HỌC VẦN
Bài 38: uôi – ươi
I/ MỤC TIÊU:
-Học sinh đọc được : uôi , ươi ,nải chuối ,múi bưởi từ và câu ứng dụng
-Viết được : uôi ,ươi ,nải chuối , múi bưởi.
-Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề : Chuối, bưởi, vú sữa.
II/ CHUẨN BỊ:
.Tranh minh họa các từ khóa : nải chuối ,múi bưởi.
.Tranh minh họa câu ứng dụng :Buổi tối,chị Kha rủ bé chơi trò đố chữ.
phần luyện nói: Chuối, bưởi, vú sữa.
.Bộ chữ thực hành-Bảng con.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
28 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1116 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài dạy tuần 9 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ho hs viết bảng con :
tuổi thơ ,mây bay.
Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
Tiết 1
a/ Giới thiệu bài.
Trực tiếp ghi bảng
b/ Dạy vần:
* Nhận diện vần:
Gv ghi bảng giới thiệu vần eo .
* Đánh vần và đọc:
Đọc mẫu vần eo
Phân tích vần eo
Yêu cầu hs ghép vần eo
Hướng dẫn hs đánh vần e- o- eo
Thêm vào trước vần eo âm m và dấu huyền để tạo thành tiếng .
Gv ghi bảng : mèo
Gọi lần lượt hs đọc : mờ - eo – meo- huyền-mèo.
Cho hs xem tranh rồi hỏi:
Tranh vẽ gì?
Giới thiệu từ khóa và ghi bảng:
chú mèo
Chỉ bảng cho hs đọc lại bài:
e – o - eo
mờ –eo –meo-huyền-mèo
chú mèo
+ Vần ao hướng dẫn tương tự :
ao – sao - ngôi sao
*So sánh eo – ao
-Giống nhau :
- Khác nhau:
* Hướng dẫn viết.
Viết mẫu trên bảng lớp vần eo, ao chú mèo, ngôi sao , để hs quan sát.
Nêu quy trình viết
Cho hs xem mẫu ở bảng con.
Cho hs viết bảng con.
* H/d đọc từ ngữ ứng dụng:
Viết mẫu trên bảng từ ứng dụng.
cái kéo trái đào
leo trèo chào cờ
Đọc mẫu và h/d học sinh đọc .
Giải nghĩa từ
Hs tìm tiếng chứa vần mới
Chỉ bảng cho hs đọc
Tiết 2
c/ Luyện tập:
* Luyện đọc:
Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho hs .
Cho hs quan sát tranh giới thiệu câu ứng dụng .
Viết bảng đoạn thơ ứng dụng:
Suối chảy rì rào
Gió Gió reo lao xao
Bé ngồi thổi sáo.
Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc
Hs tìm tiếng chứa vần mới
Chỉ bảng cho hs đọc
* Luyện viết:
Yêu cầu hs mở vở tập viết.
Nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn cách viết để hs quan sát.
eo, ao, chú mèo, ngôi sao
Theo dõi và uốn nắn.
* Luyện nói:
Cho hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Trong tranh vẽ gì ?
-Trên đường đi học về gặp mưa em làm gì?
- Khi nào em thích có gió?
- Bão lũ có nguy hiểm không?
Em hãy đọc bài luyện nói hôm nay.
Viết bảng: Gió,mây,mưa,bão,lũ .
Giáo dục hs
Hs luyện đọc bài trong SGK
4/ Củng cố :
Hỏi lại tựa bài
Chỉ bảng cho hs đọc lại bài
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn hs về nhà học bài ,viết bài và xem trước bài mới.
Nhận xét tiết học.
Đọc 5 điều bác hồ dạy
Ôn tập
3-4 hs
Lớp viết bảng con
Nhắc lại.
Đọc theo
Có 2 âm e và o
Hs ghép
Hs đọc cá nhân ,tổ,lớp
Hs ghép mèo
Hs đọc.
Lần lượt trả lời
Hs phân tích từ chú mèo có 2 tiếng,tiếng chú và tiếng mèo.
Cá nhân, nhóm,lớp.
Đều có âm o
Vần eo có e,vần ao có a
Lớp viết bảng con.
Cá nhân ,nhóm , lớp.
Hát vui
Cá nhân, nhóm, lớp.
Hs đọccá nhân ,lớp
Học sinh viết vào vở tập viết.
Hs luyện nói
Hs lần lượt đọc
Hs đọc
Vần eo ,ao
TOÁN
KIỂM TRA ĐỊNH KỲ GIỮA HKI
Thứ sáu ngày 19 tháng 10 năm 2012
TẬP VIẾT
Tiết 7 : xưa kia,mùa dưa,ngà voi, gà mái
I/ MỤC TIÊU:
-Viết đúng các tư: xưa kia,mùa dưa,ngà voi, gà mái…
-Kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở Tập viết 1, tập một.
* Giáo dục môi trường:
Giáo dục hs tính cẩn thận khi viết bài
II/CHUẨN BỊ:
-Mẫu chữ trong bài.
-Khung chữ mẫu.
-Bảng con.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài. Gọi hs lên bảng viết từ bất kỳ do gv đọc
Nhận xét đánh giá
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Trực tiếp ghi bảng
b/ Hướng dẫn viết
Cho hs xem mẫu các từ : xưa kia,ngà voi, gà mái ,mùa dưa
Lần lượt hướng dẫn hs phân tích các từ
+ Từ xưa kia có mấy tiếng ?tiếng nào viết trước tiếng nào viết sau ?
-Con chữ nào cao 2 ô li
-Con chữ nào cao 5 ô li
+ Từ mùa dưa có mấy tiếng ?tiếng nào viết trước tiếng nào viết sau ?
-Con chữ nào cao 2 ô li
-Con chữ nào cao 4 ô li
Các từ khác hướng dẫn tương tự
Viết mẫu trên bảng lớp và h/d quy trình viết từng từ để hs quan sát
Cho hs xem mẫu ở bảng con.
xưa kia, ngà voi, gà mái ,mùa dưa
c/ Luyện viết:
Yêu cầu hs mở vở tập viết.
Nêu yêu cầu của bài cho hs viết.
Theo dõi và sửa sai.
d/ Chấm bài:
Thu bài một số em đã viết xong chấm điểm và nhận xét bài chấm
4/ Củng cố
Hỏi lại tựa bài
Hs thi viết nhanh
Giáo dục hs
5/ Nhận xét dặn dò
Dặn hs về nhà viết tiếp nếu chưa viết xong
Nhận xét tiết học
Lớp hát vui.
Cử tạ,nho khô,nghé ọ,chú ý…
Lớp viết bảng con
Nhắc lại.
Có 2 tiếng
x,ư,a,i,a
k
m,u,a,ư
d
Lớp viết bảng con.
Viết vào vở tập viết.
xưa kia,ngà voi,mùa dưa...
TẬP VIẾT
Tiết 8: đồ chơi ,tươi cười,ngày hội,vui vẻ
I/ MỤC TIÊU:
-Viết đúng các từ đồ chơi,tươi cười,ngày hội,vui vẻ
-Kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở Tập viết 1, tập một.
* Giáo dục môi trường:
Giáo dục hs cẩn thận khi viết bài
II/ CHUẨN BỊ:
-Mẫu chữ trong bài.
-Khung chữ mẫu.
-Bảng con.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài.
Gọi hs lên bảng viết từ bất kỳ do gv đọc Nhận xét đánh giá
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Trực tiếp ghi bảng
b/ Hướng dẫn viết
Cho hs xem mẫu các từ :
đồ chơi,tươi cười,ngày hội,vui vẻ.
Gọi hs đọc vài lần
Gv giải nghĩa từ
Lần lượt hướng dẫn hs phân tích các từ
+ Từ đồ chơi có mấy tiếng ?tiếng nào viết trước tiếng nào viết sau ?
-Con chữ nào cao 2 ô li
-Con chữ nào cao 5 ô li
-Con chữ nào cao 4 ô li
+ Từ tươi cười có mấy tiếng ?tiếng nào viết trước tiếng nào viết sau ?
-Con chữ nào cao 2 ô li
-Con chữ nào cao3 ô li
Các từ khác hướng dẫn tương tự
Viết mẫu trên bảng lớp và h/d quy trình viết từng từ để hs quan sát
Cho hs xem mẫu ở bảng con.
đồ chơi,tươi cười, ngày hội,vui vẻ
c/ Luyện viết:
Yêu cầu hs mở vở tập viết.
Nêu yêu cầu của bài cho hs viết.
Theo dõi và sửa sai.
d/ Chấm bài:
Thu bài một số em đã viết xong chấm điểm và nhận xét bài chấm
4/ Củng cố
Hỏi lại tựa bài
Hs thi viết nhanh
Giáo dục hs
5/ Nhận xét dặn dò
Dặn hs về nhà viết tiếp nếu chưa viết xong
Nhận xét tiết học
Lớp hát vui.
Xưa kia,mùa dưa,ngà voi….
Lớp viết bảng con
Nhắc lại.
Có 2 tiếng
ô,c,ơ,i
h
đ
ư ,ơ ,c ,i
t
Lớp viết bảng con.
Viết vào vở tập viết.
đồ chơi,tươi cười,ngày hội,vui vẻ.
TOÁN
Bài 36 :PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 3
I/ MỤC TIÊU:
-Biết làm tính trừ trong phạm vi 3.
- Biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
II/CHUẨN BỊ:
-Bộ toán thực hành
- Tranh vẽ, mô hình phù hợp
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ
Hỏi lại tưa bài cũ.
Nhận xét việc làm bài kiểm tra tiết trước của hs.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài và ghi bảng
b/ Giới thiệu phép trư, bảng trừ trong phạm vi 3
+ Hướng dẫn phép tính 2 - 1=1
Yêu cầu hs lấy hai hình tròn rồi bớt đi một hình tròn .
Hỏi:
*hai hình tròn bớt một hình tròn còn mấy hình tròn ?
Chỉ vào mô hình gv thao tác trên bảng và nói: Hai hình tròn bớt một hình tròn còn một hình tròn.
-2 bớt 1 còn 1 ta viết như sau:
2-1=1
Chỉ vào dấu - và nói đây là dấu trừ và phép tính 2-1=1 là phép tính trừ : Đọc là 2 trừ 1 bằng 1
Hỏi một số hs : 2 trừ 1 bằng mấy?
+Hướng dẫn phép tính 3-1 và 3-2 tương tự.
Chỉ bảng cho hs đọc thuộc bảng trừ
2-1=1 3-2=1 3-1=2
+ Hướng dẫn hs nhận biết bước đầu về mối quan hệ giữa cộng và trừ
- Hướng dẫn hs quan sát sơ đồ trong bài học,nêu các câu hỏi để hs nhận biết :2 chấm tròn thêm 1 chấm tròn được 3 chấm tròn: 2+1=3, 1chấm tròn thêm 2 chấm tròn được 3 chấm tròn: 1+2=3 .3 chấm tròn bớt 1 chấm tròn còn 2 chấm tròn:3-1=2; 3 chấm tròn bớt 2 chấm tròn còn 1 chấm tròn:
3-2=1;
c/ Thực hành:
*Bài 1:
Gọi hs nêu yêu cầu của bài
Gv ghi bảng
Chia nhóm thảo luận
Gọi từng nhóm đọc kết quả
*Bài 2: Nêu yêu cầu của bài.
Gv ghi bảng 2 3 3
- 1 - 2 - 1
Giới thiệu cách viết phép trừ theo cột dọc,cách làm tính theo cột dọc.
Gọi 3 hs lên làm
*Bài 3:
Nêu yêu cầu của bài
Gọi hs nêu bài toán
Nêu phép tính thích hợp
Gọi 1 hs lên bảng làm: 3-2=1
4/Củng cố
Hỏi lại tựa bài
Trò chơi: Nối phép tính với số thích hợp.
3-1
3-2
2-1
3
2
1
5/ Nhận xét dặn dò
Dặn các em về nhà xem lại các bài tập và học thuộc bảng cộng.
Nhận xét tiết học
Lớp hát vui.
Kiểm tra GHKI
Nhắc lại
Hs thực hành
1
Lần lượt nhắc lại
Cá nhân, nhóm , lớp
Thảo luận nhóm
Nhóm khác nhận xét
Lớp làm bảng con
2- 3 hs
Cả lớp ghi phép tính vào bảng con
Phép trừ trong phạm vi 3
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
Tháng 10:
Chủ điểm : Chào mừng ngày phụ nữ việt Nam 20/10
Tháng An toàn giao thông
( Tuần 9 )
I/ YÊU CẦU GIÁO DỤC
Gíup HS nắm vững những kiến thức cơ bản về An toàn giao thông ,ngày phụ nữ Việt Nam 20/10
- HS đọc thuộc bảng cộng và trừ trong phạm vi 3,4,5.
- Hát những bài hát về mẹ và cô.
II.CHUẨN BỊ :
a.Giáo viên :- Kieán thức về ngày phụ nữ Việt nam ,kiến thức về an toàn giao thông
-Bảng phụ viết sẵn bảng cộng trừ trong phạm vi 3,4,5.
-Bài hát về mẹ và cô.
b.Học sinh : bài hát , thơ...
c. Địa điểm tổ chức : Lớp học
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG :
Giáo viên
Học sinh
*Khởi động :
Gv giới thiệu chủ điểm của tiết học
-Cho cả lớp hát bài “Mẹ và cô ”
*Hoạt động 1 : Sinh hoạt kĩ niệm ngày 20/10
-Gv ôn lại những thông tin về ngày 20/10
-Gv giáo dục học sinh Thương yêu ,kính trọng Mẹ và cô.
* Hoạt động 2 : Học sinh luyện đọc thuộc bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 6,7,8.
- GV treo bảng phụ viết sẵn công thức cộng ,trừ cho HS thực hành đọc theo tổ , nhóm ,cá nhân
-GV cho HS thi đọc giữa các tổ
-GV nhận xét tuyên dương nhóm
đọc đúng ,chính xác
* Hoạt động 3 : Tổ chức hát những bài hát về mẹ và cô
-Gv cho HS hát bài về mẹ và cô
-GV hát mẫu :
- GV cho HS hát thi hát cá nhân ,nhóm
-Tuyên dương những cá nhân nhóm hát hay
-GV giáo dục HS phải yêu thương mẹ và kính trong biết ơn cô giáo .
* Hoạt động 4 : Giáo dục An toàn giao thông
-GV nĩi cho HS biết về tình hình An tồn giao thơng hiện nay
-Hỏi HS một số hành vi thực hiện An toàn giao thông như:
+ Đội nón bảo hiểm khi đi xe máy
+ Đi bộ bên phải ,trên vỉa hè
+Đèn đỏ dừng lại ,đèn xanh mới đi ...
-GV nhận xét giáo dục HS thực hiện An toàn giao thông Khi tham gia giao thông .
* Kết thúc tiết học : GV nhận xét ,tuyên dương những HS thực hiện tốt
-GV dặn dị kế hoạch thng tới
-HS lắng nghe
-HS hát ,vỗ tay
-Hs nghe
-HS đọc theo nhóm
-HS các nhóm thi đọc thuộc bảng cộng và bảng trừ
-HS lắng nghe
-HS hát
-HS lắng nghe
-HS trả lời
File đính kèm:
- TUAN 9.doc