Tập đọc: BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO
I . Yêu cầu :
- Đọc lưu loát toàn bài, phát âm chính xác tên người dân tộc.
- Giọng đọc phù hợp với nội dung các đoạn văn.
- Hiểu nội dung bài: Tình cảm của người Tây nguyên yêu quý cô giáo, biệt trọng văn hoá, mong muốn cho con em của dân tộc mình được học hành, thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu.
II. Đồ dùng dạy học :
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .
III. Hoạt động dạy học :
1. Bài cũ :
Học thuộc lòng những khổ thơ yêu thích trong bài thơ Hạt gạo làng ta, trả lời câu hỏi về bài đọc.
22 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 550 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài học Khối 5 - Tuần 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ành
25
100
- Viết =25%
75
=
25
= 25%
300
100
Ví dụ:
Bài 2:Hướng dẫn HS:
-Lập tỉ số của 95 và 100
-Viết thành tỉ số phần trăm .
Bài giải
Tỉ số phần trăm của số sản phẩm đạt chuẩn và tổng số sản phẩm là:
95 : 100 =
95
= 95%
100
Đáp số :95%
Bài 3:
Bài giải
a) Tỉ số phần trăm của số cây lấy gỗ và số cây trong vườn là:
540 : 1000 =
540
=
54
= 54%
1000
100
b) Số cây ăn quả trong vườn là:
1000 – 540 = 460 (cây)
460 : 1000 =
460
=
46
= 46%
1000
100
Tỉ số phần trăm của số cây ăn quả và số cây trong vườn là:
Đáp số: a) 54%
b) 46%
3 Hướng dẫn về nhà :
Về nhà xem trước bài 75
-------- a & b ---------
Tập làm văn: LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
I . Yêu cầu :
Xác định được các đoạn của một bài văn tả người, nội dung của từng đạon, những chi tiết tả hoạt động trong đoạn
Viết được một đoạn văn tả hoạt động của người thể hiện khả năng quan sát và diễn đạt.
II. Đồ dùng dạy học SGV
III. Hoạt động dạy học :
1 Bài cũ :
HS đọc lại biên bản cuộc họp của tổ, lớp hoặc chi đội
2 Bài mới :
Giới thiệu bài :
Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 1:
HS nêu yêu cầu của bài tập
GV giúp HS nắm vững yêu cầu của Bt
Tổ chức cho HS làm bài tập và trình bày kết quả
Lời giải
a. Bài văn có 3 đoạn
Đ 1: Từ đầu đến Chỉ có mảng áo ướt đẫm mồ hôi ở lưng bác là cứ loang ra mãi
Đ 2: Từ Mảng đường hình chữ nhật đen nhánh ..... khéo như vá áo ấy !
Đ 3: Phần còn lại
b. Nội dung chính của từng đoạn.
Đ 1 : Tả bác Tâm vá đường
Đ 2 : Tả kết quả lao động của bác Tâm
Đ 3 : Tả bác Tâm đứng trước mảng đường đã vá xong.
c. Những chi tiết tả hoạt động của bác Tâm.
Tay phải cầm búa, tay trái xếp rất khéo những viên đá bọc nhựa đường đen nhánh....
Bác đập búa đều đều xuống những viên đá, hai tay đưa lên hạ xuống nhịp nhàng.
Bác đứng lên, vươn vai mấy cái liền.
Bài 2:
GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS
Một số HS giới thiệu người các em sẽ chọn tả hoạt động (là cô giáo hoặc cha mẹ....)
HS viết và trình bày đoạn văn đã viết.
GV chấm điểm một số bài làm.
3. Củng cố , dặn dò :
GV nhận xét tiết học
Dặn HS chuẩn bị cho tiết TLV tới.
-------- a & b ---------
Luyện từ và câu: TỔNG KẾT VỐN TỪ
I Yêu cầu :
HS liệt kê được những từ ngữ chỉ người, nghề nghiệp, các dân tộc anh em trên đất nước; từ ngữ miêu tả hình dáng của người
Từ những từ ngữ miêu tả hình dáng của người, viết được đoạn văn miêu tả hình dáng của một người cụ thể.
II. Đồ dùng dạy học. SGV
III. Hoạt động dạy học
1 Bài cũ :
HS làm bài tập trong tiết LTVC trước.
2 Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 1:
HS nêu yêu cầu
HS làm việc cá nhân
HS trình bày
GV nhận xét
GV mở bảng phụ đã ghi kết quả làm bài
Từ ngữ chỉ những người thân trong gia đình (cha, mẹ , ông bà)
Từ ngữ chỉ những người gần gũi trong trường học (thầy giáo, bạn bè)
Từ ngữ chỉ các nghề nghiệp khác nhau(công nhân, hoạ sĩ, bác sĩ)
Từ ngữ chỉ các dân tộc anh em trên đât nước ta (Kinh, tày, Mường, Hmông)
Bài 2:
HS đọc yêu cầu
Hoạt động nhóm 4
HS trao đổi nhóm, viết ra phiếu những câu tục ngữ, thành ngữ, ca dao tìm được
Tụ ngữ, thành ngữ, ca dao nói về quan hệ gia đình: Chị ngã em nâng
Tục ngữ, thành ngữ, cao dao nói về quan hệ thầy trò: Không thầy đố mày làm nên
Tục ngữ, thành ngữ, cao sao nói về quan hệ bạn bè: Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.
Bài 3:
HS đọc nội dung bài tập
GV nêu yêu cầu
HS trình bày
GV chốt lại lời giải đúng
Bài 4:
HS đọc yêu cầu bài tập
HS viết đoạn văn vào vở
GV chấm, nhận xét
3 Củng cố, dặn dò:
GV nhận xét tiết học
Dặn HS về nhà hoàn chỉnh đoạn văn ở BT 4
-------- a & b ---------
Thực hành: CẮT KHÂU THÊU TÚI XÁCH ĐƠN GIẢN
I . Mục tiêu :
Biết cách cắt, khâu, thêu trang trí túi xách tay đơn giản .
Thêu đúng và đẹp .
Giáo dục yêu thích lao động .
II . Chuẩn bị :
Như tiết trước .
III Các hoạt động dạy học :
1 Bài cũ :
Kiểm tra chuẩn bị của HS .
2 Bài mới :
Hoạt động 3 : HS thực hành thêu trên vải .
Kiểm tra việc đo , cắt vải của HS ở tiết trước .
Hướng dẫn HS vẽ mẫu thêu lên vải .
HS làm theo cặp hoặc theo nhóm để giúp đỡ nhau .
GV theo dõi uốn nắn thêm .
3 Củng cố , dặn dò :
Xem trước phần khâu túi .
Chuẩn bị : Thực hành .
-------- a & b ---------
Ngày soạn: 13/12/2006
Ngày giảng: Thứ sáu, 15/12/2006
TOÁN GIẢI TOÁN VỀ TỔ SỐ PHẦN TRĂM
A-MỤC TIÊU
Giúp học sinh :
Biết cách tìm tỉ số phần trăm của hai số
Vận dụng giải các bài toán đơn giản có nội dung tìm tỉ số phần trăm của hai số
B-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Hướng dẫn HS giải toán về tỉ số phần trăm/.
a. Giới thiệu cách tìm tỉ số phần trăm của hai số 315 và 600
GV đọc ví dụ, ghi tóm tắt lên bảng
HS toàn trường : 600
HS nữ: 315
Viết tỉ số của HS nữ và số HS toàn trường (315 : 600)
Thực hiện phép chia (315 : 600 = 0,525)
Nhân với 100 và chia cho 100 (0,525 x 100 : 100 = 52,5 : 100 = 52,5%)
GV nêu cách tính: 315 : 600 = 0,525 = 52,5 %
Quy tắc này gồm hai bước:
+ Chia 315 cho 600
+ Nhân thương đó với 100 và viết ký hiệu % vào bên phải tích tìm được.
b. Áp dụng vào giải bài toán có nội dung tìm tỉ số phần trăm.
HS đọc đề bài
GV giải thích và hướng dẫn cách giải
Bài giải:
Tỉ số phần trăm của lượng muối trong nước biển là:
2,8 : 80 = 0,035
0,035 = 3,5%
Đáp số: 3,5%
2. Thực hành.
Bài 1: HS viết lời giải vào vở
HS tự làm bài
GV kiểm tra, nhận xét
Bài 2: GV giới thiệu mẫu
HS làm bài và nêu kết quả
45 : 61 = 0,7377... = 73,77%
1,2 : 26 = 0,0461....= 4,61%
Bài 3: HS làm theo bài toán mẫu
GV chú ý nhắc nhở HS
Bài giải:
Tỉ số phần trăm của số HS nữ và số HS cả lớp là:
13 : 25 = 0,52
0,52 = 52%
Đáp số: 52%
3 Hướng dẫn về nhà :
Về nhà làm bài tập 4
-------- a & b ---------
Tập làm văn LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
(Tả hoạt động)
I Yêu cầu :
Biết lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập đi , tập nói.
Biết chuyển một phần của dàn ý đã lập thành một đoạn văn miêu tả hoạt động của em bé.
II. Đồ dùng dạy học SGV
III. Hoạt động dạy học :
1 Bài cũ :
GV chấm đoạn văn tả hoạt động của một người
2 Bài mới
* Hướng dẫn HS luyện tập
-Bài 1:
HS đọc nội dung bài tập
GV giúp HS nắm vững yêu cầu của BT.
Kiểm tra kết quả quan sát ở nhà
Giới thiệu thêm ảnh, tranh minh hoạ em bé mà GV và HS sưu tầm được
HS chuẩn bị dàn ý vào vở
Trình bày dàn ý trước lớp
GV cùng cả lớp góp ý hoàn thiện dàn ý
- Bài 2:
HS đọc yêu cầu
HS viết đoạn văn vào vở
GV chấm, nhận xét
3 Củng cố, dặn dò :
GV nhận xét tiết học: Yêu cầu những HS viết đoạn văn chưa đạt về nhạt viết lại cho hoàn chỉnh.
Dặn HS chuẩn bị giấy, bút cho bài kiểm tra viết (tả người) tiết tới.
---------------------------------
Khoa häc
cao su
I. Môc tiªu: HS biÕt
Lµm thùc hµnh ®Ó t×m ra tÝnh chÊt ®Æc trng cña cao su
KÓ tªn c¸c vËt liÖu ®îc dïng ®Ó chÕ t¹o ra cao su
Nªu tÝnh chÊt vµ c«ng dông, c¸ch b¶o qu¶n c¸c ®å dïng b»ng cao su
II. ®å dïng d¹y häc
H×nh SGK trang 62; 63
Su tÇm mét sè ®å dïng b»ng cao su nh qu¶ bãng, d©y chun, s¨m, lèp
III. Ho¹t ®éng d¹y häc:
GV yªu cÇu HS thi kÓ tªn c¸c ®å dïng ®îc lµm b»ng cao su.
KÓ tªn c¸c ®å dïng ®îc lµm b»ng cao su trong h×nh vÏ SGK
H×nh 1: ñng, côc tÈy, ®Öm
H×nh 2: lèp, s¨m « t«
1. Ho¹t ®éng 1: Thùc hµnh
Môc tiªu:
HS thùc hµnh ®Ó t×m ra tÝnh chÊt ®Æc trng cña cao su
C¸ch tiÕn hµnh:
Bíc 1: Lµm viÖc theo cÆp
HS quan s¸t c¸c h×nh ë SGK trang 63
Dùa vµo c¸c c©u hái tr¶ lêi theo tõng cÆp
Bíc 2: Lµm viÖc c¶ líp
Mét sè cÆp tr×nh bµy tríc líp
- NÐm qu¶ bãng cao su xuèng sµn nhµ, ta thÊy qu¶ bãng l¹i n¶y lªn.
- KÐo c¨ng sîi d©y cao su, sîi d©y d·n ra. Khi bu«ng tay, sîi d©y cao su l¹i trë vÒ vÞ trÝ cò.
GV KÕt luËn: Cao su cã tÝnh ®µn håi
Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn
Môc tiªu:
KÓ ®îc tªn c¸c vËt liÖu dïng ®Ó chÕ t¹o ra cao su.
Nªu ®îc tÝnh chÊt, c«ng dông vµ c¸ch b¶o qu¶n c¸c ®å dïng b»ng cao su.
C¸ch tiÕn hµnh:
Bíc 1: lµm viÖc c¸ nh©n
Bíc 2: Lµm viÖc c¶ líp
GV: Cã mÊy lo¹i cao su? §ã lµ nh÷ng lo¹i nµo ? (cã 2 lo¹i cao su: cao su tù nhiªn vµ cao su nh©n t¹o)
Ngoµi tÝnh ®µn håi tèt, cao su cßn cã tÝnh chÊt g× ? (cao su cã t×nh ®µn håi tèt, Ýt biÕn ®æi khi gÆp nãng, l¹nh: c¸ch ®iÖn, c¸ch nhiÖt, kh«ng tan trong níc, tan trong mét sè chÊt láng kh¸c)
Cao su ®îc sö dông ®Ó lµm g× ? (x¨m, lèp xe, ®å dïng trong gia ®×nh)
Nªu c¸ch b¶o qu¶n ®å dïng b»ng cao su? (kh«ng ®Ó c¸c ®å dïng b»ng cao su ë nhiÖt ®é cao hoÆc qu¸ thÊp, kh«ng ®Ó c¸c ho¸ chÊt dÝnh vµo cao su)
3. Cñng cè- DÆn dß:
NhËn xÐt tiÕt häc
ChuÈn bÞ bµi sau: ChÊt dÎo
-------- a & b ---------
SINH HO¹T LíP
I.Môc ®Ých: HS n¾m ®îc u, khuyÕt ®iÓm tuÇn qua. N¾m ®îc kÕ ho¹ch tuÇn tíi.
II. Lªn líp:
Sinh ho¹t v¨n nghÖ:
Sinh ho¹t:
Tæ trëng vµ líp trëng nhËn xÐt c¸c mÆt ho¹t ®éng cña tuÇn qua
HS th¶o luËn, ®ãng gãp ý kiÕn
KÕ ho¹ch cña tuÇn tíi: ¤n tËp, chuÈn bÞ kiÓm tra häc kú, tham gia dù thi viÕt th UPU, ®ãng gãp ®ñ c¸c kho¶n tiÒn, häc ch¬ng tr×nh rÌn luyÖn ®éi viªn
Đạo đức:
THỰC HÀNH: TÔN TRỌNG PHỤ NỮ
I Mục tiêu : HS biết
Cần phải tôn trọng phụ nữ và vì sao cần tôn trọng phụ nữ.
Trẻ em có quyền được đối xử bình đẳng, không phân biệt trai hay gái.
Thực hiện các hành vi quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ trong cuộc sống hàng ngày.
II. Các hoạt động dạy học :
1. Bài cũ. Hát bài hát ca ngợi về người phụ nữ
2. Bài mới :
Hoạt động 1 : Xử lý tình huống
Mục tiêu : Hình thành kĩ năng xử lý tình huống
Cách tiến hành :
GV chia nhóm thảo luận
Các nhóm thảo luận
Đại diện nhóm lên trình bày, nhóm khác bổ sung ý kiến
GV kết luận.
Hoạt động 2: Làm bài tập
Bài 4:
Mục tiêu: HS biết những ngày và tổ chức xã hội dành riêng cho phụ nữ, biết đó là biểu hiện sự tôn trọng phụ nữ và bình đẳng giới trong xã hội.
Cách tiến hành :
GV chia nhóm thảo luận
Các nhóm thảo luận
Đại diện nhóm lên trình bày, nhóm khác bổ sung ý kiến
GV kết luận: Ngày 8 tháng 3 là Ngày Quốc tế phụ nữ
Ngày 20 tháng 10 là ngày Phụ nữ Việt Nam
Hội phụ nữ, câu lạc bộ các nữ doanh nhân là tổ chức xã hội dành riêng cho phụ nữ.
Hoạt động 3: Ca ngợi người phụ nữ Việt Nam
Bài 5:
Mục tiêu: HS củng cố bài học
Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS hát , múa, đọc thơ hoặc kể chuyện về người phụ nữ mà em yêu mến, kính trọng.
File đính kèm:
- Tuan 15.doc