HỌC VẦN
Bài 15: n , m.
I/ MỤC TIÊU:
- Đọc được: n , m , nơ , me .Từ và câu ứng dụng
- Viết được ; n ,m, nơ ,me
- Luyện nói từ 2- 3 câu theo chủ đề : bố mẹ ,ba má.
II/CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa các từ khóa : nơ ,me
Tranh minh họa câu ứng dụng :bò bê có cỏ ,bò bê no nê,phần luyện nói: bố mẹ ,bamá
Bộ chữ thực hành-Bảng con.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:
31 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1019 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài dạy tuần 4 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho hs.
Cho hs xem tranh giới thiệu câu ứng dụng viết bảng: cò bố mò cá ,cò mẹ tha cá về tổ.
Gv giải thích thêm về đời sống của loài cò
Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc. Gọi lần lượt hs đọc.
* Luyện viết:
Yêu cầu hs mở vở tập viết
Nêu yêu cầu của bài cho hs viết Theo dõi và sưả sai cho hs.
* Kể chuyện: cò đi lò dò
Hs đọc tên câu chuyện
Kể 2 lần.
Lần 1:Kể toàn bộ câu chuyện
Lần 2:Kể tóm tắt kết hợp với tranh minh họa.
*Chia lớp thành 4 nhómvà yêu cầu mỗi nhóm quan sát 1 bức tranh rồi kể lại nội dung của bức tranh đó.
* Tóm tắt câu chuyện theo tranh
Tranh 1:Anh nông dân đem cò về nhà nuôi nấng
Tranh 2: hàng ngày cò trông nhà bắt ruồi quét dọn nhà cửa
Tranh 3: Cò bổng thấy từng đàn cò bay liệng nó nhớ nhà nhớ bố mẹ và nhớ anh chị em
Tranh 4: Mỗi khi có dịp là cò lại cùng cả đàn kéo tới thăm anh nông dân và cánh đồng của anh
Gọi đại diện các nhóm lên kể. Nhận xét tuyên dương.
*Ý nghĩa câu chuyện :tình cảm chân thành giữa cò và anh nông dân
4/ Củng cố
Hỏi lại tựa bài.
Hs đọc lại bài
5/Nhận xét dặn dò Dặn hs về nhà học bài và kể lại câu chuyện.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui.
Âm t ,th
4-5 em
Lớp bảng con
Nhắc lại.
Cá nhân,nhóm,lớp.
Hs thực hành ghép
Cá nhân, nhóm, lớp.
Lần lượt đọc
Đọc cá nhân, nhóm, lớp
Lớp viết bảng con.
Hát vui
Cá nhân, nhóm,lớp
Lần lượt đọc bài.
Học sinh viết vào vở tập viết.
Kể theo nhóm
Nhóm còn lại theo dõi n/x
Ôn tập
TOÁN
Bài 15 : LUYỆN TẬP CHUNG
I/ MỤC TIÊU:
Biết sử dụng các từ bằng nhau ,bé hơn ,lớn hơn và các dấu = , để so sánh các số trong phạm vi 5
II/ CHUẨN BỊ:
Bộ thực hành toán.
Các bài tập trong SGK
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ: Viết bảng: 4…3 2…5 5…1 1…4
4…4 4…5 1…3 2…2 Gọi học sinh lên bảng làm.
Nhận xét ghi điểm.
Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng. b/Thực hành :
Yêu cầu cả lớp *Bài 1:
Nêu yêu cầu của bài.
Gv hướng dẫn hs cách làm bài
Cho hs quan sát và nhận xét số hoa ở hai hình không bằng nhau ,gv giúp hs nêu cách làm cho số hoa ở hai hình bằng nhau bằng cách vẽ thêm 1 bông hoa vào hình bên phải
-hình b gạch bỏ 1 con kiến
-Hình c; vẽ thêm hoặc gạch bớt 1 cây nấm
Gv quan sát giúp đỡ
*Bài 2:
Hướng dẫn cách làm :
Em hãy nối ô trống với số thích hợp.
Ví dụ:
Ô trống bé hơn hai ta phải nối ô trống đó với số 1.
Theo dõi và giúp đỡ hs.
Gọi hs lên bảng điền kết quả
*Bài 3:
Nối ô trống với số thích hợp
Chia nhóm thảo luận
Trình bày kết quả
4/ Củng cố
Hỏi lại tựa bài
Thi điền dấu nhanh
5/ Nhận xét dặn dò Dặn hs về nhà xem lại các bài tập.
Nhận xét tiết học
Lớp hát vui.
Luyện tập.
4 em
Cả lớp làm bảng con
Lớp theo dõi nhận xét.
Nhắc lại.
Mở sách giáo khoa.
Làm vào phiếu bài tập
.
Lớp theo dõi nhận xét.
Làm vào phiếu bài tập
Lớp theo dõi nhận xét.
Thảo luận nhóm
Nhóm khác nhận xét
Luyện tập chung.
Thứ sáu ngày 14 tháng 9 năm 2012
TẬP VIẾT
Tuần 3: lễ,cọ, bờ, hổ.
I/ MỤC TIÊU:
Viết đúng các chữ lễ, cọ, bờ, hổ ,bi ve kiểu chữ viết thường ,cỡ vừa theo vở tập viết 1 ,tập một .
II/ CHUẨN BỊ:
Mẫu chữ viết trong bài.
Khung chữ mẫu.
Bảng con.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài. Gọi hs lên bảng viết từ bất kỳ do gv đọc
Nhận xét đánh giá
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Trực tiếp ghi bảng
b/ Hướng dẫn viết
Cho hs xem mẫu các tiếng lễ ,cọ ,bờ, hổ, bi ve
Lần lượt hướng dẫn hs phân tích các tiếng
+ tiếng lễ có mấy con chữ?chữ nào viết trước chữ nào viết sau ?
-Con chữ nào cao 2 ô li
-Con chữ nào cao 5 ô li
+ tiếng cọ có mấy con chữ?chữ nào viết trước chữ nào viết sau ?
-Con chữ nào cao 2 ô li
Các tiếng khác hướng dẫn tương tự
Viết mẫu trên bảng lớp và h/d quy trình viết từng tiếng để hs quan sát
Cho hs xem mẫu ở bảng con.
lễ, cọ ,bờ ,hỗ, bi ve
c/ Luyện viết:
Yêu cầu hs mở vở tập viết.
Nêu yêu cầu của bài cho hs viết.
Theo dõi và sưả sai.
d/ Chấm bài:
Thu bài một số em đã viết xong chấm điểm và nhận xét bài chấm
4/ Củng cố
Hỏi lại tựa bài
Hs thi viết nhanh
Giáo dục hs
5/ Nhận xét dặn dò
Dặn hs về nhà viết tiếp nếu chưa viết xong
Nhận xét tiết học
Lớp hát vui.
e ,b ,bé.
2 hs
Lớp viết bảng con.
Nhắc lại
Lần lượt trả lời
ê
l
Lần lượt trả lời
o ,c
Lớp viết bảng con
Lớp viết vào vở tập viết
Lễ, cọ, bờ, hổ…
TẬP VIẾT
Tuần 4: mơ ,do ,ta ,thơ .
I/ MỤC TIÊU:
Viết đúng các chữ mơ ,do ,ta ,thơ ,thợ mỏ kiểu chữ viết thường ,cỡ vừa theo vở tập viết 1 ,tập một .
II/ CHUẨN BỊ:
Mẫu chữ viết trong bài.
Khung chữ mẫu.
Bảng con.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài. Gọi hs lên bảng viết từ bất kỳ do gv đọc
Nhận xét đánh giá
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Trực tiếp ghi bảng
b/ Hướng dẫn viết
Cho hs xem mẫu các tiếng mơ ,do ,ta thơ ,thợ mỏ
Lần lượt hướng dẫn hs phân tích các tiếng
+ tiếng mơ có mấy con chữ?chữ nào viết trước chữ nào viết sau ?
-Con chữ nào cao 2 ô li
-Con chữ nào cao 5 ô li
+ tiếng do có mấy con chữ?chữ nào viết trước chữ nào viết sau ?
-Con chữ nào cao 2 ô li
-Con chữ nào cao 4 ô li
Các tiếng khác hướng dẫn tương tự
Viết mẫu trên bảng lớp và h/d quy trình viết từng tiếng để hs quan sát
Cho hs xem mẫu ở bảng con.
mơ ,do ,ta thơ ,thợ mỏ
c/ Luyện viết:
Yêu cầu hs mở vở tập viết.
Nêu yêu cầu của bài cho hs viết.
Theo dõi và sưả sai.
d/ Chấm bài:
Thu bài một số em đã viết xong chấm điểm và nhận xét bài chấm
4/ Củng cố
Hỏi lại tựa bài
Hs thi viết nhanh
Giáo dục hs
5/ Nhận xét dặn dò
Dặn hs về nhà viết tiếp nếu chưa viết xong
Nhận xét tiết học
Lớp hát vui.
lễ ,cọ ,bờ ,hổ
2 hs
Lớp viết bảng con.
Nhắc lại
Lần lượt trả lời
ơ ,m
Lần lượt trả lời
o
d
Lớp viết bảng con
Lớp viết vào vở tập viết
mơ ,do ,ta ,thơ….
TOÁN
Bài 16: Số 6 .
I/ MỤC TIÊU:
Biết 5 thêm 1 được 6 ,viết được số 6 ;đọc ,đếm được từ 1 đến 6; so sánh các số trong phạm vi 6 ,biết vị trí số 6 trong dãy số từ 1 đến 6.
II/ CHUẨN BỊ:
Các nhóm có 6 đồ vật cùng loại
Các chữ số từ 1 đến 6.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài
Hỏi lại tựa bài cũ Viết bảng:
5…4 4…2 1...1
4…4 4…3 1…2
Gọi lần lượt học sinh lên bảng làm
Nhận xét ghi điểm.
Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
a/ giới thiệu bài
Trực tiếp ghi bảng
b/ Giới thiệu số 6
+Lập số 6:
Yêu cầu hs mở sgk Quan sát tranh vẽ và trả lời câu hỏi.
-Có mấy bạn đang chơi? -Thêm mấy bạn đang đi tới ? -Vậy 5 thêm 1 được mấy?
Gọi hs nhắc lại “có sáu bạn” -Yêu cầu hs lấy 5 hình vuông.sau đo lấy thêm 1 hình vuông nữa.
Hướng dẫn hs nói “5 hình vuông thêm 1 hình vuông là sáu hình vuông”
Cho hs quan sát tranh vẽ trong sgk và giải thích ; năm chấm tròn thêm 1 chấm tròn là 6 chấm tròn ,5 con tính thêm 1 con tính là 6 con tính
Gv nêu ;có 6 bạn ,có 6 hình vuông ,6 con tính ,các nhóm này đèu chỉ số lượng là sáu
+Giới thiệu chữ số 6:
Số 6 được viết bằng chữ số 6.
Gv giới thiệu chữ số 6 in và chữ số 6 viết
Gv giơ tấm bìa có chữ số 6 ,hs đọc “sáu”
Viết mẫu trên bảng lớp và hướng dẫn quy trình viết để hs quan sát.
+Hướng dẫn đếm:
Yêu cầu cả lớp lấy que tính .
Hướng dẫn hs đếm xuôi từ 1 đến 6, đếm ngược từ 6 đến 1.
+ Hướng dẫn phân tích số:
Yêu cầu hs lấy 6 que tính tách thành 2 phần xem 6 gồm mấy và mấy?
+So sánh số:
So sánh các số dã học với số 6
c/ Thực hành:
*Bài 1:
Yêu cầu hs viết 1 dòng chữ số 6.
Gv quan sát uốn nắn
*Bài 2:
Viết số thích hợp vào ô trống
Hướng dẫn để hs điền được có 6 chùm nho ,6 con kiến ,6 bút chì .
Gọi hs nêu kết quả
*Bài 3:
Nêu yêu cầu
Yêu cầu hs đếm xuôi từ 1 đến 6,đếm ngược từ 6 đến 1 rồi điền số còn thiếu vào ô trống.
Chia nhóm thảo luận
Các nhóm trình bày kết quả Nhận xét tuyên dương.
4/ Củng cố
Hỏi lại tựa bài
Hs thi điền dấu nhanh
5/ Nhận xét dặn dò
Dặn hs về nhà xem lại các bài tập và xem trước bài mới.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui.
Luyện tập chung
3 hs
Lớp làm bảng con
Nhắc lại
Có 5 bạn đang chơi.
Thêm 1 bạn .
Lần lượt trả lời.
Hs nhắc lại
Lớp thực hành.
Hs nhắc lại
Hs nhắc lại
Lớp đọc theo.
Lớp viết bảng con.
Thực hành trên que
tính.
Lớp thực hành.
Lần lượt trả lời.
Hs viết
Làm vào phiếu học tập
Lớp theo dõi nhận xét.
Thảo luận nhóm.
Số 6.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
Tháng 9 :
Chủ điểm : Chào mừng ngày Quốc khánh nước Việt Nam (2/9)
( Tuần 4)
I/ YÊU CẦU GIÁO DỤC
Gíup HS nắm vững những kiến thức cơ bản về ngày Quốc khánh nước Việt Nam 2/9 ,học sinh thêm yêu quê hương ,đất nước và cố găng học tập để giúp cho quê hương đất nước sau này .
- HS biết đếm các số từ 1-10 và 10-1
- Hát những bài hát về quê hương ,đất nước.
- Biết giữ vệ sinh trường lớp .
II.CHUẨN BỊ :
a.Giáo viên :- Kiến thức lịch sử về ngày 2/9/1945
-Bài hát : “Quê hương tươi đẹp” , “Bài ca về trái đất ”.
-Dụng cụ vệ sinh trường lớp : chổi, ki ,giẻ lau.....
b.Học sinh : bài hát ,...
c. Địa điểm tổ chức : Lớp học
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG :
Giáo viên
Học sinh
*Khởi động :
Gv giới thiệu chủ điểm của tiết học
-Cho cả lớp ht bi “Lớp chng mình “
*Hoạt động 1 :
Sinh hoạt kĩ niệm ngày 2/9
-Gv ôn lại những thông tin về ngày 2/ 9/1945
-Gv giáo dục học sinh trách nhiệm đối với nền hòa bình của dân tộc, đất nước.
* Hoạt động 2 : Thực hành đếm số từ 1-10 và 10-1
- Gv cho HS thi đếm số từ 1-10 và từ 10-1 theo tổ ,nhóm ,cá nhân .
GV hỏi : Trong các số từ 1-10 số nào lớn nhất ? Số nào bé nhất ?
-Gv tuyên dương tổ nhóm trả lời đúng .
-GV theo di nhắc nhở
* Hoạt động 3 :
Vệ sinh trường lớp, trường
-Gv tổ chức cho Hs làm vệ sinh lớp.
-Gv tổ chức cho Hs nhặt rác, vệ sinh sân trường.
-Gv giáo dục cho Hs ý thức giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
* Kết thúc tiết học : GV nhận xét ,tuyên dương những cá nhân tiêu biểu
-GV dặn dị kế hoạch thng tới
-HS lắng nghe
-HS hát ,vỗ tay
-Hs nghe
-HS thi đếm giữa các tổ nhóm
-HS trả lời
-Hs cả lớp tham gia vệ sinh lớp, trường.
File đính kèm:
- TUAN 4.doc