ hãy)
Câu cảm dùng để làm gì ? (dùng để bộ lộ cảm xúc)
Có thể nhận ra câu cảm bằng dấu hiệu gì ? (cuối câu có dấu chấm than)
HS trình bày kết quả
GV nhận xét
Bài 2:
Cho HS đọc nội dung bài 2
Cả lớp lắng nghe và theo dõi
HS đọc thầm mẫu chuyện Quyết định độc đáo
Phân biệt chủ ngữ, vị ngữ
HS trình bày kết quả
GV nhận xét
3. Củng cố, dặn dò:
GV nhận xét tiết học
Dặn HS về nhà nắm vững các kiểu câu kể, các thành phần câu
Kü thuËt: ( GV Bé M¤N )
Ngày soạn: 26/12/2007
Ngày giảng: Thø s¸u, 28/12/2007
TOÁN: HÌNH TAM GIÁC
A- MỤC TIÊU: Giúp học sinh :
Nhận biết đặc điểm của hình tam giác: ba cạnh, ba đỉnh, ba góc
Phân biệt ba dạng hình tam giác (phân loại theo góc)
Nhận biết đáy và đường cao của hình tam giác
B. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Các dạng hình tam giác, ê ke
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1. Giới thiệu dặc điểm của hình tam giác
HS chỉ ra ba cạnh, be đỉnh, ba góc của mỗi hình tam giác
HS viết tên ba góc, ba cạnh của mỗi hình tam giác
2. Giới thiệu ba dạng hình tam giác (theo góc)
GV giới thiệu đặc điểm
HÌnh tam giác có ba góc nhọn
Hình tam giác có một góc tù và hai góc nhọn
Hình tam giác có một góc vuông và hai góc nhọn (tam giác vuông)
HS nhận dạng, tìm ra những hình tam giác theo từng dạng (góc)
3. Giới thiệu đáy và đường cao (tương ứng)
Giới thiệu tam giác ABC
Nêu tên đáy BC và đường cao AH
Độ dài đoạn thẳng từ đỉnh vuông góc với đáy tương ứng gọi là chiều cao của hình tam giác.
HS tập nhận biết đường cao của hình tam giác.
A
B C
A
H B C
A
B H C
4. Thực hành:
Bài 1: Viết tên ba góc và ba cạnh của mỗi hình tam giác
Bài 2: Chỉ ra đường cao tương ứng với đáy vẽ trong mỗi hình tam giác
Bài 3: Hình tam giác ADE và hình tam giác EDH có 6 ô vuông và 4 nửa ô vuông.
Hai hình tam giác có diện tích bằng nhau
GV nhận xét
3 Hướng dẫn về nhà :
Về nhà xem trước bài diện tích hình tam giác.
Tập làm văn : TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI
I .Yêu cầu :
Nắm được yêu cầu của bài văn tả người theo đề đã cho: bố cục, trình tự miêu tả, chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày
Biết tham gia sửa lỗi chung; biết tự sửa lỗi
Tự viết một đoạn văn cho hay và hoàn chỉnh
II. Đồ dùng dạy học : SGV
III. Hoạt động dạy học :
1. Bài cũ :
Kiểm tra vở, chấm điểm đơn xin học môn tự chọn
2. Bài mới
* Giáo viên nhận xét chung về kết quả làm bài của cả lớp
Nhận xét về kết quả làm bài:- HS đã biết cách tả người. Lưu ý tả phần hoạt động cụ thể hơn.
- Nhiều em dùng từ chưa chính xác: Diệu , Hương, Thắng, Quốc...
b. Thông báo điểm số cụ thể:Những em đạt điểm cao: Cám, Nhung, ...
* Hướng dẫn HS chữa bài:
GV trả bài cho HS
Một số HS lên bảng chữa từng lỗi
Cả lớp trao đổi về bài chữa trên bảng
GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc
GV đọc những đoạn văn, bài văn hay
HS trao đổi, thảo luận
Rút kinh nghiệm cho bài viết sau
3. Củng cố, dặn dò :
GV nhận xét tiết học:
Những bài điểm kém về nhà viết lại để đánh giá tốt .
Khoa hoc: KiÓm tra häc kú i
(Theo ®Ò chuyªn m«n ra)
¢m nh¹c: ( GV Bé M¤N )
SINH HO¹T LíP
I. Môc ®Ých: HS n¾m ®îc u, khuyÕt ®iÓm tuÇn qua. N¾m ®îc kÕ ho¹ch tuÇn tíi.
II. Lªn líp:
Sinh ho¹t v¨n nghÖ:
Sinh ho¹t:
Tæ trëng vµ líp trëng nhËn xÐt c¸c mÆt ho¹t ®éng cña tuÇn qua
HS th¶o luËn, ®ãng gãp ý kiÕn
KÕ ho¹ch cña tuÇn tíi: ¤n tËp, chuÈn bÞ kiÓm tra häc kú, kiÓm tra c¸c m«n: Khoa häc, LÞch sö, §Þa lý vµ To¸n, TiÕng ViÖt
+RÌn luyÖn ch¬ng tr×nh: RÌn luyÖn ®éi viªn.
+Nép c¸c kho¶n tiÒn.
Đạo đức: HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH
I-MỤC TIÊU
Tiết 2
Hoạt động 1: Làm bài tập 3, SKG
* Mục tiêu: HS biết nhận xét một số hành vi, việc làm có liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh.
* Các tiến hành
1. GV yêu cầu từng cặp HS ngồi cạnh nhau cùng thảo thuận làm bài tập 3.
2. HS thoả luận
3. Theo từng nội dung, một số em trình bày kết quả trước lớp; những em khác có thể nêu ý kiến bổ sung hay tranh luận.
4. GV kết luận:
- Việc làm của các bạn Tâm, Nga,, Hoan trong tình huống (a) là đúng.
- Việc làm của bạn Long trong tình huống (b) là chưa đúng
Hoạt động 2: Xử lý tình huống
Bài 2
Mục tiêu: HS biết xử lý một số tình huống liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh.
Cách tiến hành:
GV giao nhiệm vụ cho các nhóm HS thảo luận
HS thảo luận nhóm
Đại diện nhóm trình bày, cả lớp nhận xét, bổ sung
GV kết luận
Hoạt động 3: Thực hành
Bài 5:
Mục tiêu: HS biết xây dựng kế hoạch hợp tác với những người xung quanh trong các công việc hằng ngày.
Cách tiến hành:
GV yêu cầu HS tự làm bài
HS làm bài và trao đổi với bạn
Các bạn khác góp ý
GV nhận xét về những dự kiến của HS
¤n tËp vµ kiÓm tra hai bµi h¸t:
Reo vang b×nh minh, h·y gi÷ cho em bÇu trêi xanh
1. Yªu cÇu:
HS h¸t «n 2 bµi h¸t trªn vµ «n tËp T§N sè 2
H¸t ®óng giai ®iÖu, thuéc lêi ca, tªn t¸c gi¶ cña 2 bµi h¸t.
2. Lªn líp:
a. ¤n bµi h¸t: Reo vang b×nh minh:
HS nªu tªn t¸c gi¶ bµi h¸t
HS h¸t l¹i bµi h¸t
Gäi 1 sè HS h¸t biÓu diÔn theo h×nh thøc tèp ca. GV nhËn xÐt, tuyªn d¬ng
b. H¸t «n: H·y gi÷ cho em bÇu trêi xanh
Nªu tªn t¸c gi¶ bµi h¸t
HS h¸t «n l¹i bµi h¸t, h¸t ®óng giai ®iÖu.
Nªu c¶m nhËn cña em vÒ bµi h¸t
KiÓm tra 1 sè nhãm.
c. Cñng cè, dÆn dß: ¤n tiÕp hai bµi h¸t
LỢI ÍCH CỦA VIỆC NUÔI GÀ
I. MỤC TIÊU.HS cần biết:
Nêu được lợi ích của việc nuôi gà.
Có ý thức chăm sóc, bảo vệ vật nuôi
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh ảnh minh hoạ các lợi ích của việc nuôi gà.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC.
Giới thiệu bài.GV giới thiệu và nêu mục đích bài học
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu lợi ích của việc nuôi gà.
Thảo luận nhóm về lợi ích của việc nuôi gà.
Giới thiệu nội dung phiếu học tập và cách thức ghi kết quả thảo luận.
Chi nhóm thảo luận và giao nhiệm cho nhóm: Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận, đại diện nhóm ghi chép lại ý kiến của các bạn vào giấy.
Các nhóm về vị trí được phân công và thảo luận nhóm.
GV đến các nhóm quan sát và hướng dẫn thêm.
Đại diện nhóm trình bày kết quả.
HS khác nhận xét và bổ sung ý kiến.
GV bổ sung và giải thích, minh hoạ một số lợi ích chủ yếu của việc nuôi gà theo nội dung GV hướng dẫn.
Đại diện nhóm lần lượt lên bảng trình bày kết quả.
HS khác nhận xét và bổ sung ý kiến.
GV bổ sung và giải thích, minh hoạ một số lợi ích chủ yếu của việc nuôi gà theo nội dung SGK
2. Hoạt động 2: đánh giá kết quả học tập.
GV dựa vào câu hỏi cuối bài kết hợp với sử dụng một số câu nỏi trắc nghiệm để đánh giá kết quả HS.
Ví dụ: Hãy đánh dấu x vào ở câu trả lời đúng
Lợi ích của việc nuôi gà là:
+ Cung cấp thịt và trứng làm thực phẩm
+ Cung cấp chất bột đường
+ Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến thực phẩm
+ Đem lại nguồn thu nhập cho người chăn nuôi
+ Làm thức ăn cho vật nuôi
+ Làm cho môi trường xanh, sạch, đẹp
+ Cung cấp phân bón cho cây trồng
+ Xuất khẩu
HS làm bài tập
GV đánh giá kết quả bài làm của HS
GV kết luận, bổ sung.
3. Nhận xét- dặn dò.
GV nhận xét tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS.
Khoa häc ¤n tËp
I. Môc tiªu: HS biÕt hÖ thèng c¸c kiÕn thøc ®· häc.
§Æc ®iÓm giíi tÝnh
Mét sè biÖn ph¸p phßng bÖnh cã liªn quan ®Õn viÖc gi÷ vÖ sinh c¸ nh©n
TÝnh chÊt vµ c«ng dông cña mét sè vËt liÖu ®· häc
II. ®å dïng d¹y häc
H×nh SGK trang 68
PhiÕu häc tËp.
III. Ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Ho¹t ®éng 1: Lµm viÖc víi phiÕu häc tËp
Môc tiªu: Gióp HS cñng cè vµ hÖ thèng c¸c kiÕn thøc:
§Æc ®iÓm giíi tÝnh
Mét sè biÖn ph¸p phßng bÖnh cã liªn quan ®Õn viÖc gi÷ vÖ sinh c¸ nh©n.
C¸ch tiÕn hµnh:
Bíc 1: Lµm viÖc c¸ nh©n
Ph¸t phiÕu häc tËp
Bíc 2: Ch÷a bµi tËp
Ho¹t ®éng 2: Thùc hµnh.
Môc tiªu:
Gióp HS cñng cè vµ hÖ thèng c¸c kiÕn thøc vÒ tÝnh chÊt vµ c«ng dông cña mét sè vËt liÖu ®· häc.
C¸ch tiÕn hµnh:
Bíc 1: Tæ chøc vµ híng dÉn
Bíc 2: Lµm viÖc theo nhãm
Bíc 3: Tr×nh bµy ®¸nh gi¸
§¹i diÖn nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ thùc hµnh cña nhãm m×nh
GV KÕt luËn:
Ch¬i trß ch¬i”Anh nhanh, ai ®óng ? ”
Ho¹t ®éng 3: Trß ch¬i “§o¸n ch÷”
Môc tiªu:
Gióp HS cñng cè l¹i mét sè kÕin trong trong chñ ®Ò “Con ngêi vµ søc khoΔ
C¸ch tiÕn hµnh:
Bíc 1: Tæ chøc vµ híng dÉn
Bíc 2:
C¶ líp ch¬i
GV tuyªn d¬ng nhãm th¾ng cuéc.
3. Cñng cè- DÆn dß:
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ tiÕt sau kiÓm tra
File đính kèm:
- Tuan 17.doc