TẬP ĐỌC
Bài 22: HỒ GƯƠM
I/ MỤC TIÊU:
Học sinh đọc trơn cả bài: Đọc đúng các từ ngữ: khổng lồ, hồ gươm, màu son, xum xuê, tháp rùa, xanh um
Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ.
Hiểu được nội dung bài: hồ gươm là một cảnh đẹp của thủ đô hà nội.
Trả lời được câu hỏi 1,2 ( SGK )
II/ CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa bài tập đọc.
Bộ chữ thực hành.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
29 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1319 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài dạy tuần 32 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nguồn gốc cao quý, linh thiêng của dân tộc.
II/ CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa truyện kể.
Sách giáo khoa.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động gv
Hoạt động hs
Hỗ trợ
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi tựa bài cũ
Gọi hs kể lại câu chuyện theo nội dung 4 bức tranh.
Gv nhận xét tuyên dương.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Giáo viên kể chuyện:
Kể 2 lần với giọng kể diễn cảm:
*Lần 1: Kể toàn bộ câu chuyện.
*Lần 2: Kể từng đoạn kết hợp với tranh minh họa.
c/ Hướng dẫn học sinh kể từng đoạn:
Yêu cầu học sinh mở sách giáo khoa.
+Tranh 1: gv yêu cầu hs xem tranh 1 trong sgk ,đọc câu hỏi dưới tranh, trả lời câu hỏi:
-Tranh 1 vẽ cảnh gì?
-Câu hỏi dưới tranh là gì?
Gia đình Lạc Long Quân sống như thế nào?
-Gv cho mỗi tổ cử 1 đại diện thi kể đoạn 1.
Gv nhận xét
+Tranh 2 vẽ cảnh gì?
-Câu hỏi dưới tranh là gì?
+Tranh 3 vẽ cảnh gì?
-Câu hỏi dưới tranh là gì?
+Tranh 4 vẽ cảnh gì?
-Câu hỏi dưới tranh là gì?
-Hs kể các tranh 2,3,4 tương tự tranh 1
*Nhận xét ghi điểm.
d/ Giúp hs hiểu ý nghĩa câu chuyện:
Gv hỏi cả lớp:
- Câu chuyện này cho các em biết điều gì?
+Gv nêu ý nghĩa câu chuyện: Lòng tự hào của dân tộc ta về nguồn gốc cao quý, linh thiêng của dân tộc.
Nhân dân ta tự hào về nguồn gốc cao quý đó.
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Giáo dục hs
5/ Nhận xét – dặn dò:
Dặn hs về nhà tập kể lại câu chuyện
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui
Dê con nghe lời mẹ
Lớp theo dõi nhận xét
Nhắc lại.
Lớp theo dõi.
Lần lượt trả lời
Hs kể chuyện
Lớp theo dõi nhận xét.
Lần lượt trả lời
Hs lần lượt nêu
Con rồng cháu tiên
Nghe cùng bạn
Kể cùng bạn
Thứ năm ngày 12 tháng 4 năm 2012
TOÁN
Bài 128: KIỂM TRA
________________________________________
Thứ năm ngày 12 tháng 4 năm 2012
THỦ CÔNG
Bài 32:CẮT DÁN VÀ TRANG TRÍ NGÔI NHÀ(Tiết 1)
I/ MỤC TIÊU:
Biết vận dụng kiến thức đã học để cắt, dán và trang trí ngôi nhà.
Cắt, dán được hình ngôi nhà yêu thích. Có thể dùng bút màu để trang trí ngôi nhà.
Đường cắt tương đối thẳng, hình dán tương đối phẳng.
* Nội dung tích hợp giáo dục:( bộ phận)
- Nhà có các cửa sẽ có đủ ánh sáng và không khí, tiết kiêm năng lượng điện sử dụng chiếu sáng và sử dụng quạt, máy điều hoà.
- Trang trí thêm mặt trời và gắn thiết bị thu năng lượng mặt trời trên mái nhà để phục vụ cuộc sống con người.
II/ CHUẨN BỊ:
Giấy màu, bút chì, kéo, thước kẻ.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Hỗ trợ
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ.
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Hướng dẫn quan sát nhận xét mẫu:
Gv hướng dẫn hs quan sát bài mẫu ngôi nhà được cắt dán và hỏi:
Ngôi nhà gồm những bộ phận nào?
Ngôi nhà có nhiều cửa có tác dụng gì?
Nêu nhận xét về hình dạng và màu sắc của từng bộ phận của ngôi nhà.
Gv nhận xét và kết luận
* Nội dung tích hợp giáo dục:( bộ phận)
- Nhà có các cửa sẽ có đủ ánh sáng và không khí, tiết kiêm năng lượng điện sử dụng chiếu sáng và sử dụng quạt, máy điều hoà.
- Trang trí thêm mặt trời và gắn thiết bị thu năng lượng mặt trời trên mái nhà để phục vụ cuộc sống con người.
c/ Hướng dẫn mẫu:
Gv hướng dẫn kẻ, cắt ngôi nhà
-Kẻ, cắt thân nhà:
Gợi ý hs lấy tờ giấy màu tùy ý, lật mặt trái của tờ giấy màu kẻ và 1 hình chữ nhật cạnh 8 ô, ngắn 5 ô rồi cắt hình chữ nhật ra khỏi tờ giấy màu.
-Kẻ, cắt mái nhà:
Gợi ý hs lấy tờ giấy khác màu vẽ 1 hình chữ nhật dài 10 ô, ngắn 3 ô kẽ 2 đường xiên và cắt bỏ ta sẽ được mái nhà.
-Kẻ, cắt cửa ra vào, cửa sổ:
Hướng dẫn kẻ lên mặt trái của tờ giấy màu xanh, tím, nâu….1 hình chữ nhật sau đó cắt rời khỏi tờ giấy màu.
d/ Học sinh thực hành.
Nêu yêu cầu của bài cho hs thực hành.
Theo dõi và giúp đỡ hs.
4/ Củng cố :
Hỏi lại tựa bài.
Giáo dục hs
5/ Nhận xét - dặn dò:
Dặn hs chuẩn bị giấy cho tiết sau.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui.
Cắt, dán hàng rào đơn giản.
Nhắc lại.
Lần lượt trả lời.
Lớp quan sát mẫu.
Lớp thực hành trên giấy nháp.
Cắt, dán và trang trí ngôi nhà.
Quan sát cùng bạn
Thứ sáu ngày 13 tháng 4 năm 2012
TẬP ĐỌC
Bài 24: SAU CƠN MƯA
I/ MỤC TIÊU:
Học sinh đọc trơn cả bài: Đọc đúng các từ ngữ: mưa rào, râm bụt, xanh bóng, nhởn nhỏ, sáng rực, mặt trời, quây quanh vườn,
Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu
Hiểu được nội dung bài: Bầu trời, mặt đất mọi vật đề tươi vui sau trận mưa rào.
Trả lời được câu hỏi 1,2 ( SGK )
II/ CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa bài tập đọc.
Bộ chữ thực hành.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động gv
Hoạt động hs
Hỗ trợ
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ
Gọi hs đọc bài trong sgk và trả lời câu hỏi.
Nhận xét cho điểm.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Hướng dẫn luyện đọc:
* Đọc mẫu:
Gv đọc mẫu bài văn.
Gọi hs đọc lại
* Học sinh luyện đọc:
+Luyện đọc tiếng, từ khó:
Chia tổ và yêu cầu tìm từ khó:
-Tổ 1: Tìm tiếng trong bài có vần ao
-Tổ 2:Tìm tiếng trong bài có vần ong
-Tổ 3: Tìm tiếng trong bài có vần ơn
-Tổ 4:Tìm tiếng trong bài có vần anh
Gv ghi bảng: mưa rào, râm bụt, xanh bóng, nhởn nhỏ, sáng rực, mặt trời, quây quanh vườn…
Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc
Chỉ bảng cho hs đọc lại.
Gv giải nghĩa một số từ khó:
+ Luyện đọc câu:
Hs xác định câu, gv đánh dấu câu.
Vậy bài này có mấy câu?
Gọi hs nối tiếp đọc từng câu
+Luyện đọc đoạn, bài:
Cho hs nối tiếp đọc theo đoạn.
Gọi vài em đọc lại bài.
Hs thi đọc đoạn, bài
Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh cả bài 1 lần.
+ Ôn các vần ây, uây:
Yêu cầu hs mở sách giáo khoa.
- Gọi hs nêu yêu cầu 1 trong sgk
Yêu cầu hs tìm tiếng có vần ây trong bài.
Viết bảng:
Mây, mấy
- Gọi hs nêu yêu cầu 2:
Hs thi tìm tiếng có vần ây, uây ngoài bài
Nhận xét tuyên dương.
Tiết 2:
c/ Tìm hiểu bài và luyện nói:
Hs nhắc lại tựa bài
* Tìm hiểu bài:
+ Gọi hs đọc câu hỏi 1.
-Gọi 3 hs đọc đoạn 1.
Hỏi:
-Sau trận mưa rào mọi vật thay đổi như thế nào?
-Những đóa râm bụt…
-Bầu trời….
-Mấy đám mây bông…
+ Gọi hs đọc câu hỏi 2.
- Gọi 3 hs đọc đoạn 3
Hỏi:
-Đọc câu văn tả đàn gà sau cơn mưa?
Gv nhận xét chốt ý
+ Gv đọc diễn cảm lại bài văn.
Gọi 2-3 hs đọc lại toàn bài.
- Gv nêu nội dung bài:
* Bầu trời, mặt đất mọi vật đề tươi vui sau trận mưa rào.
* Luyện nói:
Gv nêu yêu cầu
Hs lần lượt hỏi nhau : Trò chuyện về mưa.
Gọi từng cặp lên kể
Gv nhận xét , tuyên dương.
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Cả lớp đọc lại bài 1 lần
Giáo dục hs:
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn hs về nhà học bài và xem trước bài mới.
Nhận xét tiết học.
Đọc năm điều bác hồ dạy
Lũy tre
4hs
Nhắc lại.
Lớp theo dõi.
Hs lần lượt tìm
Lớp đọc theo
Cá nhân ,nhóm,lớp.
Hs nghe
Lần lượt trả lời.
Đọc nối tiếp mỗi em 1 câu.
Cá nhân, nhóm
3hs
Hs thi đọc cá nhân, tổ
Lớp đọc đồng thanh.
Hs tìm.
Gọi hs đọc
Hs thi tìm
Hát vui
Lớp theo dõi
Hs đọc
Lần lượt trả lời.
Hs đọc
Lần lượt trả lời.
Hs đọc
Hs nghe
Hs luyện nói
Sau cơn mưa
Đọc ong, ông
Đọc ong, ông
Đọc ong, ông
Viết ong, ông
Đọc ong, ông
Viết ong, ông
Thứ sáu ngày 13 tháng 4 năm 2012
TOÁN
Bài 128: ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 10
I/ MỤC TIÊU:
-Biết đếm, đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 10.
-Biết đo độ dài đoạn thẳng.
II/ CHUẨN BỊ:
Các bài tập trong sách giao khoa.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động gv
Hoạt động hs
Hỗ trợ
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ.
Nhận xét việc làm bài kiểm tra tiết trước của hs.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Thực hành:
*Bài 1:
Gọi hs nêu yêu cầu của bài.
Hướng dẫn cách làm
Hs điền từ 0 - 10
Gọi hs lên bảng làm
*Bài 2: ( Cột 1,2)
Gọi hs nêu yêu cầu của bài.
Chia nhóm thảo luận
Gọi đại diện các nhóm đọc kết quả
Gv nhận xét tuyên dương
*Bài 3:
Nêu yêu cầu của bài:
a/ khoanh vào số lớn nhất
6 , 3 , 4 , 9
b/ khoanh vào số bé nhất
5 , 7 , 3, 8
Gọi 2 hs lên bảng làm
*Bài 4:
Nêu yêu cầu của bài
Viết các số 10 , 7, 5 , 9 theo thứ tự:
a/ từ bé đến lớn………………
b/ từ lớn đến bé………………
Chia nhóm thảo luận
Gọi đại diện các nhóm đọc kết quả
Gv nhận xét tuyên dương
*Bài 5:
Nêu yêu cầu của bài
Hướng dẫn cách làm
Gọi 3 hs lên bảng đo và dọc độ dài đoạn thẳng.
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài
Thi điền dấu nhanh
5/ Nhận xét – dặn dò:
Dặn hs về nhà xem lại bài tập.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui
Kiểm tra
Nhắc lại.
Làm vào phiếu bài tập
Lớp theo dõi nhận xét
Thảo luận nhóm
Lớp theo dõi nhận xét
Làm vào phiếu bài tập
Lớp theo dõi nhận xét
Thảo luận nhóm
Lớp theo dõi nhận xét
Lớp theo dõi nhận xét
Ôn tập: Các số đến 10.
Làm cùng bạn
Làm cùng bạn
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
Tháng 4:
Chủ điểm : Chào mừng ngày giải phóng Miền Nam 30 tháng 4
( Tuần 32)
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC:
- HS biết ý nghĩa ngày giải phóng Miền Nam 30 tháng 4
- Hs biết hát những bài hát về quê hương đất nước.
- Có thái độ giữ gìn nguồn nước .
II.CHUẨN BỊ :
a.Giáo viên :
- Tài liệu tuyên truyền ngày 30/4
- Các bài hát về quê hương , đất nước
- Xà bông, nước rửa tay
b.Học sinh : - Các bài hát về quê hương , đất nước
c. Địa điểm tổ chức : Lớp học
III. CÁC HOẠT ĐỘNG :
Nội dung
Cách tiến hành
*Khởi động :
Gv giới thiệu chủ điểm của tiết học
-Cho cả lớp hát bài “ Bầu trời xanh”
*Hoạt động 1 :
Sinh hoạt kĩ niệm ngày 30/4
-Gv nêu lại những thông tin về ngày 30/4
-Gv giáo dục học sinh biết nhớ ơn những người có công với cách mạng.
* Hoạt động 2 :
Hát ,đọc thơ về quê hương, đất nước
-HS đọc thơ , hát :
+Hát “ lớp chúng mình, quê hương em…”
+ Hướng dẫn đọc thơ bài: Kể cho bé nghe
-GV nhận xét tuyên dương những em hát đọc thơ hay
Gv nhận xét đánh giá
* Hoạt động 3 :
Hướng dẫn rửa tay với xà bông
-Gv tổ chức cho Hs rửa tay theo 6 bước.
+ Gv giáo dục học sinh phải biết tiết kiệm nguồn nước trong nhà trường cũng như ở nhà , nêu lợi ích và tầm quan trọng của nước.
* Kết thúc tiết học :
GV nhận xét ,tuyên dương những cá nhân tiêu biểu
-GV dặn dò kế hoạch tuần tới.
-HS lắng nghe
-HS hát ,vỗ tay
-HS lắng nghe
-Hs hát và đọc thơ
Hs rửa tay theo sự hướng dẫn của gv
File đính kèm:
- TUAN 32.doc